Tại buổi lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2022 tối 29/3, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, đã chính thức công bố 5 thay đổi lớn ở hoạt động của chương trình HVNCLC bắt đầu từ năm nay, 2022, để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt “sánh vai với năm châu”.
Bối cảnh thực tế đòi hỏi chúng ta phải thay đổi
Từ năm 1997 các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã vào Việt Nam và bắt đầu chiếm ưu thế trên thị trường nội địa, đó cũng là năm chương trình HVNCLC tổ chức bình chọn lần đầu tiên. Ban đầu tổ chức ở TP.HCM sau đó là Cần Thơ và cuối cùng là ở Hà Nội và Đà Nẵng. Năm 1997 chỉ có 65 doanh nghiệp được bình chọn là HVNCLC và chương trình bắt đầu gây được sự chú ý của người tiêu dùng.
Trước đây, cốt lõi của chương trình là “Tinh thần hàng Việt”. Trong 25 năm qua tinh thần này đã khơi gợi và phát triển ở người kinh doanh, và cũng kêu gọi được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Sứ mệnh của chúng ta trong 25 năm qua là khuếch trương tinh thần hàng Việt để có thể biến tinh thần này thành một năng lực cạnh tranh cụ thể để có thể cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường nội địa và cả thị trường quốc tế.
Hiện nay, theo như chúng tôi nhận thấy và lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp thì đã có một cách nhìn khác về HVNCLC.
Đến nay, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã trở thành một phần của nền kinh tế Việt Nam và nhiều doanh nghiệp Việt đã lớn mạnh, còn người tiêu dùng cũng không có chú trọng sản phẩm nội hay ngoại nữa. Trong khi công cụ bình chọn người tiêu dùng hàng năm chúng ta vẫn cố gắng duy trì như điều kiện hoạt động ban đầu khi UBND TP.HCM giao cho chương trình từ năm 1997. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng sức hút và sức mạnh của cuộc điều tra bình chọn có giảm.
Nền kinh tế Việt Nam cũng đã hội nhập hết sức sâu rộng với nền kinh tế thế giới, do đó chúng tôi nhận thấy rằng tinh thần hàng Việt bây giờ phải là tinh thần sánh vai với năm châu. Người tiêu dùng đã đòi hỏi hàng Việt Nam phải tiệm cận và tiến tới tương đương với chất lượng quốc tế. Câu chuyện bây giờ phải đổi sang hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, sự bình chọn của người tiêu dùng bây giờ phải bao gồm luôn cả hệ thống tiêu chuẩn quốc tế thì hàng Việt mới có thể cạnh tranh được.

5 thay đổi lớn ở hoạt động của chương trình HVNCLC
Dựa trên cốt lõi vẫn là tinh thần hàng Việt, cố gắng nâng cao vị thế của hàng Việt với tinh thần là sánh vai với năm châu. Chúng tôi dự kiến là có năm chương trình thay đổi lớn ở hoạt động của chương trình HVNCLC 2022
Thứ nhất HVNCLC sẽ chú ý tới việc hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn chất lượng chuẩn hội nhập. Chẳng hạn, một câu chuyện rất thời sự là hiện các nước châu Âu đang thiếu nông sản, thiếu gạo, do thị trường Ukraine cũng như Trung Quốc (phong tỏa vì Zero-Covid-19), Nga cũng không xuất khẩu lúa mì nữa, nên gạo và một số nông sản có nhu cầu rất cao, nhưng chúng ta có xuất ngay sang đó được không? Không dễ. Bởi vì khi chúng ta muốn xuất nông sản sang châu Âu thì chúng ta đụng ngay một bức tường đó là tiêu chuẩn. Do đó, một chương trình quan trọng là hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn, mà chúng ta phải chọn được các tiêu chuẩn phù hợp với thị trường mục tiêu và khả năng thực hiện của mình.
Từ năm 2016 chúng tôi đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn HVNCL – Chuẩn hội nhập. Sau đó kết hợp với một số tiêu chuẩn quốc tế, cũng như chúng ta đã tham gia là thành viên của các tổ chức tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế để có thể hỗ trợ của doanh nghiệp khi nhận được chứng nhận HVNCLC chuẩn hội nhập là nền móng để có thể nhận được chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế khác để có thể xuất khẩu được.
Thứ hai là hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu. Chúng tôi có chương trình cung cấp thông tin nghiên cứu, phân tích thị trường xuất khẩu và kết nối thị trường xuất khẩu trọng điểm. Từ tháng 4/2021, trong suốt thời gian cao điểm dịch Covid-19, một bộ phận của BSA Center vẫn hoạt động miệt mài đó là bộ phận nghiên cứu, phân tích thị trường xuất khẩu. Đến nay có thể nói chúng tôi đã có một đội ngũ chuyên nghiệp về nghiên cứu, phân tích thị trường. Chúng tôi đã có cung cấp một số thông tin, dữ liệu phân tích nghiên cứu phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của một số lãnh đạo Bộ, và thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin nghiên cứu phục vụ cho các doanh nghiệp.
Thứ ba là chương trình đối tác bán lẻ. Trên thị trường nội địa, chúng tôi đang bàn với một số hệ thống siêu thị và hệ thống các cửa hàng bách hóa về chương trình “Đối tác bán lẻ”. Tức là, các hệ thống này sẽ ưu tiên chấp nhận nhập vào hàng hóa có logo HVNCLC, cũng như có ưu đãi đặc biệt cho những doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC. Như vậy là hai bên cùng có lợi, các siêu thị, bách hóa sẽ nâng chất tiêu chuẩn hàng hóa, còn Hội có thể đưa được hàng hóa có uy tín vào trong hệ thống phân phối.
Thứ tư là chương trình số hóa doanh nghiệp. Số hóa doanh nghiệp hiện cũng là chương trình quốc gia, nhưng theo kinh nghiệm chúng tôi thực hiện thời gian qua thì ngoại trừ lớp trẻ đi vào chương trình công nghệ dễ dàng, còn lại phải nói doanh nghiệp Việt trực thuộc hội nói chung gặp rất rất khó khăn trong việc này. Sắp tới Hội DN HVNCLC sẽ hợp tác với một công ty là đối tác của Ngân hàng Thế giới để đưa các apps (ứng dụng) thực hành và hỗ trợ liền việc ứng dụng kỹ thuật số vào các khâu quản trị của doanh nghiệp. Chúng tôi rất muốn đưa các apps, các phần mềm mà làm sao các doanh nghiệp chỉ sau 2 tiếng đồng hồ hướng dẫn là có thể sử dụng ngay các apps này để số hóa các lãnh vực cần thiết mà doanh nghiệp phải quản trị. Hy vọng sắp tới chương trình số hóa này cùng với chương trình mà Bộ Khoa học – Công nghệ chuẩn bị ký kết với Hội DN HVNCLC ở giai đoạn bốn là hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, sẽ giúp số hóa doanh nghiệp.
Cuối cùng là truyền thông cho HVNCLC theo một số phương thức mới.
Nói thêm về chương trình hỗ trợ xuất khẩu. Hội DN HVNCLC hiện đang hỗ trợ các hội viên về thông tin nghiên cứu, cũng như quy trình để nhận chứng chỉ xuất khẩu ở các thị trường mục tiêu. Chúng tôi cũng cung cấp phân tích thông tin thị trường xuất khẩu và kết nối với các đại diện thương mại, và tổ chức đoàn đi các hội chợ quốc tế. Chẳng hạn, hiện nay chúng tôi đang chuẩn bị đoàn đi Thaifex là hội chợ ở châu Á về F&B – thực phẩm và đồ uống. Năm nào Hội DN HVNCLC cũng  tổ chức các đoàn đi và doanh nghiệp của chúng ta kết nối được với rất nhiều khách hàng ở đó.
Chúng tôi bắt đầu chạy chương trình mới kể từ ngày mai. Khi các doanh nghiệp nhận được thư mời của chúng tôi thì rất hy vọng là các bạn sẽ không do dự tham gia.

HỘI DN HVNCLC MỘT LẦN NỮA CHÂN THÀNH CÁM ƠN CÁC DOANH NGHIỆP ĐÃ ĐỒNG HÀNH CÙNG LỄ CÔNG BỐ HVNCLC 2022

 


Một số hình ảnh Lễ công bố và Trao chứng nhận HVNCLC 2022 do Người tiêu dùng bình chọn diễn ra tại Khách sạn Rex Sài Gòn đêm 29.3.2022