Trao giấy chứng nhận chuẩn hội nhập cho các doanh nghiệp. Ảnh: BSA

Tại hội thảo và kết nối thị trường với chủ đề “Cơ hội thị trường và yêu cầu về chuẩn chất để thực phẩm – nông sản an toàn Việt Nam phát triển thị trường”, vừa diễn ra tại Hà Nội, dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) – Chuẩn hội nhập đã cấp chứng nhận Chuẩn hội nhập cho mười doanh nghiệp ngành thực phẩm, gồm:

-Công ty TNHH sản xuất – thương mại – xuất nhập khẩu Ngọc Liên

-Công ty cổ phần Janbee

-Công ty cổ phần thực phẩm Việt Nam

-Công ty cổ phần Tràng An

-Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn

-Công ty TNHH Long Hải

-Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Hải Âu

-Công ty cổ phần Elovi Việt Nam

-Công ty cổ phần sữa Ba Vì

-Công ty TNHH Nestlé

Như vậy, sau hơn một năm triển khai, đến nay, dự án HVNCLC – Chuẩn hội nhập đã cấp chứng nhận cho 76 doanh nghiệp thuộc ngành thực phẩm. Đây là kết quả về sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nhiều năm qua, và đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Lê Hoàng Vinh, giám đốc công ty cổ phần sữa Ba Vì, một trong số doanh nghiệp đạt chứng nhận chuẩn hội nhập lần này, cho biết, gần mười năm qua Ba Vì miệt mài đầu tư vùng nguyên liệu đầu vào. Việc quản lý chất lượng được Ba Vì thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 22000.

Để sản phẩm đạt chất lượng, Ba Vì đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho dây chuyền máy móc hiện đại gồm các loại máy thanh trùng, tiệt trùng, đóng gói… từ châu Âu như Ý, Đan Mạch, Thuỵ Điển.“Có giấy chứng nhận chuẩn hội nhập, chúng tôi có niềm tin để xuất khẩu sản phẩm sữa ra nước ngoài”, ông Vinh khẳng định.

Một gương mặt nổi bật khác là công ty sản xuất – thương mại – xuất nhập khẩu Ngọc Liên. Hai năm trước Ngọc Liên đã lấy được chứng nhận FDA cho món cà pháo mắm tôm vào thị trường Mỹ. Bà Phan Thị Liên nói quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm được bắt đầu từ việc chọn nguyên liệu tươi ngon từ khắp các vùng Bắc, Trung, Nam và từ Biển Hồ, để sản xuất ra nhiều sản phẩm mới, làm phong phú hơn các mặt hàng. Ngay cả các loại bao bì, chai lọ đựng sản phẩm cũng được Ngọc Liên nhập khẩu từ nước ngoài. Do vậy giá thành sản phẩm của doanh nghiệp này tăng cao, dẫn đến việc kén khách hàng ở thị trường nội địa.

Anh Tuấn