Hàn Quốc đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm sang Đông Nam Á qua Vietnam Airlines
Ngày 26/6, Tổng công ty Nông, Thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc (aT) cho biết doanh nghiệp này vừa ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh (MOU) với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines, nhằm mở rộng xuất khẩu thực phẩm Hàn Quốc (K-food) sang thị trường Đông Nam Á.
Theo thỏa thuận, aT và Vietnam Airlines sẽ cùng nhau cung cấp suất ăn K-food trên các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng sẽ phát sóng video quảng cáo ẩm thực Hàn Quốc trên màn hình giải trí cá nhân của hành khách và quảng bá K-food tại các phòng chờ sân bay.
Trước khi MOU được ký kết, Vietnam Airlines đã thử nghiệm đưa các sản phẩm Hàn Quốc vào phục vụ.
Cụ thể, trong tháng 5-6, 20.000 quả dưa lưới Hàn Quốc đã được phục vụ trên các chuyến bay hạng thương gia nội địa.
Các loại đồ uống như sữa gạo, sữa đậu nành và trà nhân sâm cũng đã được đưa vào các suất ăn trên các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc./.
Chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc ‘tuyên chiến’ với Starbucks tại Mỹ
Luckin Coffee, chuỗi cà phê của Trung Quốc từng vượt mặt Starbucks về số lượng cửa hàng tại quê nhà vừa chính thức mở hai cơ sở đầu tiên tại Mỹ, đều nằm ở thành phố New York.
Theo Đài CNN, đây được xem là bước đi chiến lược của chuỗi cà phê Trung Quốc Luckin Coffee, nhằm mở rộng thị phần và cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” như Starbucks hay Dutch Bros., đặc biệt trong phân khúc người tiêu dùng trẻ, gen Z.
Luckin Coffee được thành lập năm 2017, nổi bật với mô hình tối giản, tập trung vào mua mang đi, thanh toán không tiền mặt và giá rẻ. Tại Trung Quốc, đồ uống của chuỗi cà phê này thường rẻ hơn Starbucks khoảng 30%.
Hệ thống cửa hàng nhỏ gọn, chủ yếu phục vụ đơn hàng qua ứng dụng di động, giúp hãng mở rộng nhanh với chi phí thấp.
Tính đến nay, Luckin có hơn 22.000 cửa hàng tại Trung Quốc và hàng chục điểm bán tại Singapore. Năm 2023, doanh thu của hãng tại Trung Quốc lần đầu vượt Starbucks, đánh dấu bước ngoặt quan trọng.
Tuy nhiên việc bước vào thị trường Mỹ – nơi Starbucks có hơn 50 năm xây dựng thương hiệu, là một thử thách lớn.
Starbucks dự định bán mảng kinh doanh thị trường Trung Quốc 5 tỉ đô la
Starbucks đang xem xét bán mảng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc với định giá khoảng 9 tỉ đô la. Đây có thể là thay đổi chiến lược của thương hiệu cà phê khổng lồ khi đối mặt với thị phần tại đại lục ngày một suy giảm và áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu cà phê nội địa giá rẻ hơn như Luckin Coffee hoặc Cotti Coffee hay thương hiệu trà sữa Chagee.
Starbucks nói thương hiệu hiện không xem xét việc bán toàn bộ hoạt động tại Trung Quốc. Điều này khác với những nỗ lực trước đây khi Starbucks tìm kiếm kiếm đối tác chiến lược ở đại lục để thâm nhập thị trường vào năm 1999.
Bán bớt cổ phần thuộc mảng kinh doanh đại lục có thể sẽ giúp cổ phiếu của Starbucks khởi sắc trở lại.
Khả năng thoái vốn diễn ra trong bối cảnh Starbucks đang chật vật duy trì thị phần tại thị trường cà phê cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc. Theo báo cáo của Zheshang Securities, thị phần Starbucks đã giảm từ 5,6% trong năm 2022 xuống còn 4,2% năm 2024, khiến Starbucks tụt từ vị trí thứ hai xuống thứ ba trên thị trường. Thương hiệu cà phê Mỹ đã bị đối thủ mới nổi Cotti Coffee qua mặt, trong khi Luckin Coffee đã mở rộng sự thống trị của mình, đạt 11% thị phần.
Nhưng Starbucks vẫn mở rộng tại Trung Quốc dù áp lực cạnh tranh cao, chuỗi đã mở thêm 665 cửa hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2025, nâng tổng số lên 7.758 cửa hàng.
Hàn Quốc phát hiện Temu, AliExpress bán sản phẩm trẻ em chứa chất độc hại
Theo Hãng tin AFP, chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc ngày 27-6 đã yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử Temu và AliExpress tạm dừng bán một số sản phẩm dành cho trẻ em do lo ngại về mức độ an toàn, sau khi phát hiện nhiều mặt hàng vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng tại Hàn Quốc.
Kết quả kiểm tra mới nhất được công bố cho biết trong số 35 mặt hàng gồm ô (dù), áo mưa, ủng đi mưa dành cho trẻ em và các loại sản phẩm sinh hoạt giá rẻ khác được bán trên Temu và AliExpress, có đến 11 mặt hàng không đạt tiêu chuẩn an toàn của Hàn Quốc hoặc chứa hàm lượng hóa chất vượt ngưỡng quy định.
Cơ quan kiểm tra phát hiện 6 mẫu ô chứa hàm lượng chất làm dẻo nhóm phthalate vượt quá giới hạn an toàn của Hàn Quốc, trong đó một số mẫu vượt ngưỡng lên tới 443,5 lần.
Bên cạnh đó, 2 mặt hàng khác cũng bị phát hiện hàm lượng chì cao hơn 27,7 lần so với mức cho phép.
Phthalate là một loại hóa chất có khả năng gây rối loạn nội tiết và gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế, việc tiếp xúc với phthalate vượt ngưỡng cho phép có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Vào năm 2024, chính quyền thành phố Seoul từng phát hiện một số sản phẩm phụ kiện dành cho phụ nữ được bán trên các nền tảng Shein, AliExpress và Temu có chứa chất độc hại, với nồng độ vượt ngưỡng an toàn đến hàng trăm lần.
Cuối tháng 8-2024, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đưa Shein vào danh sách nhóm các nền tảng số lớn phải tuân thủ các điều khoản nghiêm ngặt hơn, đặc biệt về yêu cầu đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, trong đó có trẻ em.
Phó chủ tịch Bắc Ninh livestream bán 54 tấn vải trong 6 giờ
Trong khuôn khổ chương trình “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn – Tự hào nông sản Việt”, ông Phạm Văn Thịnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có mặt tại vườn vải để livestream bán hàng. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp tỉnh xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội để cùng người dân tiêu thụ nông sản của địa phương.
Dù thừa nhận kinh nghiệm gần như bằng 0, ông Thịnh cùng đội ngũ đã bán ra hơn 54 tấn vải, vượt kỳ vọng ban đầu.
Ngoài việc giúp nông dân tiêu thụ hơn 50 tấn vải, hiệu ứng lan tỏa từ phiên livestream cũng được đánh giá tích cực. Hàng nghìn người dùng mạng xã hội để lại bình luận, thể hiện thích thú khi chứng kiến phiên bán hàng đặc biệt.
Với quan điểm “đôi khi chỉ một cuộc livestream là đủ để tạo ra thay đổi”, ông Phạm Văn Thịnh kỳ vọng mô hình này sẽ lan tỏa, để lãnh đạo các địa phương khác cũng sẵn sàng cùng bà con chuyển đổi phương thức bán hàng.
Trung Quốc chuẩn bị đưa robotaxi vào thị trường Đông Nam Á
Theo Wall Street Journal, Baidu đang tích cực lên kế hoạch đưa dịch vụ robotaxi Apollo Go đến Đông Nam Á, trong đó Singapore và Malaysia là hai thị trường ưu tiên hàng đầu. Các nguồn tin thân cận tiết lộ rằng hai quốc gia này phù hợp với chiến lược toàn cầu của Baidu, trong bối cảnh công ty tìm cách mở rộng ra ngoài biên giới Trung Quốc.
Tính đến nay, Apollo Go của Baidu đã vượt mốc 11 triệu lượt đi, chính thức vượt mặt Waymo (10 triệu lượt), trở thành dịch vụ robotaxi có số lượt đi nhiều nhất thế giới.
Lý do chính cho sự vượt trội này là chi phí vận hành thấp. Trong khi một chuyến robotaxi ở Mỹ có giá trung bình khoảng 2 USD/dặm, thì tại Trung Quốc, Baidu chỉ tính khoảng 35 cent/dặm. Theo báo cáo của ARK Invest 2025, khoảng cách giá này đến từ trợ cấp chính phủ, chuỗi cung ứng nội địa hiệu quả và chi phí nhân công thấp, giúp Baidu dễ dàng mở rộng ở các thị trường nhạy cảm về giá.
Về tương lai, Baidu tỏ ra rất lạc quan, khi tuyên bố rằng các robotaxi của họ đã thực hiện hơn 10 triệu chuyến tại Trung Quốc mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Đây là một yếu tố nâng cao niềm tin khi công ty bước ra thị trường toàn cầu.
Lần đầu tiên Việt Nam có sàn thương mại điện tử xanh
Ngày 1-7, UBND TPHCM phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng và một số đơn vị tổ chức Diễn đàn thương mại xanh 2025. Trong dịp này, sàn giao dịch thương mại điện tử B2B xanh đầu tiên của Việt Nam với tên gọi EcoHub cũng chính thức ra mắt. Đây là sàn dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp xanh.
EcoHub là nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập vào chuỗi thương mại toàn cầu theo các tiêu chuẩn ESG (bộ tiêu chuẩn đánh giá tác động của doanh nghiệp đến môi trường, xã hội và quản trị). Trong đó, B2B là giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau.
Không chỉ là sàn giao dịch trực tuyến, EcoHub còn là một hạ tầng giao thương mới giúp doanh nghiệp công khai dữ liệu về phát thải, minh bạch hóa quy trình sản xuất, thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội và môi trường ngay từ bước đầu tiên. Từ đó, doanh nghiệp có thể chủ động tiếp cận tất cả các các thị trường trên toàn cầu, nhất là các thị trường khó tính như EU (Liên minh châu Âu), Mỹ, Nhật Bản…
Nền tảng này cũng tích hợp các công cụ đo lường và báo cáo phát thải theo chuẩn quốc tế như CBAM (cơ chế điều chỉnh biên giới carbon), EUDR (quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu) giúp doanh nghiệp giám sát và tối ưu chiến lược Net Zero (phát thải ròng bằng 0) một cách hệ thống.
Xe điện (EV) và trí thông minh nhân tạo (AI) đang trở nên phổ biến trong đời sống thường nhật. Nhưng hai công nghệ mới này có thể gây ra các vấn đề môi trường nghiêm trọng ở quy mô rộng, khiến mọi người nhớ đến thời kỳ Cách mạng công nghiệp và các hậu quả mà nhân loại phải nỗ lực để khắc phục.
Xe điện khi vận hành không thải ra CO2, và được xem là giải pháp giảm lượng phát thải CO2 hiệu quả. Để gần như loại bỏ khí thải CO2 trong ngành xe hơi vào năm 2050, doanh số EV toàn cầu cần tăng gấp bảy lần từ năm 2022, đạt 70 triệu chiếc vào năm 2030, theo báo cáo năm 2023 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
EV đang là biểu tượng cho phong trào bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2024 trên tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ do các nhà khoa học Ấn Độ, Princeton và các viện khác thực hiện lại cho kết quả trái ngược. Việc gia tăng sản xuất EV có thể gây ô nhiễm trầm trọng hơn.
Họ phát hiện rằng nếu sản xuất EV tăng lên, lượng khí thải SO2 từ việc tinh chế vật liệu làm pin EV cũng sẽ tăng. Nghiên cứu giả định tất cả EV đều dùng pin nickel và chuỗi cung ứng nằm trong mỗi quốc gia. Kết quả là lượng SO2 thải ra vào năm 2030 sẽ tăng 79% ở Trung Quốc và 19% ở Ấn Độ. Dù EV không thải SO2 trong quá trình vận hành, lượng SO2 thải ra trong quá trình sản xuất pin có thể lớn hơn.
AI hiệu suất cao chạy trên máy chủ trung tâm dữ liệu tiêu thụ lượng điện khổng lồ. Nếu tăng trưởng kinh tế vừa phải tiếp diễn, điện năng tiêu thụ của các trung tâm dữ liệu ở Mỹ vào năm 2030 sẽ chiếm 12% tổng tiêu thụ của cả nước, theo dự báo của hãng tư vấn McKinsey & Company. Con số này cao hơn gấp ba lần tỷ lệ hiện tại.
Nếu điện năng dùng cho AI phụ thuộc vào sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch, cả CO2 và NOx sẽ gia tăng. Ngoài ra, việc sản xuất chip cho AI liên quan đến các quy trình tạo ra các hạt vật chất có hại đường kính 2,5 micromet trở xuống, thường gọi là bụi mịn PM2.5.
Hàng không Việt chính thức tham gia cơ chế giảm phát thải carbon từ năm 2026
Ngày 30/6, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã xác nhận việc Cục Hàng không Việt Nam đăng ký tham gia giai đoạn tự nguyện của CORSIA (Cơ chế giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế), bắt đầu từ ngày 1/1/2026.
CORSIA (Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation) là cơ chế toàn cầu do ICAO khởi xướng nhằm hướng tới mục tiêu trung hòa carbon trong lĩnh vực hàng không quốc tế từ năm 2020 trở đi. Các quốc gia khi tham gia CORSIA sẽ phải giám sát, báo cáo và thực hiện các biện pháp bù đắp lượng phát thải khí CO₂ từ các chuyến bay quốc tế thông qua việc mua tín chỉ carbon.
Theo dự báo, chi phí mua tín chỉ carbon trong giai đoạn tự nguyện có thể dao động từ 13–92 triệu USD, tùy thuộc vào giá thị trường tín chỉ (từ 6–40 USD/tín chỉ). Đây là con số đáng kể, nhất là trong bối cảnh nhiều hãng hàng không Việt đang phục hồi sau đại dịch và chịu sức ép cạnh tranh gay gắt.
Đề xuất đưa startup định giá 100 triệu USD thành chuẩn kỳ lân Việt Nam
Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ Phạm Hồng Quất đề xuất đưa nhóm startup định giá 100 triệu USD thành chuẩn kỳ lân Việt Nam, tạo bệ phóng để họ có đà trở thành kỳ lân tỷ USD.
Cụ thể, ông Quất cho rằng một chuẩn kỳ lân thấp hơn thế giới, ở mức định giá 100 triệu USD, sẽ tạo đà cho startup trong nước phát triển. Mức trên bằng một phần mười chuẩn thế giới. Trên thế giới, kỳ lân (unicorn) là thuật ngữ chỉ các startup có định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Doanh nghiệp khởi nghiệp có định giá từ 100 triệu USD đến dưới 1 tỷ USD thường được gọi là soonicorn, tiềm năng trở thành unicorn trong tương lai.
Việt Nam có 4 unicorn gồm VNG, VNLife, MoMo và Sky Mavis, cùng hàng chục soonicorn theo chuẩn thế giới. Ông Quất nhận định nếu Việt Nam có chuẩn unicorn trong nước và tập trung hỗ trợ, ươm tạo được 20-30 startup này đến năm 2030, chúng ta có thể có 5-7 kỳ lân chuẩn thế giới trong tương lai, định giá tỷ USD.
Startup AI của Việt Nam gọi vốn thành công 10 triệu USD
Startup công nghệ AI Hay vừa huy động thành công 10 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do Argor Capital dẫn dắt.
AI Hay là nền tảng hỏi đáp thông minh phát triển trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Được biết, trong vòng Series A, các nhà đầu tư hiện tại của AI Hay gồm Square Peg, Northstar Ventures, AppWorks và Phoenix Holdings, tiếp tục tham gia, nâng tổng số vốn mà công ty gọi được lên hơn 18 triệu USD.
Đại diện AI Hay cho biết, vòng gọi vốn mới là một cột mốc quan trọng giúp công ty mở rộng mục tiêu phát triển các công cụ AI “siêu cục bộ, thông minh và dễ sử dụng”, nhằm phục vụ 100 triệu người Việt Nam.
Nền tảng cho phép người dùng đặt bất kỳ câu hỏi nào và nhận được câu trả lời chính xác, phù hợp với ngữ cảnh, được tổng hợp từ các mô hình ngôn ngữ lớn, nội dung địa phương đã được kiểm duyệt, cùng với sự đóng góp từ cộng đồng người dùng và các chuyên gia trong nước.
Tính đến nay, AI Hay đã ghi nhận hơn 15 triệu lượt tải, với hơn 100 triệu câu hỏi được đặt và trả lời mỗi tháng.
Nguồn vốn mới sẽ được sử dụng để mở rộng trải nghiệm người dùng trên nền tảng web, tiếp tục phát triển các sản phẩm phục vụ cho giáo dục, giải trí, cũng như xây dựng các trợ lý ảo AI đồng hành cùng người dùng.
Tổng thống Trump phàn nàn vì Nhật Bản thiếu gạo mà không mua của Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/6 dọa áp thuế quan cao hơn lên hàng hóa Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ vì cho rằng nước này không chịu mua thêm gạo Mỹ.
Trên thực tế, theo số liệu từ Cục Thống kê Mỹ (Census Bureau), Nhật Bản nhập khẩu 298 triệu USD gạo từ Mỹ trong năm ngoái. Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu gạo Mỹ của Nhật Bản là 114 triệu USD.
Hiện chưa rõ vấn đề nhập khẩu gạo có được bàn tới hay không trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản. Ngày 1/7, chánh thư ký nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói rằng đàm phán thương mại song phương Nhật – Mỹ vẫn đang diễn ra và Chính phủ Nhật Bản đã hay biết về tuyên bố trên của ông Trump, nhưng từ chối đưa ra bình luận.
Vừa trở về từ vòng đàm phán thương mại Nhật – Mỹ thứ bảy ở Washington, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nhật Bản Ryosei Akazawa, nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Tokyo, khẳng định tại một cuộc họp báo rằng nước này sẽ không hy sinh ngành nông nghiệp để đạt một thỏa thuận với Mỹ. “Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng ngành nông nghiệp là nền móng của đất nước. Trong đàm phán với Mỹ, lập trường của chúng tôi không hề thay đổi: chúng tôi sẽ không đàm phán mà hy sinh ngành nông nghiệp”.
Doanh nghiệp Nhật – Hàn siết chặt hợp tác để ứng phó thuế đối ứng của ông Trump
Nikkei Asia của Nhật Bản và nhật báo Maeil Business Newspaper của Hàn Quốc đã thực hiện cuộc khảo sát với trả lời từ 181 công ty. Tính theo quốc tịch, 46% công ty Hàn Quốc cho biết họ sẽ tăng hợp tác, trong khi con số này ở các công ty Nhật Bản là 20,3%. Kết quả chung là 36,7% nói sẽ tăng đáng kể hoặc tăng nhẹ hợp tác doanh nghiệp Nhật – Hàn.
Tác động của thuế đối ứng hay rộng hơn là sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ đã tạo ra phản ứng này. Khi được hỏi về tác động của thuế quan từ chính quyền Trump, 80% công ty Nhật Bản cho rằng các loại thuế này sẽ có tác động tiêu cực đáng kể hoặc tiêu cực nhẹ.
Trong khi đó, 69% công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ có tác động tiêu cực đáng kể hoặc tiêu cực nhẹ từ thuế quan. Chỉ 7,1% công ty Hàn Quốc nói rằng thuế quan sẽ có tác động tích cực nhẹ.
Khảo sát yêu cầu các công ty trả lời chọn hai lựa chọn cho các lĩnh vực tăng trưởng đầy hứa hẹn để hợp tác Nhật – Hàn trong 10 năm tới. Câu trả lời phổ biến nhất trong các tập đoàn Nhật Bản là chất bán dẫn với 58,8%, trong khi chỉ 26,5% công ty Hàn Quốc chọn lĩnh vực này.
AI cũng là lĩnh vực hợp tác phổ biến nhất với các trả lời từ doanh nghiệp Hàn Quốc, với tỷ lệ 41,6% so với 19,1% của các đối tác Nhật Bản. Tiếp theo là các ngành chăm sóc sức khỏe, công nghệ sinh học, nội dung và giải trí.