Thị trường và bán lẻ

  •   Nhiều hiệp hội ngành hàng gửi đơn lên Tổng Bí thư về vấn đề “hợp quy”
Trong gần 20 năm qua, quy định về công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa đã gây ra nhiều bất cập, khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam. Gần đây, 9 hiệp hội ngành nghề đã cùng gửi công văn lên Tổng Bí thư Tô Lâm, kiến nghị về việc hoàn thiện thể chế, đặc biệt là sửa đổi Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Các hiệp hội cho rằng, dù đã có nhiều nỗ lực cải cách, nhưng một số nội dung trong 2 luật này vẫn còn nhiều điểm bất cập, không phù hợp với tình hình phát triển hiện tại của đất nước. Cụ thể, phương thức quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa vẫn nặng về “tiền kiểm”, với quá nhiều thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh rườm rà. Đặc biệt, quy định công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa được xem là “căn nguyên” gây áp lực và phiền hà lớn cho doanh nghiệp. Điều này dẫn đến tăng chi phí sản xuất, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc vào việc thuê phân tích, kiểm nghiệm sản phẩm để làm thủ tục hợp quy. Điều này đã làm chậm trễ quá trình lưu thông hàng hóa.
Các hiệp hội đề xuất ghép Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa thành một luật thống nhất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu sự trùng lặp, chồng chéo giữa hai luật hiện hành, đồng thời tạo thuận lợi cho việc quản lý và thực thi. Kiến nghị bỏ quy định công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa. Quy định này được cho là hình thức, không hiệu quả và không được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc bỏ quy định này sẽ giúp giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và giảm bớt các tiêu cực.
Nguồn: https://vneconomy.vn/nhieu-hiep-hoi-nganh-hang-gui-don-len-tong-bi-thu-ve-van-de-hop-quy.htm 
  •  Nhà giàu Trung Quốc ngó lơ, mặt hàng ‘biểu tượng sang giàu’ giờ nguội lạnh
Các thương hiệu thời trang xa xỉ như Gucci, Prada đang dần rút lui khỏi Trung Quốc khi giới nhà giàu nước này cắt giảm chi tiêu hàng hiệu. Nhiều thương hiệu đã đóng cửa hàng tại các trung tâm mua sắm cao cấp ở các thành phố lớn.
Doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc giảm mạnh, một phần do nhu cầu mua sắm giảm và một phần do người dân Trung Quốc mua sắm ở nước ngoài nhiều hơn. Đồ trang sức và đồng hồ là những mặt hàng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Tình hình này gây khó khăn cho các chủ đầu tư bất động sản, dẫn đến tỷ lệ trống mặt bằng cho thuê ở các vị trí đắc địa ngày càng tăng. Doanh thu cho thuê từ các trung tâm thương mại xa xỉ cũng giảm.
Sở thích tiêu dùng của người dân Trung Quốc cũng có sự thay đổi, họ chuyển hướng sang các sản phẩm thể thao, giải trí và các trải nghiệm thay vì các mặt hàng xa xỉ truyền thống. Tuy nhiên, một số chuyên gia dự đoán chi tiêu xa xỉ tại Trung Quốc đại lục có thể phục hồi trong năm nay.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/nha-giau-trung-quoc-doi-khau-vi-loai-hang-tung-cuc-hot-gio-nguoi-lanh-2381036.html 
  •  Ai đứng đầu cửa hàng trà sữa Chagee Việt Nam đang bị cộng đồng kêu gọi tẩy chay?
Bà Võ Thị Thiên Nga, nguyên Tổng giám đốc Nova FnB, hiện là người đứng đầu cửa hàng đầu tiên của Chagee Việt Nam tại 131-133 Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM. Trước đó, bà từng giữ vị trí Phó tổng VFBS, công ty thuộc Tập đoàn IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chuyên kinh doanh nhượng quyền các thương hiệu thực phẩm nước ngoài như Burger King, Domino’s Pizza, Popeyes.
Chagee Việt Nam đang vấp phải làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ cộng đồng mạng do ứng dụng di động của hãng hiển thị bản đồ có vạch đứt nghi ngờ là “đường lưỡi bò” phi pháp, vi phạm chủ quyền Việt Nam. Trên trang Facebook chính thức của thương hiệu này, các bài đăng nhận hàng chục nghìn lượt phẫn nộ và nhiều bình luận kêu gọi tẩy chay.
Theo dữ liệu đăng ký doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Duy (sinh năm 1992) là giám đốc và đại diện pháp luật của Chagee Việt Nam. Khi được liên hệ về vấn đề bản đồ gây tranh cãi, ông từ chối trả lời và cúp máy.
Chagee là chuỗi trà sữa nổi tiếng của Trung Quốc, thành lập năm 2017 tại Vân Nam, với hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu, đã mở rộng sang Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mỹ. Thương hiệu này định vị mình là “Starbucks phương Đông” với tham vọng mở rộng thị trường quốc tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Chagee đang đối mặt với khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng ngay trước thềm khai trương.
Nguồn: https://tuoitre.vn/ai-dung-dau-cua-hang-tra-sua-chagee-viet-nam-dang-bi-cong-dong-keu-goi-tay-chay-20250316120228739.htm 
  •  Người Việt chi hơn 300 tỷ mỗi ngày để uống cà phê, trà sữa
Theo iPOS, doanh thu ngành đồ uống tại Việt Nam đạt hơn 118.000 tỷ đồng năm 2024, mức cao nhất từ 2018, tương đương hơn 323 tỷ mỗi ngày.
Báo cáo thị trường năm 2024 của iPOS – nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho hơn 100.000 doanh nghiệp nhà hàng và quán cà phê – phối hợp cùng Euromonitor và VIRAC cho thấy doanh thu cửa hàng đồ uống toàn quốc năm ngoái ước tính đạt 118.262 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước đó. Đây là mức doanh thu cao nhất và cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2018. Trung bình mỗi ngày, ngành đồ uống thu về hơn 323 tỷ đồng doanh thu.
Đáng chú ý là sự suy giảm mạnh mẽ của nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi 35.000-50.000 đồng cho mỗi lần đi uống cà phê, trà sữa. Từ mức 47,7% vào năm 2023, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 31,5% trong năm 2024.
Thay vào đó, mức chi 21.000-35.000 đồng lại tăng từ 29,6% lên 40%. Mức giá dưới 20.000 đồng cũng tăng số lượng thực khách sử dụng, từ 4,3% lên tới 12,3% trong cùng kỳ.
iPOS cho biết chính họ cũng cảm thấy bất ngờ với phân khúc cao cấp (từ 70.000 đồng trở lên). Tỷ lệ thực khách của nhóm này vốn rất thấp, nay phải ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng từ 7,3% xuống còn 5,1%. Điều này khiến một số thương hiệu đồ uống cao cấp tăng cường khuyến mãi trong năm qua.
Nguồn: https://vnexpress.net/nguoi-viet-chi-hon-300-ty-moi-ngay-de-uong-ca-phe-tra-sua-4862691.html 
  •  Hàng hóa ‘có xuất xứ từ Nga’ đang là trào lưu mới ở Trung Quốc
Tại Trung Quốc, các cửa hàng bán hàng hóa “có xuất xứ từ Nga” đang gia tăng nhanh chóng, phản ánh mối quan hệ thương mại ngày càng sâu sắc giữa Bắc Kinh và Matxcơva. Những cửa hàng này thường trang trí bằng màu sắc cờ Nga và Trung Quốc, trưng bày nhiều sản phẩm như sô cô la, mật ong, bánh quy và vodka, thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng.
Hiện tượng này xuất hiện từ năm 2022, khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra và người dân Trung Quốc bày tỏ thiện cảm với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin. Một khảo sát của Đại học Thanh Hoa năm 2024 cho thấy 66% người Trung Quốc có quan điểm tích cực về Nga, trong khi 76% lại không có thiện cảm với Mỹ.
Từ năm 2022, hơn 2.500 công ty đã đăng ký kinh doanh hàng hóa Nga, chủ yếu tại tỉnh Hắc Long Giang, khu vực giáp biên giới Nga. Cơn sốt này cũng lan rộng ra nhiều tỉnh thành khác của Trung Quốc. Vào năm 2022, cửa hàng thương mại điện tử “Russian State Pavilion” đã thu về gần 6 triệu nhân dân tệ (826.000 USD) chỉ trong ba ngày mở bán.
Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng làm dấy lên lo ngại về tính xác thực của sản phẩm. Một số cuộc điều tra phát hiện nhiều mặt hàng gắn nhãn “Nga” thực chất được sản xuất tại Trung Quốc hoặc các quốc gia khác. Điều này khiến giới chức Trung Quốc phải siết chặt quản lý nhãn mác và quảng cáo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nguồn: https://tuoitre.vn/hang-hoa-co-xuat-xu-tu-nga-dang-la-trao-luu-moi-o-trung-quoc-20250317153326069.htm 
  •  ‘Kế hoạch đặc biệt’ để kích cầu tiêu dùng của Trung Quốc
Kế hoạch được Quốc Vụ viện Trung Quốc công bố hôm 16/3, gồm 8 điểm, tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng thu nhập, hỗ trợ khả năng chi tiêu, nâng cao tiêu dùng dịch vụ và cải tiến các mặt hàng chủ lực.
Cụ thể, để tăng thu nhập cho người dân, giới chức định mở rộng các chương trình hỗ trợ việc làm và trợ cấp thất nghiệp, kêu gọi “tăng lương tối thiểu một cách khoa học và hợp lý”.
Các lĩnh vực từ truyền thống như nhà ở, ôtô đến các ngành tiêu dùng mới nổi như sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), kinh tế tầm thấp (low-altitude economy) – sản xuất phương tiện bay dân dụng, không người lái – và du lịch người cao tuổi (silver tourism) đều được khuyến khích.
Năm nay, Trung Quốc đặt mục tiêu GDP tăng khoảng 5%, tương đương 2024. Theo Reuters, Bắc Kinh đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc đưa ra các biện pháp kích cầu nội địa để ngăn áp lực giảm phát, giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư để tăng trưởng.
Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm 17/3 cho thấy bức tranh kinh tế hai tháng đầu năm sáng – tối đan xen. Doanh số bán lẻ tăng 4%, cao hơn mức tăng 3,7% của tháng 12 và dự báo 3,8% theo khảo sát của Bloomberg.
Nguồn: https://vnexpress.net/ke-hoach-dac-biet-de-kich-cau-tieu-dung-cua-trung-quoc-4862408.html 

Xu hướng tiếp thị – truyền thông

  •  Biển hiệu hãng trà sữa Chagee ở mặt bằng đang thi công đã được tháo gỡ
Hiện tại, phần mặt tiền công trình 131-133 Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) chỉ còn lại lớp nền màu xanh, thay thế cho biển hiệu màu đỏ trước đó. Địa điểm này được cho là nơi cửa hàng đầu tiên của Chagee tại Việt Nam được mở.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Duy Khương, giám đốc điều hành ASL LAW – cho rằng việc Chagee có được tiếp tục kinh doanh tại Việt Nam hay không sẽ phụ thuộc vào việc pháp nhân tại Việt Nam có vi phạm pháp luật hay không.
Theo ông Khương, nếu công ty mẹ có hành vi bị cho là vi phạm pháp luật Việt Nam, khả năng áp dụng các biện pháp pháp lý để hạn chế hoạt động kinh doanh của công ty con tại Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí không khả thi.
Do đó ông cho rằng trong trường hợp này, áp lực truyền thông và làn sóng tẩy chay từ người tiêu dùng sẽ là biện pháp hiệu quả và phù hợp hơn.
Nguồn:https://tuoitre.vn/bien-hieu-hang-tra-sua-chagee-o-mat-bang-dang-thi-cong-da-duoc-thao-go-20250318110050192.htm 

Công nghệ 

  •  Nhiều siêu thị dùng robot và AI phục vụ khách
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các siêu thị đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Mena Gourmet Market và Saigon Co.op là hai ví dụ điển hình, nơi robot tự động phục vụ đồ uống, giới thiệu sản phẩm, và gợi ý lựa chọn dựa trên sở thích cá nhân. Các hệ thống này cũng được trang bị các tính năng hiện đại như quầy tự thanh toán, máy nấu mì tự động, và tủ giữ đồ thông minh.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, việc ứng dụng AI không chỉ giúp tối ưu hóa danh mục hàng hóa mà còn tạo ra môi trường mua sắm lý tưởng với khả năng điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ. Các trung tâm thương mại lớn khác như Lotte Mart cũng đã triển khai công nghệ giữ xe tự động, giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực.
Nghiên cứu từ McKinsey và Grand View Research cho thấy AI trong bán lẻ có thể tăng doanh thu và giảm chi phí vận hành đáng kể, đồng thời dự báo thị trường AI trong ngành này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ này cũng đối mặt với những thách thức như chi phí đầu tư cao và sự thích nghi của khách hàng.
Nguồn: https://vnexpress.net/nhieu-sieu-thi-dung-robot-va-ai-phuc-vu-khach-4845564.html 
  •  Chủ tịch Samsung kêu gọi ‘làm hoặc chết’
Chủ tịch Lee Jae Yong nhắn nhủ qua video được ghi hình trước đến khoảng 2.000 lãnh đạo các chi nhánh Samsung Electronics tham gia buổi đào tạo nội bộ gần đây.
“Samsung đang đối mặt với vấn đề sống còn. Điều quan trọng không phải là bản thân khủng hoảng mà là cách chúng ta phản ứng với nó. Chúng ta cần đầu tư cho tương lai, ngay cả khi cái giá phải trả là hi sinh lợi nhuận trước mắt”.
Theo báo cáo kinh doanh mới nhất của Samsung, thị phần TV giảm từ 30,1% năm 2023 xuống 28,3% năm 2024; thị phần smartphone giảm từ 19,7% xuống 18,3% và thị phần DRAM giảm từ 42,2% xuống 41,5% trong cùng kỳ.
Hệ quả là Samsung ghi nhận thu nhập năm ngoái thấp hơn dự kiến do doanh số sụt giảm trong mảng bộ nhớ và trì hoãn trong việc ra mắt HBM. Các nhà phân tích dự đoán lợi nhuận hoạt động của hãng giảm 22,5% trong quý đầu năm 2025.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/chu-tich-samsung-keu-goi-lam-hoac-chet-2381626.html 
  •  AI hiện diện sâu hơn trong quản trị doanh nghiệp
Tỷ lệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn cầu đang tăng mạnh, giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhờ tự động hóa. AI không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp.
Khoảng 80 tỷ USD là con số chi phí lao động tiết kiệm được vào năm 2026 nhờ việc sử dụng AI đàm thoại trong các trung tâm liên lạc. Đây là số liệu dự báo của Gartner trong một báo cáo từ cách đây hơn 2 năm. Thực tế cũng cho thấy, AI đang làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu, nhanh chóng và rõ nét. 
Dẫn lại khảo sát trong nghiên cứu của IBM, Forbes, McKinsey tại hội thảo mới đây về quản trị doanh nghiệp, ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc MISA cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng AI vào quản trị tăng từ 33% vào năm 2022, lên 72% vào năm 2024. Đối với nhiều lĩnh vực trên toàn cầu, công nghệ này đang cho thấy sự hiện diện sâu và hỗ trợ mạnh mẽ, điển hình như dịch vụ khách hàng, an ninh mạng, quản lý quan hệ khách hàng và sản xuất nội dung.
Giờ đây, AI không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp. Báo cáo của McKinsey năm 2024 chỉ ra rằng, 65% lao động toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) vào công việc, chỉ 15% doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận rõ rệt từ công nghệ này. Theo TS. Cấn Văn Lực, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược AI dài hạn, quản trị dữ liệu và phát triển đội ngũ nhân lực có năng lực để khai thác tối đa tiềm năng công nghệ này.
Nguồn:https://baomoi.com/ai-hien-dien-sau-hon-trong-quan-tri-doanh-nghiep-c51727107.epi 

Xu hướng Xanh – Bền vững

  •  Doanh nghiệp Việt hướng đến ngành bao bì xanh, sản xuất bền vững
Nhiều công nghệ mới hướng đến ngành bao bì sản xuất xanh, sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường được giới thiệu tại triển lãm quốc tế ngành bao bì và nhựa – ProPak Vietnam 2025 và Plastics & Rubber Vietnam 2025.
Ông Trần Việt Anh, chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam, đánh giá ngành nhựa và cao su Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu khoảng 25 tỉ USD/năm, tốc độ tăng trưởng trung bình 10-12%, trong khi xuất khẩu cao su đạt 3,5 tỉ USD/năm.
Bên cạnh tốc độ phát triển, ngành cũng đối mặt với áp lực môi trường ngày càng lớn. Việt Nam thải ra khoảng 60.000 tấn rác mỗi ngày, riêng TP.HCM và Hà Nội chiếm gần 24.000 tấn. Trong đó, tỉ lệ rác thải nhựa và cao su chưa qua tái chế vẫn còn cao, đòi hỏi giải pháp công nghệ tiên tiến để xử lý, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về phân loại rác.
Theo ông Việt Anh, việc thúc đẩy sản xuất bền vững và áp dụng công nghệ tái chế là xu hướng tất yếu. Ông kỳ vọng hai triển lãm quốc tế về bao bì và ngành nhựa, cao su năm 2025 sẽ trở thành động lực, cầu nối giúp doanh nghiệp đổi mới công nghệ, cải thiện năng lực sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe.
Nguồn: https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-viet-huong-den-nganh-bao-bi-xanh-san-xuat-ben-vung-20250318153238569.htm 
  •  Indonesia sắp đưa tín chỉ carbon rừng lên sàn giao dịch
Indonesia đang rục rịch triển khai giao dịch bù trừ carbon rừng, mở ra một chương mới cho thị trường carbon của quốc gia này. Đây không chỉ là một bước tiến về mặt kinh tế, mà còn là một nỗ lực quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Theo ước tính, tiềm năng từ tín chỉ rừng của Indonesia có thể mang về hàng tỷ USD mỗi năm, bắt đầu từ năm 2025.
Chính phủ Indonesia cũng đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đảm bảo tính minh bạch và uy tín cho thị trường carbon của mình. Việc hoàn thành thỏa thuận công nhận lẫn nhau giữa các tiêu chuẩn quốc tế về tín chỉ carbon là một bước đi quan trọng trong quá trình này. Điều này sẽ giúp tăng cường niềm tin của các nhà đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch tín chỉ carbon.
Indonesia cũng đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng về giảm phát thải khí nhà kính. Mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060, hoặc thậm chí sớm hơn, cho thấy quyết tâm của quốc gia này trong việc bảo vệ môi trường. Thị trường carbon đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được những mục tiêu này, bằng cách tạo ra nguồn tài chính cho các dự án giảm phát thải và khuyến khích các doanh nghiệp giảm lượng khí thải của mình.
Nguồn: https://vnexpress.net/indonesia-sap-dua-tin-chi-carbon-rung-len-san-giao-dich-4861496.html 

Nông nghiệp – Thủy sản – Chăn nuôi 

  •  Người Việt ngày càng yêu thích hải sản Na Uy, tiêu thụ ở mức kỷ lục
Hải sản Na Uy xuất khẩu sang Việt Nam năm 2024 đạt hơn 72.000 tấn, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Riêng đối với mặt hàng cá hồi, xuất khẩu từ Na Uy sang Việt Nam năm 2024 vượt 24.000 tấn, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hải sản Na Uy lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Trong năm 2024, Na Uy xuất khẩu 2,8 triệu tấn hải sản ra thế giới, giá trị đạt 16.5 tỉ USD. Trong đó, riêng xuất khẩu sang Việt Nam đạt hơn 72.000 tấn, giá trị 252 triệu USD; tăng 20% về giá trị và 16% về sản lượng so với năm trước đó.
Đáng chú ý, 97% cá saba Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam được sử dụng trong ngành chế biến và tái xuất sang các thị trường quốc tế. Tổng lượng cá saba nhập khẩu đạt 36.200 tấn, trong đó 35.100 tấn được chế biến để xuất khẩu, còn lại phục vụ tiêu dùng nội địa.
Nguồn: https://vnbusiness.vn/thi-truong/nguoi-viet-ngay-cang-yeu-thich-hai-san-na-uy-tieu-thu-o-muc-ky-luc-1105549.html 
  •  8 doanh nghiệp nhận hơn 3 tỷ tiền thưởng trồng lúa giảm phát thải
Ngày 18/3 tại Cần Thơ, Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV vinh danh 8 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong liên kết với nông hộ nhỏ thông qua Dự án TRVC, nhằm gia tăng lợi nhuận, giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo công bằng xã hội. Các doanh nghiệp đã nhận tổng cộng 200.000 đô la Úc (gần 3,2 tỷ đồng) nhờ triển khai sản xuất lúa bền vững tại An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang trên diện tích 6.166 ha. Kết quả sau vụ hè thu 2024 (vụ 1) cho thấy lợi nhuận trung bình của nông dân đạt 59,04%, tổng mức giảm phát thải khí nhà kính đạt 27.162 tấn CO2e.
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính dẫn đầu với mức thưởng gần 1,2 tỷ đồng, giảm 9.953 tấn CO2e, lợi nhuận nông dân đạt 68,41%. Vinarice nhận hơn 456 triệu đồng với diện tích 997 ha, giảm 3.889 tấn CO2e, lợi nhuận đạt 57,51%. Các doanh nghiệp khác như Trung An, Xuân Phương Kiên Giang, ThaiBinh Seed, A An, Angimex-Kitoku, King Green cũng có đóng góp đáng kể.
Ngoài tác động môi trường và kinh tế, dự án hỗ trợ nông dân ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến. Trong vụ đông xuân 2024-2025, diện tích tham gia dự án dự kiến tăng gấp 5 lần, lên hơn 33.576 ha, tiếp tục hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành lúa gạo Việt Nam.
Nguồn: https://nongnghiep.vn/8-doanh-nghiep-nhan-hon-3-ty-tien-thuong-trong-lua-giam-phat-thai-d743747.html?gidzl=aHeTOanegqAV1nzYG7IfGP83761NUgX7ZmjFPGPzyqFTMa0t1Ily5jvJGM1K9Q13XW56PpFhGOKNI6kXGG 
  •  Giá sắn rớt thảm, nông dân Mường Lát chất đầy đường chờ thương lái đến mua
Giá sắn giảm hơn một nửa so với năm ngoái, hàng trăm hộ dân ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa) không muốn nhổ củ vì không đủ công. Không có thương lái đến mua, sắn chất đầy đường suốt nhiều ngày.
Những ngày này, người dân ở huyện Mường Lát đang vào vụ thu hoạch sắn, tuy nhiên không khí sản xuất không còn nhộn nhịp như năm ngoái. Nguyên nhân là do giá sắn quá thấp, người dân thu hoạch không đủ công, hoặc đào củ lên để vài ngày vẫn không có thương lái đến nhập hàng.
Ông Mua Seo Vư (SN 1973), trú tại bản Nàng 2, xã Mường Lý, cho biết, gia đình ông có hơn 4ha đất đồi trồng sắn. Vụ năm ngoái, giá sắn đạt 2.900 đồng/kg, trừ chi phí gia đình ông thu về khoảng 100 triệu đồng.
“Năm nay giá sắn giảm hơn một nửa, chỉ 1.500 đồng/kg, có lúc xuống còn 900 đồng/kg (tùy thời điểm). Với giá này, gia đình tôi không muốn thu hoạch vì không đủ công”, ông Vư nói.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/gia-san-rot-tham-nong-dan-muong-lat-chat-day-duong-cho-thuong-lai-den-mua-2381040.html 

 Du lịch – Ẩm thực

  •  Hơn 230 khách Nga đến Nha Trang bằng chuyến bay thẳng
Ngày 17/3, chuyến bay số hiệu ZF2577 khởi hành từ sân bay quốc tế Irkutsk của Nga đã đưa 231 khách Nga đến sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đoàn khách tỏ ra hào hứng, phấn khích khi được chào đón bằng nghi thức vòi rồng, nhận quà lưu niệm của các đơn vị ở Khánh Hòa đón tại sân bay.
Khánh Hòa là địa phương đón nhiều du khách trong và ngoài nước, trong đó có khách Nga. Năm 2024, tỉnh này đã đón hơn 105.000 lượt khách Nga, bằng gần 23% so với năm 2019 với 463.000 lượt. Lượng khách Nga đến địa phương năm 2019 chiếm trên 71% của cả nước (hơn 646.000 lượt).
Trước đây, Nga là thị trường khách lớn của Khánh Hòa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và xung đột Nga – Ukraine, các chuyến bay thẳng từ quốc gia này đến Khánh Hòa dừng từ đầu năm 2022. Thời gian qua, khách Nga muốn du lịch đến Khánh Hòa phải bay quá cảnh qua một số quốc gia như Kazakhstan, Trung Quốc.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/230-khach-nga-den-nha-trang-bang-chuyen-bay-thang-2381648.html 

 Khởi nghiệp

  •  Startup AI của Việt Nam huy động thành công 1 triệu USD từ các ‘ông lớn’
Ngày 18/3, Filum AI – một startup về AI của Việt Nam về nền tảng quản trị trải nghiệm khách hàng (CXM) chia sẻ vừa huy động thành công 1 triệu USD từ các quỹ đầu tư uy tín trong khu vực gồm Nextrans, VinVentures, TheVentures và các nhà đầu tư chiến lược: Hùng Trần (Founder Got It, Founder tổ chức AIforVietnam.org, SteamForVietnam.org), Trần Anh Dũng (Founder MOG) cùng một số nhà đầu tư cá nhân khác.
Bất chấp tình trạng “mùa đông” gọi vốn, việc một startup về AI của Việt Nam thành công huy động vốn thể hiện rõ niềm tin và kỳ vọng lớn từ các nhà đầu tư. “Đây là một trong những startup hiếm hoi có năng lực công nghệ mạnh mẽ, tầm nhìn chiến lược và khả năng tạo ra giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp,” đại diện quỹ đầu tư công nghệ VinVentures chia sẻ. Đây cũng là một trong những khoản đầu tư đầu tiên của VinVentures sau khi ra mắt vào tháng 10/2024.
Nguồn: https://baomoi.com/startup-ai-cua-viet-nam-huy-dong-thanh-cong-1-trieu-usd-tu-cac-ong-lon-c51739502.epi 

Đầu tư – tài chính

  •  Mỹ ‘ra sức’ chặn một cuộc khủng hoảng tài chính đang hình thành
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng tài chính nếu chi tiêu công của chính phủ không được kiểm soát. Ông nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Trump đang nỗ lực tái cấu trúc nền kinh tế, nhưng những thách thức vẫn còn rất lớn. Ông Bessent cho rằng việc duy trì mức chi tiêu hiện tại sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào khủng hoảng. Thâm hụt ngân sách đang gia tăng, với mức thâm hụt tháng 2/2025 đã vượt quá 1.000 tỷ USD. Ông cũng không loại trừ khả năng xảy ra suy thoái kinh tế. 
Các biến động thị trường gần đây, đặc biệt là sự sụt giảm của chỉ số S&P 500, là những dấu hiệu đáng lo ngại. Chính quyền Trump đã thành lập Bộ Hiệu quả Chính phủ để cắt giảm chi tiêu và tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan liên bang. Ông Bessent tin rằng các chính sách ủng hộ doanh nghiệp, như cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định, sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh năng lượng. Ông cho rằng những đợt điều chỉnh thị trường hiện tại là tốt cho thị trường. Ông Bessent, với kinh nghiệm đầu tư lâu năm, cho rằng những biến động thị trường là điều bình thường và cần thiết. Ông tin rằng việc “hãm phanh” thị trường đúng lúc sẽ giúp tránh được những cuộc khủng hoảng lớn. Ông cũng bày tỏ sự lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường Mỹ nếu các chính sách kinh tế phù hợp được áp dụng.
Nguồn: https://baoquocte.vn/my-ra-suc-chan-mot-cuoc-khung-hoang-tai-chinh-dang-hinh-thanh-307860.html#google_vignette 
  •  Công ty mẹ Google mua startup an ninh mạng 32 tỷ USD
Alphabet sẽ mua lại startup an ninh mạng Wiz với giá 32 tỷ USD, đánh dấu thương vụ lớn nhất trong lịch sử của hãng. Thương vụ được thanh toán toàn bộ bằng tiền mặt, thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ vào an ninh mạng trong bối cảnh AI bùng nổ.
Trước đó, năm 2012, Alphabet từng chi 12,5 tỷ USD mua Motorola Mobility nhưng phải bán lỗ. Tháng 7/2024, Wiz từng đàm phán bán cho Alphabet với giá 23 tỷ USD nhưng không thành.
Wiz, thành lập năm 2020 tại Israel và hiện đặt trụ sở ở New York, cung cấp giải pháp an ninh mạng tích hợp AI với khả năng phát hiện mối đe dọa theo thời gian thực. Công ty có khách hàng lớn như Microsoft, Amazon và Morgan Stanley. Năm 2023, Wiz huy động được 1 tỷ USD, định giá 12 tỷ USD.
Thương vụ còn cần sự chấp thuận của giới chức Mỹ, trong bối cảnh chính phủ siết chặt kiểm soát M&A của các công ty công nghệ lớn. Dù vậy, giới phân tích kỳ vọng thương vụ này sẽ thúc đẩy làn sóng M&A tại Mỹ sau giai đoạn trầm lắng do biến động tài chính và niềm tin kinh doanh suy giảm.
Nguồn: https://vnexpress.net/cong-ty-me-google-mua-startup-an-ninh-mang-32-ty-usd-4863038.html 

Thị trường xuất nhập khẩu

  •  Hoa Kỳ muốn cân bằng thương mại với Việt Nam
Tại buổi họp báo nhân chuyến thăm của phái đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam từ ngày 18-20/3, ông Ted Osius cho biết “rủi ro về thuế quan là có thật” bởi Việt Nam hiện là một quốc gia có thặng dư thương mại lớn thứ ba với Hoa Kỳ trên toàn cầu.
“Vì vậy, chúng tôi đang thúc giục chính phủ Việt Nam mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), máy bay bao gồm cả dân sự và quân sự và một số sản phẩm nông nghiệp khác như đậu nành, trái cây và các loại hạt có giá trị gia tăng cao từ Hoa Kỳ”, ông Ted Osius nói.
Đồng thời, đại diện phía Hoa Kỳ đề nghị Việt Nam kiểm soát chặt chẽ việc chuyển hàng thông qua Việt Nam để tránh tình trạng gian lận xuất xứ và tăng cường hợp tác với các cơ quan của Hoa Kỳ trong các hoạt động giao thương.
Chuyến thăm của phái đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam, do USABC tổ chức, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang xem xét lại thuế đối với hàng hóa Hoa Kỳ, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các sản phẩm công nghệ cao, trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đe dọa áp đặt thêm thuế đối với các đối tác thương mại.
Nguồn: https://vneconomy.vn/hoa-ky-muon-can-bang-thuong-mai-voi-viet-nam.htm