Trong 24 sản phẩm tiêu biểu quốc tế được chọn trưng bày tại khu vực Đổi mới sáng tạo bền vững tại Thaifex – Anuga Asia 2025, Việt Nam vinh dự có 3 sản phẩm: Viên thả lẩu chay – Công ty TNHH TM DV Biển Phương (TP.HCM); Phở Mame crunch – Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang (Đồng Tháp); và sản phẩm nước trái cây tự nhiên – Công ty TNHH Thực phẩm Wana (TP.HCM).
Đây là khu trưng bày danh giá dành cho những sản phẩm thể hiện được tính đổi mới, thân thiện với môi trường, hướng đến sức khỏe và phát triển bền vững.
Cùng đoàn doanh nghiệp thuộc Trung tâm BSA và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) tham gia Hội chợ quốc tế Thaifex – Anuga Asia 2025, ông Ngô Đình Dũng, chuyên gia từ Hội DN HVNCLC đã có những nhận xét, đánh giá về xu hướng các sản phẩm năm nay.
Theo ông Ngô Đình Dũng, tại Thaifex 2025, ngoài những sản phẩm truyền thống như những năm trước đây – những khuynh hướng phát triển sản phẩm mới thì năm nay có điểm nổi trội nữa, đó là.
“Các doanh nghiệp bắt đầu hướng về sự đa dạng hóa sản phẩm nhiều hơn, nhiều doanh nghiệp đã có sự phối trộn nhiều hơn dòng sản phẩm cho tiêu dùng. Điều này họ hướng đến mục tiêu là đáp ứng yêu cầu ăn nhanh, sãn sàng để ăn của người tiêu dùng”, ông Ngô Đình Dũng nói.
Ông Dung nói, “thông thường chúng ta thường nghĩ đến những công nghệ mới, công nghệ chế biến cao mới cho ra những sản phẩm phối trộn này”.
Nhưng theo ông Dũng nhìn nhận, chính những sáng tạo trong chế biến, trong tư duy của doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu trên là nguyên nhân chính để có những dòng sản phẩm tiện lợi, phối trộn sẵn sàng để ăn nhanh. Mặt khác, theo ông Dũng, đó còn là sự nghiên cứu, am hiểu hành vi mua sắm, tiêu dùng của người trẻ.
Với khuynh hướng trên của Thaifex 2025, “tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể làm được, nó không phải là quá khó, bởi chúng ta không phải đầu tư thêm nhiều về nhà máy, nhà xưởng. Mà chủ yếu là phải tìm cách tiếp cận người tiêu dùng để hiểu rõ hơn sự ưu tiên trong mua sắm của họ.
Ông Dũng dẫn chứng, ngay tại Thaifex 2025, đã có những doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đã vinh dự được tuyên dương, có sản phẩm trưng bày trong các khu vực về thực phẩm tương lai, thực phẩm đổi mới, sáng tạo.
“Khi bước vào hội thảo giới thiệu về những sản phẩm thực phẩm dành cho tương lai, tôi thấy Việt Nam có hai nhà sản xuất có mặt trong đó. Là sản phẩm trái cây cuộn của doanh nghiệp Tây Cát ở Đồng Tháp – một bạn trẻ trong hệ sinh thái khởi nghiệp Xanh từ trung tâm BSA, và một sản phẩm khác từ trái dừa của Việt Nam. Đó là niềm tự hào và cho thấy doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ sức làm được”, ông Dũng chia sẻ.
Một số hình ảnh tại khu vực vinh danh sản phẩm đổi mới sáng tạo, bền vững và hình ảnh tại khu vực gian hàng chung của Hội DN HVNCLC:
    
Chủ Tịch Hiệp Hội đầu bếp Thái Lan đến các gian hàng Việt Nam
            
Trần Quỳnh, ảnh: Quốc Bảo