Thị trường và bán lẻ

1.  Highlands Coffee mang mô hình “drive-thru” về Việt Nam: Đặt đồ, lấy đồ đều không cần phải xuống xe
Highlands Coffee vừa đưa vào vận hành cửa hàng Drive Thru đầu tiên tại địa chỉ 249 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình (TP.HCM) – đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu cà phê Việt thử sức với mô hình vốn phổ biến ở các chuỗi toàn cầu như Starbucks hay McDonald’s. Cửa hàng cho phép khách hàng gọi món, thanh toán và nhận đồ uống ngay trên xe, hoàn tất trong khoảng 5 phút – nhắm đến nhóm người dùng ưu tiên tốc độ, sự tiện lợi và an toàn.
Drive Thru không phải là mô hình mới trên thế giới, nhưng lại đóng vai trò then chốt trong hệ thống vận hành của nhiều chuỗi F&B lớn. Tại Mỹ, cái nôi của ngành công nghiệp đồ ăn nhanh, Drive Thru chiếm hơn 70% doanh số của các chuỗi như McDonald’s, Starbucks, Taco Bell, theo thống kê của QSR Magazine.
Tại Đông Nam Á, Drive Thru từng được thử nghiệm bởi Starbucks, KFC, McDonald’s ở Thái Lan, Philippines và Indonesia – nơi mà tốc độ đô thị hóa và sở hữu xe cá nhân ngày càng tăng. Tuy nhiên, để mô hình này hiệu quả, doanh nghiệp phải đảm bảo hệ thống vận hành tinh gọn, khả năng xử lý đơn hàng cao, đồng thời kiểm soát được chất lượng sản phẩm dù tốc độ phục vụ nhanh.
Nguồn:https://cafef.vn/highlands-coffee-mang-mo-hinh-drive-thru-ve-viet-nam-dat-do-lay-do-deu-khong-can-phai-xuong-xe-188250617160825286.chn
2.Nước ngọt sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2027
Sáng 14/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Với luật được thông qua, nước giải khát có 5 gram đường trong 100 ml (nước ngọt) lần đầu được đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo đó, nước ngọt sẽ chịu thuế 8% từ 1/1/2027, và tăng lên 10% từ đầu năm 2028. Các sản phẩm không trong diện chịu thuế này, gồm sữa, sản phẩm từ sữa; nước khoáng thiên nhiên, nước đóng chai; nước rau, quả nguyên chất và nectar (mật) rau, quả và sản phẩm từ cacao. Nước trái cây, nước dừa, thực phẩm dạng lỏng dùng với mục đích dinh dưỡng cũng không thuộc diện chịu thuế này.
Quốc hội cũng “chốt” áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa công suất trên 24.000 đến 90.000 BTU, mức 10% từ 1/1/2026. Điều hòa công suất từ 24.000 BTU trở xuống và loại trên 90.000 BTU không bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.
Mặt hàng xăng khoáng vẫn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, riêng xăng sinh học E5 và E10 mức thuế ưu đãi lần lượt là 8% và 7%.
Nguồn:https://vnexpress.net/nuoc-ngot-se-chiu-thue-tieu-thu-dac-biet-tu-nam-2027-4898720.html

Xu hướng tiếp thị – truyền thông – văn hóa

1. Vì sao các chiến thần chốt đơn ‘biến mất’?
Vào thời điểm này cách đây 1 năm, danh hiệu “chiến thần livestream” là cuộc cạnh tranh sôi nổi của nhiều người nổi tiếng, các KOLs bán hàng qua mạng rầm rộ. Thế nhưng sau nhiều vụ quảng cáo lố, bán hàng kém chất lượng bị xử lý, các chiến thần đã âm thầm biến mất.
Phân tích về hiện tượng “mất tích bí ẩn” của các “chiến thần chốt đơn”, “chiến thần review” thời gian gần đây, một chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận xét: “Lý do đầu tiên mà các KOLs giảm tần suất hoặc không còn livestream bán hàng nữa chính là sự vào cuộc xử lý mạnh tay để chấn chỉnh thị trường từ phía cơ quan chức năng. Khi việc thu thuế được siết chặt hơn, thay đổi hình thức nộp thuế thì việc thổi phồng quá mức doanh thu bán hàng chính là tự mình làm hại mình. Đã qua rồi cái thời dùng con số doanh thu ảo để câu like câu view, bây giờ doanh thu ảo nhưng nộp thuế là thật, nếu ai đó cố tình đưa con số quá cao thì phải giải trình, phải nộp thuế đầy đủ.
Bên cạnh đó, nhiều trường hợp KOLs khác như Hằng Du mục, Quang Linh Vlog, Thùy Tiên… dính vào đường dây sản xuất hàng giả, quảng cáo quá lố và bị bắt cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người nổi tiếng khác trên mạng xã hội. Khi cơ quan chức năng triển khai chiến dịch truy quét hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, việc bán hàng online đương nhiên bị ảnh hưởng nên họ phải tạm thời “án binh bất động”. Những người quảng cáo quá lố về công dụng sản phẩm cũng đang bị soi chiếu, không phải muốn nói gì thì nói. Khi thị trường không còn dễ dãi, người mua không còn nhẹ dạ thì việc bán hàng dỏm nhưng quảng cáo lố bịch, thần kỳ cũng không còn đất sống”.
Đặc biệt hơn, luật Quảng cáo (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua ngày 16.6 cũng là chiếc đũa thần khiến tình trạng bán hàng bất chấp trên mạng xã hội phải đi vào khuôn khổ. Cụ thể luật Quảng cáo đã được bổ sung nhiều quy định mới nhằm siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi tham gia quảng cáo. Theo luật mới, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (gồm người nổi tiếng, chuyên gia, người có tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi lớn) phải xác minh độ tin cậy của người thuê quảng cáo và kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-cac-chien-than-chot-don-bien-mat-185250617210554758.htm

Công nghệ

1. Công nghệ làm mát giảm cơn khát năng lượng của trung tâm dữ liệu
Các kỹ sư tại Đại học California San Diego đã phát triển công nghệ làm mát mới có thể cải thiện đáng kể hiệu suất năng lượng của trung tâm dữ liệu và thiết bị điện tử công suất cao. Công nghệ này sử dụng một màng sợi đặc biệt được thiết kế để loại bỏ nhiệt thông qua quá trình bay hơi. Nó cũng có thể giảm lượng nước sử dụng liên quan đến nhiều hệ thống làm mát hiện nay.
Khi trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây tiếp tục mở rộng, nhu cầu xử lý dữ liệu và nhiệt lượng phát sinh tăng vọt. Hiện nay, làm mát chiếm tới 40% tổng năng lượng sử dụng của một trung tâm dữ liệu. Nếu xu hướng tiếp diễn, lượng năng lượng toàn cầu sử dụng cho làm mát có thể tăng hơn gấp đôi năm 2030.
Công nghệ làm mát bay hơi mới có thể giúp cắt giảm xu hướng đó. Nó sử dụng màng sợi chi phí thấp với mạng lưới lỗ nhỏ, liên kết với nhau để hút chất lỏng làm mát qua bề mặt bằng mao dẫn. Khi chất lỏng bay hơi, nó loại bỏ hiệu quả nhiệt từ thiết bị điện tử bên dưới mà không cần thêm năng lượng. Màng này nằm trên các kênh nhỏ phía trên thiết bị điện tử, hút chất lỏng chảy qua kênh và phân tán nhiệt.
Dù kết quả hiện tại rất hứa hẹn, nhóm nghiên cứu cho biết công nghệ vẫn đang hoạt động dưới mức giới hạn lý thuyết, họ đang làm việc để tinh chỉnh màng và tối ưu hóa hiệu suất.
Nguồn:https://vnexpress.net/cong-nghe-lam-giam-con-khat-nang-luong-cua-trung-tam-du-lieu-4899687.html

Xu hướng Xanh – Bền vững

1. Dự án nông nghiệp xanh được vay 70% vốn không thế chấp từ 1-7
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 156/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, có hiệu lực từ ngày 1-7. Theo đó, người dân hoặc doanh nghiệp có dự án sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hoặc dự án đáp ứng tiêu chí về kinh tế tuần hoàn, sẽ được vay vốn từ ngân hàng mà không cần tài sản thế chấp, với số tiền vay tối đa bằng 70% giá trị dự án.
Nếu gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh hoặc các nguyên nhân bất khả kháng, khoản vay sẽ được xem xét xử lý như trường hợp tổ chức tham gia liên kết chuỗi giá trị theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, nghị định cũng điều chỉnh mức cho vay không có tài sản bảo đảm đối với từng nhóm.
Cụ thể, cá nhân, hộ gia đình được vay tối đa 300 triệu đồng; tổ hợp tác, hộ kinh doanh được vay tối đa 500 triệu đồng; chủ trang trại được vay tối đa 3 tỉ đồng; và hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được vay tối đa 5 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, các khoản vay đã được gia hạn thời gian trả nợ do khách hàng gặp khó khăn bởi nguyên nhân khách quan, bất khả kháng vẫn được giữ nguyên nhóm nợ, không bị chuyển sang nhóm nợ xấu.
Nguồn:https://thesaigontimes.vn/du-an-nong-nghiep-xanh-duoc-vay-70-von-khong-the-chap-tu-1-7/
2. Tham vọng Net Zero của Shein – hãng thời trang phát thải nhiều nhất thế giới
Cuối tháng trước, Shein công bố đã được Sáng kiến mục tiêu dựa trên khoa học (SBTi) xác thực tham vọng phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Mục tiêu này khiến giới phân tích hoài nghi bởi với mô hình thời trang siêu nhanh, Shein gây ô nhiễm nhất trong ngành, với tốc độ phát thải tăng gấp đôi tăng trưởng doanh thu.
Thời trang là một trong những ngành phát thải nhiều carbon nhất trên thế giới, chiếm tới 10% lượng khí thải carbon, thải 92 triệu tấn rác hàng năm, theo Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP). Tính trung bình, mỗi giây lại có một xe tải chất đầy loại rác này bị đốt bỏ hoặc chôn lấp.
Thực tế, SBTi rất khắt khe trong việc xác thực mục tiêu Net Zero. Trong ngành bán lẻ (gồm thời trang), chỉ 56 doanh nghiệp được xác thực mục tiêu này, gồm Inditex (công ty mẹ H&M), Gap, và mới đây là Shein. Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, mới xác thực mục tiêu giảm thải 90% trong phạm vi 1 và 2 đến năm 2030, chưa được xác thực mục tiêu Net Zero 2050.
Công ty đặt mục tiêu giảm 42% khí thải phạm vi 1, 2 và 25% khí thải phạm vi 3 vào năm 2030. Thực tế, Shein đã bắt đầu hoạt động “chuyển dịch gần bờ”, tìm nguồn cung ứng từ khu vực gần khách hàng hơn để giảm khí thải từ việc vận chuyển.
Bên cạnh đó, họ cũng tăng sử dụng năng lượng tái tạo, lắp điện mặt trời mái nhà tại các nhà máy. Về vật liệu, công ty chủ trương giảm nguyên liệu thô, khuyến khích vật liệu polyester tái chế trong sản phẩm lẫn đóng gói…
Nguồn:https://vnexpress.net/tham-vong-net-zero-cua-shein-hang-thoi-trang-phat-thai-nhieu-nhat-the-gioi-4897891.html

Nông nghiệp – Thủy sản – Chăn nuôi

1. Vải thiều Trung Quốc có loại hơn 1 triệu đồng/kg, thổi lên thành hàng xa xỉ
Cụm từ “tự do ăn vải” đang gây bão mạng xã hội Trung Quốc, phản ánh sự leo thang giá cả nông sản và những bất ổn trong cung – cầu nội địa.
Chỉ trong vài tuần đầu mùa, vải thiều đã vượt mặt nhiều loại trái cây nhiệt đới, vươn lên nhóm hàng giá trị cao trên thị trường, sánh ngang với những cái tên vốn được coi là “đặc sản của giới nhà giàu” như sầu riêng hay cherry Mỹ.
Tại các siêu thị ở thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), loại vải phổ thông như Phi Tử Tiếu đang được bán với giá 28-30 NDT/kg (tương đương 98.000-105.000 đồng). Trong khi đó, các giống cao cấp như Bạch Đường Ương có giá niêm yết tới 60 NDT/kg (khoảng 210.000 đồng).
Theo The Paper, một số nền tảng thương mại điện tử thậm chí còn rao giá lên tới 300 NDT/kg (khoảng hơn 1 triệu đồng) – mức giá từng chỉ thấy ở nho Nhật hay cherry nhập khẩu.
Theo ghi nhận tại các địa phương Trung Quốc, giá vải tăng cao do sản lượng đầu mùa thấp. Trong khi đó, một số giống mới như Bạch Đường Ương, Băng Tuyết Đỏ… lại được người tiêu dùng săn lùng vì mẫu mã đẹp, hương vị ngọt thanh.
Cơn sốt vải thiều không phải là hiện tượng nhất thời đơn lẻ, mà phản ánh rõ những biến động trong cán cân cung – cầu tại thị trường tỷ dân. Ẩn sau đó là một xu hướng sâu rộng hơn: quá trình “nâng cấp hóa” nông sản nội địa, nhắm đến nhóm người tiêu dùng trung lưu ngày càng khắt khe về chất lượng, độ an toàn và hình thức sản phẩm.
Nguồn:https://vietnamnet.vn/vai-thieu-trung-quoc-co-loai-hon-1-trieu-dong-kg-thoi-len-thanh-hang-xa-xi-2410779.html

Du lịch – Ẩm thực

1. Nhiều khách sạn ở Nha Trang bị kẻ xấu giả mạo thông tin, lừa tiền du khách
Theo phản ánh của các du khách, kẻ xấu đã lập fanpage của một số khách sạn lớn như Vinpearl Hotel Nha Trang, Masova, Best Western Premier Marvella Nha Trang để tạo niềm tin cho người đặt.
Các fanpage này có hình thức tương tự fanpage chính của các khách sạn nên du khách rất dễ nhầm lẫn.
Để tạo tin tưởng, kẻ xấu yêu cầu khách chỉ chuyển khoản 50% tiền phòng về tài khoản ngân hàng với mức giá thấp hơn so với giá thường, sau đó xuất các hóa đơn, phiếu xác nhận đặt phòng có con dấu và chữ ký giả của giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa (trong khi hiện nay Khánh Hòa không còn sở này nữa sau khi thực hiện sáp nhập sở ngành mấy tháng trước).
Một số du khách đã “sập bẫy” vì thấy giá cả rẻ, khi đến Nha Trang mới biết đã bị lừa.
Nguồn:https://tuoitre.vn/nhieu-khach-san-o-nha-trang-bi-ke-xau-gia-mao-thong-tin-lua-tien-du-khach-20250614131920658.htm

Đầu tư – tài chính

1. Việt Nam vẫn thu hút đầu tư nước ngoài giữa áp lực của thuế đối ứng
Giữa các thách thức của thuế đối ứng, Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh mẽ, đặc biệt ở hai lĩnh vực sản xuất và bất động sản công nghiệp. Trang Caixin của Trung Quốc nhận định rằng các chính sách ưu đãi, hạ tầng đang cải thiện và vai trò chiến lược của Việt Nam trong sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc “là sức hút chính với nhà đầu tư”.
Hai lĩnh vực chính dẫn đầu làn sóng FDI vào Việt Nam là sản xuất và bất động sản. Theo Bộ Tài chính Việt Nam, tính đến tháng 4-2025, tổng vốn FDI đăng ký mới đạt 13,82 tỉ đô la, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 8,9 tỉ đô la chảy vào sản xuất và 2,83 tỉ đổ vào bất động sản, với mức tăng trưởng ấn tượng 61,9%.
Tuy nhiên, thách thức vẫn còn. Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam chỉ ra bốn nút thắt: thủ tục phê duyệt phức tạp, thiếu quy hoạch hạ tầng đồng bộ, vấn đề giải phóng mặt bằng và kết nối liên vùng kém.
CEO Lance Li của BW Industrial, một nền tảng bất động sản công nghiệp lớn tại Việt Nam, cho rằng nguồn cung đất đai ở Việt Nam khác biệt đáng kể so với Trung Quốc. Ở Trung Quốc, đất được chính phủ cấp phát, giúp đẩy nhanh tốc độ triển khai dự án và chi phí thấp. Trong khi đó, tại Việt Nam, đất được các chủ đầu tư cấp một bán, dẫn đến giá cao hơn và thời gian mua lại lâu hơn. Giá đất công nghiệp ở Việt Nam hiện cao hơn ở Trung Quốc đại lục, với giá thuê tăng khoảng 6% mỗi năm.
Nguồn:https://bsaonline.vn/viet-nam-van-thu-hut-dau-tu-nuoc-ngoai-giua-ap-luc-cua-thue-doi-ung/
2.Trung Quốc thúc đẩy sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số
Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBoC) đã công bố kế hoạch thúc đẩy sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, đồng e-CNY vẫn chưa được người tiêu dùng đại lục đón nhận, sử dụng rộng rãi.
Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng sẽ đẩy nhanh kế hoạch ra mắt giao dịch hợp đồng tương lai đồng nhân dân tệ tại Thượng Hải, tạo ra công cụ phòng ngừa rủi ro mới cho nhà đầu tư.
Đồng nội tệ Trung Quốc cần lật đổ yen Nhật và bảng Anh để trở thành đồng tiền lớn thứ ba thế giới về giá cả, thanh toán và dự trữ quốc tế. Các chuyên gia tài chính Trung Quốc tin rằng e-CNY sẽ thúc đẩy hơn nữa quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ.
Tuy vậy, lộ trình triển khai diện rộng e-CNY vẫn chưa rõ ràng. Thách thức lớn của đồng tiền số là người dân Trung Quốc đang sử dụng các ứng dụng phổ biến như WeChat Pay và Alipay trong thanh toán hàng ngày.
Nguồn:https://bsaonline.vn/trung-quoc-thuc-day-su-dung-dong-nhan-dan-te-ky-thuat-so/
BSA Media