Tiêu điểm: Người bán, nhà sản xuất Trung Quốc cũng lao đao vì các sàn thương mại điện tử

Người bán, nhà sản xuất Trung Quốc lao đao trong cuộc chạy đua giữ chân khách hàng bằng mọi giá của các sàn thương mại điện tử. Có đến 21% người bán hàng thua lỗ nặng nề khi người mua lạm dụng chính sách hoàn tiền mà không cần trả hàng (no-return refund).
Đầu tháng 9, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các quy định mới buộc các nền tảng không được áp đặt chính sách vô lý với các giao dịch và giá cả của người bán. Các sàn như Temu, Taobao hay 1688 đã cố gắng giữ chân người mua nội địa bằng đủ mọi chiêu thức. Từ chính sách giảm giá đến 90%, đến miễn phí giao nhận, miễn phí đổi trả hàng và đặc biệt là chính sách hoàn tiền mà không cần trả hàng (no-return refund) nhằm giữ rịt người dùng. Các sàn này cũng “xuất khẩu” chính sách no-return sang nhiều nước trên thế giới, khiến sản xuất nội địa nhiều nước đình đốn.
Các sàn TMĐT Trung Quốc chiều khách hàng đến “vô lý” để cạnh tranh.
Trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, chính sách hoàn tiền không trả lại đã tạo ra một loạt tranh cãi. Được tiên phong bởi Pinduoduo, chính sách này cho phép người mua hàng hoàn lại tiền mà không cần trả lại sản phẩm, nhằm gia tăng niềm tin và tiện lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, điều này đã gây ra không ít phiền toái cho người bán và khiến các nền tảng bán lẻ như Taobao và JD.com phải điều chỉnh lại các điều khoản.
Chính sách này không chỉ mang đến lợi ích cho khách hàng mà còn đặt ra nhiều thách thức đối với các nền tảng và thương gia. Một số người bán gặp khó khăn khi đối mặt với tình trạng lạm dụng chính sách của người mua, dẫn đến giảm lợi nhuận. 
Hệ quả chính sách “người mua là trên hết” 
Tại Trung Quốc, cạnh tranh thương mại điện tử khốc liệt đã sinh ra những chính sách no-return cực đoan như vậy. Pinduoduo, hãng mẹ của sàn giá rẻ Temu đang gây sóng toàn cầu, đã tung ra “phiên bản giới hạn” của chính sách no-return này vào năm 2021. Bản giới hạn này trở thành phương châm “người mua là trên hết” bằng cách hoàn tiền 100% cho nhiều đơn hàng, chỉ kèm theo một vài điều kiện.
Nền tảng này thậm chí còn theo dõi các cuộc trò chuyện theo thời gian thực giữa người mua và người bán và can thiệp bằng cách hoàn lại tiền ngay lập tức mà không cần trả lại hàng nếu người mua cho rằng người bán “không phản hồi một cách lịch sự”, nhiều người bán hàng trên sàn này nói với Nikkei Asia.
Khi Pinduoduo bắt đầu thu hút bớt khách của các sàn khác, các đối thủ lâu đời hơn bắt đầu phản pháo, thực hiện y chang chính sách này. Douyin, JD.com và Kuaishou đều đã đưa ra các chính sách chỉ hoàn tiền trong năm qua.
Tuy nhiên, với kiểu “shopping like a King” – mua sắm như ông hoàng bà chúa – quá hào phóng và nuông chiều người mua khiến nảy ra tình trạng “tiền ít mà muốn hít thơm”. Đó là kiểu buộc người bán phải trả giá đắt để đạt được sự hài lòng của người mua, giữ chân họ để có lợi cho sàn.
Hơn 20% người bán thua lỗ nặng
Trong một khảo sát của 100 EC với hơn 2.000 người bán trên các nền tảng bao gồm Taobao, Tmall, JD.com, Pinduoduo, Vipshop, Douyin, Kuaishou và Xiaohongshu, 8% cho biết khoảng 80% tổng số đơn hàng là no-return trong năm qua. Chỉ 1% nói không gặp phải bất cứ yêu cầu đòi trả lại tiền nhưng không trả hàng nào.
Báo cáo của 100 EC chỉ ra rằng tỷ lệ no-return cao làm suy giảm lợi nhuận. Trong số các doanh nghiệp đang chịu tổn thất nghiêm trọng, khoảng 21% báo cáo tỷ lệ không trả hàng chiếm đến 80%.
Một số người lý luận rằng tỷ lệ hoàn tiền cao chỉ đơn giản là cho thấy chất lượng hàng hóa kém. Tuy vậy, đã có những dấu hiệu đáng lo ngại về việc lạm dụng chính sách này một cách cố ý và rộng rãi.  Áp lực đối với những người bán hàng ngày càng lớn. Một giám đốc điều hành cấp cao tại Alibaba cho biết chính sách hiện hành là trả tiền nhưng được giữ hàng của Alibaba đang tạo ra “sự hoảng loạn và gánh nặng đáng kể cho người bán hàng”, đặc biệt là những người bán sản phẩm giá rẻ.
Trung Quốc vừa ban hành “Quy định tạm thời về chống cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại trực tuyến” có hiệu lực từ 1-9. Theo đó, các nền tảng không được áp đặt chính sách vô lý với các giao dịch và giá cả của người bán. Ngay sau đó, Pinduoduo đã gửi một lá thư cho các merchant trên sàn này, “chỉ điểm” các chiến lược chính để nâng cao hiệu quả của các kháng cáo sau bán hàng.
Nguồn: https://bsamedia.vn/nguoi-ban-nha-san-xuat-trung-quoc-cung-lao-dao-vi-cac-san-thuong-mai-dien-tu/ 
https://cafef.vn/cho-khach-yeu-cau-hoan-tien-ma-khong-can-phai-tra-lai-hang-thuc-trang-canh-tranh-ac-y-dang-so-tren-thi-truong-tmdt-trung-quoc-188241028110041585.chn 
https://thesaigontimes.vn/chinh-sach-hoan-tien-khong-tra-hang-bi-lam-dung-khien-nguoi-ban-lao-dao/ 

Thị trường và bán lẻ

  •  Gam màu u tối đằng sau thị trường giao đồ ăn lớn nhất thế giới
Ngành giao đồ ăn ở Trung Quốc, trị giá 200 tỷ USD, tăng trưởng mạnh trong đại dịch COVID-19, giúp nhiều lao động thời vụ có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, hiện nay, tài xế giao hàng đối mặt với điều kiện làm việc khó khăn và thu nhập giảm sút do nền kinh tế Trung Quốc suy yếu, chi tiêu của người tiêu dùng giảm, và áp lực từ các nền tảng lớn như Meituan và Ele.me.
Tài xế giao hàng phải làm việc nhiều giờ, đối mặt với áp lực giao hàng nhanh trong mọi điều kiện thời tiết và phải chịu rủi ro khi phóng nhanh hoặc đi ngược chiều để đáp ứng yêu cầu. Tuy vậy, thu nhập của họ vẫn bấp bênh. Theo báo cáo, mức thu nhập trung bình của tài xế là 6.803 nhân dân tệ/tháng, thấp hơn so với năm năm trước dù họ làm việc nhiều giờ hơn. Sự cạnh tranh cũng gia tăng, khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao, khiến nhiều người đổ xô vào nghề này.
Các nền tảng giao hàng, ban đầu thu hút tài xế bằng mức lương hấp dẫn, giờ đây thống trị thị trường, áp dụng các thuật toán kiểm soát khắt khe, cắt giảm tiền thưởng và lương, chuyển gánh nặng chi phí sang người lao động. Những điều kiện này thúc đẩy tài xế phải giao hàng càng nhiều càng tốt, bất chấp nguy cơ cho bản thân và những người xung quanh.
Nhiều tài xế cho biết họ cảm thấy ngành này “không còn tốt như trước” nhưng vẫn chọn gắn bó vì tính linh hoạt của công việc.
Nguồn: https://vtcnews.vn/gam-mau-u-toi-dang-sau-thi-truong-giao-do-an-lon-nhat-the-gioi-ar903527.html 
  •  Hàng Trung Quốc tràn ngập chợ truyền thống
Tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, hàng Trung Quốc chiếm ưu thế với giá rẻ và đa dạng sản phẩm như quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm, thực phẩm, topping, bánh kẹo, mì gói… Các sản phẩm này thường có giá rẻ hơn hàng Việt Nam từ 20-35%, mẫu mã đẹp, thời trang và chất lượng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Ví dụ, tại chợ An Đông, các mặt hàng quần áo Trung Quốc được bán với giá từ 250.000-350.000 đồng/chiếc, trong khi hàng Việt tương tự có giá cao hơn.
Khách hàng ưa chuộng hàng Trung Quốc vì giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền, và thường không quan tâm đến nguồn gốc mà chỉ chú trọng vào chất lượng và giá thành. Các quầy hàng bán túi xách Quảng Châu tại chợ Thị Nghè và Chợ Bà Chiểu cũng thu hút khách nhờ mẫu mã thời trang và độ bền, trong khi các sản phẩm túi xách Việt Nam bị chê về mẫu mã và chất lượng.
Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Công ty Thực phẩm Bình Tây, cho biết hàng hóa Trung Quốc có giá rẻ gây áp lực lớn lên doanh nghiệp Việt. Dù lượng xuất khẩu của công ty tăng 35% đầu năm 2024, nhưng doanh số trong nước giảm 20%, do sự cạnh tranh từ hàng Trung Quốc. Bà Giàu đề xuất cần có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt như tăng cường hàng rào kỹ thuật và thuế, đồng thời doanh nghiệp phải cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/hang-trung-quoc-tran-ngap-cho-truyen-thong-post1130809.vov 
  •  Chúng tôi sẽ không thể cạnh tranh nổi: Tiếng than bất lực của huyền thoại Intel trong tình trạng khó khăn chưa từng có
Vào năm 2005, Intel đã có cơ hội mua lại Nvidia với giá 20 tỷ USD khi Nvidia vẫn chỉ là một công ty non trẻ trong lĩnh vực đồ họa máy tính. Tuy nhiên, do lo ngại từ hội đồng quản trị, CEO Paul Otellini đã từ bỏ ý định. Đây là một quyết định được cho là “định mệnh” khi hiện tại, Nvidia đã vươn lên dẫn đầu thị trường chip AI với giá trị lên đến 3 nghìn tỷ USD, trong khi Intel đang phải vật lộn trước làn sóng AI và mất dần vị thế từng có.
Intel sau đó đã đầu tư vào dự án nội bộ Larrabee nhằm tạo ra chip đồ họa để cạnh tranh với Nvidia. Tuy nhiên, Larrabee thất bại vào năm 2009, và Pat Gelsinger, người dẫn đầu dự án, rời công ty. Sau một thập kỷ, Gelsinger trở lại Intel với quyết tâm khôi phục vị thế công ty. Tuy nhiên, Intel vẫn thiếu sản phẩm AI chủ lực và đối mặt với doanh thu giảm do bỏ lỡ cơ hội ở thị trường AI.
Bên cạnh Larrabee, Intel cũng gặp nhiều khó khăn trong các nỗ lực liên quan đến AI. Dù đã mua lại công ty Habana Labs với giá 2 tỷ USD để phát triển chip AI, Intel lại không thể tạo ra sản phẩm AI đáng tin cậy, trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Gelsinger thừa nhận rằng, trong cuộc đua này, Nvidia đang dẫn trước rất xa, và Intel cần thời gian cũng như chiến lược đột phá mới để cạnh tranh trên thị trường chip AI.
Nguồn: https://cafebiz.vn/chung-toi-se-khong-the-canh-tranh-noi-tieng-than-bat-luc-cua-huyen-thoai-intel-trong-tinh-trang-kho-khan-chua-tung-co-176241025085230614.chn 
  •  Ông lớn taxi Vinasun thua đau trước sự trỗi dậy của kỷ nguyên xe điện, cú bẻ lái có giúp hãng xe Việt lấy lại vị thế?
Vinasun (VNS), một trong những hãng taxi truyền thống lớn tại Việt Nam, đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ sự bùng nổ của các hãng xe công nghệ và taxi điện, đặc biệt là Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Báo cáo tài chính quý III/2024 cho thấy doanh thu Vinasun đạt 246 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, và lợi nhuận sau thuế giảm 36%. Trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu của hãng đạt 778 tỷ đồng, với 84% đến từ dịch vụ taxi truyền thống, nhưng lợi nhuận sau thuế đã giảm 52%.
Xanh SM đã nhanh chóng giành được 18,17% thị phần nhờ đội xe điện 16.100 chiếc, vượt trội so với Vinasun và các hãng taxi khác chỉ nắm 8,07%. Trước tình hình này, Vinasun bắt đầu chiến lược chuyển đổi bằng việc đầu tư vào xe Hybrid. Hãng đã bổ sung 700 xe Toyota Hybrid và hợp tác với Toyota Việt Nam để mua thêm 2.000 xe vào năm 2025. Xe Hybrid giúp Vinasun tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giảm thiểu phát thải mà không cần mở rộng hạ tầng sạc điện, phù hợp cho vận hành quy mô lớn.
Dưới áp lực cạnh tranh và nhu cầu thị trường, Vinasun đặt kỳ vọng tái định vị thương hiệu và đón đầu xu hướng bảo vệ môi trường. Việc sử dụng xe Hybrid được xem là bước đi chiến lược nhằm lấy lại thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe công nghệ và taxi điện.
Nguồn: https://nguoiquansat.vn/ong-lon-taxi-vinasun-thua-dau-truoc-su-troi-day-cua-ky-nguyen-xe-dien-cu-be-lai-co-giup-hang-xe-viet-lay-lai-vi-the-171461.html?zarsrc=31&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo 
  •  Cộng đồng mạng nhận xét về Temu: Giá không rẻ hơn sàn khác, băn khoăn về chất lượng sản phẩm
Theo số liệu từ SocialHeat thuộc YouNet Media, từ ngày 25/9 đến 25/10, số thảo luận về Temu tăng mạnh, với hơn 410.000 lượt tương tác và 36.850 bài thảo luận trên mạng xã hội.
Sự kiện Temu tung ra chương trình tiếp thị liên kết vào ngày 22/10 đã thu hút sự quan tâm lớn, khiến lượng thảo luận tăng 400% trong ba ngày. Tuy nhiên, trong khi một số người thấy đây là cơ hội kiếm tiền hấp dẫn, nhiều người khác cảnh giác về tính hợp pháp của sàn và cách thức hoạt động của chương trình.
Đánh giá về trải nghiệm mua sắm, người tiêu dùng cho rằng giá cả trên Temu không rẻ, thậm chí cao hơn so với Shopee. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ vận chuyển cũng bị chỉ trích, với thời gian giao hàng chậm và quy trình đổi trả phức tạp. Hơn nữa, nhiều người bày tỏ lo ngại về việc không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng và rủi ro bảo mật khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.
Người tiêu dùng Việt Nam đã chi 87.370 tỷ đồng cho mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trong quý II, với Shopee chiếm 71,4% thị phần. Temu hiện đang đối mặt với nhiều thách thức để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng Việt Nam, dù chương trình tiếp thị liên kết đã tạo được sự chú ý.
Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/344082-Cong-dong-mang-nhan-xet-ve-Temu-Gia-khong-re-hon-san-khac-ban-khoan-ve-chat-luong-san-pham 
  •  Quốc gia Đông Nam Á này chính thức “cấm cửa” iPhone 16, sử dụng bị coi là “bất hợp pháp”
Indonesia đã chính thức cấm bán và sử dụng iPhone 16 do Apple sản xuất, khi Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita khẳng định rằng bất kỳ chiếc iPhone 16 nào hoạt động ở nước này đều là “bất hợp pháp”. Ông cảnh báo người tiêu dùng không nên mua các thiết bị này từ nước ngoài và khuyến khích người dân báo cáo nếu phát hiện iPhone 16 có mặt tại Indonesia.
Nguyên nhân của lệnh cấm này bắt nguồn từ việc Apple chưa hoàn thành cam kết đầu tư tại Indonesia. Cụ thể, Apple mới đầu tư 1.48 nghìn tỷ rupiah (tương đương 95 triệu USD) trong tổng số 1.71 nghìn tỷ rupiah đã cam kết, dẫn đến thiếu hụt 230 tỷ rupiah (14.75 triệu USD). Chính vì vậy, Bộ Công nghiệp vẫn chưa thể cấp chứng nhận Nhận dạng Thiết bị Di động Quốc tế (IMEI) cho iPhone 16.
Thêm vào đó, Apple cũng chưa đáp ứng yêu cầu của chứng nhận TKDN (Mức Độ Thành Phần Nội Địa), trong đó quy định giá trị nội địa hóa ít nhất 40% đối với các sản phẩm bán tại Indonesia. Để đạt tiêu chí này, Apple cần thiết lập các cơ sở nghiên cứu và phát triển, hay còn gọi là “Apple Academies”, tại Indonesia. Mặc dù trong chuyến thăm Jakarta vào tháng 4, CEO Apple Tim Cook đã thảo luận về kế hoạch sản xuất với Tổng thống Joko Widodo và hứa sẽ xem xét xây dựng cơ sở sản xuất tại Indonesia, nhưng cho đến nay chưa có động thái rõ ràng nào từ phía công ty.
Sản phẩm iPhone 16, iPhone 16 Pro và Apple Watch Series 10, ra mắt vào ngày 20/9, vẫn chưa được phân phối chính thức tại Indonesia. Người phát ngôn Bộ Công nghiệp Indonesia, Febri Hendri Antoni Arif, cho biết đơn xin cấp chứng nhận TKDN cho iPhone 16 vẫn đang trong quá trình xem xét và phụ thuộc vào việc Apple hoàn thành các cam kết đầu tư của mình.
Nguồn: https://cafef.vn/quoc-gia-dong-nam-a-nay-chinh-thuc-cam-cua-iphone-16-su-dung-bi-coi-la-bat-hop-phap-18824102813514119.chn#:~:text=Vi%E1%BB%87c%20iPhone%2016%20b%E1%BB%8B%20c%E1%BA%A5m,Apple%20t%E1%BA%A1i%20qu%E1%BB%91c%20gia%20n%C3%A0y 
  •  Bộ Công Thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật, cần thiết có thể ‘chặn’ ngay
Bộ Công Thương vừa yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng Temu nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam. Theo đó, các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Temu, Shein, và 1688 hoạt động tại Việt Nam mà chưa đăng ký với Bộ Công Thương, thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng. Bộ khuyến cáo người dân thận trọng khi mua sắm trên các nền tảng này và không giao dịch với nền tảng chưa được đăng ký chính thức.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường giám sát hàng hóa nhập khẩu qua các nền tảng TMĐT chưa tuân thủ quy định, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có giải pháp ngăn chặn nếu cần. Tổng cục Quản lý thị trường và Tổng cục Hải quan sẽ giám sát chặt chẽ kho hàng, các điểm tập kết hàng hóa của những nền tảng TMĐT này.
Ngoài ra, Bộ nhấn mạnh cần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường thanh tra, và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/bo-cong-thuong-yeu-cau-temu-tuan-thu-phap-luat-can-thiet-co-the-chan-ngay-2336105.html 
  •  Các nhà máy thép Trung Quốc lao đao vì kinh tế giảm tốc
Các ngành sản xuất hàng hóa cơ bản của Trung Quốc đang gặp khó khăn lớn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế suy giảm mạnh. Đặc biệt, ngành thép và lọc dầu ghi nhận mức lỗ lớn nhất trong 9 tháng đầu năm 2024, với ngành thép lỗ 34 tỷ nhân dân tệ và lọc dầu lỗ 32 tỷ nhân dân tệ. Sản xuất thép bị giảm sản lượng để bảo vệ biên lợi nhuận, trong khi ngành lọc dầu gặp khó do nhu cầu trong nước yếu và sự gia tăng của xe điện. Tổng lợi nhuận của ngành công nghiệp Trung Quốc cũng giảm mạnh 27,1% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi kinh tế.
Các ngành khác, như khai thác than và hóa chất, cũng chịu áp lực từ dư thừa công suất và nhu cầu yếu, với lợi nhuận giảm 22% và 4% tương ứng. Ngành công nghiệp ô tô cũng không tránh khỏi ảnh hưởng, ghi nhận lợi nhuận giảm 21,4% trong tháng 8.
Dù Chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp kích cầu, song vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục rõ rệt, khi các chuyên gia tiếp tục kỳ vọng vào một gói kích cầu tài khóa cụ thể. Trung Quốc có thể phát hành 6 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt để kích cầu trong 3 năm tới. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, áp lực giảm phát gia tăng và nhu cầu vay vốn thấp, đặt ra những thách thức lớn cho chính sách tài khóa của Bắc Kinh.
Nguồn: https://vneconomy.vn/cac-nha-may-thep-trung-quoc-lao-dao-vi-kinh-te-giam-toc.htm 
  • Mấy cái hộp nhựa đen đựng sushi trong siêu thị, trông thì ngon, nhưng độc hại cỡ nào? 
Nghiên cứu gần đây đã cảnh báo nguy cơ sức khỏe từ những hộp nhựa màu đen đựng sushi bán tại siêu thị. Các hộp này thường chứa chất chống cháy DecaBDE, một hóa chất có khả năng gây ung thư và tác động xấu đến nội tiết, thần kinh và hệ miễn dịch. DecaBDE vốn được sử dụng trong sản phẩm nhựa tái chế từ thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, và thường có nồng độ rất cao trong hộp đựng sushi, dao nhà bếp, và đồ chơi trẻ em làm từ nhựa đen. Khi tiếp xúc qua thực phẩm, hóa chất này có thể thẩm thấu vào máu, gây rủi ro ung thư tăng tới 300%.
Với các lợi ích như làm nổi bật màu sắc của sushi, chi phí sản xuất thấp và dễ dàng tái chế, nhựa đen phổ biến trong đóng gói thực phẩm. Tuy nhiên, các chuyên gia như Linda Birnbaum và Megan Liu cho rằng nhựa đen chứa chất chống cháy không nên được tái chế hoặc sử dụng cho đồ dùng thực phẩm. Để hạn chế rủi ro, các nhà khoa học khuyến cáo không sử dụng nhựa đen trong bếp và tránh đựng thực phẩm trực tiếp trong hộp nhựa đen. Người tiêu dùng nên chuyển thức ăn ra bát đĩa bằng thủy tinh, thép không gỉ, hoặc gốm, tránh hâm nóng hộp nhựa đen để ngăn hóa chất ngấm vào thực phẩm.
Nghiên cứu này gợi mở về việc cần có chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc sử dụng nhựa đen tái chế trong sản xuất đồ dùng thực phẩm, đặc biệt trong bối cảnh nhựa đen vẫn phổ biến và có mặt trong nhiều sản phẩm gia dụng hàng ngày.
Nguồn: https://cafef.vn/may-cai-hop-nhua-den-dung-sushi-trong-sieu-thi-trong-thi-ngon-nhung-doc-hai-co-nao-188241028143944404.chn 

Xu hướng tiếp thị – truyền thông

  •  Chợ xã, chợ mới và kênh đại lý là “cuộc chiến” Trade Activation
Trong khu vực nông thôn, nơi có mật độ dân số thưa thớt hơn thành phố, các thương hiệu cần thiết kế chiến lược Trade Activation để tối ưu hóa ngân sách và hiệu quả hoạt động. Việc lựa chọn địa điểm có lưu lượng người tham gia cao, như chợ xã và chợ mới, là rất quan trọng. Các hoạt động kích hoạt nên diễn ra vào buổi sáng, khi lượng người đi chợ đông nhất, và sử dụng trò chơi, mascot và âm nhạc để thu hút sự chú ý.
Để đảm bảo hiệu quả, thương hiệu cần đặt ra các chỉ số hiệu suất (KPI) rõ ràng và tổ chức các hoạt động phát mẫu thử kết hợp với khuyến mãi để tăng cường tỷ lệ thâm nhập thị trường. Các thương hiệu cũng nên thực hiện các hoạt động cạnh tranh tại các kênh đại lý để can thiệp vào hành vi mua hàng của khách hàng.
Đánh giá hiệu quả của Trade Activation cần phân tích cả KPI ngắn hạn và dài hạn, bao gồm số lượng mẫu thử và tỷ lệ thâm nhập. Để đảm bảo tính chính xác, các thương hiệu lớn thường thuê bên thứ ba kiểm tra thông tin và thực hiện phỏng vấn khách hàng.
Cuối cùng, việc xác định mục tiêu hoạt động và lên kế hoạch cho các chương trình kích hoạt cần tính toán cẩn thận, từ lựa chọn concept đến quản lý logistics, nhằm tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng.
Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/344119-Rural-Distribution-8-Cho-xa-cho-moi-va-kenh-dai-ly-la-cuoc-chien-Trade-Activation 

Công nghệ

  •  Dân vùng khó khăn dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính với “Dịch vụ công AI”
DVC AI là một sáng kiến tiên tiến nhằm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào dịch vụ công để hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính công (TTHC). Công cụ này được phát triển bởi RTA – Real-Time Analytics cùng với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc. Ra mắt vào ngày 10/10/2024, DVC AI tập trung vào hỗ trợ 15 TTHC thiết yếu thông qua công nghệ AI kết hợp với chuyên môn của nhân viên hỗ trợ. Công cụ này cung cấp hướng dẫn chi tiết từng bước về cách thực hiện các TTHC, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện các quy trình hành chính công ngay cả ở các vùng sâu, vùng xa.
DVC AI tích hợp tính năng chuyển giọng nói thành văn bản và ngược lại, cho phép người dân có thể đặt câu hỏi bằng giọng nói và nhận được câu trả lời chi tiết về các thủ tục. Bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia của UNDP, cho biết công cụ này xuất phát từ thực trạng khó khăn trong việc thực hiện TTHC trên cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Theo khảo sát, nhiều cổng DVC hiện tại vẫn còn phức tạp và không có hướng dẫn dễ hiểu, khiến người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số và người khuyết tật, gặp nhiều khó khăn khi tự thực hiện TTHC.
Ngoài ra, các cuộc khảo sát cho thấy phần lớn công chức phải hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, trong khi đó nhiều cổng DVC không tích hợp các tính năng chatbot hiệu quả, gây thất vọng cho người dùng. DVC AI ra đời nhằm khắc phục các hạn chế này, giúp người dân dễ dàng truy cập vào các thủ tục công quan trọng mà không cần phụ thuộc vào hỗ trợ trực tiếp từ công chức. Bà Huyền hy vọng DVC AI sẽ ngày càng phát triển và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của người dân.
Nguồn: https://ictvietnam.vn/dan-vung-kho-khan-de-dang-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-voi-dich-vu-cong-ai-67326.html?fbclid=IwY2xjawGINK1leHRuA2FlbQIxMQABHWkuK_wrLP38D9cfmWFbB6LUvv8CHTl0_U6mcgiS2UQ2Qm_1VZ8lPCfPaA_aem_QP3T7FWVtsa686KM-XN0-Q 
  •  Cả thế giới kinh ngạc: Nam sinh Việt học Harvard tạo ra chiếc kính AI soi info người lạ chưa đến 2 phút, lên hẳn New York Times
Nguyễn Đức Anh Phú, sinh năm 2003, là một trong số ít nam sinh Việt Nam nhận học bổng toàn phần vào ĐH Harvard. Gần đây, anh và bạn học Canie Ardayfio đã phát triển chiếc kính thông minh có khả năng nhận diện khuôn mặt và truy xuất thông tin người lạ chỉ trong vài phút. Chiếc kính sử dụng công nghệ từ kính Meta và phần mềm nhận diện khuôn mặt, kết hợp với công cụ tìm kiếm PimEyes để lấy thông tin như tên, nghề nghiệp và địa chỉ của người được nhận diện.
Dự án đã gây sốt trên mạng xã hội nhưng cũng dấy lên lo ngại về quyền riêng tư. Mặc dù có sự quan tâm từ nhà đầu tư, Phú và Ardayfio cho biết họ không có ý định thương mại hóa sản phẩm mà chỉ muốn chứng minh khả năng của công nghệ. Hai sinh viên khuyến khích mọi người bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng. Một số chuyên gia cho rằng công nghệ này có ích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro lớn, nhấn mạnh rằng việc theo dõi bí mật người khác bằng kính có thể dễ dàng thực hiện.
Nguồn: https://kenh14.vn/ca-the-gioi-kinh-ngac-nam-sinh-viet-hoc-harvard-tao-ra-chiec-kinh-ai-soi-info-nguoi-la-chua-den-2-phut-len-han-new-york-times-215241025152559468.chn 

Xu hướng Xanh – Bền vững

  • Nhân lực ngành năng lượng tái tạo được săn đón
Ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam đang ghi nhận mức tăng lương cao nhất năm 2024, đạt 7,2%, với nhu cầu nhân sự kinh nghiệm cao trong lĩnh vực này. Các công ty điện mặt trời và điện gió tại Bình Thuận, Ninh Thuận và các tỉnh khác đang chào mời mức lương từ 15-35 triệu đồng cho nhiều vị trí như kỹ sư vận hành, thiết kế và quản lý dự án. Tuy nhiên, thiếu hụt kỹ sư chuyên môn sâu và công nhân bảo trì, bảo dưỡng là một thách thức lớn, đặc biệt trong điều kiện làm việc khắc nghiệt.
Báo cáo từ Talentnet chỉ ra rằng, bên cạnh các vị trí kỹ thuật, lĩnh vực kinh doanh cũng đang “hot” với nhu cầu cao về Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Giám đốc Kinh doanh, yêu cầu ứng viên phải có mối quan hệ tốt với các đối tác. Tại Việt Nam, năng lượng tái tạo được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 10 năm tới, với sự hỗ trợ của các chính sách tích cực từ Chính phủ và cơ chế mua bán điện trực tiếp cho phép doanh nghiệp bán điện cho khách hàng lớn.
Dù nhân sự trong nước có khả năng đảm nhận nhiều vị trí, nhưng vẫn còn thiếu các bằng cấp, chứng chỉ quốc tế do hệ thống đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành và việc thu hút đầu tư quốc tế, thị trường nhân sự năng lượng tái tạo hứa hẹn sẽ sôi động hơn, dù mức lương vẫn chưa thể so với lĩnh vực IT do áp lực tài chính từ doanh nghiệp.
Nguồn: https://vnexpress.net/nhan-luc-nganh-nang-luong-tai-tao-duoc-san-don-4805847.html 

Nông nghiệp – Thủy sản – Chăn nuôi 

  •  Hoa Kỳ kết luận việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam
Ngày 22/10/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết luận cuối cùng về điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, DOC xác định mức thuế chống trợ cấp cuối cùng là 2,84% cho một doanh nghiệp bị đơn bắt buộc và các doanh nghiệp khác, trong khi mức thuế cho một doanh nghiệp từ chối tham gia là 221,82%. Đây là mức thuế không đổi với mức sơ bộ cho đa số doanh nghiệp, chỉ có một doanh nghiệp bị tăng mức trợ cấp do phát hiện thêm hai chương trình trợ cấp có thể đối kháng.
Ban đầu, DOC điều tra 40 chương trình trợ cấp của Chính phủ Việt Nam, sau đó tăng lên 51 chương trình vào tháng 2/2024, bao gồm hỗ trợ về thuế, đất đai, và cung cấp dịch vụ với giá ưu đãi. Cuối cùng, 26 chương trình bị coi là trợ cấp đối kháng, 10 chương trình không bị coi là đối kháng và 5 chương trình sẽ được xem xét tiếp trong quá trình rà soát hành chính.
Mặc dù mức thuế trợ cấp với Việt Nam vẫn thấp hơn so với Ấn Độ và Ecuador, lệnh áp thuế chính thức chỉ được ban hành nếu Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) xác định rằng ngành sản xuất tôm nội địa Hoa Kỳ bị thiệt hại do tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp tiếp tục theo dõi và đưa ra phản hồi phù hợp trước khi có kết luận cuối cùng của USITC.
Nguồn: https://vneconomy.vn/hoa-ky-ket-luan-viec-dieu-tra-chong-tro-cap-voi-tom-nuoc-am-dong-lanh-nhap-khau-tu-viet-nam.htm 
  •  Sầu riêng tăng giá gấp đôi
Giá sầu riêng Monthong và Ri 6 đã tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong năm do nguồn cung khan hiếm vào cuối vụ Tây Nguyên. Hiện tại, giá Ri 6 loại A là 135.000 đồng/kg, trong khi sầu riêng Monthong đạt 150.000 đồng/kg. Đây là sự gia tăng đáng kể so với mức giá từ 50.000 – 70.000 đồng vào đầu tháng 8. Do thiếu hụt nguồn cung, thương lái phải chuyển sang mua sầu riêng trái vụ từ Đồng bằng sông Cửu Long, dù sản lượng tại đây không đủ đáp ứng nhu cầu.
Bà Hồng, chủ vườn sầu riêng tại Tiền Giang, cho biết tình hình thời tiết bất lợi khiến sầu riêng ra hoa muộn và kéo dài thời gian thu hoạch, dẫn đến sản lượng thấp hơn. Thương lái hiện trả khoảng 100.000 đồng/kg cho sầu riêng Monthong cắt xô, mức giá cao hơn hẳn so với vụ chính.
Trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu rau quả, đạt 3 tỷ USD, chủ yếu là thị trường Trung Quốc. Dự báo, xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 3,5 tỷ USD trong năm nay, đưa tổng kim ngạch rau quả Việt Nam lên trên 7 tỷ USD. Hiệp hội Rau quả Việt Nam và Bộ Công Thương dự báo giá sầu riêng sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu trong nước và quốc tế tăng mạnh vào dịp lễ, Tết cuối năm, tạo động lực tích cực cho ngành rau quả.
Nguồn: https://vnexpress.net/sau-rieng-tang-gia-gap-doi-4807446.html 
  •  Vài nghìn đồng một kg cam sành
Giá cam sành tại miền Tây đang giảm kỷ lục, chỉ còn 1.000-4.000 đồng/kg, khiến nông dân chịu lỗ lớn. Ông Hạnh ở Vĩnh Long cho biết giá cam từng đạt 15.000-20.000 đồng/kg, nhưng năm nay ông đã đầu tư 100 triệu đồng cho 1.000 m² vườn cam và vẫn lỗ. Ông Hải ở Trà Vinh cũng gặp khó khăn khi chi phí trồng 1 ha cam lên tới 600 triệu đồng, trong khi giá bán chỉ 3.000 đồng/kg.
Nguyên nhân giảm giá là do diện tích trồng cam tăng nhanh, cung vượt cầu và sức mua yếu. Bà Ngọc Quý, thương lái tại Vĩnh Long, cho biết nhu cầu giảm mạnh, chỉ còn một nửa so với năm trước. Phòng Nông nghiệp huyện Trà Ôn cho biết giá cam hiện chỉ còn 3.000-5.000 đồng/kg cho các hộ nhỏ. Để ổn định giá, cần quy hoạch và nâng cao chất lượng sản phẩm. Vĩnh Long hiện có hơn 17.000 ha cam sành, Trà Vinh có 4.700 ha, sản lượng gần 180.000 tấn mỗi năm.
Nguồn: https://vnexpress.net/vai-nghin-dong-mot-kg-cam-sanh-4808803.html 
  •  Thái Lan phát hiện dư lượng hóa chất độc hại trong nho nhập từ Trung Quốc
Các cơ quan Thái Lan, bao gồm Thai-PAN, Hội đồng Người tiêu dùng Thái Lan (TCC), và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), vừa công bố cảnh báo về dư lượng hóa chất nguy hại trong nho Shine Muscat nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo kết quả xét nghiệm ngày 24/10, 23 trên 24 mẫu nho phổ biến từ nhiều địa điểm khác nhau cho thấy hàm lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Trong số này, một mẫu chứa chlorpyrifos, một loại thuốc trừ sâu đã bị cấm ở Thái Lan.
Các mẫu còn lại có 14 loại hóa chất vượt mức an toàn 0,01 mg/kg và chứa 50 loại thuốc trừ sâu khác, trong đó nhiều loại có khả năng thẩm thấu vào nho giúp bảo quản lâu hơn. Đáng chú ý, 22 chất chưa được khai báo theo luật pháp Thái Lan, bao gồm triasulfuron, cyflumetofen, tetraconazole và fludioxonil, làm dấy lên lo ngại về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Nguồn: https://vtv.vn/the-gioi/thai-lan-phat-hien-du-luong-hoa-chat-doc-hai-trong-nho-nhap-tu-trung-quoc-20241026211038032.htm 
  •  Ngành sản xuất cau tỷ USD của Trung Quốc
Ngành công nghiệp cau tại Trung Quốc, đặc biệt ở đảo Hải Nam và tỉnh Hồ Nam, đã đạt giá trị tổng sản lượng khoảng 14 tỷ USD, với chuỗi sản xuất bao gồm trồng trọt và chế biến kẹo cau. Mặc dù giá cau đã tăng đỉnh vào tháng 10 do nguồn cung thấp, thời điểm hiện tại giá đã giảm nhẹ xuống còn 35 nhân dân tệ mỗi cân (khoảng 220.000 đồng/kg), nhưng vẫn cao hơn gần 160% so với năm ngoái. Việc giá cau tăng mạnh phần lớn là do sản lượng giảm từ dịch bệnh vàng lá và tác động của các cơn bão như bão Yagi, gây thiệt hại cho diện tích trồng trọt.
Trung Quốc có khoảng 60 triệu người tiêu thụ cau, một phần vì arecoline trong cau mang lại cảm giác hưng phấn. Sự phổ biến của cau còn đến từ các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, giúp đẩy doanh số bán kẹo cau. Tuy nhiên, nhu cầu này đang giảm dần sau khi nhiều nghiên cứu chứng minh rằng arecoline có thể gây ung thư. Từ năm 2020, cau đã không còn được cấp phép như một loại thực phẩm tại Trung Quốc và bị cấm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông chính thống từ năm 2021.
Ngành cau cũng đối mặt với nhiều thách thức khác như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và năng suất giảm dù diện tích trồng tăng. Căn bệnh vàng lá xuất hiện từ năm 1981 đến nay vẫn chưa có cách xử lý triệt để, ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng cau. Thêm vào đó, chính sách hạn chế quảng cáo và kiểm soát thực phẩm của Trung Quốc đã làm giảm doanh số sản phẩm cau. Mặc dù vậy, ngành công nghiệp này vẫn tồn tại nhờ nhu cầu trong nước, dù các chuyên gia vẫn đang tìm cách khắc phục các rủi ro về sức khỏe và tăng trưởng năng suất trồng trọt.
Nguồn: https://vnexpress.net/nganh-san-xuat-cau-ty-usd-cua-trung-quoc-4807675.html?gidzl=7UCGBNSxDrqJ_X8jV2KqN1By4ovW9cK83AmNB64aDLqCha9_OIGt0Lxx4ILX9J1LMViI9p9SwnH7SpWzNW 

Du lịch – Ẩm thực

  •  “Sang chấn tâm lý” với những trend ẩm thực độc lạ
Thời gian qua, xuất hiện làn sóng sáng tạo đồ uống mới lạ nhưng gây tranh cãi trong thế giới ẩm thực, như cà phê thịt heo kho của Starbucks và trà sữa hành lá. Những món đồ uống này thu hút giới trẻ nhờ tính mới mẻ và phá cách, nhưng lại gây phản ứng trái chiều vì hương vị kì lạ và không phù hợp. Nhiều người sau khi thử một lần đều đưa vào “danh sách đen”. Tuy là sáng tạo, các món này bị coi là chiêu trò gây sốc hơn là mang lại giá trị thực sự.
Bên cạnh sự thú vị, các đồ uống này tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe. Theo các chuyên gia, sự kết hợp ngẫu hứng của những nguyên liệu không phù hợp có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, tăng cân, và ảnh hưởng đến chức năng gan thận nếu dùng thường xuyên. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh và bác sĩ Đặng Ngọc Hùng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng và chỉ nên coi những món này là trò vui, không phải trào lưu lâu dài.
Các quán nhỏ thường gặp rủi ro khi chạy theo những xu hướng nhất thời, trong khi các thương hiệu lớn lại coi đây là chiêu trò tiếp thị. Tuy nhiên, nếu không tính toán kỹ, việc “đu trend” có thể dẫn đến thiệt hại, như trường hợp trà sữa hành lá chỉ tồn tại một thời gian ngắn rồi biến mất vì phản ứng tiêu cực từ khách hàng.
Nhìn chung, sự sáng tạo trong ẩm thực là điều đáng khuyến khích, nhưng nó cần có giới hạn và phải đi đôi với an toàn, bền vững. Người tiêu dùng nên tỉnh táo, còn nhà kinh doanh nên cân nhắc kỹ trước khi tham gia trào lưu mới để đảm bảo cả giá trị lâu dài và an toàn cho khách hàng.
Nguồn: https://phapluat.tuoitrethudo.vn/sang-chan-tam-ly-voi-nhung-trend-am-thuc-doc-la-97074.html?gidzl=c13xRh1tr5QM3VbkksdNLvOD_c6cQ80FY5twOwTgq5g8NwymfshI1jeA_6gdQzLItGh_Q38UL1mFj7JULG 
Khởi nghiệp
  •  Cách một doanh nghiệp nhỏ bé vươn ra quốc tế, bán hàng khắp Mỹ, Anh, Nhật…
Câu chuyện khởi nghiệp của Công ty Proline Việt Nam là minh chứng cho tinh thần kiên trì của doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực xuất khẩu bao bì. Thành lập năm 2013, Proline ban đầu nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Từ 2016, công ty chuyển sang sản xuất bao bì chống tĩnh điện và bắt đầu xuất khẩu qua Alibaba.com, nhờ đó ký được những đơn hàng đầu tiên.
Bền bỉ theo đuổi đối tác quốc tế, Proline vượt qua các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và mở rộng thị trường xuất khẩu sang hơn 15 quốc gia, với doanh thu xuất khẩu hiện chiếm 75% tổng doanh thu. Để duy trì lợi thế cạnh tranh, Proline ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động thương mại điện tử và nắm bắt xu hướng sản xuất xanh. Từ khởi đầu khiêm tốn, Proline giờ đây trở thành một hình mẫu khởi nghiệp truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/cach-nao-de-mot-doanh-nghiep-nho-vuon-ra-15-thi-truong-ngoai-2336594.html 

Đầu tư – tài chính

  • Sabeco sắp thâu tóm Bia Sài Gòn – Bình Tây
Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang tiến hành mua lại 43,2% vốn của Công ty Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây (Sabibeco), tương đương gần 38 triệu cổ phiếu, dự kiến diễn ra trong tháng 11 và 12. Mục tiêu của thương vụ này là mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, với tổng giá trị giao dịch ước tính hơn 800 tỷ đồng, giá mua cao hơn khoảng 25% so với giá thị trường của Sabibeco. Nếu thành công, Sabeco sẽ nắm giữ gần 60% vốn của Sabibeco.
Ngoài ra, Sabeco cũng có kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Bia Sài Gòn – Miền Tây (WSB) lên gần 85% thông qua việc mua hơn 2 triệu cổ phiếu trong tháng 11. Trước đó, Sabeco đã nắm giữ hơn 70% vốn tại WSB.
Thương vụ thâu tóm Sabibeco, chủ thương hiệu bia Sagota, đã được Sabeco công bố từ đầu năm 2023, nhưng mất gần hai năm để hoàn tất. Theo phân tích, việc mua bán sáp nhập (M&A) là chiến lược nhanh chóng để tăng quy mô, nhất là trong bối cảnh Sabeco đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu bia quốc tế. Từ năm 2018 đến 2023, thị phần của Sabeco đã giảm từ 42% xuống 33,9%.
Sabibeco, thành lập năm 2005 với 6 nhà máy, có tổng công suất hơn 600 triệu lít bia mỗi năm và doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm, nhưng thường xuyên thua lỗ. Trong năm 2023, công ty này lỗ ròng hơn 150 tỷ đồng do biên lợi nhuận gộp thu hẹp và chi phí tăng cao.
Nguồn: https://vnexpress.net/sabeco-sap-thau-tom-bia-sai-gon-binh-tay-4809008.html 
  •  Mixue trước thềm IPO “bom tấn”: Thống trị ngành kem và trà ở Đông Nam Á, kiếm hàng nghìn tỷ từ Việt Nam, lợi nhuận cho Phê La, Koi Thé “hít khói”
Thông tin gần đây cho thấy Mixue đã nộp hồ sơ niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong, được kỳ vọng là thương vụ IPO “bom tấn” trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) vào năm 2024. Trước đó, Mixue đã từng nộp hồ sơ tại sàn Thâm Quyến nhưng sau đó đã rút lại. Dù chưa có mức định giá chính thức, nhiều người dự đoán giá trị của công ty có thể lên đến hàng tỷ USD.
Mixue, được thành lập vào năm 1997, nổi tiếng với sản phẩm kem giá rẻ, với mức giá chỉ khoảng 2 tệ. Từ năm 2000, công ty đã bắt đầu nhượng quyền kinh doanh, chủ yếu tại các thành phố cấp 3-4 ở Trung Quốc, giúp mở rộng quy mô nhanh chóng. Hiện nay, Mixue sở hữu khoảng 36.000 cửa hàng, trong đó chỉ 60 cửa hàng do công ty tự quản lý.
Năm 2018 đánh dấu bước ngoặt của Mixue khi hợp tác với công ty tư vấn nổi tiếng Hua & Hua để tái cấu trúc thương hiệu và phát triển sản phẩm. Từ đó, Mixue đã mở rộng ra thị trường Đông Nam Á, với gần 4.000 cửa hàng tại các nước như Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, vượt qua các thương hiệu lớn như Starbucks và McDonald’s.
Mixue đã gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 và nhanh chóng mở rộng quy mô lên hơn 1.000 cửa hàng vào năm 2023. Sản phẩm chủ lực của họ là trà sữa và kem, với mức giá rất cạnh tranh, từ 25.000 – 35.000 đồng, riêng kem ốc quế chỉ 10.000 đồng. Điều này giúp Mixue thu hút được nhiều khách hàng, đặc biệt là học sinh và sinh viên.
Mô hình sản xuất của Mixue cho phép họ giảm thiểu chi phí, nhờ sản xuất nguyên liệu tại các nhà máy ở Trung Quốc và hệ thống giao vận hiệu quả. Doanh thu năm 2023 của Mixue ước đạt gần 1.260 tỷ đồng, tăng hơn 160% so với năm trước, trong khi lợi nhuận sau thuế cũng tăng hơn 200%, vượt qua các đối thủ như KOI Thé và Phê La.
Mixue được đánh giá là “nỗi ám ảnh” của các thương hiệu địa phương tại Việt Nam, khi thị trường trà sữa đã đạt ngưỡng bão hòa và họ đã chuyển sang tập trung vào sản phẩm kem tươi. Sự gia tăng của các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ như Mixue đang khiến các thương hiệu địa phương lo ngại về tác động tiêu cực đến ngành thực phẩm và đồ uống trong nước.
Nguồn: https://cafef.vn/mixue-truoc-them-ipo-bom-tan-thong-tri-nganh-kem-va-tra-o-dong-nam-a-kiem-hang-nghin-ty-tu-viet-nam-loi-nhuan-cho-phe-la-koi-the-hit-khoi-188241027055803721.chn 
  •  Vingroup ra mắt quỹ đầu tư vào start-up công nghệ với tổng tài sản 150 triệu USD, giao cho bà Lê Hàn Tuệ Lâm làm Giám đốc điều hành
Vingroup vừa ra mắt Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures với tài sản quản lý 150 triệu USD, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ. Quỹ tập trung đầu tư vào các startup công nghệ đột phá, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp số tại Việt Nam và khu vực. VinVentures có danh mục đầu tư kế thừa 100 triệu USD từ Vingroup và 50 triệu USD sẽ giải ngân trong 3–5 năm tới.
Các lĩnh vực đầu tư chính gồm Trí tuệ nhân tạo (AI), Chất bán dẫn và Điện toán đám mây, nhưng vẫn mở cơ hội cho startup có tiềm năng khác. Phạm vi đầu tư trước mắt là Việt Nam, nhắm đến các startup giai đoạn đầu (hạt giống và Series A). Trong tương lai, quỹ sẽ mở rộng ra các nước trong khu vực như Singapore, Indonesia, và Philippines.
Quy trình đầu tư gồm các bước: gặp gỡ, nghiên cứu thị trường và sản phẩm, thẩm định, và ký kết hợp đồng. Thời gian xử lý từ khi nộp hồ sơ đến giải ngân kéo dài từ 2–3 tháng, tối đa 6 tháng cho các thương vụ lớn. Điều kiện đầu tư bao gồm tiềm năng phát triển bền vững, khả năng thương mại hóa và đội ngũ sáng lập uy tín.
Bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc Điều hành VinVentures, nhấn mạnh rằng quỹ không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn giúp các startup tiếp cận hệ sinh thái Vingroup, cung cấp môi trường thử nghiệm và kết nối đối tác tiềm năng. Vingroup đã đầu tư thành công vào các startup như VinBigData, VinAI, VinBrain, VinCSS, khẳng định chiến lược chuyển đổi thành tập đoàn công nghệ hàng đầu. VinVentures kỳ vọng sẽ là bệ phóng cho nhiều sáng tạo công nghệ tại Việt Nam và khu vực, đóng góp vào nền kinh tế khởi nghiệp đang tăng trưởng mạnh của Việt Nam, với hơn 3.800 startup và giá trị ước tính 5,22 tỷ USD.
Nguồn: https://cafef.vn/vingroup-ra-mat-quy-dau-tu-vao-start-up-cong-nghe-voi-tong-tai-san-150-trieu-usd-giao-cho-ba-le-han-tue-lam-lam-giam-doc-dieu-hanh-188241028080852765.chn 
  •  Huy động thêm 6 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B, Coolmate đủ lực “go global”
Coolmate, thương hiệu thời trang nam trực tuyến hàng đầu Việt Nam, đã hoàn thành vòng gọi vốn Series B do Vertex Ventures SEA & India dẫn dắt, cùng sự tham gia của Kairous Capital. Vertex Ventures nổi tiếng với các khoản đầu tư vào các công ty thành công như Grab và PatSnap, còn Kairous Capital hỗ trợ các startup công nghệ tiêu dùng châu Á. Coolmate, ra mắt năm 2019, hợp tác với các nhà máy trong nước để tạo ra sản phẩm chất lượng, giá hợp lý, cùng chính sách đổi trả hấp dẫn, định hình phong cách “Proudly made in Vietnam”.
Thị trường thời trang Việt Nam đạt giá trị 6,4 tỷ USD nhờ kinh tế phát triển và thay đổi thói quen tiêu dùng, tạo nền tảng cho Coolmate phát triển bền vững. Founder Phạm Chí Nhu chia sẻ rằng việc hợp tác với các quỹ lớn giúp Coolmate đẩy mạnh xây dựng thương hiệu bền vững, hướng tới mục tiêu 2030 trở thành biểu tượng thời trang Việt, dẫn đầu thị trường nội địa và quốc tế.
Coolmate đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu trung bình 50% mỗi năm, đạt 500 triệu USD vào năm 2030 và định giá 1 tỷ USD, hướng đến vị thế “kỳ lân”. Công ty sẽ mở rộng sản phẩm và phân phối offline, đồng thời hướng đến thị trường Đông Nam Á và Mỹ, dự kiến đạt 30% tổng doanh thu. Trước mắt, Coolmate đặt mục tiêu IPO tại Việt Nam vào năm 2025.
Nguồn: https://baodautu.vn/huy-dong-them-6-trieu-usd-tai-vong-goi-von-series-b-coolmate-du-luc-go-global-d228696.html 
BSA MEDIA