CPTPP đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trên các sóng đài truyền hình

Với CPTPP, nếu ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TPHCM “Lo hàm lượng nội địa hóa của doanh nghiệp Việt” không đủ thì bà Vưu Lê Quyên tự tin: “Với CPTPP, chúng tôi chuẩn bị từ rất lâu, từ nguyên vật liệu, vật tư, thiết kế cũng như khi làm việc với các đối tác xuất khẩu…”

Trước đó, trong một cuộc tọa đàm “3 bên”, ông Phạm Bình An cho rằng: “Về da giày, CPTPP quy định hàm lượng nội khối lên đến 45 – 55%. Như hiện nay ngành dệt may, da giày hay một số ngành khác, nguyên liệu phụ thuộc khá nhiều từ các quốc gia ngoài khối CPTPP, như Trung Quốc”.

Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị và tìm hiểu khá kỹ, bà Vưu Lệ Quyên – Tổng Giám Đốc Công ty Biti’s tỏ ra tự tin: “Việt Nam tham gia CPTPPP thì đây là một cơ hội lớn. Bởi CPTPP với gần 500 triệu dân cùng GDP khoảng 10.000 tỉ USD, một thị trường rộng mở cho những ai muốn tham gia”.

Theo bà Quyên, những doanh nghiệp ngành da giày trong quá trình chuẩn bị TPP trước đây và CPTPP bây giờ, trong đó có Biti’s đã chuẩn bị rất kỹ về mặt xuất xứ, vật tư nguyên phụ liệu.

“Với CPTPP, chúng tôi chuẩn bị từ rất lâu, từ nguyên vật liệu, vật tư, thiết kế cũng như khi làm việc với các đối tác xuất khẩu, Biti’s luôn đưa ra việc nội địa hóa nguyên liệu, vì nó sẽ giúp cho quá trình mình sản xuất sản phẩm nhanh hơn, thuận lợi hơn”.

Bà Vưu Lệ Quyên – Tổng Giám Đốc Công ty Biti’s

Trong quá trình phát triển công ty, Biti’s luôn có chính sách nội địa hóa nguyên liệu càng nhiều càng tốt. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của Biti’s trong việc phát triển sản phẩm, bởi nếu mình tự xoay sở được trong nước sẽ giúp cho công ăn việc làm của người dân, bà Vưu Lệ Quyên nói.

“Với CPTPP chúng tôi nghĩ mình sẽ phát triển về chất nhiều hơn về lượng. Vì có CPTPP nên sẽ có nhiều sự đầu tư từ FDI vào ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam, để làm sao gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, vật tư nguyên phụ liệu.

Nên đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp nhỏ trong ngành giày sẽ có nhiều đối tác trong việc chọn lựa nguyên phụ liệu, phát triển mẫu…”

Nữ TGĐ Biti’s cũng cho rằng, song song với đó còn là sự mở rộng về thị trường xuất khẩu đến những nước liên quan, như Canada, Nhật Bản, Mexico…

Còn đối với người tiêu dùng trực tiếp tại Việt Nam, sẽ có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp hơn do công nghiệp phụ trợ phát triển nhiều.

Khi biết thông tin từ ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TPHCM rằng, nước Anh cũng có ý định tham gia trong CPTPP. Bà Quyên cho biết, hiện khách hàng lớn nhất của Biti’s là vương quốc Anh, nếu Anh ra nhập CPTPP sẽ là tin vui, bởi Biti’s có thêm những lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

“Đón nhận CPTPP, hai năm qua Biti’s có sự chuyển mình mạnh mẽ, với Biti’s hunter chúng tôi đã đầu tư làm marketing truyền thông để phát triển”.

Trong khi đó, ông Dương Thanh Đảo, giám đốc Marketing công ty TNHH SX TM DV Qui Phúc cho rằng, CPTPP thì Qui Phúc sẽ được hưởng lợi từ việc nhập nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ từ các nước.

Ông Dương Thanh Đảo, giám đốc Marketing công ty TNHH SX TM DV Qui Phúc cho rằng: Cần làm xây dựng thương hiệu với NTD trong nước để họ nhớ tới mình, khi các thương hiệu khác vào

Trong những năm qua, dưới áp lực của các doanh nghiệp cùng ngành khác vào Việt Nam, Qui Phúc đang tập trung nhiều cho việc làm thương hiệu, và điều này đang phát huy tác dụng, khi có nhiều người biết đến Qui Phúc hơn.

Ông Đảo nói: Các doanh nghiệp trong khối sẽ đưa hàng hóa vào để cạnh tranh, nhưng chúng tôi đã chuân bị cho việc cạnh tranh này. Từ phân phối, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm.

Bài, ảnh: Trần Quỳnh