Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc sắp ra mắt tại Việt Nam?
Temu, sàn thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc, đang chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam và Brunei, sau khi đã mở rộng tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines và Malaysia. Temu hiện có mặt ở 5 quốc gia Đông Nam Á và nhiều thị trường quốc tế khác. Tại Việt Nam, trang web và ứng dụng Temu đang thực hiện các chương trình khuyến mãi lên đến 90% để thu hút khách hàng, nhưng chỉ hỗ trợ tiếng Anh và chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Các đơn vị logistics liên kết với Temu gồm Ninja Van và Best Express để vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.
Sự gia nhập của Temu vào Việt Nam không gây bất ngờ, khi nhiều sàn thương mại điện tử nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc, đang mở rộng ra các thị trường khác do sức mua online trong nước giảm. Thông tin bên lề còn cho thấy Temu đang đàm phán để mua lại một sàn thương mại điện tử hoạt động kém hiệu quả tại Việt Nam.
Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện bị chi phối bởi các sàn nước ngoài, với Shopee chiếm 71,4% thị phần, TikTok Shop chiếm 22%, trong khi Lazada và Tiki lần lượt chiếm 5,9% và 0,7%. Sàn Sendo không có mặt trong bảng xếp hạng do thị phần quá nhỏ.
Chân dung Temu – đế chế TMĐT tỷ USD mới vào Việt Nam: Startup 2 năm tuổi làm khuynh đảo nước Mỹ, khiến Amazon lao đao nhờ chiến thuật ‘đua ngựa’
Temu, nền tảng TMĐT từ Trung Quốc, đã nhanh chóng bùng nổ toàn cầu chỉ sau 2 năm ra mắt, thu hút 167 triệu người dùng và vượt qua các “ông lớn” như Amazon, Walmart về lượt tải ứng dụng tại Mỹ. Thành công này phần lớn đến từ chiến lược “đua ngựa” cạnh tranh nội bộ khắc nghiệt. Nhân viên và đối tác của Temu phải làm việc với cường độ cực cao, thường xuyên bị yêu cầu đạt mục tiêu khổng lồ về số lượng đơn hàng. Văn hóa công ty bắt nguồn từ Pinduoduo (PDD), công ty mẹ của Temu, với kỷ luật nghiêm ngặt và môi trường làm việc căng thẳng, nơi kết quả là yếu tố duy nhất được coi trọng.
Temu áp dụng chiến thuật cạnh tranh nhóm nội bộ, buộc nhiều nhóm cùng thực hiện một dự án để đánh giá và loại bỏ nhóm kém hiệu quả nhất. Nhân sự làm việc dưới áp lực lớn, những ai không đạt thành tích có thể bị giáng chức hoặc sa thải. Công ty đặc biệt thích tuyển dụng những người gặp khó khăn tài chính, nhằm đảm bảo họ sẵn sàng cam kết với cường độ công việc cao. Chính điều này đã giúp Temu khai thác tối đa năng suất nhân sự, biến họ thành “cỗ máy hiệu quả” để đạt được thành công vượt bậc trong ngành TMĐT toàn cầu.
Có thể thâu tóm 1 sàn TMĐT
Công ty con của Best tại Việt Nam là một trong những đơn vị logistics lớn. Best cũng mở một công ty con tại Indonesia cách đây khoảng 6 tuần.
Theo website Temu tại Việt Nam, thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ tốn 4-7 ngày, nhanh hơn nhiều so với 5-20 ngày đến Malaysia và Philippines. Điều này dễ hiểu vì việc vận chuyển từ Quảng Châu đến Việt Nam có thể dễ dàng thực hiện qua đường bộ.
Các chuyên gia từ Momentum Works dự báo Temu sẽ bổ sung các tùy chọn ngôn ngữ, thanh toán và logistics nếu ứng dụng này dành nhiều sự đầu tư vào thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, Momentum Works còn cho biết đang có những tin đồn chưa được xác nhận và kiểm chứng rằng Temu đang đàm phán để mua lại một trong những nền tảng TMĐT địa phương tại Việt Nam.
Amazon đau đầu vì cơn lốc hàng giá rẻ Trung Quốc, người tiêu dùng đổ xô sang Shein và Temu dù phải đợi giao hàng lâu
Cả Shein và Temu đã thu hút khách hàng bằng chiến lược giá rẻ, bất chấp tốc độ giao hàng chậm do sản phẩm được vận chuyển trực tiếp từ các nhà máy Trung Quốc. Điều này giúp họ cắt giảm chi phí trung gian và lưu kho, trong khi Amazon phải đầu tư lớn vào hạ tầng kho bãi. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và lạm phát tăng cao, người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng các sản phẩm giá rẻ hơn, ngay cả khi phải đợi lâu.
Số liệu thống kê cho thấy lượng khách hàng trên Temu và Shein tăng mạnh, trong khi Amazon đang gặp khó khăn trong việc giữ chân người dùng. Điều này đặt ra bài toán khó cho Amazon, khi hãng phải cân nhắc giữa việc giảm giá cạnh tranh hay tiếp tục duy trì chiến lược chất lượng dịch vụ và tốc độ giao hàng.
Doanh nghiệp Việt nào hưởng lợi khi Trung Quốc thêm gói kích cầu kinh tế
Trung Quốc vừa công bố gói kích cầu kinh tế lớn nhất từ sau đại dịch COVID-19, với hàng loạt chính sách hỗ trợ như giảm lãi suất cho vay và chi phí vay mua nhà. Điều này được dự báo sẽ giúp nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam, như thủy sản, cao su và thép, hưởng lợi.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 38 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo các chuyên gia, gói kích thích kinh tế sẽ tăng sức mua nội địa Trung Quốc, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, ngành thủy sản và cao su được hưởng lợi nhiều nhất. Các sản phẩm cá tra, tôm và cao su Việt Nam đang có mức tăng trưởng xuất khẩu tích cực nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Đối với ngành thép, mặc dù giá thép giảm mạnh trong nửa đầu năm do nhu cầu thấp từ bất động sản Trung Quốc, các chính sách hỗ trợ bất động sản và tín dụng có thể làm tăng tiêu thụ thép tại Trung Quốc, giảm bớt áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thép Việt Nam.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt có thể nhập khẩu nguyên liệu với chi phí thấp hơn từ Trung Quốc khi nền kinh tế nước này phục hồi. Điều này sẽ giúp các ngành như dệt may và da giày giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng tác động từ gói kích cầu của Trung Quốc cần thời gian để thể hiện rõ ràng, và mức độ ảnh hưởng thực sự vẫn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ chính sách của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Vào ngày đầu mở bán, hơn 37.000 chiếc iPhone 16 series đã được giao tới tay người dùng Việt Nam, với doanh thu hơn 1.100 tỷ đồng. Dù hàng năm Apple đều tung ra mẫu mới, nhu cầu mua sắm xa xỉ phẩm, đặc biệt là iPhone, vẫn rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Điều này phản ánh xu hướng mua sắm xa xỉ, đặc biệt ở giới trẻ.
Các hệ thống bán lẻ như FPT Shop, TopZone, CellphoneS và Viettel Store ghi nhận doanh số ấn tượng, với số lượng lớn máy được bán ra trong ngày đầu tiên. iPhone 16 Pro Max màu Titan Sa mạc trở thành phiên bản khan hiếm do người tiêu dùng ưa chuộng.
Theo báo cáo từ Bain & Company, người tiêu dùng hàng xa xỉ đang ngày càng trẻ hóa. Thế hệ Gen Z bắt đầu mua sắm hàng xa xỉ từ tuổi 15, sớm hơn so với các thế hệ trước. Dự kiến, đến năm 2030, thế hệ trẻ sẽ chiếm tới 80% lượng mua hàng xa xỉ toàn cầu.
Từ góc nhìn tâm lý học, hiện tượng mua sắm này có thể được lý giải qua lý thuyết hành vi dự định và lý thuyết so sánh xã hội, cho thấy việc mua sắm xa xỉ không chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu vật chất mà còn nhằm khẳng định bản thân trong xã hội. Tuy nhiên, việc tiêu xài vượt quá khả năng tài chính có thể dẫn đến hậu quả nặng nề.
Chuỗi phòng gym cao cấp Fit24 đã thông báo ngừng hoạt động từ ngày 5/10 do “lý do khách quan bất khả kháng”, gây ra bất tiện cho hội viên. Theo ông Lê Chí Trung, Giám đốc Fit24, tình hình kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh khốc liệt từ các chuỗi mới khiến hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hệ thống chưa đóng cửa hoàn toàn và ban lãnh đạo đang tìm phương án khôi phục hoạt động.
Fit24, theo mô hình cao cấp, ra mắt vào năm 2012 với phòng tập đầu tiên tại quận 7, TP HCM. Đến năm 2022, chuỗi có 6 cơ sở nhưng đã giảm còn 5 trước khi tạm dừng hoạt động.
Một số hội viên, như anh Chí An, vẫn chưa nhận được thông tin về cách giải quyết quyền lợi. Fit24 không phải chuỗi duy nhất gặp khó khăn, khi Getfit Gym & Yoga trước đó cũng đóng cửa chi nhánh và chỉ mở lại sau khi cổ đông bơm vốn.
Khảo sát của VnExpress cho thấy hầu hết các chuỗi gym lớn đã thu hẹp hoặc giữ nguyên số lượng cơ sở trong hai năm qua, cho thấy ngành gym đang đối mặt với nhiều thách thức, từ kinh tế đến cạnh tranh.
Thị trường chuỗi nhà thuốc Việt Nam gần đây chứng kiến cuộc đua cạnh tranh giữa Long Châu, Pharmacity, và An Khang. Trong khi Long Châu đã bứt phá với gần 2.000 cửa hàng trên cả nước, Pharmacity và An Khang đang phải thu hẹp hoạt động để tái cấu trúc chuỗi.
Long Châu, thuộc FPT Retail, dẫn đầu thị trường với doanh thu trung bình 1,6 tỷ đồng mỗi tháng tại mỗi cửa hàng, và đã mở hơn 600 cửa hàng mới trong năm qua. Ngược lại, An Khang, dưới sự hậu thuẫn của Thế Giới Di Động, đã phải đóng cửa hơn 200 nhà thuốc kể từ đầu năm, còn lại 326 điểm bán. Dự kiến, số lượng cửa hàng của An Khang sẽ giảm xuống còn 300 vào cuối năm nay, với doanh thu trung bình mỗi cửa hàng chỉ đạt khoảng 500 triệu đồng/tháng.
Pharmacity, từng dẫn đầu cuộc đua mở rộng với hơn 1.100 nhà thuốc vào tháng 9/2022, nay đã giảm xuống còn 909 điểm bán. Chuỗi này đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung và giữ giá cả cạnh tranh. Pharmacity tập trung vào mô hình nhà thuốc tiện lợi, bán thêm mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, nhưng gặp vấn đề về thiếu nguồn thuốc kê đơn.
Các chuyên gia cho rằng vấn đề của Pharmacity và An Khang nằm ở chiến lược giá cả kém cạnh tranh và thiếu nguồn cung thuốc. Pharmacity đang tìm cách cải thiện nguồn cung, tập trung vào các sản phẩm thuốc kê đơn cho bệnh tim mạch, huyết áp, và tiểu đường. An Khang, trong khi đó, đang tái cấu trúc và cố gắng đạt doanh thu tối thiểu 550 triệu đồng/tháng cho mỗi cửa hàng để hòa vốn.
Dù Long Châu đang chiếm ưu thế, cuộc cạnh tranh vẫn chưa đến hồi kết. Các chuỗi như An Khang, Pharmacity, và Trung Sơn vẫn đang tìm kiếm chiến lược phù hợp để duy trì và mở rộng quy mô trong tương lai.
Tính đến cuối năm 2023, 134 doanh nghiệp có vốn Nhà nước ghi nhận lỗ lũy kế 115.270 tỷ đồng (khoảng 4,6 tỷ USD), theo báo cáo của Chính phủ. Trong đó, 72 doanh nghiệp lỗ phát sinh hơn 33.700 tỷ đồng, với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lỗ 26.700 tỷ đồng, tăng 29% so với năm trước. Các doanh nghiệp vận tải như Vietnam Airlines và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chịu thiệt hại lớn, trong khi ngành xi măng ghi nhận khoản lỗ đáng kể do sản lượng và giá bán giảm.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nhà nước như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Viettel vẫn có lãi cao, đóng góp tích cực cho ngân sách. Tính chung, 671 doanh nghiệp nhà nước lãi gần 211.200 tỷ đồng, giảm 13% so với năm 2022. Chính phủ nhận định khu vực doanh nghiệp nhà nước vẫn là động lực quan trọng cho nền kinh tế, nhưng hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, đồng thời gặp khó khăn trong việc tái cơ cấu và đầu tư ra nước ngoài.
Khảo sát mới nhất của Linqia cho thấy các công ty quảng cáo đang chuyển hướng sang hợp tác với các nghệ sĩ lớn và những influencer có trên 500.000 lượt theo dõi. Trước đây, do chi phí quá cao, các thương hiệu thường chọn làm việc với những influencer vừa và nhỏ. Tuy nhiên, từ năm 2023 đến 2024, sự quan tâm đối với các influencer vừa (dưới 100.000 lượt theo dõi) và nhỏ (dưới 5.000 lượt theo dõi) đã giảm lần lượt từ 74% xuống 62% và từ 37% xuống 28%.
Có ba lý do chính dẫn đến xu hướng này. Thứ nhất, giá thuê influencer vừa và nhỏ ngày càng tăng nhưng hiệu quả không tương xứng với chi phí. Thứ hai, nội dung do những influencer này tạo ra không đủ thu hút cho các chiến dịch quảng cáo. Cuối cùng, các thương hiệu đang chú trọng sàng lọc kỹ lưỡng các nhà sáng tạo có nội dung chất lượng, phù hợp với định hướng kinh doanh.
Việc hợp tác với các influencer lớn được coi là ít rủi ro hơn và mang lại hiệu quả truyền thông tốt hơn. Một số chiến dịch thành công như hợp tác giữa Blank Street với Sabrina Carpenter và CeraVe Super Bowl với Michael Cera đã tiếp cận hàng triệu khán giả và thu về lượng tương tác lớn.
Dù vậy, vẫn còn cơ hội cho các nhà sáng tạo nội dung nhỏ nhờ mô hình UGC (User-Generated Content), nơi họ có thể tự chủ động sáng tạo nội dung phù hợp với thương hiệu. Điều này giúp những influencer vừa và nhỏ có thêm cơ hội phát triển và tăng thu nhập trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Beixiazhu, ngôi làng nổi tiếng tại Nghĩa Ô (Chiết Giang, Trung Quốc) từng là “làng đại gia” nhờ livestream bán hàng, nay đang biến thành “thị trấn ma” do cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá cả. Bắt đầu từ năm 2019, livestream bùng nổ trên các nền tảng như Kuaishou và Douyin, giúp nhiều người làm giàu nhanh chóng. Tuy nhiên, áp lực giảm giá không ngừng đã khiến nhiều doanh nghiệp kiệt quệ, buộc phải đóng cửa.
Khái niệm “juan”, mô tả cuộc cạnh tranh suy thoái khi các thương nhân liên tục giảm giá để vượt đối thủ, đã trở thành phổ biến. Dù Nghĩa Ô, trung tâm bán buôn lớn nhất thế giới, vẫn sôi động, nhưng nhiều thương nhân nhỏ tại đây đang gặp khó khăn khi lợi nhuận ngày càng giảm, sức mua yếu và chi phí sản xuất tăng cao.
Chính phủ Trung Quốc đã nhận thức được vấn đề này và cố gắng điều chỉnh chính sách kinh tế để tránh sự cạnh tranh thoái hóa. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tại Beixiazhu đã rời đi hoặc chuẩn bị rời bỏ ngôi làng. Điều này cho thấy sự suy tàn của ngành thương mại điện tử, vốn từng phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc sau đại dịch.
Đồng chủ nhân giải Nobel Vật lý Geoffrey Hinton: ‘Cha đẻ’ trí tuệ nhân tạo hiện đại
Geoffrey Hinton, người vừa giành giải Nobel Vật lý 2024 cùng John Joseph Hopfield, được mệnh danh là “cha đẻ của AI”. Mặc dù ít được biết đến ngoài ngành, ông đã đóng góp rất lớn cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là mạng lưới thần kinh nhân tạo và thuật toán lan truyền ngược (backpropagation). Thành tựu này đã đặt nền tảng cho học máy mạnh mẽ, đặc biệt là học sâu, vốn đã cách mạng hóa khoa học, kỹ thuật, và cuộc sống hàng ngày.
Năm 2012, cùng với hai học trò, Hinton đã phát triển mô hình AlexNet, giành chiến thắng trong cuộc thi ImageNet, đánh dấu bước đột phá của học sâu. Công nghệ này nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi, từ nhận dạng giọng nói, hình ảnh, đến y tế và xe tự lái. Google, Facebook, và Microsoft đều sử dụng các thuật toán của ông trong hệ thống của họ.
Dù được xem là một nhà tiên phong, Hinton cũng cảnh báo về những nguy cơ tiềm tàng của AI. Ông đã từ chức tại Google năm 2023 để cảnh báo về việc AI có thể đe dọa sự tồn vong của loài người. Những cảnh báo của ông về việc lạm dụng AI trong quân sự và việc thay thế công việc con người phản ánh một mối lo ngại sâu sắc về tương lai của công nghệ mà chính ông đã phát triển.
Startup ở thành phố có nhiều quán cà phê nhất cung cấp robot pha chế giúp giảm 90% chi phí vận hành
Công ty khởi nghiệp Shanghai Hi-Dolphin Robot Technology, thành lập năm 2018 tại Thượng Hải, mang đến giải pháp Cofe+ để tự động hóa quy trình pha chế cà phê. Cofe+ là ki-ốt được trang bị cánh tay robot có thể pha cà phê Americano hoặc cappuccino chỉ trong 50 giây, với khả năng cung cấp 300 ly mỗi lần nạp nguyên liệu. Robot này giúp giảm chi phí vận hành quán cà phê tới 90%, đồng thời đảm bảo vệ sinh với công nghệ chống côn trùng, kháng khuẩn và tự động làm sạch.
Hi-Dolphin đã lắp đặt gần 1.000 ki-ốt tại hơn 30 quốc gia và dự kiến mở rộng ra 20 nước nữa vào cuối năm 2024. Công ty hy vọng công nghệ của mình sẽ hỗ trợ các quán cà phê vượt qua khó khăn kinh tế, đặc biệt khi nhiều quán đã phải đóng cửa ở Trung Quốc.
Al, công nghệ 3D đang định hình lại ngành dệt may, thời trang
Công nghệ 3D và trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại ngành thời trang và dệt may toàn cầu nhờ khả năng tối ưu quy trình sản xuất và dự đoán nhu cầu. Tại Trung Quốc, thương hiệu Eifini đã áp dụng AI vào mọi khâu từ sản xuất đến bán lẻ, giúp doanh thu tăng trưởng 20-30% mỗi năm. Nhờ vào việc sử dụng AI để theo dõi hành vi khách hàng tại các cửa hàng thử nghiệm, Eifini có thể xác định sản phẩm tiềm năng và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thị trường, giảm hàng tồn kho xuống chỉ còn 2%.
Tại Việt Nam, ngành dệt may cũng đang nỗ lực ứng dụng công nghệ 3D và AI để cải thiện hiệu quả sản xuất. Ông Võ Thành Phước từ Faslink cho biết, công nghệ 3D đã giúp giảm 50% số lần sản xuất hàng mẫu, tiết kiệm chi phí và thời gian. AI cũng được sử dụng để dự đoán xu hướng thời trang và hỗ trợ sáng tạo thiết kế. Ngoài ra, robot hóa được áp dụng trong nhiều công đoạn sản xuất như vận chuyển và kéo sợi, giúp tăng tính ổn định và hiệu quả. Công nghệ hiện đại giúp ngành dệt may Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trên thị trường quốc tế.
Vai trò của công nghệ khử khuẩn tia UV ở bồn cầu thông minh
Công nghệ khử khuẩn bằng tia UV trong bồn cầu thông minh mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, đặc biệt là trong việc bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vệ sinh. Tia UV, một dạng bức xạ điện tử, có khả năng diệt vi khuẩn hiệu quả bằng cách phá vỡ các phân tử hữu cơ như DNA, RNA và protein của vi khuẩn, từ đó loại bỏ các vi sinh vật gây hại như E.coli và Staphylococcus. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, người già và những người có hệ miễn dịch yếu.
Ngoài việc diệt khuẩn, tia UV còn có khả năng phân hủy các phân tử hữu cơ gây mùi như hợp chất lưu huỳnh và nitrogen, giúp khử mùi hôi khó chịu trong không gian nhà tắm. Tia UV cũng hỗ trợ khử mùi khí H2S từ đường ống thải, mang lại không khí dễ chịu hơn. Ngoài ra, công nghệ này còn thân thiện với môi trường vì hạn chế việc sử dụng hóa chất để vệ sinh bồn cầu.
Các thương hiệu thiết bị vệ sinh hiện nay, như Enic, đã tích hợp công nghệ khử khuẩn UV vào bồn cầu thông minh với tỷ lệ diệt khuẩn lên tới 99.9%, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng và đảm bảo vệ sinh tối ưu. Đây là một sự đầu tư đáng cân nhắc cho gia đình và những không gian công cộng.
Tranh cãi về báo cáo ‘ống hút giấy gây hại cho sức khỏe hơn ống hút nhựa’
Theo các quan chức ngành công nghiệp ngày 6/10, một báo cáo do Chính phủ Hàn Quốc ủy quyền cho rằng ống hút giấy gây hại cho sức khỏe hơn ống hút nhựa. Thông tin này đang gây hoang mang cho các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống tại nước này.
Các nhà sản xuất ống hút giấy ở Hàn Quốc đã nhận được nhiều lời chỉ trích sau báo cáo này. Tuy nhiên, họ cho rằng báo cáo chỉ trích dẫn một nghiên cứu của nước ngoài và không liên quan đến sản phẩm của họ.
Tác động của báo cáo đã lan rộng đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp sử dụng ống hút giấy vì khả năng phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường như quảng cáo.
Báo cáo đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà sản xuất ống hút giấy ở Hàn Quốc khi cho rằng báo cáo này “hoàn toàn không liên quan đến cách chúng tôi sản xuất sản phẩm của mình.”
Việt Nam sẽ áp dụng hệ thống tính toán và báo cáo khí phát thải của Nhật Bản
Việt Nam, nhiều nước ASEAN và Úc sẽ áp dụng hệ thống tính toán và báo cáo phát thải khí nhà kính của Nhật Bản nhân hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào từ ngày 8 đến 11-10. Thỏa thuận áp dụng tiêu chuẩn này sẽ được đưa ra trong tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Cộng đồng châu Á không phát thải (AZEC) sẽ họp bên lề hội nghị thượng đỉnh Vientiane.
Nikkei Asia nói sự quen thuộc của các doanh nghiệp Nhật Bản với hệ thống quy chuẩn này sẽ tạo điều kiện cho việc mở rộng kinh doanh của các công ty Nhật Bản tại châu Á.
Việt Nam là đối tác đầu tiên mà Nhật Bản hỗ trợ trong sáng kiến AZEC nhân hội nghị thượng đỉnh AZEC. Theo khuôn khổ này, tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản và đối tác chiến lược là tập đoàn BRG của Việt Nam sẽ hợp tác phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội và Khu công nghiệp Thăng Long trở thành khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới.
Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường cảnh báo về kiểm dịch động, thực vật, khiến nông sản Việt Nam xuất khẩu như thanh long, ớt, đậu bắp, sầu riêng phải chịu kiểm tra biên giới nghiêm ngặt hơn. Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam ghi nhận 57 cảnh báo vi phạm an toàn thực phẩm từ EU, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện việc giám sát mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói vẫn chưa đạt yêu cầu, ví dụ sầu riêng chỉ đạt 52% ở vùng trồng và 47% ở cơ sở đóng gói. Nếu không có giải pháp kịp thời, nông sản Việt có nguy cơ bị EU cấm nhập. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết dù xuất khẩu đạt kỷ lục, nhưng đây là hồi chuông cảnh báo về việc tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm. EU là thị trường tiêu thụ lớn, nhưng sản phẩm Việt Nam vẫn chiếm thị phần khiêm tốn, và nhiều mặt hàng thiếu tính đồng nhất, dễ vi phạm các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.
Rạng sáng 8-10 (giờ Việt Nam), cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 11 trên sàn trên sàn London (Anh) giảm đến 199 USD/tấn, xuống mức 4.868 USD/tấn.
Giá cà phê giảm không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia khi các chỉ số thống kê đều cho thấy nguồn cung cà phê trên thế giới đã cải thiện.
Cụ thể, theo báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu tháng 8 đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10,92 triệu bao (mỗi bao 60 kg).
Giá cà phê biến động quá mạnh khiến nông dân Tây Nguyên vô cùng hồi hộp trước vụ thu hoạch mới. Nhiều nơi, giá cà phê đã về sát mốc 110.000 đồng/kg, giao dịch hạn chế vì các bên đều dè chừng biến động.
Ông Lê Thanh (ngụ Kon Tum) cho hay gia đình có 3 ha trồng cà phê, năm ngoái đã bán cà phê ở giá 73.000 đồng/kg sau đó chứng kiến giá cà phê lên vù vù, có lúc vượt 130.000 đồng/kg và ổn định ở khoảng 120.000 đồng/kg trong thời gian dài nhưng không có hạt cà phê nào để bán.
Nhật Bản bán cà phê gần 4 triệu đồng/kg cho người Việt
Tại gian hàng Japan Pop – Up Shop “Xin chào Nhật Bản” được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) – Văn phòng TP HCM tổ chức tại Trung tâm thương mại Saigon Centre (quận 1, TP HCM) trong 12 ngày, kết thúc ngày 12-10 này cũng có bày bán 2 loại cà phê “Made in Japan”. Đây là những sản phẩm được giới thiệu là đã nhập khẩu chính thức tại Việt Nam, có chất lượng tốt nhưng còn ít người Việt biết đến.
Đây là cà phê chế biến dạng túi lọc với giá 450.000 đồng/120 gram (tương đương gần 4 triệu đồng/kg. So với các dạng cà phê rang xay túi lọc của Việt Nam trên thị trường giá cao hơn 3-4 lần.
Dù Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia số 2 về xuất khẩu cà phê nhưng những năm gần đây tốc độ nhập khẩu cà phê tăng rất nhanh.
Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), nói rằng Việt Nam có nhập cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản, cà phê chế biến để phục vụ tiêu dùng nhưng số lượng rất ít.
“Phần lớn cà phê nhập khẩu của Việt Nam là cà phê nguyên liệu giá rẻ để phục vụ các nhà máy chế biến cà phê hòa tan giữa lúc cà phê Robusta Việt Nam tăng giá quá mạnh” – ông Minh nói.
Những năm trước, hồng Đà Lạt thường “lép vế” trước hàng Trung Quốc do thua kém mẫu mã, nhưng nay được ưa chuộng hơn nhờ đa dạng chủng loại, chất lượng cải thiện.
Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 12, hồng Đà Lạt vào vụ thu hoạch rộ, trùng với thời điểm hàng Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam.
Khảo sát tại các chợ truyền thống và cửa hàng TP HCM cho thấy, hồng Đà Lạt đang được bày bán trên khắp các kệ với nhiều loại như hồng trứng, vuông, giòn quế hương và hồng Fuji giống Nhật. Giá bán dao động 40.000 đồng đến 120.000 đồng một kg, tăng khoảng 3-5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài cải thiện mẫu mã, giới buôn còn cho rằng hồng Đà Lạt được dán tem nhãn và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn.
Báo cáo từ chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho thấy từ ngày 1/8 đến 30/9, lượng hồng Đà Lạt về chợ đạt 880 tấn, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, hàng Trung Quốc chỉ đạt 2.316 tấn, giảm gần 60%. Hiện giá sỉ của hồng Việt là 25.000-30.000 đồng một kg, chỉ nhỉnh hơn một ít so với hàng Trung Quốc (23.000-26.000 đồng một kg), nhưng lại tươi ngon hơn.
Phở xuất hiện từ những góc nhỏ trong các khu phố đông đúc người Việt ở Hàn Quốc và ngày càng phổ biến trong tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, thu hút người dân địa phương và cả du khách quốc tế.
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ từng chia sẻ ông mong ở Hàn Quốc cứ 3km có một quán phở, nhưng theo nhiều ông chủ ở Seoul, hiện nhiều khu vực ở đây cứ 1km đã có một quán ăn Việt Nam.
Một điểm đáng chú ý là sự phát triển của những chuỗi nhà hàng phở đều do người Việt tại Hàn Quốc làm chủ.
Đại sứ Vũ Hồ cho biết hầu như người Hàn Quốc nào cũng biết món phở, có thể thấy rằng họ rất thích các món ăn Việt, đặc biệt là món phở. Món phở và các quán phở với những cái tên rất Việt Nam liên tục xuất hiện trong các bộ phim Hàn Quốc.
Việc phát triển các nhà hàng phở tại Hàn Quốc không chỉ là một hoạt động kinh doanh mà còn là cây cầu văn hóa giúp người dân hai nước hiểu hơn về nhau.
Visa: Du khách Hàn Quốc chi tiêu tăng mạnh tại Việt Nam
Theo dữ liệu từ nghiên cứu Green Shoots Radar của Visa, hoạt động du lịch của người Hàn Quốc đã phục hồi trong năm qua, với 37% đi du lịch hoặc công tác ra nước ngoài, tăng so với mức 23% của năm trước. Nghiên cứu này đồng thời ghi nhận Việt Nam là điểm đến phổ biến thứ hai đối với du khách Hàn Quốc (16%), chỉ sau Nhật Bản (54%) và ngang bằng với Úc (16%).
Năm 2023, Việt Nam đón khoảng 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc, đứng đầu trong các thị trường khách nước ngoài tới Việt Nam.
Không chỉ dẫn đầu về số lượng, du khách Hàn Quốc cũng là những vị khách chịu chi. Trong nửa đầu năm 2024, mức chi tiêu của du khách Hàn Quốc tại Việt Nam cho dịch vụ lưu trú chiếm 21% tổng chi tiêu, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách Hàn Quốc. Bên cạnh đó, chi tiêu ẩm thực chiếm 17% tổng chi tiêu, khẳng định sức hút của văn hóa ẩm thực Việt Nam đối với du khách quốc tế.
Mức chi tiêu lớn cho lưu trú cũng cho thấy du khách Hàn Quốc có thời gian lưu trú lâu hơn. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng là nơi lý tưởng cho các kỳ nghỉ dài ngày, nhờ sự đa dạng về cảnh quan, văn hóa và dịch vụ cao cấp. Ngoài ra, với sự hiện diện ngày càng nhiều của các nhà hàng Việt Nam được đánh giá bởi các tổ chức uy tín như The MICHELIN Guide, du khách Hàn Quốc không chỉ đến để thưởng thức mà còn góp phần quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới.
Khi đến núi Bà Đen trong chuyến tham quan và làm việc về đại lễ Vesak 2025, Hòa thượng GS.TS Phra Brahmapundit – Chủ tịch ICDV cho đây là nơi rất hiếm hoi trên thế giới tìm thấy sự kết hợp hoàn chỉnh giữa thế giới tâm linh và thế giới thực. “Hầu hết các địa điểm thu hút khách du lịch nói chung đều hoặc là công viên giải trí, hoặc để phụng sự đời sống tâm linh. Núi Bà Đen thì khác, đây là nơi để bạn đến chiêm bái Đức Phật và nuôi dưỡng đời sống tâm linh. Nhưng hành trình này lại không hề nhàm chán chút nào, với khung cảnh êm đềm, đẹp đẽ để nâng niu tâm hồn” – Hoà thượng cho biết.
Theo Chủ tịch ICDV, núi Bà Đen là điểm đến hoàn hảo cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025, phù hợp với chủ đề “Hòa hợp và Bao hàm vì Nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì hòa bình thế giới và phát triển bền vững” của Vesak 2025.
Bên cạnh đó, sự phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh cũng là điều rất được Liên hợp quốc quan tâm, và điều này được thể hiện rất rõ ở núi Bà Đen. “Đến núi Bà Đen, khắp nơi đều là màu xanh của cỏ cây, của non nước và cả một không gian văn hoá tâm linh độc đáo được kết hợp bởi công nghệ hiện đại”, Hoà thượng nói thêm.
Theo dự kiến, hàng ngàn Phật tử quốc tế sẽ đến tham quan và chiêm ngưỡng không gian văn hoá Phật giáo sống động tại núi Bà Đen trong dịp Đại lễ Vesak 2025 – ngày hội quan trọng nhất của Phật giáo thế giới diễn ra từ ngày 6-8/5/2025.
Bảng xếp hạng 10 kỳ lân khởi nghiệp có giá trị nhất năm 2024
Tổng giá trị của các kỳ lân trên thế giới đã vượt qua mức 3,8 nghìn tỷ USD, con số này thậm chí cao hơn cả GDP của Ấn Độ.
“Kỳ lân” là thuật ngữ dùng để chỉ một công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị hơn 1 tỷ USD. Thuật ngữ này được ông Aileen Lee, người sáng lập quỹ Cowboy Ventures, đặt ra vào năm 2013. Một số kỳ lân nổi tiếng trước đây có thể kể đến như Airbnb, Uber, Robinhood và Instacart.
Dưới đây là bảng xếp hạng Top 10 kỳ lân có giá trị nhất trên thế giới tính đến tháng 9 năm 2024, theo Carbon Finance, CB Insights và Bloomberg.
Sinh viên chinh phục Shark Tank với dự án về sức khỏe tinh thần
Giải pháp sức khỏe tinh thần cho doanh nghiệp (MSE) là một trong những ý tưởng sáng tạo, nhân văn trong bối cảnh ngày nay người lao động thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ trầm cảm do áp lực công việc.
Chu Thị Mỹ Hảo, CEO và người sáng lập MSE chia sẻ: Trong bối cảnh thị trường dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần còn mới mẻ, Dự án MSE tập trung vào phát triển chỉ số về tinh thần SQ (Spiritual Quotient).
Đội ngũ còn hỗ trợ xây dựng các không gian thiền và thư giãn, hướng đến một môi trường làm việc lành mạnh và bền vững.
Trong khoảng thời gian ngắn ngủi, 5 cô gái trẻ đã nỗ lực hoàn thiện dự án, từ việc xem xét lại các kế hoạch kinh doanh, cải thiện sản phẩm, đến việc tìm hiểu và học hỏi cách thuyết trình. Trái ngọt là việc gọi vốn thành công, nhận được sự đồng hành của hai shark (Shark Bình và Shark Nga) với 1 tỷ đồng cho 25% cổ phần.
OpenAI muốn ‘độc quyền’ phát triển về AI, yêu cầu nhà đầu tư không ủng hộ cho đối thủ khác
OpenAI đã yêu cầu các nhà đầu tư tránh hỗ trợ các công ty khởi nghiệp đối thủ như Anthropic và xAI của tỷ phú Elon Musk. Gần đây, OpenAI thông báo kêu gọi được 6,6 tỷ USD tiền tài trợ mới và tìm cách ngăn chặn những đối thủ cạnh tranh với vị trí dẫn đầu của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Động thái của nhà sản xuất ChatGPT có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng hiện có với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là tỷ phú Elon Musk, người đang kiện OpenAI vì độc quyền. Elon Musk cũng là người đồng sáng lập và là người tài trợ rất nhiều cho OpenAI vào năm 2015, tuy nhiên chỉ ba năm sau đó, ông đã từ chức.
Tuy nhiên, OpenAI không phải công ty đầu tiên có ý định “độc quyền” đầu tư, trước đó, ứng dụng gọi xe Uber cũng có chính sách tương tự khi họ đang ở thời kỳ đỉnh cao.
Doanh nghiệp châu Âu quan ngại quy trình thuế và phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam
Trong báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý III/2024, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết 67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn mặc dù vẫn còn một số thách thức nhất định.
Tương tự các quý trước, khảo sát cho thấy ba trở ngại lớn nhất trong hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong việc xin giấy phép.
Theo thống kê từ khảo sát, 66% doanh nghiệp hiện đang sử dụng từ 1% đến 9% nhân viên là người nước ngoài, trong khi 6% doanh nghiệp có trên 20% nhân sự là người nước ngoài. Mặc dù các doanh nghiệp thể hiện mong muốn khai thác tối đa tiềm năng từ nguồn lao động trong nước và quốc tế, họ vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản trong việc tuyển dụng lao động Việt Nam, bao gồm: thiếu hụt các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, tỷ lệ nghỉ việc cao, và hạn chế trong việc cung cấp nguồn lực đào tạo.
Có tới 1/3 số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đã trải qua những trải nghiệm không tích cực với hệ thống visa tại Việt Nam, khiến nhiều chuyên gia quốc tế quan ngại trong việc gia nhập thị trường lao động Việt Nam.
“Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng ghi nhận những khó khăn liên quan đến các quy trình thuế và việc tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy”, báo cáo EuroCham nhấn mạnh.
Nghệ An xuất khẩu hàng hóa sang Singapore, Trung Quốc tăng mạnh
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Nghệ An ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 2,326 triệu USD, tăng 32,01% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng như giày dép, linh kiện điện tử, và dây cáp điện có mức tăng trưởng cao, lần lượt là 88,1%, 84,4%, và 74,5%. Nghệ An cũng xuất khẩu đến 142 quốc gia và vùng lãnh thổ, với các thị trường Singapore, Hồng Kông và Đài Loan tăng mạnh.
Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh cũng đạt 1,690 triệu USD, tăng 73,51%. Đặc biệt, xuất khẩu các sản phẩm linh kiện điện tử của Nghệ An đang phát triển mạnh mẽ, với mục tiêu đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2024.
Ngành công thương của Nghệ An đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, như kết nối giao thương với doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và Campuchia. Nghệ An cũng đang nổi lên là “thủ phủ” sản xuất linh kiện điện tử với sự đầu tư của các công ty lớn như Foxconn và Luxshare.
Chấm dứt xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc từ năm 2030
Nghị định số 122 năm 2024 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1-12-2024, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 14 năm 2018 về hoạt động thương mại biên giới. Theo Nghị định này, từ ngày 1-1-2030, hàng hoá sẽ chỉ được phép làm thủ tục xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính (song phương), cửa khẩu phụ, lối thông quan và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, hoặc các lối mở biên giới đã được nâng cấp và có thỏa thuận song phương. Điều này đồng nghĩa với việc xuất khẩu tiểu ngạch của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ chấm dứt từ thời điểm này.
Từ ngày 1-1-2029, cư dân biên giới sẽ phải trực tiếp có mặt để thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu khi mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới. Trong năm 2029, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ để xem xét việc điều chỉnh số lần và số tiền được miễn thuế cho hàng hóa nhập khẩu theo hình thức mua bán của cư dân biên giới.
Nghị định cũng sửa đổi về phương thức thanh toán, vẫn giữ nguyên ba phương thức: thanh toán qua ngân hàng, thanh toán bù trừ và thanh toán bằng tiền mặt, nhưng chỉ cho phép sử dụng tiền mặt trong giao dịch của cư dân biên giới. Ngoài ra, hàng hóa trong hoạt động thương mại biên giới phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và các điều kiện của nước nhập khẩu.