1. Rộ trào lưu đến Zara, Ralph Lauren uống cà phê ở Hàn Quốc
Nhiều thương hiệu thời trang tích hợp quán cà phê vào cửa hàng để nâng trải nghiệm mua sắm và thu hút khách trẻ. Zara là cái tên mới nhất tham gia xu hướng này tại Seoul.
Zacaffé là điểm cà phê thứ ba trên thế giới của Zara, sau Madrid (Tây Ban Nha) và Nam Kinh (Trung Quốc). Việc kết hợp mô hình quán cà phê trong cửa hàng thời trang không còn xa lạ.
Trước đó, thương hiệu Ralph Lauren cũng mở Ralph’s Coffee tại Seoul từ tháng 9/2024 và thương hiệu giày Golden Goose đưa quán Unique đến đây từ tháng 7/2024, sau khi ra mắt tại Thái Lan và Trung Quốc.
Theo giáo sư Kim Ji-hern (Đại học Sejong), xu hướng tích hợp F&B vào cửa hàng thời trang xuất phát từ mục tiêu mở rộng trải nghiệm thương hiệu. “Khi khách hàng bước vào một cửa hàng có quán cà phê, họ có thể nghe tiếng xay cà phê, ngửi thấy mùi hương, nếm thử sản phẩm. Đó là những yếu tố kích thích cảm giác và giúp thương hiệu được ghi nhớ lâu hơn”.
“Ngày nay, người tiêu dùng có thể không ra ngoài chỉ để mua quần áo, nhưng họ vẫn ra ngoài để uống cà phê. Tham gia vào lĩnh vực F&B là cách các thương hiệu thời trang duy trì sự hiện diện, đồng thời tiếp cận khách hàng với chi phí thấp và hiệu quả cao”, một chuyên gia khác nhận định.
2. Người Việt đã quen chuyển khoản, quán chỉ nhận tiền mặt chắc chắn mất khách
Theo Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 của Visa, thời gian trung bình không tiêu tiền mặt của người Việt là 11 ngày liên tiếp trong tháng, tăng gần 4 lần so với 2022. Có đến 56% số người tham gia khảo sát cho biết họ ít mang tiền mặt hơn so với 2022. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục tăng.
Ở thành phố lớn, nếu người bán nói “không nhận chuyển khoản”, người mua sẽ quay đi và tìm nơi khác. Lý do đơn giản là họ không mang tiền mặt và cũng chẳng muốn mất công đi rút tiền. Không thiếu những nơi chấp nhận quét mã QR để họ tìm đến.
Ngoài thói quen tiêu dùng, sự văn minh của người Việt Nam hiện đại còn thể hiện ở ý thức pháp luật ngày càng tăng. Họ rất ghét hành vi trốn thuế và có xu hướng tẩy chay những người cung cấp dịch vụ có hành vi này. Những ngày vừa qua khi báo chí phản ánh tình trạng chỉ nhận tiền mặt để né thuế, nhiều cư dân mạng tuyên bố, giữa một quán bán bát bún 35 nghìn đồng chỉ nhận tiền mặt, họ sẵn sàng trả 40 nghìn đồng ở quán nhận chuyển khoản.
Hơn nữa, khi từ chối chuyển khoản, người bán cũng tự bỏ qua các cơ hội tăng doanh thu từ các nền tảng giao đồ ăn, bán hàng trên sàn thương mại, và rất dễ bị đánh giá là địa chỉ không thân thiện với khách hàng.
Ngoài ra, các chủ cửa hàng, quán ăn cũng đừng nghĩ rằng việc từ chối chuyển khoản có thể giúp họ trốn thuế. Các chuyên gia đã giải thích, việc thu thuế không phụ thuộc vào phương thức thanh toán. Ngoài ra, với trình độ chuyên nghiệp hiện tại, những lỗ hổng nếu có đều sẽ nhanh chóng được ngành Thuế vá lại.
3. Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Vừa chạy vừa xếp hàng
Sau gần một tuần thực hiện Nghị định số 70/2025/NĐ-CP, đại đa số người dân hợp tác chấp hành chính sách mới. Tuy nhiên, có khá nhiều hộ kinh doanh, đặc biệt nhóm lớn tuổi thao tác khó khăn, khiến cho tình trạng nghẽn mạch truyền đẩy dữ liệu chưa chấm dứt hoàn toàn. Thực tế này là khó tránh khi mà chỉ có 3 tháng để chuẩn bị thực hiện nghị định, trong khi văn bản hướng dẫn rất muộn.
Vấn đề không chỉ dừng lại ở thao tác. Có những lúc phần mềm “đơ” giữa chừng, nhất là khi quán đông, hóa đơn nhiều. Những ngày đầu áp dụng quy định xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, phần mềm lỗi liên tục, hóa đơn bị trùng lặp vì kết nối chập chờn với cơ quan thuế.
Dịch vụ hỗ trợ cũng quá tải, gọi tổng đài thì máy bận triền miên. Các chủ quán cho biết tình trạng này không chỉ diễn ra ở một nhà cung cấp, mà gần như bên nào cũng vậy.
Cũng trong khi khảo sát, phóng viên chứng kiến nhân viên lắp đặt phần mềm bán hàng trở thành “chuyên gia tư vấn thuế” bất đắc dĩ khi phải giải đáp hàng loạt câu hỏi của các tiểu thương về quy định pháp luật thuế. Trong khi đây là việc của ngành thuế.
Tại một cửa hàng phở, ông bà chủ tuổi đã xấp xỉ 60, hàng chục năm nay chỉ bán hàng, thu tiền, không hề biết đến khái niệm hóa đơn, chứng từ, tỏ ra hoang mang vì không biết có phải thuê thêm nhân viên thu ngân, kế toán chuyên nghiệp hay không. Quy định hiện hành còn yêu cầu phải ghi mã số thuế hoặc số căn cước của khách hàng trên hóa đơn, các chủ cửa hàng than phiền khách không có nhu cầu lấy hóa đơn nên không muốn cung cấp các thông tin đó…
Những ngày qua, nhiều tuyến phố kinh doanh vốn sầm uất ở Thủ đô ghi nhận tình trạng hàng quán đóng cửa, trả mặt bằng hoặc ngừng hoạt động hàng loạt.
Tại chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), thủ phủ thời trang của miền Bắc, từ khoảng ngày 15-5 đến nay, chợ vắng lặng bất thường khi nhiều cửa hàng đồng loạt đóng cửa. Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, nguyên nhân chủ yếu là do tư thương, chủ sạp hàng lo ngại các đợt kiểm tra của lực lượng chức năng liên quan đến hóa đơn và nguồn gốc hàng hóa.
Trong khi tại chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), 1-2 tuần nay, khoảng 630 trên tổng số 2.200 hộ kinh doanh đã tạm đóng cửa sạp hàng.
Tại chợ Bình Tây (quận 6, TPHCM), bà Nguyễn Ngọc Quế Phương, Trưởng Ban quản lý chợ, thông tin, một số tiểu thương có 2-3 sạp tại chợ, tương ứng 2-3 mã số thuế. Khi thực hiện quy định xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) cho khách, tiểu thương quyết định giữ lại 1 sạp, tạm ngưng 1 sạp để tối ưu hóa việc kinh doanh. Ước tính, số sạp tạm ngừng kinh doanh gần 474/2.358 sạp (chiếm tỷ lệ 20,1%). Một số tiểu thương lớn tuổi, không thích nghi kịp với tình hình kinh doanh hiện tại hoặc không có người hỗ trợ cũng tạm ngừng kinh doanh, cho thuê sạp hoặc sang nhượng sạp…
Trong khi đó, theo thông tin từ Ban quản lý chợ An Đông (quận 5, TPHCM), trong số 900 hộ kinh doanh tại đây có khoảng 500 hộ đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm – thuộc diện bắt buộc áp dụng HĐĐT từ 1-6 theo Nghị định 70. Ban quản lý chợ thống kê đến nay có 65/900 hộ đóng sạp, trả giấy phép kinh doanh.
Tại chợ Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, hơn 700 tiểu thương đóng cửa các kiot từ ngày 1-6. Tại chợ trung tâm TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), không khí ảm đạm, đìu hiu so với mọi ngày. Bên trong chợ, từ tầng 1 đến tầng 2, các tiểu thương đều kéo rèm vải bao quanh ki ốt, ngưng hoạt động.
Trước những thắc mắc của người nộp thuế trong những ngày gần đây, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, việc áp dụng Nghị định 70 không làm thay đổi mức thuế áp dụng với cá nhân, hộ kinh doanh, chỉ khác là các hộ sẽ phải kê khai theo doanh thu thực tế.
Theo Nghị định này, các hộ, cá nhân kinh doanh có quy mô lớn, doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên (khoảng 37.000 hộ) sẽ phải sử dụng HĐĐT kết nối dữ liệu trực tiếp với cơ quan thuế. Phần thuế phải nộp sẽ được tính trên doanh thu thực tế của hộ, cá nhân kinh doanh, thay thế cho mức thuế khoán trước đó. Quy định này chủ yếu áp dụng với các ngành như nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bán lẻ tiêu dùng nhanh… Mục tiêu là đảm bảo mọi khoản thu đều được ghi nhận chính xác, chống thất thu ngân sách nhà nước và tạo sân chơi công bằng với các doanh nghiệp nộp thuế đầy đủ.
Trào lưu “người chuột” mô tả những người có lối sống giống như loài chuột – hoạt động về đêm, kín đáo và sống ẩn dật.
CNA mô tả: Hãy tưởng tượng điều này – bạn thức dậy sau 11 giờ sáng. Thay vì ra khỏi giường để rửa mặt, bạn nằm dưới tấm chăn trong vài giờ tiếp theo, lướt mạng xã hội, ứng dụng mua sắm hoặc Netflix.
Chỉ đến 3 giờ chiều, bạn mới bắt đầu nấu bữa ăn đầu tiên trong ngày. Nhưng sau đó, chu kỳ giữa thức ăn, giường và điện thoại lặp lại cho đến khi họ ngủ thiếp đi, thường là sau nửa đêm.
Giới quan sát cho rằng, đây là trào lưu “nổi loạn thầm lặng” của giới trẻ Trung Quốc, đi ngược lại với văn hóa hối hả và nhịp sống nhanh của xã hội hiện đại. Trào lưu đang len lỏi trong giới trẻ Trung Quốc.
Không chỉ Trung Quốc, nhiều người sống ở nước ngoài như Vương quốc Anh và Singapore cũng đã sử dụng cụm từ này để mô tả cuộc sống hàng ngày.
Mặc dù hầu hết được coi là xu hướng vui vẻ, nhưng trào lưu này cũng phơi bày những áp lực nghiêm trọng mà giới trẻ Trung Quốc phải đối mặt ở trường học và nơi làm việc – từ những yêu cầu học tập khắt khe đến thị trường việc làm cạnh tranh gay gắt.
1. Robot Nhật có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân công tại nhà hàng Mỹ
TechMagic, công ty công nghệ Nhật Bản đã chính thức mở rộng hoạt động sang Mỹ với việc triển khai robot nhà bếp I-Robo2, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành nhà hàng tại Mỹ, nơi đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động và chi phí nhân công cao.
I-Robo2, được thiết kế để tự động hóa quá trình chiên xào với khả năng điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ và hướng xoay của chảo và thìa, có thể nấu khoảng 30 bữa ăn mỗi giờ với chi phí vận hành chỉ 4,8 USD/giờ.
Robot này đã bắt đầu được thử nghiệm tại các nhà hàng và cửa hàng ở Mỹ, với mục tiêu tái hiện hương vị và kỹ thuật của các đầu bếp lành nghề, giúp giảm áp lực lao động trong ngành ẩm thực. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành nhà hàng Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức về lao động.
Theo khảo sát hồi tháng 2, 88% doanh nghiệp nhà hàng tại Mỹ báo cáo chi phí nhân công tăng. Trong số đó, 59% cho biết họ không thể hoạt động hết công suất do thiếu nhân lực.
Các nhà hàng đã chứng minh rằng việc triển khai robot phục vụ có thể giảm 20-50% chi phí lao động ở khu vực phục vụ khách hàng, đồng thời cải thiện vệ sinh và an toàn lao động.
2.Đưa công nghệ IoT và AI của Ấn Độ vào trong sản xuất công nghiệp của Việt Nam
Trên cơ sở tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ giữa Việt Nam và Ấn Độ, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Trung tâm Điển hình Tiên tiến về IoT và Trí tuệ nhân tạo (AI) của NASSCOM thuộc Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Quốc gia Ấn Độ đã khảo sát và lựa chọn các ứng dụng phù hợp để thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất công nghiệp tại Việt Nam.
Thứ nhất là hệ thống giám sát và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng bằng Internet of things. Hệ thống có khả năng phát hiện bất thường, đưa ra cảnh báo sớm và đề xuất tối ưu vận hành. Tại Việt Nam, giải pháp này hứa hẹn giúp các nhà máy tiết kiệm năng lượng, hạn chế hỏng hóc thiết bị và giảm chi phí sản xuất – đặc biệt hữu ích trong các ngành tiêu hao nhiều điện năng như dệt may, da giày, chế biến gỗ hay nhựa.
Thứ hai là Hệ thống kiểm tra chất lượng bằng thị giác máy tính (AI-powered Visual Inspection). Sử dụng camera công nghiệp kết hợp với thuật toán AI để phát hiện lỗi sản phẩm, kiểm tra độ chính xác về kích thước với độ sai lệch cực thấp (dưới 50 micron). Giải pháp này đang được ứng dụng hiệu quả trong các ngành yêu cầu độ chính xác cao như cơ khí chế tạo, linh kiện ô tô – xe máy và thiết bị điện tử. Nhờ khả năng thay thế kiểm tra thủ công, công nghệ này giúp tăng chất lượng sản phẩm, giảm phụ thuộc vào nhân công và nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu.
3. Người Việt đổ xô dùng Veo 3, video AI tràn ngập mạng xã hội
Công cụ tạo video AI (trí tuệ nhân tạo) mang tên Veo 3 của Google đang lan rộng trên TikTok, Facebook và YouTube tại Việt Nam, dù chưa được phân phối chính thức toàn cầu.
Từ khi ra mắt vào cuối tháng 5.2025, Veo 3 – nền tảng video AI tiên tiến của Google DeepMind – đã nhanh chóng xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội Việt Nam. Với khả năng dựng video từ mô tả văn bản với độ chân thực cao, Veo 3 đang trở thành công cụ sáng tạo nội dung được ưa chuộng, đặc biệt trong giới trẻ và cộng đồng sáng tạo số.
Mặc dù Google chưa phát hành chính thức tại Việt Nam, người dùng trong nước vẫn tìm cách tiếp cận Veo 3 thông qua các phương thức như sử dụng VPN hoặc mua lại tài khoản từ các bên trung gian.
Tuy nhiên, trào lưu video AI này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trước đây, việc tạo video bằng AI thường đòi hỏi kỹ năng cao, công cụ phức tạp và kết quả không thật. Giờ đây, với Veo 3, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra video cực kỳ chân thực chỉ bằng vài dòng mô tả văn bản. Không còn rào cản kỹ thuật, cũng không giới hạn về nội dung, nguy cơ xuất hiện các video giả mạo, nội dung độc hại và thông tin sai lệch đang tăng mạnh.
Dù Google khẳng định đã tích hợp watermark số để nhận diện nội dung AI, điều này không đủ ngăn chặn việc chỉnh sửa và phát tán lại các video giả mạo.
1. AI tiêu thụ năng lượng, tác động môi trường như thế nào?
Một câu lệnh (prompt) trên ChatGPT tiêu thụ gấp 90 lần điện năng so với tìm kiếm thông thường trên Google. Tạo một hình ảnh thì hơn 500 lần lượng điện sạc đầy cho một smartphone, tạo 1.000 hình ảnh thì tương đương lượng phát thải của một xe hơi trên quãng đường 6,6 cây số.
Sử dụng AI đang gây lo ngại về tiêu hao năng lượng, ảnh hưởng đến môi trường. Ước tính đến cuối năm 2025 có hơn 1 tỉ người sử dụng ChatGPT trên toàn cầu, chưa kể các ứng dụng AI khác.
Thủ phạm chính gây ra tình trạng tiêu thụ năng lượng AI là các trung tâm dữ liệu. Đây là “bộ não trung tâm” được sử dụng để cung cấp năng lượng cho nhu cầu kỹ thuật số của các quốc gia.
Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong giai đoạn 2022-2026 tổng mức tiêu thụ điện của các trung tâm dữ liệu toàn cầu sẽ tăng gấp đôi, đạt hơn 1.000 terawatt giờ vào năm 2026. Con số này tương đương với toàn bộ mức tiêu thụ hàng năm của Nhật Bản.
Trong bài đăng mới nhất, CEO Altman viết ông kỳ vọng năng lượng sẽ “trở nên cực kỳ dồi dào” vào những năm 2030. Ông cho rằng: “Năng lượng, cùng với những hạn chế của trí tuệ con người, là những yếu tố hạn chế cơ bản đối với sự tiến bộ của nhân loại trong một thời gian dài. Khi hoạt động sản xuất của trung tâm dữ liệu được tự động hóa, chi phí cho AI cuối cùng sẽ tiệm cận với chi phí điện năng”.
Nhập khẩu gạo của Nhật Bản từ Đông Nam Á, đặc biệt là từ Việt Nam và Thái Lan dự kiến tăng nhanh trong năm nay. Việc tăng nhập gạo nhằm cung cấp nguồn lương thực có giá cả phải chăng trong bối cảnh giá gạo đã tăng gấp đôi trong vòng một năm qua.
Hôm 5-6, trang tin Nikkei Asia cho biết, Tập đoàn Tân Long của Việt Nam có kế hoạch bán hơn 20.000 tấn gạo sang Nhật Bản trong năm nay. Con số này tăng gấp bốn lần tổng lượng gạo xuất khẩu của tập đoàn này sang Nhật Bản hồi năm ngoái và tương đương với mức tiêu thụ gạo hàng năm của khoảng 400.000 người.
Các vùng trồng lúa ở Đông Nam Á thường có hai vụ thu hoạch và một số vùng ở miền Nam Việt Nam và miền Trung Thái Lan trồng đến ba vụ lúa, nghĩa là sản lượng cao hơn và giá thấp hơn so với gạo ở Nhật Bản. Chi phí lao động chiếm khoảng một 1/5 chi phí sản xuất gạo, cũng thấp hơn ở Nhật Bản.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Việt Nam và Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai và thứ ba thế giới sau Ấn Độ trong niên vụ kinh doanh 2024-2025. Thị trường xuất khẩu gạo chính của hai nước này là Indonesia và Philippines, nhưng thị trường Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm khi giá gạo ở đây tăng vọt trong năm qua.
Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản vẫn hạn chế nhập khẩu gạo để bảo vệ nông dân trong nước. Hiện tại, chính phủ Nhật Bản chỉ nhập khẩu tối đa 100.000 tấn gạo cho mục đích phục vụ tiêu dùng trực tiếp mà không phải chịu thuế theo khuôn khổ tiếp cận tối thiểu.
Các nhà nhập khẩu như Kanematsu nhập khẩu phần lớn gạo bên ngoài hệ thống tiếp cận tối thiểu, phải trả mức thuế là 341 yen cho một kg. Nhưng với giá gạo trong nước lên tới hơn 4.000 yen cho bao 5 kg, các công ty này dự đoán nhu cầu gạo từ Đông Nam Á có giá cả phải chăng hơn sẽ tăng lên, ngay cả khi chịu chi phí nhập khẩu.
2. Vải thiều Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, giá 700.000 đồng/kg
Những ngày này, đặc sản vải thiều Bắc Giang và Hải Dương đang “nhuộm đỏ” chợ. Tổng sản lượng vải của hai tỉnh ước đạt 225.000 tấn, phần lớn phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thế nhưng, từ đầu tháng 6 đến nay, vải thiều Trung Quốc bất ngờ đổ bộ chợ Việt và được rao bán phổ biến với giá 1,2-1,4 triệu đồng/giỏ 2 kg (tương đương 600.000-700.000 đồng/kg). Mức giá này cao gấp khoảng 3-4 lần giá vải U trứng Phù Cừ (Hưng Yên) – loại vải đang gây sốt trên thị trường hiện nay, và gấp khoảng 15 lần giá vải thiều chín sớm của nước ta.
Vỏ quả vải có màu hồng đỏ, phần cùi dày, nhiều nước và không có hạt (tỷ lệ quả có hạt nhỏ như hạt đỗ chỉ chiếm khoảng 2%). Loại vải này có mùi rất thơm, vị ngọt thanh, khác hoàn toàn với vị ngọt đậm của vải thiều Việt Nam.
Tại Việt Nam, một doanh nghiệp đã trồng thành công giống vải thiều không hạt tại Thanh Hóa. Năm 2023, doanh nghiệp này bắt đầu thu hoạch và xuất bán ra thị trường.
Tại Bắc Giang, giống vải thiều không hạt cũng được trồng khảo nghiệm. Năm 2022, vải thiều thu hoạch vụ đầu tiên.
3. Ngoài sầu riêng, thêm 2 mặt hàng nông sản quan trọng từ Thái Lan sắp thành đối thủ lớn của Việt Nam
Tờ Bangkok Post đưa tin, Chính phủ Thái Lan đang tăng cường nỗ lực mở rộng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, với sắn và gạo được xác định là các ưu tiên hàng đầu. Xuất khẩu sắn của Thái Lan sang Trung Quốc đã vượt kỳ vọng sau khi một thỏa thuận thương mại được ký kết giữa hai nước.
Đáng chú ý, cả gạo và sắn đang là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của nước ta, đạt 1,9 triệu tấn, tương đương 562 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 66% về lượng và tăng 11% về kim ngạch. Thị trường này chiếm hơn 93% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam.
Trong khi đó, nền kinh tế số 2 thế giới cũng tăng nhập khẩu gạo Việt Nam trong thời gian qua, đạt 412 nghìn tấn, trị giá 209 triệu USD, tăng tới 102% về lượng và tăng 75% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Việc Thái Lan tăng cường xuất khẩu sắn và gạo sang Trung Quốc có thể trở thành thách thức mới của Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần 2 loại nông sản chủ lực tại thị trường tỷ dân, đặc biệt trong bối cảnh thuế quan liên tục biến động khó lường.
1. Thị trường châu Á nhộn nhịp, tour giá rẻ lên ngôi dịp hè 2025
Bước vào mùa cao điểm hè 2025, thị trường Châu Á giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách các điểm đến quốc tế được du khách Việt ưa chuộng nhờ chi phí hợp lý, đường bay thuận tiện và các sản phẩm tour ngày càng đa dạng, hấp dẫn.
Ngay từ tháng 5, trước khi mùa hè bước vào cao điểm, các công ty du lịch tại Việt Nam đã chứng kiến nhu cầu tăng vọt với tour quốc tế, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Theo ghi nhận từ các đơn vị lữ hành lớn như Best Price, Vietravel, Danh Nam Travel… tour đi Trung Quốc liên tục đứng đầu danh sách “best seller” nhờ vào các lợi thế như giá rẻ, đường bay thuận tiện và thủ tục nhanh gọn.
Theo Công ty cổ phần Du lịch Vietravel, lượng khách Việt đăng ký tour đi Trung Quốc hè này tăng gần 30% so với năm 2024. Trong khi đó, Thái Lan tiếp tục giữ vững vị trí là điểm đến quốc tế phổ biến nhất nhì cho khách Việt, đặc biệt với các gia đình có trẻ nhỏ. Với giá tour dao động khoảng 8 triệu đồng/người,…
Đối với các công ty lữ hành, đây là thời điểm “vàng” để tái định vị thương hiệu, đa dạng hóa hành trình và chinh phục lại niềm tin từ nhóm khách hàng trung thành, nhưng đã lâu chưa quay trở lại do hạn chế về đường bay và chi phí.
Tuy nhiên, cùng với đà tăng trưởng, rủi ro lừa đảo du lịch cũng ngày càng phổ biến, trở thành thách thức lớn đối với cả khách hàng và nhà cung cấp. Du lịch Việt và nhiều công ty lữ hành khác đã liên tục phát đi cảnh báo về các chiêu thức mạo danh: giả làm nhân viên công ty du lịch, gửi bảng giá nội bộ “siêu rẻ”, sử dụng website và fanpage giả mạo để lừa đặt cọc.
2.Hàn Quốc kết hợp với Netflix để quảng bá cho ngành du lịch
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) đã hợp tác với nền tảng phim trực tuyến Netflix để quảng bá du lịch Hàn Quốc trên toàn cầu.
Đây là lần đầu tiên cơ quan chính phủ Hàn Quốc kết hợp với gã khổng lồ streaming trong chiến dịch toàn diện, thực hiện các quảng cáo nhắm đến người dùng Netflix quan tâm đến nội dung phim ảnh Hàn Quốc và các sự kiện tương tác.
Bà Park Yoon-sook, người phụ trách nội dung du lịch của KTO, nói rằng: “Theo khảo sát gần đây của Netflix, 72% người xem nội dung Hàn Quốc bày tỏ mong muốn đến thăm Hàn Quốc, gần gấp đôi so với 37% người không xem. Với hơn 300 triệu người đăng ký toàn cầu, Netflix đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới”.
Netflix xâm nhập thị trường Hàn Quốc từ năm 2016, với chiến lược vừa mở rộng thị trường người xem vừa tìm kiếm chất liệu cho kho nội dung của hãng. Yếu tố bản địa là một trong những trọng tâm mà Netflix đề cao khi phát triển nội dung. Vì thế, Netflix đã kết nối và hợp tác với nhiều nhà sản xuất địa phương nhằm đáp ứng thị trường ở từng quốc gia và khu vực. Không chỉ bắt tay với các nhà đài, Netflix còn mạnh tay đầu tư cho ra lò loạt phim độc quyền, nhằm chứng minh tham vọng trở thành ông lớn trong ngành sản xuất phim ảnh tại Hàn Quốc.
1. Indonesia là vườn ươm kỳ lân và bài học cho khu vực ASEAN
Theo dữ liệu từ World Population Review và CB Insights, Indonesia có 7 startup được phân loại là kỳ lân (unicorn) và xếp thứ 15 toàn cầu về số lượng.
Bảy unicorn Indonesia là Traveloka được định giá 3 tỉ USD từ tháng 1.2017, Akulaku được định giá 2 tỉ USD từ tháng 2.2022, eFishery được định giá 1,3 tỉ USD từ tháng 5.2023, DANA được định giá 1,13 tỉ USD từ tháng 8.2022, Xendit được định giá 1 tỉ USD từ tháng 9.2021, Ajaib được định giá 1 tỉ USD từ tháng 10.2021 và Kopi Kenangan được định giá 1 tỉ USD từ tháng 12.2021.
Bất chấp thành công ban đầu này, Indonesia hiện đang đối mặt với thách thức giữ chân các unicorn khi chúng trưởng thành. Điển hình là Traveloka đã chuyển trụ sở sang Singapore trong khi vẫn được tính vào danh sách unicorn của Indonesia.
Việc Traveloka chuyển trụ sở sang Singapore làm nổi bật thách thức về môi trường pháp lý và nguồn nhân tài.
Các unicorn Indonesia đã theo một mô hình phát triển độc đáo, tiến hóa từ các nền tảng dịch vụ đơn lẻ thành các super-app toàn diện giải quyết nhiều nhu cầu của người tiêu dùng. Đây là một chiến lược phân biệt chúng với nhiều đối tác phương Tây. Mô hình này chứng minh cách các unicorn Indonesia thành công đã điều chỉnh các mô hình công nghệ toàn cầu cho phù hợp với điều kiện địa phương. Ngoài ra, nó còn giúp giải quyết nhiều nhóm vấn đề thay vì tập trung vào các lĩnh vực đơn lẻ, tạo ra các mô hình kinh doanh bền vững hơn trong quá trình này.
1. Mỹ xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ trong năm 2024
Ngày 5-6, Bộ Tài chính Mỹ công bố báo cáo tiền tệ nửa đầu năm đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump, khẳng định không có đối tác thương mại lớn nào thao túng tiền tệ trong năm 2024, TTXVN đưa tin.
Tuy nhiên, “danh sách giám sát” các quốc gia và vùng lãnh thổ cần theo dõi đặc biệt đã tăng lên 9, sau khi bổ sung Ireland và Thụy Sĩ, đồng thời Bộ Tài chính Mỹ đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Trung Quốc.
Bộ Tài chính Mỹ cho biết Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Việt Nam, Đức, Ireland và Thụy Sĩ nằm trong danh sách 9 quốc gia và vùng lãnh thổ cần theo dõi chặt chẽ về chính sách ngoại hối.
Các quốc gia đáp ứng hai tiêu chí, gồm thặng dư thương mại với Mỹ từ 15 tỉ đô la Mỹ trở lên, thặng dư tài khoản vãng lai vượt 3% GDP và liên tục mua ròng ngoại hối một chiều, sẽ tự động bị đưa vào danh sách trên. Ireland và Thụy Sĩ được bổ sung do có thặng dư thương mại và tài khoản vãng lai lớn với Mỹ.