Lễ công bố HVNCLC 2023 được tổ chức trang trọng tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM vào tối 14/3/2023. Chương trình được trực tiếp trên các kênh truyền thông của Hội DN HVNCLC. Lễ công bố HVNCLC 2023 do Người tiêu dùng bình chọn, với chủ đề: 27 năm HVNCLC – hành trình đến nền kinh tế xanh. Là sự kiện đặc biệt trong năm của cộng đồng Doanh nghiệp HVNCLC. Là nơi vinh doanh 519 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được Người tiêu dùng bình chọn. Đến dự Lễ công bố HVNCLC 2023 và chia vui với các Doanh nghiệp HVNCLC tối 14/3, có các đại biểu, khách mời, khách quý:
Ông Lê Minh Hoan – Uỷ viên BCH TW Đảng – Bộ trưởng Bộ NN & PTNT
Ông Phan Văn Mãi – Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ – Chủ tịch UBND TP.HCM
Ông Nguyễn Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam
Ông Phan Thanh Bình – Nguyên Uỷ viên BCH TW Đảng – Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội
Ông Võ Tấn Thành – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiêm Giám đốc VCCI-HCM
Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KH&CN
Ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp -Bộ KH & ĐT
Ông Lê Thanh Tùng – Phó Cục trưởng Cục trồng trọt – Bộ NN&PTN
Bà Phạm Chi Lan – Chuyên gia kinh tế
Bà Phạm Khánh Phong Lan – ĐBQH, Trưởng Ban Quản lý ATTP TP.HCM
Ông Nguyễn Ngọc Hoà – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM
Cùng sự có mặt của đại diện của lãnh đạo các sở ngành, cơ quan xúc tiến thương mại các địa phương, hiệp hội các tỉnh An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp… Và gần 100 đơn vị báo đài trung ương địa phương cũng có mặt trong sự kiện.
Đừng chỉ bán chiếc bút bi hay gói bánh phồng tôm, hãy bán ‘Hàng Việt Nam’
Đó là thông điệp mà Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan gửi đến các cử tọa trong buổi Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao do Người tiêu dùng bình chọn năm 2023, tối 14/3, tại hội trường Thống Nhất, TP.HCM.
“Thường thì chúng ta nhìn vào một sản phẩm ít khi chúng ta nhìn vào những con người tạo nên sản phẩm đó. Chúng ta so sánh sản phẩm này với sản phẩm khác về chất lượng thì cũng tốt rồi, nhưng nếu chúng ta đặt trong một không gian có những con người thì chúng ta thấy rằng chúng ta sẽ giàu cảm xúc hơn là chỉ nhìn vào những sản phẩm” – Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.
Ở một phương diện khác, đối với các nhà doanh nghiệp Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng có cái nhìn như vậy. “Tôi vẫn nói với các bạn trẻ khởi nghiệp, khi tôi nhìn vào sản phẩm của các bạn thì tôi không nhìn riêng vào sản phẩm mà tôi nhìn vào chính các bạn, nhìn vào cảm xúc, tâm huyết của các bạn để tôi đoán định xem các bạn, sản phẩm của các bạn sẽ đi về đâu” – Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.
“Bán một sản phẩm thì chắc không giàu lắm đâu, nhưng bán luôn người bán sản phẩm thì chắc là giàu. Các bạn hãy bán luôn tâm thế, tinh thần của mình. Bán luôn sự mạnh mẽ và tinh thần yêu nước của mình, để tạo ra một sản phẩm để định danh nó là ‘Hàng Việt Nam’. Tất cả các thương hiệu như bút bi Thiên Long hay bánh phồng tôm thì đều ẩn đằng sau nó là ‘Hàng Việt Nam’. Chúng ta phải tư duy, phải ý thức được là chúng ta đang làm nên, đang bán ra một thương hiệu quốc gia, và như thế có nghĩa chúng ta phải luôn cố gắng làm sao cho thật hay, thật tốt hết sức có thể” – ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.
Đó chính là tinh thần mà theo ông Lê Minh Hoan, chính Akio Morita – người sáng lập hãng Sony của Nhật Bản, đã cho thấy trong cuốn hồi ký của mình. Trong cuốn hồi ký, Akio Morita kể lại: “Đó là thời kỳ nước Nhật hoang tàn sau khi bị hai quả bom nguyên tử trút xuống. Khi đó tôi còn rất trẻ (khoảng chừng 23 tuổi). Tôi nghĩ tôi phải làm gì đó cho tương lai nước Nhật. Tôi phải làm gì đó, dù lúc đó chưa biết làm gì, nhưng tôi nguyện rằng tôi phải làm một phần của nước Nhật trong tương lai.”
Tinh thần kiến tạo quốc gia, thái độ dấn thân vì đất nước từ lúc 23 tuổi của Akio Morita đó, theo ông Lê Minh Hoan, chính là nguồn động lực quyết định để thúc đẩy nhà sáng lập Sony tiến bước và thành công như ngày nay. “Khi anh biết rằng anh tiến bước bởi một khối động lực đầy mạnh mẽ và lớn lao vì quốc gia dân tộc, khối động lực còn cao hơn cả mục tiêu lợi nhuận, vì đồng tiền đơn thuần, thì anh sẽ có sức mạnh to lớn để vững vàng tiến bước và thành công” – ông Lê Minh Hoan nói.
Đó là khía cạnh sản xuất, ở khía cạnh bán hàng, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, cũng cần một tinh thần như vậy. Bởi vì, đằng sau một sản phẩm là biết bao nhiêu con người, những người công nhân, những người lao động. “Nếu chúng ta bán được một sản phẩm thì người công nhân sẽ không mất việc làm. Doanh nghiệp không phải giải thể, đóng cửa. Các thương hiệu của chúng ta sẽ không bị mất đi” – ông Lê Minh Hoan nói.
Thông điệp này của Bộ trưởng NN&PTNT, càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế hiện nay, bối cảnh mà Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cũng phải thừa nhận ngay tại buổi lễ, “các doanh nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó khăn”. “Nhưng chính trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, nền kinh tế đất nước, thì chúng ta càng thấy trân quý những nỗ lực của doanh nghiệp để đạt chứng nhận HVNCLC hôm nay, cũng như nỗ của ban tổ chức để có buổi lễ công bố HNVNCLC thật trang trọng” – ông Phan Văn Mãi nói.
Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, TP.HCM đã rất nỗ lực làm việc cùng các cơ quan trung ương, giới chuyên gia và các hiệp hội để có thể tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho các doanh nghiệp, cũng như thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững.
Về thách thức phát triển kinh tế xanh, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: “Kinh tế xanh không chỉ là mục tiêu mà còn là nhiệm vụ cấp bách buộc chúng ta phải hành động. Ở góc độ thành phố, TP.HCM hết sức quan tâm nỗ lực dù còn không ít khúc mắc. TP.HCM đang cùng cơ quan thành phố lẫn trung ương và để hoàn thiện các khung pháp lý, chính sách và luôn sẵn lòng đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trong mục tiêu phát triển kinh tế xanh.”
Thông qua buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng kêu gọi công đồng chuyên gia, doanh nghiệp, người dân cùng chung tay đóng góp để làm sao thành phố có được những bước đi đúng đắn, đúng trọng điểm trong mục tiêu phát triển kinh tế xanh.
Về phía doanh nghiệp, bà Trần Phương Nga – TGĐ điều hành Tập đoàn Thiên Long – doanh nghiệp 27 năm liền đạt chứng nhận HVNCLC – chia sẻ: “Thiên Long hiện có tới 1 tỷ sản phẩm mỗi năm. Với mỗi sản phẩm đó, Thiên Long luôn cố gắng để có giá thành tốt nhất, với giá trị cao nhất. Mỗi sản phẩm dù chỉ có giá vài trăm, vài ngàn đồng thì đều được Thiên Long sản xuất bằng cả trái tim của mình. Thiên Long tự hào rằng, tất cả các công đoạn, từ công nghệ chế tạo khuôn mẫu, hóa chất, in ấn đều được sáng tạo, làm nên từ chính bàn tay, khối óc của các công nhân, kỹ sư Thiên Long, bàn tay của người Việt”.
“Tất cả điều đó, tất sự miệt mài đó để tạo nên những sản phẩm rất nhỏ như cây viết, thước kẻ… của cán bộ, công nhân viên Thiên Long đã được đền đáp bằng sự ghi nhận, tin yêu của người tiêu dùng. Tôi rất cảm ơn và xúc động chia sẻ cuộc hành trình đó hôm nay. Và tôi nghĩ rằng, không chỉ Thiên Long, mà tất cả những doanh nghiệp được bình chọn là HVNCLC đều có sự nỗ lực, miệt mài như vậy trong hành trình của mình” – bà Trần Phương Nga nói.
Đại diện cho các doanh nghiệp lần đầu tiên đạt chứng nhận HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn, doanh nhân Đặng Khánh Duy – Giám Đốc Công ty TNHH Tân Nhiên Tây Ninh, cho biết, con đường Tân Nhiên đi hơi khác so với các doanh nghiệp khác. Đầu tiên Tân Nhiên làm sản phẩm chất lượng cho xuất khẩu, sau đó dùng chính các chứng nhận cho thị trường nước ngoài đó để thâm nhập ngược lại thị trường trong nước. Hiện nay, sản phẩm của Tân Nhiên đã xuất khẩu được các cho các thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ… “Chứng nhận HVNCLC là động lực cho các doanh nghiệp, cũng như giúp doanh nghiệp cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình hơn để đáp ứng ngày càng cao của người tiêu dùng” – CEO Đặng Khánh Duy nói.