Ngày 24/6/2019, Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) đã có phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai công việc trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng thời cho ý kiến về vụ Công ty Asanzo.
Thành phần tham dự phiên họp có bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch hội, ông Nguyễn Lâm Viên, Phó Chủ tịch hội, ông Lý Huy Sáng, Phó Chủ tịch hội và các thành viên Ban chấp hành gồm bà Trần Thị Lệ, ông Trần Duy Hy, ông Hồ Quỳnh Hưng, ông Kao Siêu Lực…
Liên quan đến vụ Công ty Asanzo “nhập hàng Trung Quốc về ghi xuất xứ Việt Nam” qua bài phóng sự điều tra của báo Tuổi Trẻ TP.HCM đăng từ ngày 21/6/2019 và dư luận liên quan đến Danh hiệu HVNCLC, Hội DN HVNCLC, sau khi phân tích, đánh giá toàn diện, Ban chấp hành đi đến thống nhất kết luận:
1 – Tước quyền sử dụng danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn đối với sản phẩm của Asanzo là quyết định kịp thời và đúng điều lệ.
2 – Có doanh nghiệp, như Sunhouse, dùng logo HVNCLC cấp cho sản phẩm này để dán lên sản phẩm khác là vi phạm điều lệ sử dụng logo HVNCLC ban hành kèm Chứng nhận danh hiệu HVNCLC hàng năm.
3 – Danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn được thực hiện hàng năm nên chỉ có giá trị một năm, doanh nghiệp sử dụng logo phải ghi rõ năm mà logo có hiệu lực.
4 – Văn phòng Hội phải thường xuyên trao đổi, kiểm tra, chấn chỉnh việc tuân thủ điều lệ trong sử dụng logo, danh hiệu HVNCLC để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
5 – Việc tổ chức khảo sát đánh giá của người tiêu dùng hàng năm trên phạm vi cả nước về các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như việc thẩm tra từ các cơ quan quản lý nhà nước địa phương… đến việc công bố doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu HVNCLC là quy trình được thực hiện từ nhiều năm qua, Hội DN HVNCLC không thu bất cứ chi phí nào từ doanh nghiệp.
6 – Hội DN HVNCLC không mua bán danh hiệu, logo HVNCLC và không cho phép cá nhân, tổ chức nào làm việc đó.
7 – Chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn ra đời cách đây hơn 20 năm, suốt thời gian dài gắn liền với cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước là “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, đã mang lại nhiều giá trị thiết thực, tạo ra cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có sức cạnh tranh, niềm tin nơi người tiêu dùng về hàng Việt…, nên không vì một vài vụ việc sai phạm của doanh nghiệp mà “phủ nhận sạch trơn” tâm huyết, thành quả, công sức, giá trị… của cả một chặng đường 23 năm hình thành và phát triển danh hiệu HVNCL cũng như các hoạt động của Hội DN HVNCLC. Tuy nhiên Hội cần chú ý hơn lúc nào hết các qui định liên quan công bố sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tỉ lệ nội địa hóa… để có sự đồng bộ với chính sách trong đánh giá doanh nghiệp và quản lý danh hiệu HVNCLC.
8 – Trước những thay đổi nhanh chóng từ tiến trình hội nhập và xu hướng sản xuất, kinh doanh, thương mại sau khi Việt Nam gia nhập các AFTA, Ban chấp hành Hội DN HVNCLC sẽ cùng các chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước đánh giá, định hướng, thiết kế mới cho cách làm, danh hiệu HVNCLC cũng như hoạt động của Hội DN HVNCLC trong năm 2020 và thời gian tới.
9 – Đề xuất với các cơ quan chức năng: trong bối cảnh mới, cần chú ý và quản lý chặt hành vi gian lận thương mại; có công bố – thống nhất định nghĩa thế nào là “Hàng Việt Nam” trong điều kiện hội nhập sâu và rộng hiện nay.
Về công việc 6 tháng cuối năm, sau khi thảo luận, Ban chấp hành thống nhất:
– Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp theo 3 tuyến hoạt động: Số hóa, Chuẩn hóa và Chinh phục thị trường với các chương trình cụ thể có kiểm tra việc đầu tư nguồn lực và hiệu quả.
– Tổ chức các lớp học, huấn luyện nghiệp vụ, đào tạo, cung cấp thông tin – xu hướng thị trường trong nước và quốc tế cho các doanh nghiệp hội viên.
– Tổ chức thêm các buổi tư vấn thiết thực, chia sẻ về kinh nghiệm xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, vận dụng CPTPP và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Hàn, Châu Âu sau khi EVFTA được ký kết…
– Tổ chức 2 sự kiện: Mekong Connect 2019, Hội chợ Sức khỏe dinh dưỡng 2019 và xem xét tổ chức một số Hội chợ HVNCLC theo yêu cầu một số địa phương.
– Tổ chức các buổi kết nối nhà sản xuất với các nhà phân phối trong và ngoài nước, B2B, B2C
– Tăng cường tổ chức “Study tour” cho doanh nghiệp hội viên đi thực tế, khảo sát, tìm hiểu, học hỏi các mô hình, cách làm… tại các hội chợ quốc tế. Tập trung tổ chức cho doanh nghiệp dự Hội chợ và 2 “Study tour” tại châu Âu (Anuga tháng 9/2019) và Mỹ (Chicago tháng11/2019)
– Vận động doanh nghiệp tham gia chương trình tái chế bao bì, hạn chế rác thải nhưa, phát triển môi trường bền vững.
– Chung sức tổ chức chương trình “Trại hè đại sứ hàng Việt tí hon” mùa thứ 8 năm 2019.
Trước đó, Ban chấp hành đã nhất trí với báo cáo của Văn phòng hội về các công việc 6 tháng đầu năm đã triển khai như: Tổ chức các Hội chợ HVNCLC 2019 tại An Giang, TP.HCM, cử đoàn tham gia, tìm hiểu tại các Hội chợ quốc tế như Sial-Shanghai 2019 và Thaifex 2019; tổ chức chuỗi hội thảo, tọa đàm về thị trường, xuất khẩu, tiêu chuẩn; các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp làm tiêu chuẩn cho sản phẩm…
Văn phòng Hội DN HVNCLC