Doanh nghiệp bán lẻ trong nước luôn nỗ lực giữ vững thị phần, mở rộng quy mô để làm chủ sân nhà.
Sau khoảng thời gian vừa phát triển cầm chừng vừa thận trọng quan sát làn sóng xâm nhập mạnh mẽ của những thương hiệu bán lẻ hàng đầu, các nhà bán lẻ Việt Nam bắt đầu có những động thái nhất định để giữ và tăng thị phần. Cuộc đua dù là khó khăn cho doanh nghiệp (DN) Việt nhưng cũng không có nghĩa là lợi thế nghiêng hẳn về các thương hiệu bán lẻ nước ngoài.
Quyết không khuất phục
Trong tháng 10, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM – Saigon Co.op sẽ chào đón siêu thị thứ 100, nâng tổng số điểm bán lẻ hiện hữu lên hơn 600. Ra đời năm 1989, tiền thân là HTX Mua bán TP HCM và là HTX đầu tiên của Việt Nam tạo đột phá bằng việc xây dựng thành công siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh (năm 1996) trong bối cảnh hầu như chưa có kinh nghiệm về bán lẻ hiện đại. Thị trường bán lẻ ngày càng sôi động, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, Saigon Co.op vẫn phát triển bền vững và luôn ở vị trí nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam trong nhiều năm liền.
Sức ép cạnh tranh rất lớn nhưng Saigon Co.op vẫn duy trì tốc độ phát triển đều đặn mấy chục siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, siêu thị thực phẩm mini Co.op Food mỗi năm. Chỉ trong 10 tháng năm nay, hàng loạt siêu thị Co.opmart quy mô lớn đã được khai trương hoạt động tại nhiều tỉnh, thành, trong đó có thể kể đến siêu thị Co.opmart Tân Thành tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Co.opmart Cai Lậy tại Tiền Giang, Co.opmart Hồng Ngự tại Đồng Tháp, Co.opmart Gò Dầu tại Tây Ninh và Co.opmart Tân Châu tại An Giang. Cá biệt một số tỉnh, thành đã bắt đầu xuất hiện các siêu thị Co.opmart thứ 3, thứ 4 mà vẫn đạt sức mua tốt.
Nhiều tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài xâm nhập vào thị trường trong nước và thâu tóm các thương hiệu bán lẻ nội trong thời gian qua khiến nhiều người lo ngại về tương lai nhiều gam màu tối cho ngành bán lẻ trong nước. Tuy nhiên, theo một chuyên gia kinh tế, lâu nay các nhà bán lẻ trong nước thận trọng quan sát, phân tích thị trường trước khi có chiến lược ứng phó phù hợp. Bán lẻ nội không chịu khuất phục mà đang thận trọng, âm thầm mở rộng quy mô, mở rộng thị trường.
Mặc cho các DN bán lẻ nước ngoài liên tục đầu tư khai thác thị trường tại các thành phố lớn gần như bão hòa, các nhà bán lẻ Việt Nam vừa củng cố thị phần tại các thành phố trung tâm, vừa âm thầm xây dựng chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi bám sát khu dân cư, thị trường nông thôn, thị xã, thị trấn… vốn là thị trường hết sức tiềm năng. Tập đoàn Vingroup đến nay đã mở hàng trăm siêu thị Vinmart, cửa hàng Vinmart+. Bất cứ nơi nào có đông dân cư là có mặt Vinmart, Vinmart+.
Saigon Co.op thì sở hữu hơn 600 điểm bán lẻ thuộc nhiều mô hình. Tại các địa phương ở cả 3 miền đã bắt đầu xuất hiện hàng loạt mô hình bán lẻ vừa và nhỏ mang tính địa phương như Lan Chi, Bách hóa Xanh, Citimart, Hà Nội Thanh Hảo, Mê Linh… Đó là những bằng chứng cho thấy bán lẻ nội rất nỗ lực giữ vững thị phần, mở rộng quy mô để làm chủ sân nhà.
Biến khó khăn thành cơ hội
Các nhà phân tích cho rằng việc vừa củng cố thị phần tại các tỉnh, thành lớn, các DN bán lẻ nội đang khôn khéo nhắm đến thị trường ngách. Không có lợi thế về vốn, quy mô như các nhà bán lẻ ngoại nhưng DN Việt nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng cũng như thói quen mua sắm của người dân. Xu hướng mua sắm nhanh đã lan rộng đến nông thôn, do đó việc phát triển những cửa hàng tiện lợi, siêu thị tại đây là một cách lựa chọn khôn khéo.
Với Saigon Co.op, áp lực cạnh tranh chính là cơ hội để học hỏi, nâng sức cạnh tranh, bứt phá hơn nữa. Nếu không có sự tham gia của các DN ngoại, thị trường bán lẻ đã không sôi động như thời gian gần đây và các đơn vị trong nước không có động lực để thay đổi. Nếu trước đây Saigon Co.op chỉ có Co.opmart là hệ thống bán lẻ chủ lực thì hiện tại, nhà bán lẻ này đã sở hữu hầu hết các mô hình bán lẻ hiện đại như đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng thực phẩm Co.op Food, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.opSmile, cửa hàng tiện lợi 24h Cheers, cửa hàng Co.op… chưa kể các trung tâm thương mại quy mô lớn SCVivo City, Sense City, Sense Market, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đáp ứng hầu hết các phân khúc của bán lẻ tại Việt Nam. Từ vài chục nhân viên trong những ngày đầu, hiện Saigon Co.op đã có gần 16.000 cán bộ – nhân viên.
Lãnh đạo Saigon Co.op nhiều lần khẳng định cốt lõi để thương hiệu bán lẻ này trụ vững và lớn mạnh suốt gần 30 năm nay chính là ý thức chủ động học hỏi và nắm bắt xu hướng thị trường, đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời biết xây dựng văn hóa DN mang tính gắn kết, nhân văn để người lao động yên tâm cống hiến vì một thương hiệu bán lẻ của người Việt và vì người Việt.
Những mô hình bán lẻ ra đời sau này cũng bắt nguồn từ tâm thế chủ động đó và mong muốn phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, mang lại nhiều tiện ích hơn cho mỗi người dân Việt. Đơn cử là sự ra đời của chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food không chỉ là mô hình vệ tinh thu nhỏ của Co.opmart chuyên về thực phẩm sạch và tiện lợi để phủ tận khắp các khu dân cư đông đúc mà còn là sự linh hoạt, chủ động bắt nhịp nhu cầu tiêu dùng mới, mang thực phẩm sạch, an toàn cùng chất lượng phục vụ tốt nhất đến gần khách hàng hơn. Sau 10 năm hoạt động, Co.op Food đã đạt con số 300 cửa hàng tại TP HCM và nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trở thành điểm mua sắm tin cậy của đông đảo bà nội trợ.
Sức mạnh từ sự tận tâm
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết một trong những yếu tố giúp hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op thu hút người tiêu dùng chính là hàng hóa bảo đảm xuất xứ, chất lượng bảo đảm và giá cả phải chăng. Mỗi siêu thị của Saigon Co.op đều là điểm phân phối hàng hóa sản xuất trong nước, hàng thiết yếu bình ổn giá quen thuộc của người tiêu dùng cả nước. Đây cũng là đơn vị 30 năm liên tục thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, đóng góp cho ngân sách nhà nước đồng thời tích cực hoạt động bảo vệ môi trường, tiên phong tham gia các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng và các chương trình hướng về biển đảo Tổ quốc. “Cột mốc Saigon Co.op chào đón siêu thị thứ 100 có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định sức sống và khả năng hội nhập tốt của một thương hiệu bán lẻ thuần Việt, do chính người Việt tạo ra và phát triển bền vững trước áp lực kinh tế thị trường rất lớn” – ông Huy nói.