Home Bản tin thị trường Hàng Việt - doanh nghiệp Việt Bộ Công Thương lập ban chỉ đạo giải quyết ách tắc hàng...

Bộ Công Thương lập ban chỉ đạo giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu

1046
Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Trước tình hình ùn tắc hàng hóa, nông sản ở cửa khẩu biên giới, Bộ Công Thương đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc (gọi tắt là Ban chỉ đạo).
Ban chỉ đạo có sự tham gia của lãnh đạo nhiều bộ, ngành khác nhau như Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Chủ tịch UBND các tỉnh có cửa khẩu ở biên giới gồm Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng.
Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm trưởng Ban chỉ đạo. Phó ban gồm có Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và lãnh đạo Bộ NN&PTNT.
Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa, nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía bắc.
Đồng thời ban sẽ cập nhật tình hình và cung cấp thông tin cho các địa phương liên quan về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía bắc. Ban sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc điều tiết vận chuyển hàng hóa lên các cửa khẩu biên giới phía bắc.
Thời gian gần đây, nhờ sự vào cuộc tích cực của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương liên quan, tình trạng ùn ứ nông sản trên biên giới phía bắc đã có những tiến triển tích cực. Nhiều cửa khẩu đã thông quan trở lại như Quảng Tây, Đông Hưng… Đặc biệt, với mặt hàng thanh long, từ 12-1 đã bắt đầu được thông quan qua Lào Cai.
Theo báo cáo của Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc, đến 8 giờ sáng ngày 17-1, toàn tuyến biên giới phía bắc đã có 12 cửa khẩu, lối mở hoạt động.
Tổng lượng xe còn tồn tại hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh là 2.643 xe, giảm hơn 3.000 xe so với thời điểm cuối tháng 12-2021. Hàng hóa nhập khẩu cũng được giải tỏa đáng kể, đáp ứng nhu cầu vật tư, nguyên liệu cho sản xuất trong nước.
Tại Lào Cai, thông báo mới nhất của UBND tỉnh cho thấy, tính đến ngày 16-1, lượng xe vận chuyển trái cây tươi (thanh long, xoài, dưa hấu, mít) xuất khẩu đang tồn tại cửa khẩu Lào Cai đã lên đến gần 1.000 xe và vẫn đang tiếp tục được đưa lên từ các tỉnh với số lượng trên dưới 100 xe/ngày.
Tuy nhiên, năng lực thông quan tại đây rất chậm, trung bình mỗi ngày chỉ đạt 15-20 xe/ngày. Do đó, địa phương này đã có văn bản thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở trái cây tươi đến cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn (Trung Quốc) để xuất khẩu. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 18-1 cho đến khi có thông báo mới.
UBND tỉnh Lào Cai đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai phối hợp thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân… về thông báo tạm dừng này để giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân.
Theo PLO.VN