Thị trường và bán lẻ
-
Ngành giày dép Mỹ gửi thư khẩn
76 thương hiệu hàng đầu của ngành công nghiệp giày dép Mỹ, bao gồm những tên tuổi lớn như Nike, Adidas, Skechers và Under Armour đã cùng nhau gửi thư khẩn đến Nhà Trắng, yêu cầu được miễn trừ khỏi chính sách thuế quan đối ứng của Tổng thống Trump.
Là loại hàng hóa thiết yếu, phân khúc bình dân, rất khó để Nike hay Adidas chuyển toàn bộ mức thuế đó sang người dùng. Chính người dùng đã phải hứng chịu những tổn thương khác khi giá cả tại Mỹ tăng không ngừng, từ quả trứng đến laptop, đồ chơi trẻ em…
Bức thư không chỉ là câu chuyện của 76 doanh nghiệp giày dép. Đó là câu chuyện của một ngành công nghiệp lâu đời của Mỹ, nhờ toàn cầu hóa, tối ưu hóa sản xuất đã nhanh chóng giành lợi thế. Họ đã hưởng lợi từ toàn cầu hóa, từ thương mại tự do suốt hàng thập kỷ. Nước Mỹ cũng hưởng lợi từ ngành này khi giá trị gia tăng của ngành nằm tại Mỹ là chính, không phải từ các quốc gia sản xuất trực tiếp. Người dân Mỹ cũng hưởng lợi, khi có sản phẩm tốt, rẻ được nhập từ bên kia bán cầu, do những công nhân bé nhỏ, khéo léo làm nên.
Theo dữ liệu cập nhật đến tháng 5/2024, Nike có tổng cộng 13 nhà máy sản xuất giày dép tại Việt Nam, cung ứng 50% số lượng giày của hãng. Ngoài giày dép, Nike còn sản xuất quần áo và đồ dùng thể thao, Việt Nam cũng là trung tâm sản xuất chính của hãng. Có khoảng 530 nghìn người Việt đang trực tiếp hoặc gián tiếp sản xuất các mặt hàng cho Nike.
Nguồn:https://baomoi.com/nganh-giay-dep-my-gui-thu-khan-c52149374.epi
-
Lòng se điếu chợ không có, trên mạng bán đầy, giá rẻ hết hồn
Trong khi các cơ sở giết mổ quy mô lớn, tiểu thương chợ truyền thống đều lắc đầu khi nghe hỏi về lòng se điếu “ăn còn không có” thì trên chợ mạng mặt hàng này được rao bán nhan nhản. Hàng chục tài khoản rao bán mỗi ngày, cam kết “hàng tươi, hiếm, đặt bao nhiêu cũng có”.
Không chỉ tại cơ sở giết mổ, các tiểu thương lâu năm tại nhiều chợ dân sinh ở TP.HCM cũng tỏ ra ngạc nhiên trước cái tên lòng se điếu.
Bà Thiên Kiều (ngụ quận Phú Nhuận) cho biết thường xuyên mua lòng heo về chế biến các món ăn, đặc biệt từ các mối quen tại chợ Bà Chiểu, chợ Phạm Văn Hai, chợ Xóm Chiếu… nhưng chưa mua được loại hàng lòng se điếu.
Ngược lại, tại các nhà hàng, đặc biệt là những nơi chuyên các món nhậu, nội tạng, lòng se điếu lại được chào mời như một món đặc sản quý hiếm với giá bán bạc triệu.
Trước thực trạng bất thường này, bà Phạm Khánh Phong Lan – giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết lòng se điếu là sản phẩm rất hiếm trong giết mổ thông thường.
Nguồn:https://tuoitre.vn/long-se-dieu-cho-khong-co-tren-mang-ban-day-gia-re-het-hon-20250507130500807.htm
-
Các sàn thương mại điện tử Trung Quốc thay đổi mô hình bán hàng để tiếp cận thị trường Mỹ
Chính sách de minimis (miễn thuế cho các gói hàng gửi qua bưu điện vào nước Mỹ trị giá 800 đô la) kết thúc hôm 2-5. Điều này có nghĩa là các nhà bán hàng trên trên các nền tảng này phải chịu nhiều rủi ro hơn khi kinh doanh tại thị trường Mỹ. Mặt khác, Temu và các sàn thương mại điện tử Trung Quốc cũng đang tìm cách cải tổ mô hình kinh doanh ở nước ngoài.
Hôm 2-5, Temu nói gần đây họ đã chuyển đổi hoạt động tại Mỹ sang mô hình hoàn tất đơn hàng tại địa phương, nghĩa là tất cả các giao dịch bán hàng cho khách hàng tại Mỹ hiện do những người bán hàng có trụ sở tại quốc gia này xử lý. Các đơn hàng được hoàn tất, xử lý hoàn toàn trong phạm vi nước Mỹ.
CEO của một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc nói với Nikkei rằng xu hướng trong ngành là dần dần loại bỏ mô hình ký gửi toàn bộ và để người bán tự chịu trách nhiệm về các lô hàng. Nếu không, vị CEO nói, gánh nặng cho các nền tảng sẽ quá lớn.
Temu, Shein, AliExpress và TikTok Shop đều bắt đầu tăng giá với khách mua hàng tại Mỹ vào cuối tuần rồi. Đối với các sản phẩm được lưu trữ trong các kho bên ngoài Mỹ, hiện không còn nữa, Temu đã áp dụng mức thuế phụ thu lên tới 150% giá sản phẩm…
Nguồn:https://bsaonline.vn/cac-san-thuong-mai-dien-tu-trung-quoc-thay-doi-mo-hinh-ban-hang-de-tiep-can-thi-truong-my/
Xu hướng tiếp thị – truyền thông
-
Câu chuyện kinh doanh Starbucks: Chiến lược lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm, bước đi khác biệt tại Việt Nam
Một trong những yếu tố cốt lõi làm nên thành công và sự khác biệt của Starbucks chính là việc đặt trải nghiệm khách hàng vào trung tâm chiến lược phát triển. Thay vì chỉ tập trung vào giá cả hoặc bản thân sản phẩm, Starbucks hướng tới việc tạo ra một không gian và cảm giác đặc biệt cho người tiêu dùng.
Ngay từ khi phát triển, Starbucks đã định vị mình ở phân khúc cao cấp, không cạnh tranh trực tiếp với các quán cà phê bình dân. Thiết kế cửa hàng được đầu tư kỹ lưỡng với ánh sáng ấm áp, âm nhạc được tuyển chọn phù hợp, cách bố trí bàn ghế tạo cảm giác thoải mái và riêng tư cho khách hàng dù đi một mình hay theo nhóm. Việc giữ nguyên tên gọi tiếng Ý cho các loại đồ uống quen thuộc như latte, macchiato, frappuccino cũng góp phần tạo nên sự khác biệt và nét văn hóa riêng của thương hiệu.
hác với nhiều chuỗi F&B mở rộng nhanh chóng bằng mô hình nhượng quyền, Starbucks chọn cách kiểm soát trực tiếp phần lớn các cửa hàng của mình trên toàn cầu. Mục tiêu là để đảm bảo rằng dù ở bất cứ đâu, từ Tokyo, New York hay TP.HCM, mọi cửa hàng Starbucks đều duy trì được những tiêu chuẩn cao về dịch vụ, chất lượng sản phẩm và không gian, mang lại trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, chiến lược này cũng đồng nghĩa với việc chi phí vận hành và mở rộng sẽ cao hơn.
Một thống kê cho thấy, dù Việt Nam là thị trường cà phê lớn nhất Đông Nam Á về giá trị và số lượng cửa hàng, mật độ cửa hàng Starbucks tại đây chỉ khoảng 0,9 cửa hàng trên 1 triệu dân, con số thấp nhất trong số 6 nền kinh tế lớn trong khu vực. Chủ tịch Starbucks Châu Á Thái Bình Dương, bà Emmy Kan, từng chia sẻ rằng công ty sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam một cách “thận trọng và phù hợp với địa phương để thúc đẩy tăng trưởng bền vững”. Đến năm 2023, Starbucks Việt Nam mới đạt cột mốc 100 cửa hàng, trong khi Singapore – một thị trường nhỏ hơn – đã có tới 146 cửa hàng.
Nguồn:https://baomoi.com/cau-chuyen-kinh-doanh-starbucks-chien-luoc-lay-trai-nghiem-khach-hang-lam-trong-tam-buoc-di-khac-biet-tai-viet-nam-c52159468.epi
Công nghệ
-
Tập đoàn FPT mua công ty tư vấn công nghệ của Đức
Tập đoàn FPT vừa hoàn tất thương vụ mua David Lamm Consulting – Công ty tư vấn CNTT uy tín trong ngành năng lượng của Đức.
Với thế mạnh về thiết kế giao diện người dùng (UI/UX), tích hợp, phát triển toàn diện (full-stack), tích hợp SAP và hệ thống quản lý thông tin khách hàng, David Lamm Consulting sẽ đóng vai trò quan trọng giúp FPT gia tăng lợi thế cạnh tranh trong việc cung cấp các giải pháp chuyên biệt cho lĩnh vực năng lượng tại thị trường Đức và châu Âu.
Với hơn 16 năm hoạt động tại thị trường châu Âu, Tập đoàn FPT đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ tại 9 quốc gia và trở thành đối tác chuyển đổi số của hơn 150 doanh nghiệp hàng đầu châu Âu. FPT đồng hành cùng nhiều tên tuổi lớn trong các lĩnh vực, bao gồm năng lượng, ô tô, y tế, tài chính – ngân hàng… như E.ON, Schaeffler, Viessmann, Covestro, Volvo và Siemens.
Nguồn:https://baomoi.com/tap-doan-cong-nghe-viet-nam-mua-cong-ty-tu-van-cong-nghe-cua-duc-c52150204.epi
-
Robot hình người ‘nổi loạn’ ra tay với nhân viên ở Trung Quốc, lý do là gì?
Mới đây, một video cho thấy robot hình người ra tay đánh con người khiến ai xem cũng thấy lo lắng, sợ hãi. Sự việc được ghi là xảy ra trong một nhà máy (không tiết lộ tên) ở Trung Quốc, trong đó, con robot được gắn vào một cái giá cao bỗng nổi cơn giận dữ, vung tay đánh 2 nhân viên ở gần, theo Jam Press. Thậm chí, có lúc, cỗ máy hình người còn vừa vung tay vừa lao về phía trước, kéo cả cái giá theo, trông rõ ràng là nó tấn công có chủ đích.
Trước sự lo lắng của nhiều người về những hành động có vẻ mất kiểm soát của robot, các trang tin Trung Quốc đã đăng lời giải thích rằng thật ra, robot H1 có hành động như vậy là do một “lỗi lập trình” hoặc “lỗi cảm biến”, làm ảnh hưởng đến khả năng cân bằng của robot; hơn nữa, robot còn trong nhà máy tức là chưa thực sự được hoàn thiện. Tuy nhiên, lời giải thích này vẫn chưa khiến netizen yên tâm, vì giờ đây có cả những robot có thể lập trình, vậy không biết chúng còn có khả năng làm những gì nữa.
Nguồn:https://baomoi.com/robot-hinh-nguoi-noi-loan-ra-tay-voi-nhan-vien-o-trung-quoc-ly-do-la-gi-c52171081.epi
Xu hướng Xanh – Bền vững
-
Hawaii sẽ tăng thuế khách sạn để gây quỹ khí hậu từ 1/1/2026
Dự luật sẽ sớm được Thống đốc bang Josh Green ký ban hành. Ông Green từ lâu đã nói rằng 10 triệu du khách đến Hawaii mỗi năm sẽ giúp 1,4 triệu cư dân nơi này bảo vệ môi trường.
Theo đó, Hawaii sẽ tăng thêm 0,75% vào mức thuế hiện hành với các cơ sở lưu trú ngắn hạn gồm phòng khách sạn, căn hộ chia sẻ kỳ nghỉ (timeshares), và các cơ sở ngắn hạn khác từ 1/1/2026. Dự thảo cũng áp mức thuế mới 11% đối với dịch vụ tàu du lịch, được tính theo số ngày lưu trú tại các cảng Hawaii.
Hawaii ước tính huy động gần 100 triệu USD mỗi năm, nhằm chi cho các dự án bổ sung cát trên bãi biển Waikiki đang bị xói mòn, thúc đẩy biện pháp gia cố mái nhà ứng phó với thiên tai, dọn dẹp cỏ xâm lấn dễ cháy, phòng ngừa những sự vụ tương tự thảm họa cháy rừng khiến 102 người chết năm 2023 trên đảo Maui (đảo lớn thứ hai của Hawaii).
Nguồn:https://vnexpress.net/hawaii-se-tang-thue-khach-san-de-gay-quy-khi-hau-tu-1-1-2026-4881200.html
-
Chính quyền ông Trump chặn Luật khí hậu ở các bang
Bộ Tư pháp Mỹ kiện bốn bang New York, Vermont, Hawaii, Michigan ngày 1/5, nhằm ngăn họ thực thi luật khí hậu và kiện các công ty nhiên liệu hóa thạch.
Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc các luật trên là vi hiến, “có động cơ ý thức hệ” và tạo gánh nặng cho doanh nghiệp.
Bất chấp cảnh báo của Bộ Tư pháp, Hawaii đã đệ đơn kiện các công ty BP, Chevron, Exxon Mobil và Shell tại tòa án bang cũng trong ngày 1/5, cáo buộc họ không cảnh báo mối nguy về biến đổi khí hậu từ các sản phẩm nhiên liệu hóa thạch.
Những năm gần đây, nhiều bang do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã kiện các công ty nhiên liệu hóa thạch với nội dung tương tự, lập luận rằng họ đã lừa dối công chúng.
Bốn vụ kiện này của Bộ Tư pháp diễn ra như cam kết “ngăn chặn làn sóng kiện tụng phù phiếm từ những người cực đoan về môi trường” của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch tranh cử năm ngoái.
Nguồn:https://vnexpress.net/chinh-quyen-ong-trump-chan-luat-khi-hau-o-cac-bang-4881002.html
Nông nghiệp – Thủy sản – Chăn nuôi
-
Brazil thu hồi lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi Việt Nam
Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết ngày 24/4 vừa qua, Công báo của Brazil đã đăng tải thông báo của Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (MAPA) về việc chính thức thu hồi lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam.
Trước đó, vào tháng 2/2024, Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil đã thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu cá Việt Nam để đánh giá lại quy trình kiểm dịch y tế hiện hành trước nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm vi-rút TiLV (Tilapia tilapinevirus) – một căn bệnh truyền nhiễm và dễ lây lan ở cá – bên cạnh các hoạt động công nghiệp được cho rằng “không tuân thủ các tiêu chuẩn y tế của Brazil”.
Trong một tuyên bố, Hiệp hội Công nghiệp Cá Brazil (Abipesca) cho biết quyết định của MAPA gây lo ngại cho ngành cá rô phi quốc gia, vốn đang phải đối mặt với chi phí sản xuất cao và sự cạnh tranh không lành mạnh từ các thị trường hoạt động trong điều kiện rất khác biệt so với Brazil.
Trước những phản ứng mạnh mẽ cùng lo ngại của các Hiệp hội Brazil về việc nhập khẩu cá rô phi có thể gây ảnh hưởng cho chuỗi thủy sản quốc gia, Chính phủ Brazil cho biết việc cho phép nhập khẩu cá rô phi là một quyết định “không thể đảo ngược”, là một phần trong các cuộc đàm phán của Chính phủ nước này vào cuối tháng 3 nhằm mở cửa thị trường thịt bò Việt Nam.
Nguồn:https://vneconomy.vn/brazil-thu-hoi-lenh-dinh-chi-nhap-khau-ca-ro-phi-viet-nam.htm
-
Sầu riêng Thái Lan đến thời bị khách Trung chán ghét
Sầu riêng từng là loại trái cây được du khách yêu thích tại chợ đêm xe lửa Ratchada của Bangkok. Cảnh tượng đông nghẹt du khách Trung Quốc xếp hàng trước quầy sầu riêng với những đồng nhân dân tệ trên tay diễn ra mỗi ngày. Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan năm 2018 cho thấy cứ 10 quả sầu riêng xuất khẩu thì có tới 6 được tiêu thụ bởi người tiêu dùng Trung Quốc. Để chiều lòng du khách, các khu chợ đêm tràn ngập những biển hiệu bằng tiếng Trung ngọt ngào như “bao chín, bao ngọt”, “ngọt hơn mối tình đầu”.
Tuy nhiên, không ai có thể ngờ rằng cũng tại khu chợ đêm đó thời gian gần, phong cách lại thay đổi đột ngột. Những khẩu hiệu ngọt ngào đó đã trở thành những lời cảnh báo gây khó chịu: “Đừng ấn vào quả sầu riêng”, “Nếu chạm vào phải bồi thường 100 baht”. Đáng nói, những tấm biển cấm chỉ viết bằng tiếng Trung, không hề có tiếng Thái hay tiếng Anh.
Những người bán trái cây Thái Lan cho biết họ cảm thấy khó chịu với cách khách du lịch Trung Quốc lựa chọn trái cây. Một số khách du lịch thích ấn vào quả sầu riêng hoặc lắc mạnh để kiểm tra xem nó đã chín chưa trước khi mua, điều này tất nhiên sẽ làm giảm chất lượng của quả và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
Sự phẫn nộ đã lên đến đỉnh điểm khi một số khách du lịch buộc phải mua cả quả sầu riêng sau khi chỉ chạm vào gai bằng đầu ngón tay; thậm chí một vườn cây ăn quả ở tỉnh Chonburi bị phát hiện thu gấp đôi giá vé vào cửa đối với du khách Trung Quốc.
Những hành động vô lý này đã được quay thành video ngắn và đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc, trực tiếp gây ra làn sóng tẩy chay kêu gọi “loại bỏ sầu riêng Thái Lan khỏi giỏ hàng” và ngừng du lịch đến Thái Lan.
Thấy tình hình đang vượt khỏi tầm kiểm soát, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã khẩn trương triển khai kế hoạch “Sầu riêng mỉm cười”: Phát các gói mẫu dùng thử miễn phí tại các sân bay lớn và yêu cầu chủ gian hàng phải ghi các tấm biển báo bằng cả tiếng Trung và tiếng Thái…
Nguồn:https://baomoi.com/sau-rieng-thai-lan-den-thoi-bi-khach-trung-chan-ghet-c52164431.epi
-
Giá dừa leo thang khắp châu Á
Ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Vina T&T, cho biết doanh nghiệp đang phải thu mua với giá 200.000-220.000 đồng một chục (12 quả).
Không chỉ Việt Nam, các nước trồng dừa chủ lực như Sri Lanka, Philippines và Thái Lan cũng đang đối mặt với tình trạng sản lượng sụt giảm do thời tiết cực đoan và dịch sâu bệnh lan rộng. Mức giá dừa tại các quốc gia này đang tăng 50-100% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá dừa tăng mạnh trên diện rộng do thời tiết cực đoan kéo dài, gây khan hiếm nguyên liệu và căng thẳng chuỗi cung ứng. El Nino gây hạn hán, trong khi La Nina mang mưa lớn và bão trái mùa tại các vùng trồng dừa chủ chốt như Philippines, Thái Lan và Sri Lanka. Dịch sâu bệnh lan rộng, làm suy giảm năng suất tại các quốc gia cung cấp nguyên liệu thô, trong khi nhu cầu từ các thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ tăng cao, càng đẩy giá dừa lên.
Trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu gặp khó, dừa Việt Nam đang khẳng định lợi thế nhờ giá cả cạnh tranh và chất lượng ổn định. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay tăng trưởng tốt, với kim ngạch sang Mỹ và Trung Quốc cùng bứt phá. Việt Nam là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ năm thế giới với diện tích trồng khoảng 200.000 ha, sản lượng ước đạt 2 triệu tấn mỗi năm. Một phần ba diện tích đã đạt chuẩn hữu cơ theo yêu cầu từ Mỹ và EU.
Nguồn:https://vnexpress.net/gia-dua-leo-thang-khap-chau-a-4881169.html
Du lịch – Ẩm thực
-
Thêm nhiều nhà hàng Việt được cẩm nang ẩm thực MICHELIN vinh danh
Năm 2025, Cẩm nang ẩm thực MICHELIN Guide tiếp tục bổ sung danh mục các nhà hàng, quán ăn ở 3 điểm đến là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Sau lễ công bố lần thứ 2 vào năm ngoái, hiện nay Việt Nam đã có 7 nhà hàng đạt 1 sao MICHELIN, 1 nhà hàng đạt sao xanh MICHELIN, 58 nhà hàng trong danh mục Bib Gourmand và 99 cơ sở ăn uống được tuyển chọn bởi MICHELIN.
Từ 103 cơ sở ăn uống được công bố lần đầu tiên vào năm 2023, đến năm 2024, cẩm nang ẩm thực MICHELIN Guide đã giới thiệu 164 cơ sở ăn uống tại Việt Nam. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong lần công bố thứ 3 – năm 2025 tại Đà Nẵng được tổ chức vào đầu tháng 6 tới đây.
Đến nay, Việt Nam có 7 nhà hàng được gắn Sao MICHELIN (gồm 1 tại Đà Nẵng, 3 tại Hà Nội và 3 tại TP.HCM). Trong đó, 2 nhà hàng được gắn 1 sao MICHELIN vào năm 2024 là Akuna (TP.HCM) và La Maison 1888 (Đà Nẵng); còn nhà hàng The Royal Pavilion (TP.HCM) được thăng hạng lên 1 sao MICHELIN từ danh sách MICHELIN Selected. Các nhà hàng 1 sao MICHELIN được công bố năm 2023 tại Việt Nam – bao gồm Gia, Hibana by Koki, Tầm Vị và Ănăn Saigon vẫn giữ được danh hiệu của mình.
Nguồn:https://baomoi.com/them-nhieu-nha-hang-viet-duoc-cam-nang-am-thuc-michelin-vinh-danh-c52150744.epi
-
Lý do khiến Thái Lan lo sợ du lịch Việt Nam vượt mặt
Các nhà điều hành du lịch lo ngại Thái Lan sẽ mất vị trí là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á vào tay Việt Nam trong vài năm tới vì Việt Nam báo cáo mức tăng trưởng thị trường du lịch gần 50% vào tháng 3 so với thời kỳ trước đại dịch, trong khi Thái Lan đang phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng chậm chạp.
Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chon Buri, cho biết có thể chỉ mất 2 – 3 năm để Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch quốc tế hơn Thái Lan.
Trong năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế, trong khi Bộ Tài chính Thái Lan đã cắt giảm dự báo lượng khách quốc tế từ 38,5 triệu xuống còn 36,5 triệu.
Ông Thanet cho biết Việt Nam có chi phí sinh hoạt thấp hơn Thái Lan. Các khu nghỉ dưỡng và công viên giải trí dành cho gia đình cũng mới hơn và rẻ hơn so với các sản phẩm tương tự ở Thái Lan, trong khi các gói du lịch trọn gói tại các khách sạn ở Việt Nam chỉ bằng một nửa giá ở Thái Lan.
Ngoài ra, Việt Nam hỗ trợ các công ty lữ hành nước ngoài, chẳng hạn như các công ty từ Nga, bằng cách trợ cấp cho các chuyến bay và giảm phí hạ cánh tại các sân bay. Điều này khiến các công ty chuyển các tour du lịch của họ từ Phuket sang các thành phố như Nha Trang trong mùa hè này.
Nhiều sân bay ở các thành phố lớn của Việt Nam được thiết kế như các sân bay quốc tế, cho phép họ dễ dàng cung cấp các tuyến bay quốc tế mới. Các sân bay này cách các khu du lịch 30 – 45 phút lái xe.
Ngược lại, nếu du khách muốn đến Hua Hin hoặc Kanchanaburi, họ phải mất hơn 3 giờ di chuyển bằng ô tô từ các sân bay ở Bangkok.
Nguồn:https://thanhnien.vn/ly-do-khien-thai-lan-lo-so-du-lich-viet-nam-vuot-mat-185250506101421001.htm
BSAi