Thị trường và bán lẻ

  •  Cựu kỹ sư Apple giải thích lý do vì sao iPhone không thể sản xuất tại Mỹ
Lý do Trump đe dọa áp thuế là để buộc các công ty phải sản xuất tại Mỹ. Nhưng theo các chuyên gia, nhà phân tích và cựu nhân viên Apple, điều này không chỉ bất khả thi, mà còn đi ngược lại thực tế của ngành công nghiệp toàn cầu hiện đại.
Ngay từ năm 2015, CEO Apple, Tim Cook đã nói thẳng rằng nước Mỹ không còn đủ năng lực để sản xuất iPhone ở quy mô hàng trăm triệu thiết bị mỗi năm.
Dan Ives, nhà phân tích tại công ty tài chính Wedbush Securities đã đưa ra con số cụ thể về cái giá phải trả nếu Apple muốn sản xuất iPhone tại Mỹ.
“Thực tế là sẽ mất ba năm và 30 tỉ USD theo ước tính của chúng tôi để di chuyển thậm chí 10% chuỗi cung ứng của mình từ Châu Á sang Hoa Kỳ với sự gián đoạn lớn trong quá trình này,” ông viết trong một lưu ý gửi nhà đầu tư. Không chỉ dừng lại ở đó, Ives cảnh báo thêm rằng nếu sản xuất hoàn toàn tại Mỹ, giá thành sẽ tăng gấp 3 lần, lên đến 3.500 USD.
Ngân hàng đầu tư Evercore đồng tình với quan điểm rằng giấc mơ của Trump là thiếu thực tế: “Mỹ không có cơ sở vật chất lẫn lực lượng lao động phù hợp. Nền kinh tế Hoa Kỳ không được thiết lập để có thể lắp ráp điện thoại di động. Họ không có cơ sở vật chất hoặc lực lượng lao động linh hoạt. Đào tạo 200.000-300.000 người đến và lắp ráp iPhone là điều không thực tế.”
“Cả thành phố Boston phải nghỉ làm và đi lắp iPhone?” Câu nói mang tính hình tượng nhưng cũng đầy cảnh báo được đưa ra bởi Matthew Moore, cựu kỹ sư sản xuất của Apple, trong bài phỏng vấn với Bloomberg.
Nguồn:https://baomoi.com/cuu-ky-su-apple-giai-thich-ly-do-vi-sao-iphone-khong-the-san-xuat-tai-my-c51979831.epi 
  • Apple tăng cường sản xuất tại Việt Nam, Ấn Độ nhằm tận dụng 90 ngày hoãn thuế
Apple và các hãng big tech Mỹ đang tăng cường sản xuất các sản phẩm chính tại Việt Nam và Ấn Độ nhằm tận dụng thời gian gia hạn 90 ngày hoãn thuế đối ứng của Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc lại siết chặt kiểm tra hải quan, làm chậm đi những nỗ lực của các hãng Mỹ.
“Nhà táo” đã bắt đầu yêu cầu các nhà cung cấp chính tăng cường sản xuất iPhone tại Ấn Độ vào đầu năm nay. Nhưng công suất các nhà máy ở đó đã đạt mức tối đa, khó có thể tăng hơn nữa.
Apple cũng yêu cầu các nhà cung cấp vận chuyển càng nhiều càng tốt linh kiện và bộ phận từ Trung Quốc sang Đông Nam Á và Ấn Độ nhằm gia tăng sản xuất các sản phẩm này dành cho thị trường Mỹ.
Trong khi đó,theo các nguồn tin, Apple đã chỉ thị cho các nhà cung cấp đẩy nhanh việc chuyển dịch sản xuất linh kiện, chẳng hạn như bảng mạch in, sang Thái Lan và các địa điểm khác ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, các linh kiện như đầu nối, bộ phận cơ khí và vỏ kim loại nếu được sản xuất ở Trung Quốc sẽ tiết kiệm chi phí hơn, vì thế việc dịch chuyển phần lớn lượng sản xuất sang nơi khác là gần như không thể.
Nguồn:https://bsaonline.vn/apple-tang-cuong-san-xuat-tai-viet-nam-an-do-nham-tan-dung-90-ngay-hoan-thue/ 

Xu hướng tiếp thị – truyền thông

  • Nhiều bác sĩ, người nổi tiếng xuất hiện trong clip quảng cáo sữa giả
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) vừa phanh phui một vụ án nghiêm trọng liên quan việc sản xuất và buôn bán sữa giả, gây xôn xao dư luận. Tâm điểm vụ án là Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group. Hai đơn vị này bị cáo buộc sản xuất gần 600 nhãn hàng sữa giả dành cho người tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, thiếu tháng và phụ nữ mang thai.
Trên kênh YouTube “Tập đoàn Dược Quốc tế”, một đoạn video dài gần 7 phút từng được phát sóng như một lời khẳng định về uy tín của Công ty Hacofood Group. Video giới thiệu hoành tráng loạt sản phẩm như sữa dinh dưỡng Talacmum, The Empire, Kawai, Darifa Gold, Kasumi… Không chỉ vậy, công ty này cũng tuyên bố sản lượng hơn 5 triệu lon mỗi năm.
Đáng chú ý là PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cũng xuất hiện trong video này. Theo Vietnamnet, trong video này, bà Lâm đánh giá rất cao Công ty Hacofood và nhấn mạnh “đây là nhà máy đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quản lý an toàn trong sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn của FDA Mỹ”.
Trong một clip quảng cáo khác của công ty này, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cũng xuất hiện với vai trò giới thiệu sữa Talacmum.
Trong các video quảng cáo của Công ty CP Dược quốc tế Ranse Pharma, diễn viên Doãn Quốc Đam, MC Hoàng Linh cũng dành nhiều lời có cánh cho dòng sữa Cilonmum. BTV Quang Minh, Vân Hugo cũng được nhắc đến do tham gia quảng cáo cho dòng sữa HIUP – dòng sản phẩm bị phạt do vi phạm về quảng cáo.
Nguồn:https://lifestyle.znews.vn/nhieu-bac-si-nguoi-noi-tieng-xuat-hien-trong-clip-quang-cao-sua-gia-post1545854.html 

Công nghệ 

  •  Rộ trào lưu sử dụng AI như ‘chuyên gia’ trị liệu tâm lý
Mệt mỏi với công việc, cô đơn, người thân mất… nhiều người trẻ trên khắp thế giới chia sẻ nỗi buồn với AI xem đây là buổi trị liệu tâm lý miễn phí.
Taylor Mazza (23 tuổi), sinh sống tại California, Mỹ, lần đầu sử dụng ChatGPT cách đây khoảng 1,5 năm để học tập tốt hơn. Sau vài tháng sử dụng, cô dần mở lòng với công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) này và bắt đầu chia sẻ một số vấn đề cá nhân. Từ thời điểm đó, ChatGPT trở thành nhà trị liệu của cô.
Trước khi đi ngủ mỗi đêm, Holly Wang (28 tuổi), sinh sống tại Trung Quốc, đăng nhập vào DeepSeek để “trị liệu”. Kể từ tháng 1/2025, cô gái này thường chia sẻ nỗi buồn của mình với công cụ này.
Những phản hồi của DeepSeek sâu sắc đến mức đôi khi khiến cô rơi nước mắt. “DeepSeek thực sự là một cố vấn tuyệt vời. Nó đã giúp tôi nhìn nhận mọi thứ từ nhiều góc độ khác nhau, thậm chí tốt hơn cả các dịch vụ trị liệu tâm lý trả phí mà tôi từng thử”, Holly cho biết.
Từ việc viết báo cáo, làm công thức Excel đến lập kế hoạch cho các chuyến đi, tập luyện, học các kỹ năng mới và cả trị liệu tâm lý, các ứng dụng AI đang thay đổi cuộc sống của nhiều người trẻ trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, theo Vaishnavi Sachdeva, một nhà trị liệu đến từ Noida, Uttar Pradesh, Ấn Độ thì trí tuệ nhân tạo vẫn chưa thể thay thế các nhà trị liệu tâm lý chuyên nghiệp. “AI có thể đưa ra giải pháp tạm thời hoặc đóng vai trò là lối thoát nhanh chóng cho những người tìm kiếm lời khuyên. Nhưng nó không thể thay thế quá trình trị liệu”.
Nguồn:https://baomoi.com/ro-trao-luu-su-dung-ai-nhu-chuyen-gia-tri-lieu-tam-ly-c51967514.epi 
  • Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam CMC bị tấn công ransomware
Ngày 12/4/2025, CMC – một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam – đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware) có chủ đích.
Theo thông tin từ các diễn đàn và trang web bảo mật quốc tế, nhóm tin tặc Crypto24 được cho là đứng sau vụ tấn công này, với khoảng 2 TB dữ liệu bị khống chế, bao gồm dữ liệu token và dữ liệu trang web.​
Đáng chú ý, CMC là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam trong phòng chống Ransomware với sản phẩm CMC Crypto SHIELD – được giới thiệu là giải pháp phòng chống mã hóa dữ liệu giúp doanh nghiệp bảo vệ tính toàn vẹn của dữ liệu, hỗ trợ khắc phục sự cố khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp.
Đại diện CMC xác nhận rằng một dịch vụ quy mô nhỏ trong hệ thống kỹ thuật của tập đoàn đã bị tấn công. Tuy nhiên, nhờ kích hoạt kịp thời quy trình ứng cứu sự cố theo quy định, sự gián đoạn dịch vụ tới khách hàng diễn ra trong thời gian rất ngắn. Hiện tại, dịch vụ bị tấn công đã hoạt động ổn định và không ảnh hưởng tới khách hàng. CMC đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra sự cố.
Theo báo cáo cuối năm 2024 của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), có tới 46,15% cơ quan, doanh nghiệp cho biết từng bị tấn công mạng ít nhất 1 lần trong năm 2024. Trong đó 6,77% thường xuyên bị tấn công. Tổng số vụ tấn công mạng trong năm ước tính lên tới hơn 659.000 vụ.
Nguồn:https://thanhnien.vn/tap-doan-cong-nghe-cmc-bi-tan-cong-ransomware-185250414213047893.htm 
  • “Nhà máy trong bóng tối” ở Trung Quốc, không thấy bóng dáng công nhân
Công ty điện tử tiêu dùng Xiaomi tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã công bố nhà máy thông minh thế hệ mới, được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu quả và độ chính xác.
Nhà máy này hoạt động hoàn toàn trong bóng tối, trừ một vài tia lửa lóe lên khi hàn các linh kiện, bởi không có con người ở đây.
Từ khâu xử lý nguyên liệu thô đến khâu lắp ráp cuối cùng tại nhà máy đều được tích hợp AI và dữ liệu lớn. Công nghệ hiện đại cũng tham gia vào hoạt động giám sát, tự điều chỉnh để đạt hiệu suất tối ưu, giảm lỗi và bảo đảm chất lượng ổn định.
Được biết, công ty này đã đầu tư 2,4 tỉ nhân dân tệ (330 triệu USD) vào cơ sở rộng 81.000 mét vuông và 10 triệu thiết bị.
Cuộc đua AI đang tăng tốc khi các tập đoàn lớn tìm cách tận dụng công nghệ để giành lợi thế cạnh tranh. Xu hướng đã được giới phân tích cảnh báo là nhiều công việc của con người sẽ bị thay thế bởi robot trong những năm tới.
Nguồn:https://cafef.vn/nha-may-trong-bong-toi-o-trung-quoc-khong-thay-bong-dang-cong-nhan-188250415155310729.chn 
Nông nghiệp – Thủy sản – Chăn nuôi 
  •  Việt Nam đề xuất Mỹ miễn thuế một số nông sản, mở rộng cửa cho 3 loại trái cây mới từ Mỹ
Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang đẩy mạnh thực hiện các cam kết với Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trong năm 2024. Việt Nam đã hoàn tất đánh giá và cấp phép cho toàn bộ các loại hồ sơ nông sản biến đổi di truyền từ Mỹ được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Phía Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất báo cáo đánh giá nguy cơ (PRA) và các thủ tục khác theo luật định để quýt, mận, chanh không hạt từ Mỹ có thể vào thị trường Việt Nam trong năm 2025.
Trên tinh thần hợp tác song phương, Việt Nam đề nghị phía Mỹ nhanh chóng xem xét “mở cửa” thị trường cho chanh leo của Việt Nam.
Việt Nam cũng đã điều chỉnh thuế suất đối cuối tháng 3 vừa qua, tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản Mỹ vào thị trường Việt Nam. Về cơ bản các sản phẩm gỗ và đồ gỗ đã được giảm thuế trung bình từ 15-25% xuống còn 0%, ngô (bắp) và đậu tương (đậu nành) giảm từ 2% xuống 0%…
Việc giảm thuế nhập khẩu mặt hàng ngô xuống 0% góp phần giảm bớt chi phí đầu vào cho ngành chăn nuôi Việt Nam. Hiện Việt Nam hầu như phụ thuộc 100% vào nguồn ngô nhập khẩu để phục vụ cho sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trong năm 2024, lượng ngô nhập khẩu của Việt Nam đạt 3,04 tỉ đô la, tăng 6,1% so với năm 2023, và một phần đáng kể trong số này có nguồn gốc từ Mỹ. USDA cũng dự báo nhu cầu nhập khẩu ngô và phụ phẩm ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao, ước tính gấp 3 lần trong 10 năm tới.  Trước đó, các nhà sản xuất trái cây Mỹ đã chỉ ra rằng, thuế nhập khẩu cao đang là trở ngại chính khiến lượng trái cây Mỹ xuất khẩu vào Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu tiêu dùng của thị trường.
Nguồn:https://bsaonline.vn/viet-nam-de-xuat-my-mien-thue-mot-so-nong-san-mo-rong-cua-cho-3-loai-trai-cay-moi-tu-my/ 
  • Ớt, chanh leo, tổ yến và cám gạo sắp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch mặt hàng ớt, chanh leo, tổ yến và cám gạo sang Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam từ ngày 14 đến 15/4.
Chanh leo và ớt Việt Nam được thí điểm xuất khẩu sang Trung Quốc theo hình thức nghị định thư từ năm 2022. Tính đến tháng 11/2024, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.000 tấn ớt, tổng kim ngạch trên 24 triệu USD. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất, chiếm gần 80% thị phần, tiếp sau đó là Lào với hơn 14%.
14 loại nông sản Việt đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, đem lại doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Năm 2024, người tiêu dùng Trung Quốc chi 4,6 tỷ USD để mua rau quả Việt. Tính riêng 11 tháng, sầu riêng đứng đầu với hơn 2,84 tỷ USD, thanh long khoảng 320 triệu USD, chuối 220 triệu USD, mít 240 triệu USD.
Nguồn:https://baomoi.com/ot-chanh-leo-to-yen-va-cam-gao-sap-xuat-khau-chinh-ngach-sang-trung-quoc-c51992222.epi 
  • FAO: giá cà phê sẽ tiếp tục leo thang, người tiêu dùng sẽ “đau ví” từ cuối năm
Thời tiết khắc nghiệt và chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump có thể đẩy nhanh tốc độ tăng giá giao dịch hạt cà phê và người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn từ nửa cuối năm nay đến năm 2026, Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc (FAO) cảnh báo.
Emiliano Magrini, nhà kinh tế thuộc bộ phận Thị trường và Thương mại của FAO, nói rằng: “Ảnh hưởng của giá quốc tế lan truyền đến người tiêu dùng sau vài tháng, có thể quan sát sau 6-8 tháng. Đỉnh điểm của sự lan truyền này là gần một năm sau. Vì vậy, chúng tôi tin rằng người tiêu dùng sẽ cảm nhận được điều này vào nửa cuối năm 2025 và có thể là đầu năm 2026”.
Tại Liên hiệp châu Âu (EU), thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, FAO nói giá quốc tế với hạt cà phê nguyên liệu tăng 1% sẽ dẫn đến giá bán lẻ tăng 0,24% sau 19 tháng. Phải mất ít nhất bốn năm để tác động đó hoàn toàn giảm bớt. Tại Mỹ, giá bán lẻ tăng 0,2% sau 13 tháng và tác động này thường kéo dài trong hai năm.
“Trong vụ mùa năm nay và vài năm trở lại đây, vấn đề chính là nguồn cung hạn hẹp và dữ liệu thống kê cho thấy lượng hàng tồn kho đã giảm khoảng 40% trong năm hoặc sáu năm qua. Hàng tồn ít đi, giá hạt cà phê sẽ biến động nhiều hơn với tình trạng thiếu hụt nguồn cung do sản lượng thấp hơn và có thể tăng mạnh”, Magrini cho biết.
“Trong vụ mùa năm nay và vài năm trở lại đây, vấn đề chính là nguồn cung hạn hẹp và dữ liệu thống kê cho thấy lượng hàng tồn kho đã giảm khoảng 40% trong năm hoặc sáu năm qua. Hàng tồn ít đi, giá hạt cà phê sẽ biến động nhiều hơn với tình trạng thiếu hụt nguồn cung do sản lượng thấp hơn và có thể tăng mạnh”, Magrini cho biết.
Cà phê cũng là một loại cây lâu năm. Không giống như lúa mì, rất khó để tăng sản lượng trong thời gian ngắn.
Nguồn:https://bsaonline.vn/fao-gia-ca-phe-se-tiep-tuc-leo-thang-nguoi-tieu-dung-se-dau-vi-tu-cuoi-nam/ 

 Du lịch – Ẩm thực

  •  Du lịch tự túc lên ngôi trong năm 2025
Theo khảo sát từ Klook Travel Pulse 3.0, có 91% du khách trẻ sẵn sàng dành một nửa ngân sách cho các trải nghiệm thực tế, thay vì đầu tư vào vé máy bay hay lưu trú cao cấp. Đặc biệt, Gen Z tại Việt Nam có xu hướng chọn những điểm đến ít người biết, các tour phiêu lưu hoặc kỳ nghỉ “detox kỹ thuật số” để tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân, tránh xa sự xô bồ của cuộc sống hiện đại.
Đáng chú ý, mạng xã hội được xem là đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng du lịch tự túc, trở thành công cụ quảng bá mạnh mẽ cho các địa điểm du lịch. Báo cáo Klook Travel Pulse 3.0 cho thấy, 79% du khách lựa chọn các hoạt động du lịch, khách sạn và trải nghiệm ăn uống dựa trên gợi ý từ mạng xã hội. Đặc biệt, 27% sẵn sàng chi thêm 20% chi phí chỉ để ghé thăm những địa điểm nổi tiếng trên Instagram hoặc TikTok.
Tại Việt Nam, hơn 90% du khách lựa chọn điểm đến dựa vào độ nổi tiếng trên mạng xã hội hoặc vì cảnh đẹp đáng để chụp ảnh. Gen Z chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực du lịch, trong khi thế hệ Millennials thường tìm kiếm lời khuyên từ các blogger và vlogger.
Nguồn:https://baomoi.com/du-lich-tu-tuc-len-ngoi-trong-nam-2025-c51965119.epi
  • Khách đến Thái Lan giảm do ảnh hưởng của động đất và thuế quan Mỹ
Tết té nước Songkran sẽ bắt đầu tại Thái Lan từ ngày mai 12-4, nhưng chi tiêu nội địa cho kỳ nghỉ Songkran sẽ sụt giảm và số du khách nước ngoài cũng giảm bớt do tác động của trận động đất tại Myanmar cuối tháng 3 vừa rồi.
Hãng nghiên cứu thị trường TTB Analytics của Thái Lan dự báo chi tiêu trong kỳ nghỉ Songkran sẽ giảm 13,5% xuống còn 36 tỉ baht (1,05 tỉ đô la).
Chiếm 18% GDP, du lịch Thái Lan dự kiến ​​sẽ chịu tác động tiêu cực từ chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Thienprasit nhận định.
Ông cho biết mức thuế quan cao hơn sẽ đẩy lạm phát của Mỹ tăng mạnh, buộc người Mỹ phải cắt giảm chi tiêu, đặc biệt là chi tiêu cho du lịch. Thienprasit cũng cho biết ông dự kiến ​​lượng khách du lịch từ Trung Quốc, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thuế quan của Mỹ, sẽ giảm mạnh vì nền kinh tế Trung Quốc có thể chậm lại.
Nguồn:https://bsaonline.vn/khach-den-thai-lan-giam-do-anh-huong-cua-dong-dat-va-thue-quan-my/ 
  • Tại sao người Mỹ sợ đi du lịch nước ngoài dưới thời ông Trump?
Việc du khách hủy hành trình là điều bình thường, nhưng người Mỹ hủy tour vì cảm thấy không an toàn khi du lịch nước ngoài dưới thời ông Trump là điều kỳ lạ.
Thế nhưng, điều đó đã xảy ra.
Raj Gyawali, người sáng lập Socialtours – công ty du lịch có trụ sở tại Kathmandu, Nepal, mới đây đã trải qua sự cố lần đầu tiên trong sự nghiệp kéo dài hơn 20 năm của mình: Khách hàng người Mỹ hủy tour đến Nepal vì lo sợ đi du lịch nước ngoài dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Vài tháng sau nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Trump, những số liệu mới công bố cho thấy, nhu cầu của du khách nước ngoài đến Mỹ đã giảm. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Tourism Economics, lượng khách quốc tế đến Mỹ dự kiến sẽ giảm 5,1% và chi tiêu sẽ giảm 11%, tương đương 18 tỉ USD trong năm nay. Riêng các công ty lữ hành Canada đang chứng kiến lượng hủy chuyến lên tới 30%. Trong khi đó, một số quốc gia châu Âu đang khuyên công dân chuyển giới… tránh đến Mỹ.
Tình hình không diễn ra một chiều. Đối với một số người Mỹ đang lên kế hoạch cho các chuyến đi nước ngoài hoặc đã đi du lịch, những tác động của chính quyền ông Trump đang được cảm nhận sâu sắc, khi họ điều chỉnh theo nhận thức mới về nước Mỹ và người Mỹ trên toàn cầu.
Nhiều người bày tỏ lo sợ hoặc do dự về việc đi du lịch nước ngoài bởi nhận thấy phản ứng dữ dội đối với các chính sách và hành động của chính quyền hiện tại, bao gồm thuế quan phủ đầu, cách đối xử với các quốc gia đồng minh và các mối đe dọa sáp nhập Canada lẫn Greenland.
Nguồn:Tại sao người Mỹ sợ đi du lịch nước ngoài dưới thời ông Trump? 

 Khởi nghiệp

  • Startup phát triển robot, công cụ AI với phong cách dịch vụ “đúng chuẩn kiểu Nhật”
Avatarin, startup chuyên về robot và AI, đang phát triển công cụ AI chuyên biệt nhằm phục vụ khách hàng đúng chuẩn truyền thống của Nhật Bản.  
Avatarin cho rằng AI có thể sao chép sự chu đáo làm nền tảng cho truyền thống hiếu khách của Nhật Bản. “Chúng tôi hiểu rằng điều mà mọi người quan tâm là sự chu đáo và tận tình, chứ không phải dịch vụ do con người hay AI đảm trách”, CEO Akira Fukabori cho biết:
Fukabori cho biết người Nhật thường không nhận biết rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ là đặc biệt và “độc nhất vô nhị và chỉ có ở Nhật Bản”. Ông cho biết việc tạo ra AI có thể cung cấp dịch vụ hiếu khách theo phong cách Nhật Bản sẽ mang lại giá trị đáng kể.
Trong khi các nhà phát triển AI thường tập trung vào việc cải thiện hiệu quả và độ chính xác, Fukabori cho biết Avatarin muốn thử nghiệm AI thể hiện “lương tâm mạnh mẽ” và “lòng trắc ẩn với người khác”.
Nguồn:https://bsaonline.vn/startup-phat-trien-robot-cong-cu-ai-voi-phong-cach-dich-vu-dung-chuan-kieu-nhat/ 
  • Các quỹ đầu tư liên kết Malaysia bơm thêm cho startup 27 tỉ đô la
Ba quỹ lớn liên kết với chính phủ Malaysia sẽ rót thêm 120 tỉ ringgit (27 tỉ đô la) cho startup và các công ty đầu tư trong nước trong vòng năm năm tới, nhằm giúp doanh nghiệp trong nước thêm nội lực chống chỏi với tình hình bất định bên ngoài.
Hồi tháng 3, Bộ trưởng Tài chính thứ hai Amir Hamzah Azizan nói rằng quỹ hưu trí Employees Provident Fund, quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional và công ty quản lý đầu tư Permodalan Nasional Berhad (PNB) sẽ hợp lực thực hiện chương trình này.
Ba quỹ trên cùng nhau quản lý tổng tài sản khoảng 1.700 tỉ ringgit (gần 385 tỉ đô la). Nguồn quỹ 120 tỉ ringgit ở trên sẽ bổ sung thêm nguồn lực cho ngân khoản 440 tỉ ringgit hàng năm của chính phủ Malaysia. Bộ trưởng nói rằng động thái này là một phần của chiến lược rộng hơn nhằm giảm sự phụ thuộc của Malaysia vào vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tăng cường khả năng phục hồi kinh tế khi rủi ro địa chính trị xuất hiện.
Nguồn:https://bsaonline.vn/cac-quy-dau-tu-lien-ket-malaysia-bom-them-cho-startup-27-ti-do-la/ 

Thị trường xuất nhập khẩu

  •  Mỹ tăng thuế 245% lên hàng Trung Quốc: Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung bùng nổ
Theo thông báo từ Nhà Trắng vào đêm 15/4 (giờ địa phương), Mỹ sẽ áp thuế lên tới 245% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc, trong một động thái nhằm đáp trả các biện pháp trả đũa mới đây của Bắc Kinh.
Theo tờ The Times of India, động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không trong nước ngừng mua máy bay Boeing mới – một đòn giáng trực tiếp vào ngành công nghiệp hàng không Mỹ. Trước đó, vào đầu tháng 4, Mỹ đã tăng thuế lên 145% đối với một số hàng hóa Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phản ứng bằng việc nâng thuế nhập khẩu từ Mỹ lên 125%, đồng thời siết chặt kiểm soát xuất khẩu với các khoáng sản công nghệ cao thiết yếu.
Theo Nhà Trắng, các biện pháp thuế mới là một phần trong cuộc rà soát an ninh quốc gia toàn diện đối với các mặt hàng nhập khẩu quan trọng trọng. Động thái này cũng phản ánh mối quan ngại của Washington trước việc Trung Quốc tạm ngừng xuất khẩu các nguyên liệu công nghệ cao chiến lược, bao gồm kim loại đất hiếm nặng và nam châm đất hiếm – những thành phần quan trọng trong lĩnh vực sản xuất ô tô, hàng không vũ trụ, chất bán dẫn và thiết bị quốc phòng.
Nguồn:https://baotintuc.vn/the-gioi/my-tang-thue-245-len-hang-trung-quoc-cang-thang-thuong-mai-my-trung-bung-no-20250416160459129.htm 
  • Châu Âu treo sẵn danh sách hàng Mỹ để áp thuế quan nếu đàm phán bất thành
 Hôm thứ Hai tuần này, EU đưa ra một danh sách dài các hàng hóa Mỹ mà khối này dự kiến áp thêm thuế quan 25% nếu EU không đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Kế hoạch trả đũa “treo” này là một phần trong cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng bằng cách áp thuế quan lên hàng trăm đối tác thương mại trong đó có các nước thành viên EU bị ông áp mức thuế đối ứng 20%.
Sau khi ông Trump công bố kế hoạch thuế quan đối ứng vào hôm 2/4, EU đã tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ nhưng đến nay chưa đưa ra biện pháp cụ thể. Danh sách hàng hóa Mỹ mà EU dự kiến áp thuế quan 25% nói trên là nhằm trả đũa thuế quan 25% mà ông Trump áp lên tất cả thép và nhôm nhập khẩu, trong đó có thép và nhôm từ EU.
Tuy nhiên, sau khi ông Trump hôm 9/4 bất ngờ hạ toàn bộ thuế đối ứng về mức cơ sở trong 90 ngày để mở đường cho đàm phán, EU đã quyết định hoãn sự trả đũa nhằm vào thuế quan thép và hôm. Nếu không, việc áp thuế quan 25% đối với danh sách hàng hóa Mỹ nói trên đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/4.
Nguồn:https://baomoi.com/chau-au-treo-san-danh-sach-hang-my-de-ap-thue-quan-neu-dam-phan-bat-thanh-c51994062.epi 
  • Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá với hộp nhựa polypropylene Việt Nam
Thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương, ngày 8/4 Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng vụ việc điều tra chống bán phá giá (CBPG) với hộp nhựa polypropylene nhập khẩu từ Việt Nam, thuộc mã HS 3923.10.9000.
Theo nguyên đơn, căn cứ số liệu của Hải quan Hoa Kỳ, trong năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hơn 6 triệu USD sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ, chiếm khoảng 19,4% tổng kim ngạch nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Trong khi đó, Trung Quốc xuất khẩu gần 13,4 triệu USD sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ, chiếm khoảng 43,3% tổng kim ngạch nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc chiếm 62,7% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm bị điều tra vào Hoa Kỳ.
Nguồn:https://vneconomy.vn/hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-voi-hop-nhua-polypropylene-viet-nam.htm 
BSAi