Bỏ dở đại học, Ritesh Agarwal thành lập Oyo Hotels với tham vọng tạo ra thay đổi trong ngành khách sạn tại Ấn Độ…
Startup đặt phòng khách sạn Oyo Hotels của Ấn Độ vừa huy động được 1 tỷ USD để đẩy mạnh hoạt động tại Trung Quốc và mở rộng sang các khu vực khác trên thế giới. Với khoản đầu tư này Oyo Hotels được định giá 5 tỷ USD.
Oyo Hotels được thành lập bởi Ritesh Agarwal, 24 tuổi, vào năm 2011 sau khi đi du lịch vòng quanh Ấn Độ với số tiền ít ỏi. Agarwal nhận ra rằng khó xác định được tiêu chuẩn tại các khách sạn và nhà nghỉ tại Ấn Độ, do đó quyết định xây dựng một dịch vụ trực tuyến mang lại mang lại những trải nghiệm đáng tin cậy hơn cho du khách.
Theo Bloomberg, các nhà đầu tư hiện tại của Oyo Hotels gồm có SoftBank Vision Fund, Sequoia Capital và Lightspeed Venture Partners đã rót 800 triệu USD vào công ty này và cam kết sẽ đầu tư thêm 200 triệu USD. Oyo Hotels cho biết sẽ dùng khoảng 600 triệu USD trong số đó để đẩy mạnh hoạt động tại Trung Quốc – thị trường mà startup bắt đầu gia nhập chỉ 10 tháng trước.
Trong 2 năm qua, Oyo đã mở rộng khắp Ấn Độ và sang cả Trung Quốc, Malaysia, Nepal và Anh.
“Với khoản đầu tư này, chúng tôi dự định mở rộng nhanh chóng tại các quốc gia này, đồng thời tiếp tục đầu tư vào công nghệ và nhân lực”, Agarwal, người đã bỏ dở chương trình đại học, cho biết trong một thông cáo. “Chúng tôi cũng sẽ dùng nguồn vốn mới để đưa mô hình độc đáo của mình giúp đỡ chủ các khách sạn nhỏ, tạo ra những không gian sống chất lượng trên toàn cầu”.
Startup của Agarwal, với tên gọi chính thức Oravel Stays Pvt, ký hợp đồng với các chủ khách sạn, sau đó giúp họ nâng cấp mọi thứ đồ vệ sinh cho tới trang thiết bị phòng tắm theo tiêu chuẩn của mình. Công ty cũng đào tạo nhân viên và cung cấp các tiêu chuẩn cho các khách sạn này.
Sau đó, các phòng khách sạn này được đăng bán trên website của Oyo với giá từ 25 USD một đêm, trong đó Oyo nhận 25% hoa hồng.
Với định giá 5 tỷ USD, Oyo có thể trở thành startup giá trị thứ hai tại Ấn Độ sau One97 Communications, công ty mẹ của Paytm. Startup bán lẻ trực tuyến Flipkart Online Services Pvt từng là startup giá trị nhất Ấn Độ trước khi bị Walmart Inc. thâu tóm hồi tháng 5.
Ngành công nghiệp khách sạn của Ấn Độ gồm các chuỗi khách sạn lớn với chất lượng từ trung cấp đến cao cấp, tuy nhiên cũng gồm hàng nghìn khách sạn không có thương hiệu với cơ sở vật chất và dịch vụ tồi tệ. Oyo nhắm tới việc giúp du khách tìm kiếm các khách sạn dễ dàng hơn với những tiêu chuẩn về chất lượng rõ ràng.
Tiêu chuẩn của Oyo quy định chính xác từ độ dày của đệm, vị trí đặt công tắc đèn, kích thước của mũ tắm.
Oyo bắt đầu với một khách sạn tại thành phố Gurgaon, phía tây nam New Delhi, và đến nay phát triển lên 125.000 phòng khách sạn tại Ấn Độ. Công ty này cho biết số lượng giao dịch đặt phòng tại Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần trong 12 tháng qua.
Tại Trung Quốc, Oyo, mới hoạt động từ tháng 11/2017, đã có mặt tại 171 thành phố với 87.000 phòng khách sạn. Startup này hiện hoạt động tại hơn 350 thành phố trên thế giới và có tổng cộng 211.000 phòng.
Theo VnEconomy