Chiếc rơ móoc thông minh tự cảm điều khiển động cơ của nó theo đúng với tốc độ chiếc xe đạp lai phía trước.

Từ dịch vụ taxi công nghệ như Uber và Lyft đến xe buýt chạy bằng hydrogen và xe điện, cách chúng ta di chuyển ở các thị xã và thành phố đang có nhiều thay đổi.

Ở Paris, một startup tên là K-Ryole muốn thay đổi cách vận chuyển hàng hoá bằng những rờ moóc tự đẩy bằng điện được lắp sau xe đạp. Loại rơ moóc này rất khác loại thông thường, vì nó có hai động cơ gắn ở bánh xe và một bộ cảm biến gắn ở thanh kéo của xe”, Gilles Vallier, giám đốc tài chính đồng sáng lập của công ty, nói với CNBC.

Vallier giải thích rằng “trí tuệ nhúng” đã được phát triển để người dùng của K-Ryole cảm thấy như không có gì đằng sau họ khi lai dắt một chiếc rơ moóc, cho dầu họ đang vận chuyển 250kg.Bộ cảm biến vận tải cực kỳ quan trọng đối với hệ thống của K-Ryole.

“Khi bạn chạy xe đạp, bạn tăng tốc, bộ cảm biến vận tải đo được việc bạn muốn tăng tốc, nên K-Ryole tăng tốc động cơ của rơ moóc”, Nicolas Duvaut, CEO đồng sáng  lập của K-Ryole , nói. “Khi bạn thắng xe, bộ cảm biến vận tải cảm nhận sức ép và nó yêu cầu động cơ thắng lại”, anh nói thêm.

Trong tương lai, ý tưởng của K-Ryole là nhằm giúp người dùng vận tải giao mọi thứ từ hàng tạp hoá đến hàng nặng ký chỉ bằng chiếc xe đạp của họ. Tác dụng đối với cuộc sống hàng ngày thật đáng kể.

“Mỗi năm ở châu Âu, 5 tỷ gói hàng được giao tại các thành phố và khối lượng này không ngừng tăng lên, gây ra rất nhiều phiền toái”, Vallier nói.

“Chúng ta đang mắc phải vấn đề ách tắc, vấn đề chỗ đậu xe cho nhiều loại xe chuyên dụng giao các gói hàng này”, anh giải thích và nói thêm rằng ô nhiễm tiếng ồn là một vấn đề khác. “Đó là lý do chúng tôi phát triển rơ moóc loại này… để giao toàn bộ các gói hàng đó mà không gây bất kỳ phiền toái nào cho các khu phố”.

Nhìn xa hơn, cách hàng hoá và dịch vụ được giao có thể thay đổi kịch tính trong tương lai không xa. “Tôi cho rằng chúng ta đang nhìn thấy những cải tiến trong lĩnh vực logistics cho phép phân phối theo nhóm hàng đến nơi người dân ở”, Boyd Cohen, trường kinh doanh EADA ở Barcelona, nhận định. Các loại phương tiện được sử dụng để giao hàng cũng có thể thay đổi.

“Chúng ta đang tính tới các thiết bị bay tự động như là một khả năng, mặc dầu điều đó chắc chắn sẽ đặt ra các câu hỏi”, Cohen nói. “Chúng ta có muốn các thiết bị bay tự động trong thành phố của chúng ta? Và chắc chắn chúng ta sẽ tính ra được các phương tiện bền vững hơn để giao hàng tận nhà, như xe điện, xe buýt điện, scooter điện. Điều đó sẽ cải thiện sự bền vững cho dịch vụkho vận đến cây số cuối cùng”, Cohen nói thêm.

Khởi Thức