tôm tươi

Nhóm tin về ngành thực phẩm – ẩm thực

1. ‘Giấc mộng’ của Jollibee
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Jollibee Foods Corporation (JFC) Ernesto Tanmantiong mới đây thông báo Jollibee đang từng bước thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi quy mô hoạt động trong 5 năm tới bằng cách tích cực mở rộng sự hiện diện ở Mỹ và Trung Quốc, cũng như đẩy mạnh chiến lược mua lại các thương hiệu toàn cầu nhằm giúp công ty đa dạng menu ngoài thức ăn nhanh như hiện nay.
Ông Ernesto Tanmantiong cho biết Jollibee đang lên kế hoạch để có 10.000 chi nhánh trong mạng lưới của mình vào năm 2027, từ mức gần 6.300 vào cuối tháng 6/2022. Kế hoạch này sẽ được thực hiện thông qua việc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sáp nhập. Dự báo lạc quan này được đưa ra khi Jollibee, một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất châu Á, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đều tăng hậu COVID-19.
Nguồn: https://bnews.vn/giac-mong-cua-jollibee/268823.html
2. Mỹ và EU cam kết tạo điều kiện cho xuất khẩu ngũ cốc, phân bón của Nga
Ngày 15/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông đã được Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres thông báo rằng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cam kết dỡ bỏ những rào cản đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga ra thị trường thế giới. Theo Ngoại trưởng Nga, nếu Mỹ và EU thực hiện cam kết này thì mọi rào cản đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón Nga sẽ được dỡ bỏ.
Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/my-va-eu-cam-ket-tao-dieu-kien-cho-xuat-khau-ngu-coc-phan-bon-cua-nga-20221115195427675.htm
3. TP.HCM không lo thiếu thịt heo dịp Tết
Thời gian qua, giá thức ăn gia súc tăng cao, giá heo hơi ở mức thấp kéo dài nên rất ít người chăn nuôi nhỏ lẻ tái đàn cho dịp Tết Quý Mão-2023. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn lại tăng đàn đón Tết và các nhà phân phối thịt heo cũng đã đặt hàng, đảm bảo đủ nguồn cung cho người tiêu dùng TP.HCM.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/tphcm-khong-lo-thieu-thit-heo-dip-tet-post983072.vov
4. Hoàng Anh Gia Lai triển khai bán ‘heo ăn chuối’ online
Ngày 12-11, tại TP HCM, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược Homefarm và Bapi HAGL, đồng thời ra mắt kênh thương mại điện tử của Bapi HAGL. Kênh thương mại điện tử được giới thiệu với khả năng xử lý 10.000 đơn hàng/ngày, dự kiến năm sau có thể tăng gấp 10 lần. Ngoài website https://bapi.com.vn, HAGL còn có ứng dụng (app) Bapi và kênh online của các chuỗi thực phẩm có quầy Bapi.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/vua-lai-1001-ti-dong-bau-duc-ban-heo-an-chuoi-online-2022111213314745.htm
5. Vocarimex bán hết vốn Dầu Cái Lân
Hội đồng quản trị Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) vừa có quyết định tái cấu trúc khoản đầu tư tài chính tại Công ty TNHH Calofic. Theo đó, Vocarimex sẽ bán toàn bộ 24% cổ phần đang sở hữu tại Calofic cho Công ty Siteki Investment Pte, Ltd (Singapore – một bên của liên doanh) với giá trị chuyển nhượng được thỏa thuận là gần 2.158 tỷ đồng. Như vậy, mức định giá cho doanh nghiệp dầu ăn hàng đầu thị trường này là gần 9.000 tỷ đồng.
Nguồn: https://zingnews.vn/vocarimex-ban-het-von-dau-cai-lan-post1375087.html
6. Công an TP.HCM phát hiện một công ty mua 11,7 tấn rau củ trôi nổi trên thị trường
Công an phát hiện hai kho lạnh của một công ty chứa hơn 11,7 tấn rau củ đóng gói trong các bao bì có nhãn hiệu tiếng nước ngoài. Chủ công ty thừa nhận số rau củ được mua trôi nổi trên thị trường, không xuất trình được hóa đơn chúng từ.
Ngày 14- 11, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an TP.HCM đang củng cố hồ sơ, xử lý về hành vi “kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm” đối với Công ty TNHH sản xuất chế biến rau củ quả T.N. ở địa chỉ khu dân cư Bình Điền, phường 7, quận 8 do ông P.T.T. làm giám đốc. Trước đó, ngày 9-11, Phòng PC05 phối hợp với Công an quận 8 kiểm tra an toàn thực phẩm đối với cơ sở trên và phát hiện tại hai kho lạnh của cơ sở này đang lưu chứa hơn 11,7 tấn rau củ đóng gói trong các bao bì có nhãn hiệu tiếng nước ngoài.
Nguồn: https://tuoitre.vn/cong-an-tp-hcm-phat-hien-mot-cong-ty-mua-11-7-tan-rau-cu-troi-noi-tren-thi-truong-20221114180345681.htm

Nhóm tin về ngành du lịch

1. Trung Quốc nới lỏng quy định phòng dịch COVID-19 kích thích du lịch nội địa
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ngày 15/11 thông báo nước này nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19, theo đó cho phép các công ty du lịch khôi phục dịch vụ du lịch nội địa. Cụ thể, các du khách sẽ được tham quan, du lịch giữa các tỉnh do các công ty lữ hành tổ chức nếu có chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2, không còn bị hạn chế theo quy định trước đó về cấm tiến hành các chuyến đi du lịch khi có ổ dịch COVID-19 bùng phát.
Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/trung-quoc-noi-long-quy-dinh-phong-dich-covid19-kich-thich-du-lich-noi-dia-20221115214440835.htm
2. Nhiều doanh nghiệp Việt tập trung phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm
Phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm đang được nhiều doanh nghiệp du lịch Việt lựa chọn khi có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế địa phương, bảo vệ môi trường và cũng là định hướng của ngành công nghiệp không khói.
Nguồn: https://www.sgtiepthi.vn/nhieu-doanh-nghiep-viet-tap-trung-phat-trien-du-lich-xanh-du-lich-co-trach-nhiem/
3. Thị trường vé máy bay Tết bắt đầu sôi động
Hiện các hãng hàng không nội địa đã mở bán vé máy bay Tết. Nhu cầu đi lại Tết năm nay được các hãng hàng không đánh giá là sẽ rất sôi động. Theo dự báo, Tết năm nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến tăng trưởng khoảng 25% so với thời điểm Tết 2020.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp Tết Quý Mão 2023, các hãng hàng không đã xây dựng kế hoạch khai thác lên đến hơn 33.000 chuyến. Trung bình một ngày sẽ có hơn 1.000 chuyến bay với số ghế cung ứng lên tới gần 2170.000 ghế.
Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/thi-truong-ve-may-bay-tet-bat-dau-soi-dong-20221111192311582.htm
4. Khách nội địa ngày càng chủ động đi du lịch tự túc
Nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (ITDR) về “Thúc đẩy thị trường khách du lịch nội địa trong bối cảnh mới” cùng một số kết quả khảo sát du khách Việt Nam năm 2022 (trong thời gian từ tháng 7 – 9/2022) có nhiều kết quả đáng quan tâm. Theo đó phần lớn người tham gia khảo sát chọn đi hình thức đi du lịch độc lập, tự tổ chức (79,12%) và 32,93% lựa chọn phương thức mua tour du lịch trọn gói.
Bên cạnh đó, du khách nội địa đang chủ động tìm kiếm thông tin du lịch từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó chủ yếu tham vấn từ kinh nghiệm bạn bè và mạng xã hội. Đáng chú ý, chỉ 1% số người được hỏi cho biết đã tìm kiếm thông tin qua các công ty du lịch.
Nguồn: https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/khach-noi-dia-ngay-cang-chu-dong-di-du-lich-tu-tuc-20221113112610234.htm

Nhóm tin về ngành bán lẻ – thương mại điện tử

1. Doanh số Ngày Độc thân của Trung Quốc đạt 1.115 tỷ Nhân dân tệ
Từ 8 giờ tối ngày 31/10 đến hết ngày 11/11, tổng doanh thu của các nền tảng thương mại điện tử lớn tại TQ, bao gồm các nền tảng thương mại điện tử truyền thống và các nền tảng thương mại điện tử phát trực tiếp, là 1,115 nghìn tỷ nhân dân tệ (156,9 tỷ USD),” báo cáo của Syntun, công ty đã theo dõi và xuất bản dữ liệu bán hàng Ngày Độc thân trong chín năm.
Bất chấp sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng do chiến lược “Zero Covid” liên tục tái diễn, sự kiện năm nay đã đánh bại 952 tỷ nhân dân tệ (133,9 tỷ USD) của năm ngoái, trở thành năm có doanh thu lớn nhất trong lịch sử.
Nguồn: https://vietnamfinance.vn/doanh-so-ngay-doc-than-cua-trung-quoc-dat-1115-ty-nhan-dan-te-20180504224277376.htm
2. MUJI mở rộng hoạt động và chuyển dần hướng sản xuất về Việt Nam
Ngày 10/11, Công ty TNHH MUJI Retail (Việt Nam) khai trương cửa hàng thứ hai tại TP.HCM – MUJI Crescent Mall, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên con số 4. Với diện tích bán lẻ khoảng 1.200 m2, MUJI Crescent Mall cung cấp đa dạng sản phẩm hữu dụng hàng ngày như quần áo, đồ gia dụng và thực phẩm. Bắt đầu từ cửa hàng MUJI Crescent Mall, hãng sẽ cung cấp nhiều hơn các sản phẩm được thiết kế và phát triển dành cho thị trường Việt Nam, xét trên về lựa chọn giá và nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Ông Tetsuya Nagaiwa – Tổng giám đốc MUJI Việt Nam – cho biết công ty đang làm việc với các nhà sản xuất địa phương đạt tiêu chuẩn của hãng để phát triển thêm các sản phẩm hữu dụng phù hợp với đời sống của người Việt.
Nguồn: https://zingnews.vn/muji-mo-rong-hoat-dong-va-chuyen-dan-huong-san-xuat-ve-viet-nam-post1372895.html
3. Các thương hiệu Việt Nam được giới thiệu tại cửa hàng miễn thuế toàn cầu
Liên doanh cửa hàng miễn thuế dưới phố (Downtown Duty free) đầu tiên tại Việt Nam, giữa tập đoàn kinh doanh miễn thuế Lotte và Công ty thành viên IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, vừa được mở tại thành phố Đà Nẵng ngày 12-11. Downtown Duty free Lotte quy tụ hơn 200 thương hiệu quốc tế đẳng cấp thế giới, đa dạng các ngành hàng như mỹ phẩm, nữ trang, đồng hồ, thời trang…
Đáng chú ý, lần đầu tiên giới thiệu với thị trường miễn thuế toàn cầu và lĩnh vực bán lẻ du lịch, các thương hiệu nội địa nổi tiếng như Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận – PNJ, trang sức ngọc trai Long Beach Pearl, nước hoa Miss Saigon, Trung Nguyên Café G7, Cochine Vietnam… sẽ chính thức được bày bán. Điều này không chỉ góp phần quảng bá văn hóa và sản phẩm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế mà còn tăng sự phong phú các mặt hàng tại đây.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/cac-thuong-hieu-viet-nam-duoc-gioi-thieu-tai-cua-hang-mien-thue-toan-cau-856029.html
4. Chuyển hàng từ Trung Quốc về Hà Nội còn nhanh và rẻ hơn từ TP.HCM ra
Dư luận đang xôn xao câu chuyện khách tại Hà Nội đặt mua hàng trên trang thương mại điện tử có hàng tại Thâm Quyến (Trung Quốc) giá 88.000 đồng nhưng tốc độ giao hàng đến tay người mua chỉ trong 3 ngày, phí chỉ 15.000 đồng. Trong khi đó, hàng giao từ Hà Nội – TP.HCM thường kéo dài 4-7 ngày, chưa kể bị thất thoát, hư hỏng, chi phí cao. Đây là bài toán lớn cho toàn ngành vận tải để tối ưu hóa hoạt động từ đó giảm sự chênh lệch lớn như hiện nay.
Nguồn: https://tuoitre.vn/chuyen-hang-tu-trung-quoc-ve-ha-noi-con-nhanh-va-re-hon-tu-tp-hcm-ra-20221114223237293.htm
5. Thiên Long bứt tốc với 2 dự án hàng chục triệu đô
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp phải thách thức lớn sau đại dịch, Tập đoàn Thiên Long vẫn thể hiện tiềm lực tài chính vững mạnh khi hoàn thành 2 dự án lớn gồm khánh thành nhà máy mới Thiên Long Long Thành và khai trương trung tâm phân phối tại KCN Lê Minh Xuân.
Nguồn: https://toquoc.vn/thien-long-but-toc-voi-2-du-an-hang-chuc-trieu-do-20221114180549768.htm
6. VinShop đặt mục tiêu số hóa 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa ở Việt Nam
Tăng trưởng 80% trong năm qua, phủ 22 tỉnh thành với 100.000 tạp hóa, trong đó chiếm 80% thị trường lõi tại Hà Nội và TP.HCM; những chỉ số tăng trưởng của VinShop cho thấy tốc độ số hóa ấn tượng ngành bán lẻ truyền thống Việt Nam.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/vinshop-dat-muc-tieu-so-hoa-1-4-trieu-cua-hang-tap-hoa-o-viet-nam-2080674.html

Nhóm tin về ngành kĩ thuật – công nghệ

1. Tesla sắp đưa xe điện sản xuất tại Trung Quốc sang thị trường Bắc Mỹ
Siêu nhà máy đặt tại Thượng Hải của Tesla có khả năng sản xuất 1,1 triệu xe điện mỗi năm sau khi nâng cấp vào đầu năm nay, trở thành trung tâm sản xuất có năng suất cao nhất của Tesla.
Hai nguồn tin thân cận mới đây cho hay Tesla đang xem xét xuất khẩu ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc sang Mỹ, một động thái phản ánh lợi thế chi phí ngày một cao của nhà sản xuất ô tô tại nhà máy ở Thượng Hải và nhu cầu thấp hơn từ người tiêu dùng Trung Quốc.
Nguồn: https://bnews.vn/tesla-sap-dua-xe-dien-san-xuat-tai-trung-quoc-sang-thi-truong-bac-my/268442.html
2. Chân dung hãng tiên phong với mục tiêu trở thành “Tesla ngành taxi bay”
Vào ngày 12/11 vừa qua, máy bay thử nghiệm Volocopter có hình dáng giống một chiếc drone lớn với 8 rotor, đã cất cánh với một hành khách trong cabin từ sân bay Pontoise-Cormeilles ở ngoại ô thành phố Paris và bay vòng tròn trong thời gian ngắn khi một máy bay khác nằm gần đó. Hiện nay, Volocopter có tốc độ tối đa 90 km/h và tầm hoạt động 20 km, Reuters hôm 12/11 đưa tin. Đây là sản phẩm đến từ hãng Volocopter của Đức, một công ty phát triển taxi bay. Giám đốc điều hành công ty Volocopter, ông Dirk Hoke cho biết trong 18 tháng tới họ sẽ chuẩn bị cho chiếc máy bay của mình để được cấp chứng chỉ.
Volocopter – người tiên phong trong lĩnh vực ô tô bay cho biết họ dự kiến sẽ duy trì hoạt động độc lập cho đến khi chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2024 diễn ra. Đại diện công ty đưa ra quan điểm trên trong bối cảnh họ đang nhận được sự quan tâm lớn từ những nhà đầu tư tiềm năng mong muốn họ sẽ thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán (IPO) trong năm nay.
Nguồn: https://markettimes.vn/sau-o-to-dien-cuoc-dua-tiep-theo-goi-ten-o-to-bay-chan-dung-hang-tien-phong-voi-muc-tieu-tro-thanh-tesla-nganh-taxi-bay-8522.html
3. Các doanh nhân Đức cảnh báo về việc rút lui khỏi thị trường Trung Quốc
Trong một bài viết đăng trên nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung số ra ngày 10/11, CEO của 8 tập đoàn lớn, bao gồm Siemens, BASF, Bosch và Schaeffler, đã chỉ ra rằng nhà máy của họ ở Trung Quốc – giống như ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới – đều có đóng góp đáng kể vào khả năng cạnh tranh, và rằng Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ hai và năng động nhất thế giới.
Các CEO này cũng đã cảnh báo không nên rút khỏi thị trường Trung Quốc, đồng thời thừa nhận rằng việc Berlin xác định lại mối quan hệ kinh tế – chính trị trong tương lai với Bắc Kinh là đúng đắn.
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/cac-doanh-nhan-duc-canh-bao-ve-viec-rut-lui-khoi-thi-truong-trung-quoc-a579724.html
4. Amazon chuẩn bị cắt giảm nhân sự có quy mô lớn nhất trong lịch sử
Tờ New York Times ngày 14/11 đưa tin Amazon có kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân viên, trở thành ‘đại gia’ công nghệ mới nhất công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô lớn sau Facebook, Twitter, Stripe. Tổng số nhân sự bị cắt giảm có thể thay đổi, nhưng nếu được xác nhận, đây có thể là đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử 28 năm hoạt động của tập đoàn thương mại điện tử do tỷ phú Jeff Bezos sáng lập này.
Nguồn: https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/amazon-chuan-bi-cat-giam-nhan-su-co-quy-mo-lon-nhat-trong-lich-su-20221115102232958.htm
5. Apple đưa ngành chip về Mỹ
Apple đang chuẩn bị tìm cách cung cấp chip cho các thiết bị của mình từ một nhà máy đang được xây dựng ở bang Arizona. Động thái này đánh dấu một bước đi quan trọng nhằm giảm sự phụ thuộc của công ty này vào hệ thống sản xuất ở châu Á, theo Bloomberg.
Giám đốc điều hành Tim Cook đã tiết lộ thông tin này trong cuộc họp nội bộ ở Đức với các nhân viên kỹ thuật và bán lẻ địa phương trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu gần đây, theo tin từ Bloomberg News. Ông nói thêm rằng Apple cũng có thể mở rộng nguồn cung cấp chip từ các nhà máy ở châu Âu.
Nguồn: https://toquoc.vn/xoay-truc-tu-chau-a-apple-dua-nganh-chip-ve-my-20221116084616198.htm
6. Warren Buffett đầu tư 5 tỷ USD vào công ty bán dẫn TSMC
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã mua lượng cổ phần trị giá khoảng 5 tỷ USD từ TSMC – công ty sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan (Trung Quốc). Theo đó, Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã mua khoảng 60 triệu biên lai lưu ký của TSMC tại Mỹ trong ba tháng 7, 8 và 9.
Trong những năm gần đây, Warren Buffett đang ngày càng tăng cường tỷ lệ đầu tư của mình vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Sản xuất chip là một phân khúc hứa hẹn và tăng trưởng bền vững trong những năm tới vì nó cần thiết cho việc mở rộng các ngành công nghiệp non trẻ như xe tự lái, xe điện, trí tuệ nhân tạo và các thiết bị gia dụng thông minh.
Nguồn: https://zingnews.vn/warren-buffett-dau-tu-5-ty-usd-vao-tsmc-post1375396.html
7. ASML lên kế hoạch xây dựng trung tâm thiết bị chip mới tại Hàn Quốc
Trong bối cảnh các lệnh cấm từ Mĩ, nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip bán dẫn ASML sẽ mở một trung tâm hỗ trợ mới tại Hàn Quốc, nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác với các khách hàng tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ.
ASML sẽ xây dựng cơ sở rộng 16.000 mét vuông ở ngoại ô thành phố Hwaseong, Seoul, với khoản đầu tư 240 tỷ won (181 triệu USD), dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào nửa cuối năm 2024. Nơi này sẽ đóng vai trò là trung tâm hỗ trợ cho các khách hàng tại Hàng Quốc, chẳng hạn như Samsung và SK Hynix, phục vụ cho công tác sửa chữa và cải tiến máy móc.
ASML là nhà sản xuất thiết bị quang khắc lớn nhất thế giới, một phần quan trọng của quy trình sản xuất chip. Công ty này đã vượt qua các nhà sản xuất Nhật Bản như Canon và Nikon và hiện là công ty duy nhất trên toàn thế giới sản xuất máy in thạch bản cực tím (EUV), được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn tiên tiến.
Nguồn: https://asia.nikkei.com/Business/Tech/Semiconductors/ASML-plans-new-chip-equipment-hub-in-South-Korea2
8. “Thợ mỏ mặc vest đeo cà vạt” – Ván cược mới của Huawei
Các nhà phân tích từng vẽ ra những kịch bản bi quan khi Huawei rơi vào vòng xoáy địa chính trị cùng các lệnh cấm. Tuy nhiên ba năm qua, hãng đã xoay trục và khai phá những thị trường mới đầy tiềm năng, trong đó nổi bật là lĩnh vực khai khoáng vốn đang hoạt động rất “thô sơ”.
Khai thác than vốn có điều kiện làm việc khắc nghiệt, độc hại và nguy hiểm. Nhưng ngành công nghiệp này đang chuyển mình khi ông lớn công nghệ Huawei đẩy mạnh việc tự động hóa thông qua các công nghệ 5G, điện toán đám mây, AI và IoT.
Nguồn: https://toquoc.vn/tho-mo-mac-vest-deo-ca-vat-van-cuoc-moi-cua-huawei-20221111101932547.htm
9. VinFast bắt tay với Shell Recharge Solutions, cung cấp thiết bị sạc tại nhà cho khách hàng tại châu Âu
Shell Recharge Solutions sẽ là đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ sạc tại nhà cho khách hàng của VinFast tại Đức, Pháp và Hà Lan. Theo đó, khách hàng có thể đặt mua thiết bị sạc và dịch vụ lắp đặt của Shell Recharge Solutions qua ứng dụng VinFast (VinFast app). Các bộ sạc của Shell Recharge Solutions cung cấp các tính năng như sạc theo lịch trình và quản lý sạc từ xa. Đây là những tính năng quan trọng khi xe điện đang ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến nhu cầu điện năng và hoạt động của hệ thống điện.
Bên cạnh đó, hai công ty cũng cùng nghiên cứu và phát triển các dịch vụ năng lượng tiên tiến, mang đến nhiều lợi ích khác cho khách hàng VinFast.
Nguồn: https://markettimes.vn/vinfast-bat-tay-voi-shell-recharge-solutions-cung-cap-thiet-bi-sac-tai-nha-cho-khach-hang-tai-chau-au-8340.html
10. Hyundai Thành Công chính thức vận hành nhà máy số 2, vốn đầu tư 3.200 tỷ, công suất 100.000 xe/năm
Ngày 15/11, Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Tập đoàn ô tô Hyundai đã chính thức khánh thành nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu (Gia Viễn, Ninh Bình).
Nhà máy HTMV2 được xây dựng trên tổng diện tích hơn 50 ha, diện tích nhà xưởng là 75.000 m2, chiều dài đường chạy thử 1,5 km, tổng công suất thiết kế đạt 100.000 xe/năm. Theo thông tin từ Hyundai Thành Công, tổng vốn đầu tư cho nhà máy này là 3.2000 tỷ đồng. Với doanh số ước tính của thị trường ô tô Việt Nam ở mức hơn 400.000 xe/năm vào 2021, riêng công suất của nhà máy này đủ sức đáp ứng 25% dung lượng thị trường.
Nguồn: https://markettimes.vn/hyundai-thanh-cong-khanh-thanh-nha-may-so-2-von-dau-tu-3-200-ty-cong-suat-100-000-xe-nam-8681.html
11. Facebook, Google, TikTok… nộp hơn 3.100 tỉ đồng tiền thuế trong 7 tháng
Lãnh đạo Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) vừa cho biết sau 7 tháng triển khai hệ thống cổng thông tin điện tử về thuế cho nhà cung cấp nước ngoài (từ ngày 21-3-2022 đến nay) đã thu được nhiều kết quả khả quan.
Tính đến ngày 7-11, tổng số thuế các doanh nghiệp này đã khai và nộp đạt trên 3.100 tỉ đồng. Trong đó, có các “ông lớn” như Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple…đã đăng ký, kê khai và nộp thuế tại Việt Nam.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/facebook-google-tiktok-nop-hon-3100-ti-dong-tien-thue-trong-7-thang-20221113112856161.htm

Nhóm tin về ngành công nghiệp nặng – năng lượng

1. Thị trường thép toàn cầu đối mặt nhiều thách thức
Khi thị trường thép liên tiếp đón nhận những tin xấu, gã khổng lồ ngành thép ArcelorMittal cho biết họ có kế hoạch sẽ ngừng hoạt động 1 trong 2 lò cao tại Fos-sur-Mer ở miền nam nước Pháp. Tập đoàn có trụ sở chính tại Luxembourg cho biết vào ngày 4 tháng 11 rằng động thái diễn ra nhằm thích nghi đối với diễn biến thị trường hiện tại.
Cùng lúc, ngành công nghiệp thép Trung Quốc và những công ty cung cấp nguyên liệu thô như quặng sắt hiện đang đối mặt với một tương lai ảm đạm. Khi bước sang nửa cuối năm, lợi nhuận của các nhà sản xuất thép đã giảm mạnh. Trên thực tế, chưa đến 20% công ty công bố có lãi trong tháng 7 trong khi từ quý 1 đổ về trước, lợi nhuận các công ty đạt được là 80%, bởi vậy có thể nhận thấy triển vọng tồi tệ. Trong các dự báo được công bố gần đây, chỉ có khoảng 5 trong số 25 công ty thép niêm yết trong nước ước tính lợi nhuận của họ sẽ tăng trong quý 1 năm 2023.
Nguồn: https://markettimes.vn/khong-rieng-hoa-phat-ga-khong-lo-nganh-thep-the-gioi-cung-tuyen-bo-dong-cua-lo-cao-thi-truong-thep-toan-cau-doi-mat-nhieu-thach-thuc-8366.html

Nhóm tin về liên kết, đầu tư, start-up, DN mới

1. Startup Hàn Quốc tìm cơ hội mở rộng tại thị trường Việt Nam
Demo Day là sự kiện thuộc Chương trình tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu (Global Market Expansion Program- GMEP 2022) do quỹ đầu tư VSV Capital phối hợp với Viện Phát triển khởi nghiệp và doanh nhân Hàn Quốc (KISED) và Lotte Ventures tổ chức.
Tại sự kiện Demo Day 2022 tổ chức tại Hà Nội vào 10/11 vừa qua, Hơn 14 startup Hàn Quốc đã xuất hiện tại sự kiện Demo Day để trình bày mô hình và tìm kiếm cơ hội hợp tác, gọi vốn đầu tư tại thị trường Việt Nam, ở các lĩnh vực khác nhau như y tế, nông nghiệp, nội thất, làm đẹp,…
Nguồn: https://baodautu.vn/startup-han-quoc-tim-co-hoi-mo-rong-tai-thi-truong-viet-nam-d177603.html
2. Startup Việt nhận vốn đầu tư 1 triệu USD ngay từ vòng tiền hạt giống
Rootopia là nền tảng công nghệ tài chính được ra đời với mục đích hỗ trợ học viên, sinh viên tiếp tục giấc mơ học tập, thông qua việc giải quyết những khó khăn trong vấn đề học phí và xa hơn nữa.
Ngày 15/11/2022, Rootopia công bố nhận đầu tư 1 triệu USD trong vòng tiền hạt giống (pre-seed funding) từ 3 quỹ đầu tư là Genesia Ventures, ThinkZone Ventures và BK Fund. Với khoản đầu tư 1 triệu USD lần này, Rootopia chia sẻ sẽ tiếp tục các hướng đi chiến lược nhằm thử nghiệm và phát triển sản phẩm – người dùng; đồng thời đào sâu, hoàn thiện nền tảng công nghệ để tiếp tục giúp nhiều bạn trẻ trên con đường học tập.
Nguồn: https://baodautu.vn/startup-viet-nhan-von-dau-tu-1-trieu-usd-ngay-tu-vong-tien-hat-giong-d177855.html

Nhóm tin về tài chính

1. Tiếp tục đề xuất gỡ khó dòng vốn cho doanh nghiệp trong nước
Theo Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đang khó khăn về dòng vốn. Trong khi đó, một số ngành như ngành thép, sức mua lại giảm khiến nhiều doanh nghiệp phải bán sản phẩm thấp hơn giá vốn 30-40%. Vì vậy, Chính phủ nên đưa ra những gói tín dụng ưu đãi, tiếp tục hỗ trợ thuế, phí… để hỗ trợ doanh nghiệp khơi thông dòng vốn.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/tiep-tuc-de-xuat-go-kho-dong-von-cho-doanh-nghiep-trong-nuoc/
2. NCIF: Áp lực lạm phát đang rất lớn và có thể tăng mạnh hơn vào năm 2023
Theo Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế – xã hội quốc gia (NCIF), lãi suất VND đang chịu áp lực gia tăng. Việc FED tăng mạnh lãi suất đã tác động lên mặt bằng lãi suất của Việt Nam. NCIF cho rằng áp lực lạm phát đang rất lớn và có xu thế gia tăng mạnh hơn trong những tháng cuối năm 2022, đặc biệt là năm 2023 khi giá cả nguyên vật liệu chuyển hóa dần vào sản xuất.
Nguồn: https://1thegioi.vn/ncif-ap-luc-lam-phat-dang-rat-lon-va-co-the-tang-manh-hon-vao-nam-2023-189497.html

Nhóm tin về nông sản – thủy sản – chăn nuôi

1. Giá giảm mạnh, nông dân nuôi trâu ở Quảng Ngãi lỗ nặng
Tỉnh Quảng Ngãi hiện có đàn trâu hơn 67.600 con. Riêng tại huyện miền núi Sơn Hà chiếm hơn 12.000 con trâu, trong đó gần 2/3 tổng đàn đã đến kỳ xuất chuồng nhưng không có người mua. Ông Đinh Nhật Quỳnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian gần đây giá trâu hơi liên tục giảm mạnh, từ mức 90.000 -100.000 đồng/kg nay chỉ còn từ 50.000 – 60.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi lỗ nặng.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/gia-giam-manh-nong-dan-nuoi-trau-o-quang-ngai-lo-nang-post983290.vov
2. Giá cá biển lên cao gấp đôi, dân nuôi ở Kiên Giang ‘có tiền ăn Tết’
Kiên Giang hiện có khoảng 3.600 lồng nuôi cá trên biển (sản lượng đạt gần 3.100 tấn/năm). Đặc biệt, ở Kiên Giang, nghề nuôi biển được người dân tập trung nuôi ở Hòn Nghệ, Hòn Tre, Nam Du và Phú Quốc. Cá nuôi trên biển Kiên Giang được thị trường ưa chuộng nhiều vì thịt cá thơm, ngon.
Hiện tại, Cá mú, cá bớp, cá chuộng và cá chim vây vàng hiện được ngư dân Kiên Giang bán với giá dao động 140.000 – 270.000 đồng/kg cá (tùy loại). Cận Tết Nguyên đán, giá cá đang nhích lên dần nên người nuôi rất phấn khởi.
Nguồn: https://tuoitre.vn/gia-ca-bien-len-cao-gap-doi-dan-nuoi-o-kien-giang-co-tien-an-tet-20221111171927622.htm
3. Nông dân U Minh được vụ mùa tôm càng xanh
Những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đang bước vào vụ thu hoạch tôm càng xanh. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi và đúc kết được nhiều kinh nghiệm nuôi nên hầu hết các nông hộ đều đạt năng suất khá.
Mô hình nuôi xen tôm càng trên đất lúa – tôm được Sở Khoa học – Công nghệ Cà Mau thí điểm tại xã Khánh Thuận vào năm ngoái. Mô hình được đánh giá thành công và chính quyền địa phương khuyến khích người dân thực hiện để tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Với những ưu thế ít tốn công chăm sóc, dễ thực hiện, mô hình nuôi xen tôm càng phát triển nhanh trên địa bàn huyện thời gian qua. Hiện tại, toàn huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đang có khoảng 3.000 hecta diện tích đất làm mô hình lúa – tôm nuôi thả nuôi xen tôm càng xanh.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/nong-dan-u-minh-duoc-vu-mua-tom-cang-xanh-post983561.vov
4. Sản phẩm OCOP tìm thị trường dịp cuối năm
“Tuần hàng OCOP – Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập” là chương trình do Sở Công Thương TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng phối hợp với MM Mega Market Việt Nam tổ chức kéo dài từ ngày 10 đến 13-11. Trong chương trình này, 3 địa phương cùng MM Mega Market tổ chức 150 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá hoàn toàn miễn phí cho các doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở sản xuất, nông trại… đạt chứng nhận OCOP trên cả nước.
Ngày 17-11 tới, TP HCM sẽ phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và giới thiệu hàng hóa đặc sản các địa phương đến người dân, DN thành phố. Các sản phẩm của địa phương tham gia trưng bày, giới thiệu tại hội nghị này đều đạt chứng nhận OCOP từ 3 đến 5 sao.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/san-pham-ocop-tim-thi-truong-dip-cuoi-nam-20221110211908901.htm
5. Cơ hội xuất khẩu sầu riêng Khánh Sơn chính ngạch sang Trung Quốc
Nhiều năm nay, người trồng sầu riêng ở huyện miền núi Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa thấp thỏm nỗi lo đầu ra mỗi mùa thu hoạch. Mới đây, một số vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Hiện nay, cây sầu riêng ở huyện Khánh Sơn được nông dân đầu tư theo hướng nông nghiệp sạch, có chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ. Đây là cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng miền núi. Trồng cây sầu riêng cũng tạo nhiều việc làm cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Sau khi những cơ sở đầu tiên được cấp mã vùng trồng, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư vốn, công nghệ, nhân công đồng thời tìm hiểu quy trình để được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/co-hoi-xuat-khau-sau-rieng-khanh-son-chinh-ngach-sang-trung-quoc-post983535.vov

Nhóm tin về thị trường xuất nhập khẩu

1. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn ‘neo’ ở mức cao
Dù có sự sụt giảm nhẹ giá lúa gạo tại thị trường trong nước trong tuần qua nhưng giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn đang ‘neo’ ở mức cao trong một năm mà bối cảnh các nhà giao dịch dự báo nhu cầu cuối vụ sẽ tăng lên, trong khi giá gạo từ các ‘vựa lúa’ khác như Thái Lan, Ấn Độ không đổi do không có đơn đặt hàng mới.
Nguồn: https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/gia-gao-xuat-khau-cua-viet-nam-van-neo-o-muc-cao-20221113132838242.htm
2. Hàn Quốc là thị trường ‘đỉnh’ nhập khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam
Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam bạch tuộc loại cắt, loại nguyên con, chế biến đông lạnh, mực khô lột da, mực sushi, mực nang phile… Thị trường này từ đầu năm đến nay chiếm hơn 36% tổng giá trị xuất khẩu – thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Hàn Quốc luôn là thị trường “đỉnh” nhập khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam. Lũy kế đến hết tháng 10, thị trường này đạt trên 200 triệu USD, tăng hơn 19% so với cùng kỳ.
Cũng theo VASEP, lũy kế từ đầu năm đến nay, bạch tuộc xuất khẩu ước đạt hơn 557 triệu USD, tăng hơn 37% so với cùng kỳ. Riêng ở quý 3, bạch tuộc xuất khẩu tăng cao nhất – 53% so với quý trước đó.
Nguồn: https://tuoitre.vn/vi-sao-han-quoc-van-la-thi-truong-dinh-nhap-khau-muc-bach-tuoc-viet-nam-20221111092333347.htm
3. Xuất khẩu nghêu giảm dần, nhiều nhà máy đóng cửa
Với 124 triệu USD xuất khẩu nhuyễn thể mang về trong 10 tháng, thì riêng xuất khẩu nghêu chiếm 70%, đạt trên 87 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng bắt đầu từ tháng 7 có dấu hiệu ngầm khủng hoảng, lạm phát ở thị trường EU, một số nhà máy chế biến nghêu bắt đầu đóng cửa vì nước ngoài không tiêu dùng mặt hàng này.
Nguồn: https://tuoitre.vn/xuat-khau-ngheu-giam-dan-nhieu-nha-may-dong-cua-2022111610430212.htm
4. Tổ yến “bay” chính ngạch sang Trung Quốc
Thông tin tổ yến được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung quốc khiến cả người nuôi và doanh nghiệp kinh doanh tổ yến rất vui mừng, phấn khởi. Đây cũng là động lực lớn thúc đẩy mô hình nuôi chim yến phát triển mạnh hơn. Cùng với trái sầu riêng, khoai lang thì tổ yến vừa được phía Trung quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch, đây là tín hiệu vui cho người nông dân, doanh nghiệp ở Việt Nam.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/to-yen-bay-chinh-ngach-sang-trung-quoc-post984038.vov
5. Hai ông lớn bắt tay xuất khẩu sầu riêng thương hiệu Việt sang Trung Quốc
Ngày 14-11, tại TP HCM, Tập đoàn Vina T&T và Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông – Trung Quốc) tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược xuất khẩu chính ngạch sầu riêng Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.
“Mục tiêu của 2 bên là năm 2023, sản lượng sầu riêng tươi xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 4.500 container, tương đương 90.000 tấn. Hai bên cùng đồng hành xây dựng vùng trồng sầu riêng đáp ứng yêu cầu nhập khẩu chính ngạch của thị trường Trung Quốc, giá cả không “chốt” cứng mà cam kết cao hơn giá thị trường 5.000 đồng/kg ở cùng thời điểm” – ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Vina T&T tiết lộ.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/hai-ong-lon-bat-tay-xuat-khau-sau-rieng-thuong-hieu-viet-sang-trung-quoc-20221114143810551.htm
6. Chanh, bưởi của Việt Nam chính thức sang New Zealand
Chiều 15-11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cùng Bộ Nông nghiệp, An ninh sinh học, Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand ký kết mở cửa thị trường xuất khẩu chanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản hai nước năm 2021 đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỉ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký thỏa thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm, thủy sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử vào tháng 7-2020. Hiện tại, các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử. Đồng thời, thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.
Nguồn: https://tuoitre.vn/chanh-buoi-cua-viet-nam-chinh-thuc-sang-new-zealand-20221115185945469.htm
7. Xuất khẩu cao su vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của đại dịch COVID-19
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2022, xuất khẩu cao su đạt 223.592 tấn, trị giá 415,208 triệu USD, tăng 15,6% về lượng và 48,6% về trị giá so với tháng trước. Cộng dồn 10 tháng đạt 1.620.139 tấn, trị giá 2,708 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 8,7% về trị giá. Cao su của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang khu vực châu Á, chiếm tới 89,8% tổng trị giá xuất khẩu cao su của cả nước. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất.
Năm 2022, thị trường cao su chịu tác động mạnh bởi ảnh hưởng từ cuộc chiến Nga – Ukraine phủ bóng lên bức tranh kinh tế hậu COVID-19 và làm trầm trọng thêm gián đoạn chuỗi cung ứng; chính sách của các ngân hàng trung ương nhằm giải quyết lạm phát duy trì ở mức cao; biến động về sức mạnh đồng tiền của các nước xuất khẩu cao su thiên nhiên so với đồng USD và chính sách Zero-Covid tại Trung Quốc.
Nguồn: https://nhipsongkinhdoanh.vn/xuat-khau-cao-su-van-chua-thoat-khoi-cai-bong-cua-dai-dich-covid-19-post3103533.html
8. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU: Những con số tăng trưởng ấn tượng
Sau 2 năm thực thi, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã có nhiều điểm sáng. Các doanh nghiệp xuất khẩu đã biết chớp thời cơ từ Hiệp định này bất chấp dịch Covid-19 hoành hành. Xuất khẩu các ngành hàng chủ lực ghi nhận những con số ấn tượng.
Dù vậy, theo phản ánh của nhiều DN, quá trình thực thi EVFTA cũng tồn tại một số bất cập, hạn chế… gây nên những rào cản để DN có thể hiện thực hóa các lợi ích kỳ vọng từ Hiệp định. Nhất là trong bối cảnh nhiều chủng loại hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU vẫn còn phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa sau đại dịch.
Nguồn: http://daidoanket.vn/hiep-dinh-thuong-mai-tu-do-viet-nam–eu-nhung-con-so-tang-truong-an-tuong-5701923.html
9. Xe máy mini của người Việt xuất khẩu sang Mỹ
Trailcross là sản phẩm của một doanh nghiệp Việt Nam, nhưng không bán tại thị trường trong nước. Từ khâu thiết kế và sản xuất đều do doanh nghiệp có trụ sở tại Hưng Yên thực hiện. Theo nhà sản xuất, mẫu minibike này có tỉ lệ nội địa hóa dưới 50%, động cơ nhập khẩu từ Trung Quốc. Thị trường xuất khẩu chính của dòng xe này là Mỹ. Được biết, Trailcross trang bị động cơ đến 200 phân khối, nhưng kích thước nhỏ gọn và có tốc độ tối đa đạt 32 km/h.
Nguồn: https://tuoitre.vn/xe-may-mini-cua-nguoi-viet-xuat-khau-my-200-phan-khoi-di-toi-da-32km-h-gia-duoi-20-trieu-dong-20221110163850312.htm
10. Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm bìa kẹp hồ sơ nhập khẩu từ Việt Nam
Trên cơ sở đơn đề nghị điều tra ngày 12 tháng 10 năm 2022 của ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ, ngày 02 tháng 11 năm 2022, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm bìa kẹp hồ sơ nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ (riêng Ấn Độ bị yêu cầu điều tra thêm chống trợ cấp). Theo đó, thời kỳ điều tra dành cho Việt Nam là từ ngày 01 tháng 04 tới ngày 30 tháng 9 năm 2022.
Nguồn: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-doi-voi-san-pham-bia-kep-ho-so-nhap-khau-tu-viet-nam-100535.htm
BSAi