Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản thực phẩm: Tiêu dùng sản phẩm hữu cơ là xu hướng mới

99
Ông Nguyễn Huy Hoàng khẳng định, việc sử dụng thịt trắng, trái cây sẽ là xu hướng tất yếu trong thời gian tới

Thời gian tới, thị trường bán lẻ nông sản, thực phẩm Việt có nhiều lạc quan. Gắn với đó là xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ, hướng đến nông sản, thực phẩm sạch, an toàn tăng lên, nhất là khu vực thành thị.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc thương mại của Công ty Kantar Worldpanel Việt Nam tại Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản thực phẩm Việt chất lượng cao, do Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao phối hợp tổ chức vào ngày 20/12 tại TP.HCM.

Theo khảo sát của Công ty Kantar Worldpanel Việt Nam, tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam đang duy trì mức tăng trưởng trong khoảng 86% với năng lực mua sắm của các hộ gia đình khoảng 96%. Điều này chứng tỏ thị trường đang có sự lạc quan cho ngành nông sản, thực phẩm.

Với người tiêu dùng, có 3 vấn đề được họ ưu tiên hàng nhất là An toàn thực phẩm, sức khỏe và các vấn đề về môi trường hay dịch bệnh. Cùng với mức thu nhập ngày càng cao hơn, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu thêm cho các nhu cầu mới. Tuy nhiên, thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn là nguồn chi chính của họ. Trong đó, nguồn hàng tươi sống luôn có sức mua cao hơn gấp 3 lần so với các mặt hàng tiêu dùng nhanh.

Một xu hướng hiện nay là người dân đang dần giảm bớt lượng các loại thịt trong bữa ăn và thay vào đó là sử dụng trái cây nhiều hơn và đây đang là ưu tiên.

Ông Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ rằng trung bình mỗi gia đình ở các thành thị có lượng chi tiêu khá lớn với khoảng 1,1 triệu đồng/tuần để sử dụng nông sản, thực phẩm như rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, gạo… Trong các kênh bán lẻ thì 85% người tiêu dùng ưa thích thực phẩm tươi sống ở các chợ truyền thống, tập trung vào các nguồn thực phẩm như thịt bò, thịt heo, cá, hải Sản. Tuy nhiên, kênh siêu thị và đại siêu thị đang có chiều hướng tăng trưởng khá tốt và có nhiều tiềm năng phát triển. Người dân đến siêu thị thường mua trái cây, thực phẩm chế biến sẵn…

Một xu hướng mới nổi gần đây là thực phẩm hữu cơ. Mặc dù chưa thực sự phổ biến nhưng phân khúc này được đánh giá là khá tiềm năng trong thời gian tới. Người tiêu dùng đang hướng đến những sản phẩm sạch, an toàn; sản xuất hữu cơ hoặc hướng hữu cơ. Nguyên nhân là người dân đã được tuyên truyền nhận thức về an toàn thực phẩm và nhận thức về sức khỏe.

Ngoài ra, việc thu nhập và mức sống cao hơn dẫn đến việc tầng lớp trung lưu tăng theo, nguồn thu nhập đảm bảo cho họ có điều kiện sử dụng sản phẩm an toàn dù giá cao. Một lý do khác là tỷ lệ đô thị hóa nhanh, thu hút đầu tư nước ngoài và sự ảnh hưởng của văn hóa phương tây cũng khiến người dân tìm đến những sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của họ.

Với tiềm năng của thị trường bán lẻ về nông sản, thực phẩm ở Việt Nam hiện nay, đại diện của Kantar Worldpanel Việt Nam cho rằng việc đầu tiên là phải ưu tiên các vấn đề An toàn vệ sinh thực phẩm và Sức khỏe của người tiêu dùng. Sản phẩm phải có nhãn mác rõ ràng, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Nhà sản xuất cần cung cấp, tuyên truyền các lợi ích sức khỏe từ sản phẩm cho người tiêu dùng. Mặt khác thì các nhà sản xuất cần đa dạng các loại trái cây, rau củ và thịt trắng (như cá, hải sản), những sản phẩm mà người tiêu dùng đang hướng đến nhiều hơn.

Tiếp đó là tập trung sáng tạo các giải pháp tiện lợi hơn như cung cấp các sản phẩm đã qua sơ chế; Phân phối hoặc đầu tư vào các mô hình mua sắm tiện lợi hơn như: siêu thị nhỏ, phát triển dịch vụ giao hàng, dịch vụ đặt hàng trọn gói (hàng ngày, hàng tuần…)

Và cuối cùng là nhà sản xuất, kinh doanh cần nắm bắt phân khúc cao cấp, nhắm đến đối tượng thu nhập cao và có con nhỏ, từ đó đẩy mạnh các phân khúc sử dụng sản phẩm hữu cơ, sản phẩm giàu chất dinh dưỡng.

Diễn đàn kết nối cung cầu Nông sản Thực phẩm Việt chất lượng cao sáng 20/12 thu hút hơn 100 lãnh đạo, doanh nghiệp, các nhà phân phối tham gia
Các lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp tham gia tọa đàm về việc đẩy mạnh thương mại hóa nông sản, thực phẩm

Tuấn Anh