Jonah Peretti, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của BuzzFeed nhận định các doanh nghiệp tin tức truyền thống đang “tận dụng cơ hội” tấn công Facebook và Google chỉ có thể đổ lỗi cho chính mình khi không lựa chọn đầu tư nhiều hơn vào công nghệ kỹ thuật số bất chấp “hàng thập kỷ được rót tiền”.
Peretti là một trong những cái tên có tầm ảnh hưởng nhất trong việc định hình không gian thông tin kỹ thuật số, và là nhà đồng sáng lập của tờ Huffington Post (hiện là HuffPost) trước khi thành lập BuzzFeed năm 2006.
9 tỷ lượt xem hàng tháng
Ngày nay, BuzzFeed có 9 tỷ lượt xem nội dung hàng tháng trên tất cả các nền tảng, nhiều hơn bất kỳ nhà xuất bản nào khác. Trang web này có 200 triệu người dùng mỗi tháng, và với giá trị 1,7 tỷ USD, BuzzFeed đang cân nhắc lựa chọn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
BuzzFeed cung cấp các nội dung giải trí và tin tức với một giọng điệu có sức cuốn hút không có đối thủ và hấp dẫn hàng tỷ độc giả. Peretti hiện đang ở Los Angeles, nơi Tập đoàn Giải trí BuzzFeed đang nghiên cứu phát triển tương lai của video kỹ thuật số từ căn cứ tại Siren Studios ở Hollywood. Tuy nhiên, BuzzFeed cũng đang trở thành một thế lực lớn về tin tức thế giới nhờ mạng lưới 19 văn phòng tin tức trên toàn thế giới và tổng số nhân viên là 1.600 người.
BuzzFeed hiện có sức cuốn hút với những độc giả đại chúng thuộc nhiều thế hệ qua nhiều định dạng khác nhau, ví dụ như kênh hướng dẫn nấu ăn Tasty, hiện là trang Facebook thành công nhất với 87 triệu lượt thích, và Peretti nói rằng ý tưởng ban đầu của ông không chỉ đơn thuần là xây dựng một thương hiệu tin tức điểm đến cho hàng tỷ người.
“Mục tiêu của chúng tôi không phải là trở thành một thương hiệu của giới trẻ, mà là trở thành một công ty truyền thông hiện đại sử dụng công nghệ và những nền tảng và cách tiếp cận phù hợp với thế giới ngày nay”.
Triết lý kinh doanh của ông dựa trên nghiên cứu dữ liệu hành vi người dùng, được củng cố bằng một quan điểm dài hạn và một niềm tin chắc chắn rằng Internet là tương lai. “Xu hướng dễ dự đoán chung là Internet – sẽ ngày càng có nhiều thứ được Internet biến đổi”, ông nói. “Bạn phải nghĩ rằng ‘Điều đó có nghĩa là gì và sẽ ảnh hưởng đến tin tức, giải trí và sản phẩm như thế nào?’, và tôi có xu hướng đưa ra quan điểm dài hạn về sự phát triển theo hướng đó”.
Vẫn cám ơn Facebook!
Theo Peretti, các hãng tin tức có truyền thống lâu năm rõ ràng không suy nghĩ cho dài hạn và đã bị vượt mặt bởi những công ty chú tâm đến điều này, nổi bật là Facebook và Google. Trong khi nhiều nhà xuất bản ra mặt buộc tội những gã khổng lồ của thung lũng Silicon đã chơi xấu nhằm thống trị những khoản doanh thu quảng cáo, BuzzFeed lại coi họ là những đối tác có giá trị.
“Rất nhiều công ty truyền thông truyền thống đang tấn công Facebook và Google một cách cơ hội vì Facebook và Google đã tìm ra một mô hình tốt hơn để truyền tải thông tin và giúp mọi người giải trí theo thời gian thực, được cá nhân hóa, có thể chia sẻ và mang tính toàn cầu – những điều mà bạn không thể làm với truyền hình và báo in”, ông nhận xét.
“Sự thật là Facebook và Google luôn xây dựng quan điểm dài hạn – Netflix cũng thế, Amazon cũng vậy – rằng Internet cuối cùng sẽ giành chiến thắng. Rất nhiều công ty truyền thông lớn luôn chỉ có cái nhìn theo từng quý, tìm cách tối đa hóa lợi nhuận, và tư tưởng đó đã khiến họ lâm vào thế khó, vì thế họ công kích Facebook và Google”.
Khi ngày càng nhiều nhà xuất bản tin tức lựa chọn dựng lên những bức tường thu phí (paywall) và tài trợ cho việc làm báo qua phí đăng ký theo dõi của người dùng, BuzzFeed News sẽ phát triển về độ phủ sóng và tầm quan trọng.
“Đó là một lợi thế cho chúng tôi vì sẽ chỉ có một vài công ty có thể thực hiện được mô hình toàn cầu siêu mở rộng này và tôi nghĩ chúng tôi đang ở vị thế tốt. Nếu ngày càng nhiều trang tin tức có tiếng tăm đặt các nội dung của họ đằng sau một bức tường phí, đó có thể là một động thái tốt từ góc nhìn kinh doanh, nhưng lại khiến họ khó thu hút độc giả hơn hay tiếp cận thế hệ độc giả mới và tạo tác động lên họ.
Và vì thế tôi nghĩ mô hình của chúng tôi sẽ trở thành một phần rất quan trọng trong hệ sinh thái tin tức.”
Việc Peretti sống ở Los Angeles được hiểu như một dấu hiệu rằng tương lai của BuzzFeed sẽ là một công ty giải trí và cam kết của công ty với mảng tin tức rồi sẽ tan vỡ. Để bác bỏ ý kiến này, Peretti một lần nữa nhắc tới các nhà phát hành.
“Điều đó rất quan trọng cho các mối quan hệ của chúng tôi với các nền tảng, với Facebook và Google, những người nhận ra rằng việc mọi người được tiếp nhận những thông tin tốt đóng vai trò cực kỳ quan trọng với thế giới cũng như những nhiệm vụ của họ. Đó là những nội dung phổ biến nhất của chúng tôi, nhất là trong thời đại đầy khó khăn mà chúng ta đang sống. Tin tức ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.
Một câu chuyện tin tức lớn “thúc đẩy những lượt ghé thăm lặp lại theo cách mà nội dung giải trí không làm được”, Peretti khẳng định và nói thêm rằng những sản phẩm của BuzzFeed News là “một nguồn tự hào lớn” cho nhân viên ở tất cả các bộ phận trong công ty.
Những con số biết nói
– Các tính toán nội bộ của BuzzFeed dự đoán doanh thu năm 2017 sẽ đạt 350 triệu USD, tăng 35% so với năm ngoái. BuzzFeed cũng đã nhận được 400 triệu USD tiền đầu tư từ NBC Universal từ năm 2015.
– Một lần nữa, Facebook là một đồng minh rất quan trọng. BuzzFeed News đã chính thức lập quan hệ đối tác với Facebook để đưa tin về cuộc tổng tuyển cử ở Anh trong hai chương trình sản xuất tại tòa soạn ở London và chiếu trên Facebook Live vào đêm bỏ phiếu và sáng hôm sau đó với tổng cộng gần 2 triệu lượt xem.
– Một bước tiến biểu tượng cho báo chí của BuzzFeed là loạt phim truyền hình tội phạm thực tế mới có tên “Chuyện gì đã xảy ra với… Jessica Chambers?”
– Tính trên toàn cầu, BuzzFeed hoạt động trên khoảng hơn 30 nền tảng mạng xã hội. Các số liệu từ công ty phân tích Newswhip tháng này cho thấy BuzzFeed chỉ xếp sau Fox News về mức độ thu hút trên Instagram (một ví dụ nữa về quan hệ mật thiết giữa công ty và Facebook, chủ sở hữu nền tảng hình ảnh này).
Mai Nguyễn (theo Vietnamplus/The Drum)