Thị trường và bán lẻ
Châu Á chịu thiệt hại nặng nề nếu Iran đóng cửa Eo biển Hormuz
Châu Á sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu Hormuz bị đóng cửa. Bởi 80% trong số 15 triệu thùng dầu thô nhập khẩu mỗi ngày của châu Á phải qua tuyến đường biển này.  Tương tự là 60% xăng và dầu diesel, 80% khí đốt châu Á nhập khẩu phải thông qua eo biển này.
Quốc hội Iran đồng ý kiểm soát chặt eo biển này sau các đòn tấn công của Mỹ vào các cơ sở hạt nhân tại Iran. Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran vẫn cần đưa ra quyết định cuối cùng. Các nhà phân tích dự đoán khả năng Iran đóng cửa Hormuz là thấp.
Iran đã nhiều lần đe dọa đóng cửa Eo biển Hormuz trong quá khứ nhưng chưa bao giờ đóng cửa hoàn toàn tuyến đường biển này, ngay cả trong cuộc chiến Iran – Iraq trong những năm 1980 khi cả hai bên đều tấn công vào tàu dầu của đối phương.
Một yếu tố cần xem xét có thể là đóng cửa Hormuz có thể làm phật lòng Trung Quốc, nước mua dầu lớn nhất của Iran. Ông Takahide Kiuchi, nhà kinh tế điều hành tại Viện Nghiên cứu Nomura và cựu thành viên hội đồng chính sách của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) cho rằng: “Trung Quốc là một đối tác quan trọng đối với Iran, bảo vệ nước này khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Việc đóng cửa Hormuz sẽ gây tổn hại cho Trung Quốc. Vì lý do này, lực cản đối với phong tỏa eo biển sẽ rất cao, ngay cả khi Iran đe dọa Mỹ bằng khả năng này”.
Trong trường hợp xảy ra gián đoạn lớn ở tuyến đường biển này, các nhà phân tích cho rằng giá dầu có thể vượt quá 100 USD/thùng, và giá khí đốt toàn cầu có thể tăng vọt khi châu Á và châu Âu cạnh tranh nguồn cung LNG hạn chế.
Nguồn:https://bsaonline.vn/chau-a-chiu-thiet-hai-nang-ne-neu-iran-dong-cua-eo-bien-hormuz/
Cạnh tranh hàng không giá rẻ ngày càng khốc liệt ở Đông Nam Á
Các hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á đang nỗ lực mở rộng đội máy bay, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng, chi phí tăng cao khiến lợi nhuận ngày càng mỏng. Tuần trước, hãng bay giá rẻ Jetstar Asia – hãng con của tập đoàn Qantas của Úc – có trụ sở ở Singapore đã đóng cửa.
Trong hai thập niên qua, hàng không giá rẻ đã phát triển mạnh mẽ ở châu Á nhờ thu nhập khả dụng tăng lên và nhu cầu du lịch mạnh mẽ từ khách Trung Quốc đại lục. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở châu Á dự kiến sẽ tăng nhanh hơn các khu vực khác trong vài chục năm tới. Các hãng bay giá rẻ lớn ở khu vực như VietJet Air hay AirAsia đang đặt mua thêm máy bay để tăng cường đội bay khổng lồ, nhằm giành thị phần.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận ở châu Á mỏng hơn so với các khu vực khác. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các hãng hàng không châu Á – Thái Bình Dương sẽ đạt biên lợi nhuận ròng 1,9% vào năm 2025, thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 3,7%.
Các hãng hàng không trên khắp châu Á đã khôi phục phần lớn công suất kể từ đại dịch Covid-19. Du khách cũng siết chặt hầu bao, trở nên nhạy cảm về giá, buộc các hãng phải kéo giá xuống đáy.
Bên cạnh đó, chi phí như nhân công và phí sân bay cũng đang tăng, trong khi tình trạng thiếu máy bay mới đang đẩy phí thuê và bảo dưỡng lên cao.
Nguồn:https://bsaonline.vn/canh-tranh-hang-khong-gia-re-ngay-cang-khoc-liet-o-dong-nam-a/
Dầu ăn Ofood dùng ‘dầu chăn nuôi gia súc’ rất nguy hại cho sức khỏe người
Tối 24-6, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã đăng tải thông tin vụ án sản xuất dầu ăn giả với quy mô lớn. Nhãn hiệu dầu ăn Ofood của Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nhật Minh Food được rao bán rộng rãi trên thị trường với danh nghĩa là dầu thực phẩm bổ sung vitamin A.
Ngoài số sản phẩm người tiêu dùng đã sử dụng, cơ quan công an đã thu giữ hơn 1.000 tấn dầu nhập lậu. Một số công ty hoạt động đến 14 năm, với doanh thu hằng năm ước tính khoảng 4.500 tỉ đồng.
Việc sử dụng dầu ăn trong chăn nuôi thành dầu ăn cho người sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn.
Quá trình tinh chế dầu ăn cho người sử dụng không chỉ làm sạch mà còn loại bỏ các chất độc hại, mùi hôi… Trong khi đó, dầu thô cho chăn nuôi thì không cần tinh lọc, nghĩa là chỉ cần ép lạc, đậu tương thành dầu – nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí.
Ngoài dầu thực vật dạng thô, một loại dầu khác cũng hay được sử dụng trong ngành chăn nuôi là dầu đã qua sử dụng, tức dầu chiên rán nhiều lần trong nhà hàng, khách sạn, sau đó được thu gom bán lại.
Nguồn:https://tuoitre.vn/dau-an-ofood-dung-dau-chan-nuoi-gia-suc-rat-nguy-hai-cho-suc-khoe-nguoi-20250625101552631.htm 
Triệt phá đường dây rửa tiền thông qua tài khoản Shopee của ‘ông trùm’ hàng giả: Đã thu thập 290 tài khoản, trục lợi hơn 260 tỷ đồng
Giới chức Đài Loan (Trung Quốc) vừa bắt giữ 10 nghi phạm liên quan đến một đường dây sử dụng tài khoản thuê trên nền tảng thương mại điện tử Shopee để tiêu thụ hàng giả nhập khẩu từ Trung Quốc và rửa tiền. Tổng doanh thu ước tính vượt 300 triệu Đài tệ (tương đương 10 triệu USD hay 260 tỷ đồng).
CIB cho biết các đối tượng thuê tài khoản Shopee từ người dân bản địa, mỗi tài khoản được thuê với giá 2.000 Đài tệ (khoảng 1,7 triệu đồng), cộng thêm 1-2% hoa hồng doanh số.
Từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2025, nhóm này đã thu thập được 290 tài khoản, qua đó tạo doanh thu hơn 300 triệu Đài tệ, trong đó ít nhất 6 triệu Đài tệ được xác định là thu lợi bất hợp pháp.
Các sản phẩm hàng giả bao gồm nhiều thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Versace, Louis Vuitton, Nike, Sanrio và Crayon Shin-chan được nhập lậu từ Trung Quốc, lưu kho tại quận Luzhu (TP. Đào Viên), trước khi được giao đến tay người tiêu dùng tại Đài Loan.
Theo CIB, dòng tiền thu được ban đầu được chuyển về công ty ma, sau đó sẽ được rút và gửi sang Trung Quốc thông qua chị gái của ông Hu và một phụ nữ khác họ Ssu. Để tránh bị phát hiện, nhóm này còn lập thêm nhiều công ty ma và yêu cầu nhân viên ký cam kết bảo mật, theo lời cáo buộc từ CIB.
Nguồn:https://cafef.vn/triet-pha-duong-day-cua-ong-trum-hang-gia-rua-tien-thong-qua-tai-khoan-shopee-da-thu-thap-290-tai-khoan-truc-loi-hon-260-ty-dong-188250624232551822.chn 
 Công nghệ 
  •  BBC “giơ thẻ đỏ” với Perplexity AI vì thu thập nội dung trái phép
Theo tiết lộ từ Financial Times, trong văn bản gửi Giám đốc điều hành Perplexity AI Aravind Srinivas, BBC khẳng định đã thu thập được bằng chứng cho thấy nội dung của họ bị sử dụng trong quá trình huấn luyện mô hình AI của Perplexity.
Tập đoàn yêu cầu startup AI này dừng ngay việc thu thập dữ liệu, xóa toàn bộ bản sao đã thu thập.
Perplexity khẳng định họ không trực tiếp phát triển hay huấn luyện mô hình AI, mà chỉ cung cấp công cụ để người dùng truy cập các hệ thống do các bên thứ ba phát triển như OpenAI, Google hay Meta.
BBC khẳng định đã phát hiện nội dung bị sao chép nguyên văn, và công cụ của Perplexity có thể khiến người dùng không còn truy cập vào nền tảng chính thức của BBC nữa. Điều này, theo BBC, là cạnh tranh không lành mạnh.
Cũng trong năm ngoái, tờ New York Times cũng gửi thông báo yêu cầu Perplexity AI chấm dứt việc sử dụng nội dung của tòa soạn cho mục đích phát triển mô hình AI của họ. Các cáo buộc tương tự cũng được đưa ra bởi các tờ Wired và Forbes, khi những cơ quan báo chí này phát hiện nội dung của họ bị thu thập và sử dụng mà không có sự cho phép.
Nguồn:https://vneconomy.vn/bbc-gio-the-do-voi-perplexity-ai-vi-thu-thap-noi-dung-trai-phep.htm
  • Nói chuyện lịch sự với AI sẽ được trả lời tận tâm hơn
Dù có vẻ buồn cười, nhưng một số người cho rằng sự lịch sự giúp họ nhận được câu trả lời tốt hơn. Một chuyên gia từng thử nghiệm điều này bằng cách loại bỏ các từ lịch sự khỏi câu lệnh ChatGPT, và nhận thấy chất lượng phản hồi sụt giảm rõ rệt.
Ngay cả CEO của OpenAI, Sam Altman, cũng từng đề cập đến “chi phí của sự lịch sự”. Khi được hỏi việc xử lý các câu hỏi lịch sự tốn bao nhiêu tiền, ông trả lời: “Tốn hàng chục triệu đô, nhưng là chi tiêu xứng đáng”.
Dù AI không cảm nhận được cảm xúc, nhưng nó có thể phản hồi theo cách phù hợp với giọng điệu của bạn. Ví dụ, khi bạn nói “Làm ơn giải thích giúp tôi điều này”, thì hệ thống có xu hướng cung cấp câu trả lời chi tiết, nhẹ nhàng hơn. Ngược lại, khi bạn nói “Giải thích ngay đi!” thì tuy vẫn được trả lời, nhưng đôi khi ngôn ngữ phản hồi sẽ trở nên ngắn gọn và ít thân thiện hơn.
Theo báo cáo mới từ nền tảng Tidio, khoảng 70% người dùng thừa nhận đã từng văng tục vì chatbot, dù dịch vụ mà “những chúa tể AI tương lai” mang lại không đến nỗi tệ. Dù đa phần từng nổi điên với chatbot AI, 75% người tham gia khảo sát cho biết họ hài lòng với lần tương tác gần nhất.
Một nghiên cứu trước đó từ Future cũng cho thấy: 67% người Mỹ và 71% người Anh cho biết họ cư xử tử tế với AI, chẳng hạn như nói thêm từ “làm ơn”, “cảm ơn”, thậm chí xin lỗi khi dùng các trợ lý số như ChatGPT hay Gemini.
Nguồn:https://baomoi.com/noi-chuyen-lich-su-voi-ai-se-duoc-tra-loi-tan-tam-hon-c52580724.epi
  • AI hiểu cảm xúc của bạn hơn cả người yêu?
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Communications Psychology ngày 21-5, các nhà khoa học tại Đại học Geneva và Đại học Bern (Thụy Sĩ) cho thấy trí tuệ nhân tạo AI có thể xử lý các tình huống cảm xúc tốt hơn con người.
Trong thí nghiệm, nhóm nhà khoa học đã cho các mô hình AI phổ biến hiện nay như ChatGPT-4, Gemini 1.5, Claude 3.5 Haiku cùng một số hệ thống ngôn ngữ lớn khác làm bài kiểm tra trí tuệ cảm xúc theo chuẩn quốc tế.
Kết quả nghiên cứu khiến nhiều người bất ngờ: những mô hình AI như ChatGPT không chỉ hiểu được cảm xúc con người qua văn bản, mà còn đưa ra phản ứng phù hợp hơn cả chúng ta trong nhiều tình huống. Trong những bài kiểm tra mô phỏng các tình huống căng thẳng về mặt cảm xúc, điều mà không ít người yêu nhau cũng có thể hiểu lầm nhau, AI lại cho thấy độ “tinh tế” vượt trội.
Kết quả của nghiên cứu này là AI chọn được phương án phản ứng phù hợp với cảm xúc trong 81% tình huống, trong khi con người chỉ đạt khoảng 56%. Tuy nhiên, các bài kiểm tra mà nhóm nghiên cứu sử dụng đều dưới dạng trắc nghiệm, cảm xúc được mô phỏng bằng văn bản, không phải tình huống thực tế. Điều này khiến nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng cần thận trọng khi diễn giải kết quả.
Các nhà nghiên cứu vẫn nhấn mạnh rằng AI hiện nay hoạt động tốt nhất trong môi trường có cấu trúc rõ ràng và ít nhiễu động. Trong khi đó, cảm xúc con người ngoài đời thật lại vô cùng phức tạp và mang tính tình huống cao.
Nguồn:https://tuoitre.vn/ai-hieu-cam-xuc-cua-ban-hon-ca-nguoi-yeu-20250624092153846.htm 
  • Tesla “âm thầm” ra mắt taxi tự lái ở Austin, Mỹ
Tesla đã ra mắt dịch vụ taxi tự lái hôm 22-6 tại thành phố Austin, thủ phủ bang Texas với một số khách mời hạn chế. Sự kiện được mong đợi từ lâu nhưng tổ chức khá khiêm tốn, được giới hạn trong một khu vực nhỏ của Austin, quê hương của Tesla. Mỗi xe đều có một nhân viên theo dõi hoạt động từ trung tâm kiểm soát.
Sự kiện ra mắt không rầm rộ hay được Tesla loan báo chính thức. Robotaxi ra đời sau khoảng một thập niên khi Musk đề cập đến khả năng xe tự hành. Điều này hoàn toàn khác với việc Tesla tưng bừng tổ chức Cyber Rodeo để kỷ niệm việc mở nhà máy ở Texas vào năm 2022 và bữa tiệc ra mắt xe tự lái CyberCab hồi tháng 10-2024 với phần lớn là khách của Hollywood.
Những hành khách đầu tiên của dịch vụ robotaxi thuộc Tesla sẽ bị tính phí cố định 4,2 USD cho mỗi chuyến đi, Musk cho biết nhưng không nói rõ giá trong tương lai sẽ thế nào. Robotaxi hoạt động từ 6 giờ sáng đến nửa đêm mỗi ngày trong một khu vực của Austin, không bao gồm sân bay. Dịch vụ có thể bị giới hạn hoặc không khả dụng trong thời tiết xấu.
Sự kiện ra mắt đánh dấu một bước thử nghiệm quan trọng của Tesla, ban đầu hãng chỉ sử dụng 10-20 xe. Tesla đang đặt mục tiêu chứng minh rằng họ có thể điều hướng giao thông trong thế giới thực một cách an toàn và thành công. Đây là vấn đề mà nhiều hãng xe đối thủ đang gặp phải và chịu sự giám sát chặt chẽ của nhà chức trách.
Nguồn:https://bsaonline.vn/tesla-am-tham-ra-mat-taxi-tu-lai-o-austin-my/
Xu hướng Xanh – Bền vững
  •  Pháp siết chặt thời trang nhanh: SHEIN, Temu và Zara vào tầm ngắm
Thượng viện Pháp vừa thông qua dự luật mới kiểm soát dấu chân carbon từ ngành thời trang nhanh, nhắm trực tiếp đến thương hiệu SHEIN, Temu và Inditex (Zara).
Luật cấm quảng cáo các thương hiệu gây hại cho môi trường, đồng thời áp dụng các quy định nghiêm ngặt về minh bạch và xử phạt nếu vi phạm tiêu chuẩn bền vững.
Cụ thể, từ năm 2025, mỗi sản phẩm có thể bị đánh thuế 5 euro, mức này sẽ tăng lên 10 euro vào năm 2030 tùy theo mức độ gây hại môi trường. Ngoài ra, hệ thống nhãn “điểm sinh thái” (eco-score) sẽ được triển khai, giúp người tiêu dùng đánh giá mức độ bền vững của sản phẩm thời trang trước khi mua.
Ngành thời trang toàn cầu hiện chiếm tới 10% lượng khí CO₂ phát thải – nhiều hơn cả ngành hàng không và vận tải biển cộng lại. Mỗi năm, ngành này tạo ra 92 triệu tấn rác thải dệt may. Trung bình, một chiếc áo thun cotton cần tới 2.700 lít nước để sản xuất. Trong khi đó, xu hướng “mặc một lần rồi bỏ” khiến quần áo ngày càng bị tiêu thụ và thải bỏ nhanh hơn.
Từ năm 2000 – 2015, sản lượng quần áo toàn cầu tăng gấp đôi, nhưng số lần mặc trung bình lại giảm 36%. Ngày nay, người tiêu dùng mua nhiều hơn 60% so với 15 năm trước. Dự luật mới của Pháp – được Thượng nghị sĩ Estelle Youssouffa hậu thuẫn – kỳ vọng sẽ đảo ngược xu hướng này, bằng cách buộc các thương hiệu chịu trách nhiệm cho tác động sinh thái, đồng thời khuyến khích sản xuất bền vững và giảm thiểu rác thải dệt may.
Nguồn:https://vtcnews.vn/phap-siet-chat-thoi-trang-nhanh-shein-temu-va-zara-vao-tam-ngam-ar949743.html
Nông nghiệp – Thủy sản – Chăn nuôi 
  •  Vì sao Việt Nam ồ ạt nhập khẩu dừa?
Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp đã nhập lượng dừa trị giá 7,2 triệu USD, tăng 1.030% cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, tính đến quý I/2025, xuất khẩu dừa đạt 51,2 triệu USD, tăng 12,9% so với quý I/2024.
Ông Cao Bá Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, xác nhận tình trạng nhập khẩu dừa đột biến trong các tháng đầu năm và mặt hàng chủ lực là dừa nguyên liệu, hay còn gọi là dừa khô với nguồn nhập chủ yếu từ Indonesia.
Nguyên nhân, ngành dừa nguyên liệu của Việt Nam bị mất mùa chưa từng có và kéo dài 4 tháng trong khi mọi năm chỉ hụt khoảng 1 tháng do ảnh hưởng hạn, mặn. Giá dừa khô đã lên đỉnh lịch sử khi mức bình quân lên đến 19.000 đồng/quả và hiện nay đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao.
Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ lại tăng mạnh gồm xuất khẩu thô sang Thái Lan và nhu cầu chế biến của các nhà máy trong nước tăng cao khi có thêm nhiều nhà máy mới đi vào hoạt động.
Để khắc phục tình trạng này, Hiệp hội Dừa Việt Nam đang đặt hàng các nhà khoa học nghiên cứu các giải pháp để cây dừa thích ứng với biến đổi khí hậu như sản phẩm hỗ trợ trổ bông, quy trình canh tác mới,…
Ngoài ra, Hiệp hội này cũng kiến nghị đánh thuế xuất khẩu dừa thô để hỗ trợ các nhà máy chế biến. Trong khu vực Đông Nam Á, Philippines và Malaysia đã cấm cấm xuất khẩu dừa thô vì lý do này.
Theo ông Khoa, ngành dừa Việt Nam hiện có hơn 200.000 ha vùng nguyên liệu, sản lượng khai thác trung bình 2 triệu tấn/năm trải dài 25 tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau.
Nguồn:
https://nld.com.vn/vi-sao-viet-nam-o-at-nhap-khau-dua-196250623153959872.htm
https://nld.com.vn/soc-voi-da-tang-cua-gia-dua-trong-nuoc-196250624141309554.htm
 Du lịch – Ẩm thực
  •  “Vietnam is calling”: Trào lưu gây sốt đưa du khách toàn cầu đến Việt Nam
Chỉ cần tìm kiếm “Vietnam is calling” (Việt Nam đang gọi), hàng loạt video được đăng tải bởi nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau lập tức hiện ra.
Có khi là thước phim ghi lại khoảnh khắc nhóm bạn trẻ hớn hở kéo vali ra sân bay, có khi là hình ảnh một người giơ cao tấm hộ chiếu thay lời khẳng định: “Tôi đang đến Việt Nam”.
Có thể thấy, “Vietnam is calling” đã phản ánh một làn sóng quan tâm mới của du khách quốc tế dành cho Việt Nam, từ cảnh thiên nhiên đa dạng đến ẩm thực hấp dẫn, từ những bãi biển nên thơ đến các di sản văn hóa đặc sắc.
Bên dưới các video đó, dân mạng Việt Nam không ngần ngại để lại những lời chào thân thiện như: “Welcome to Vietnam”, “Việt Nam luôn chào đón bạn”, “Xin chào”…
Từ mạng xã hội cho đến các bảng xếp hạng du lịch quốc tế, Việt Nam đều cho thấy sức hút mạnh mẽ trong mắt du khách toàn cầu. 
Mới đây nhất, hôm 18/6, tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ Travel + Leisure đã công bố danh sách giải thưởng “T+L Luxury Awards” khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2025. Trong đó, TPHCM vinh dự nằm trong top 10 thành phố hàng đầu khu vực và Phú Quốc nằm trong top 10 hòn đảo hàng đầu khu vực.
Không chỉ vậy, theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia, trong danh sách “24 hành trình tàu hỏa tuyệt vời nhất thế giới” do tạp chí du lịch quốc tế Lonely Planet (có trụ sở tại Mỹ) gợi ý, chuyến tàu Thống Nhất của Việt Nam đứng đầu danh sách.
Nguồn:
https://dantri.com.vn/du-lich/vietnam-is-calling-trao-luu-gay-sot-dua-du-khach-toan-cau-den-viet-nam-20250623210320704.htm
https://baomoi.com/tuyen-tau-thong-nhat-bac-nam-hanh-trinh-tau-hoa-an-tuong-nhat-the-gioi-nam-2025-c52582057.epi
Đầu tư – tài chính
  •  Dự kiến phạt đến 100 triệu đồng nếu không lập hoá đơn, lập hoá đơn sai thời điểm
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 24 của Nghị định 125 về “Xử phạt hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ”.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng trong trường hợp lập hóa đơn không đúng thời điểm đối với các hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động, trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất; xuất hàng dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa từ 1 số hóa đơn đến dưới 10 số hóa đơn.
Phạt tiền từ 1 – 5 triệu đồng nếu lập hoá đơn sai thời điểm với các trường hợp nêu trên nhưng từ 10 số hóa đơn đến dưới 50 số hóa đơn và trường hợp lập hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ không đúng thời điểm từ 1 số hóa đơn đến dưới 10 số hóa đơn.
Phạt tiền từ 5 – 20 triệu đồng nếu lập hoá đơn sai thời điểm từ 50 đến dưới 100 số hóa đơn và trường hợp lập hóa đơn bán hàng hoá, dịch vụ không đúng thời điểm từ 10 số hóa đơn đến dưới 20 số hóa đơn.
Phạt tiền từ 20 – 40 triệu đồng nếu lập hóa đơn không đúng thời điểm từ 100 số hóa đơn trở lên và trường hợp lập hóa đơn bán hàng hoá, dịch vụ không đúng thời điểm từ 20 số hóa đơn đến dưới 50 số hóa đơn.
Ngoài ra, nếu lập hóa đơn bán hàng hoá, dịch vụ không đúng thời điểm từ 50 số hóa đơn đến dưới 100 số hóa đơn sẽ bị phạt từ 40 – 60 triệu đồng. Với hành vi lập hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ không đúng thời điểm từ 100 số hoá đơn trở lên thì bị phạt từ 60 – 100 triệu đồng.
Nguồn:https://thesaigontimes.vn/phat-den-100-trieu-dong-neu-khong-lap-hoa-don-lap-hoa-don-sai-thoi-diem/ 
BSA Media