Các mẫu phong bao đỏ truyền thống như hoa mẫu đơn và cá vàng được người Hong Kong ưa chuộng nhất, kế đến là con hổ trong năm Nhâm Dần 2022. Tuy vậy, mẫu được chuộng nhất của UBS rất đơn giản

Mỗi khi Tết đến, người Hong Kong rộn ràng chuẩn bị những phong bao đỏ để mừng tuổi. Năm nay,  những mẫu bao đỏ gây chú ý lại đến từ các ngân hàng đầu tư tên tuổi trên thế giới, ngay cả khi đó là những phong bao rỗng, chưa có tiền.

Các ngân hàng thường phát tặng cho khách hàng các tệp bao lì xì đỏ in thếp vàng. Thế nhưng, những bao lì xì này tạo nên một thị trường thứ cấp rất sôi động đối với các nhà sưu tập.

Thiết kế năm nay của ngân hàng Thụy Sĩ UBS Group AG đang có giá cao nhất, được bán với giá hơn 10 HKD, tức gần 30.000 đồng cho mỗi bao lì xì trên trên các trang Facebook Marketplace và Carousell Pte. Mức giá này cao hơn 50% so với Credit Suisse Group AG xếp hạng thứ hai và gần gấp ba lần mức giá của đối thủ địa phương HSBC.

Theo hãng tin Bloomberg, trong 8 mẫu được mọi người tìm kiếm nhiều nhất trên các trang Facebook Marketplace và Carousell, giá mỗi bao lì xì tính bằng HKD như sau:

  • UBS: 10,1
  • Credit Suisse: 6,2
  • Morgan Stanley: 5,9
  • Goldman Sachs: 5,6
  • Deutsche Bank: 4,3
  • HSBC: 4
  • BNP Parbas: 2,53
  • DBS: 1,9

(Tỷ giá ngày 25-1-2022 là: 1 HKD = 2.907 VND)

Bao đỏ lì xì là phong tục truyền thống của nhiều nước châu Á. Các công ty Hong Kong ước tính chi 300 triệu HKD (38,5 triệu USD) hàng năm cho việc in bao lì xì.Với các ngân hàng toàn cầu đang hoạt động tại Hong Kong, một số thiết kế kinh điển như hoa mẫu đơn và cá vàng có thể phải mất nhiều tháng và quá trình phê duyệt cuối cùng mẫu thiết kế bao lì xì thường được trao cho các cấp điều hành cao nhất.

Thông thường, năm nào thì con đó. Mẫu con hổ năm nay của Credit Suisse được chuộng bởi chu kỳ một con giáp thì mất đến 12 năm.

Lì xì điện tử đã khá phổ biến trong thời công nghệ số. Nhưng những phong bao với thiết kế tinh tế vẫn là một phần của thói quen và văn hóa dài nhiều thế kỷ của các dân tộc châu Á. Phong bao và lời chúc ngày Tết là không thể thiếu được.

Kevin Huang, giám đốc điều hành của Carousell Hong Kong, cho biết gần 7.000 mẫu bao lì xì đã được in trong hai tuần đầu tháng 1-2022, gấp đôi con số của năm trước. Các bao lì xì của các ngân hàng UBS, HSBC và DBS được ưa chuộng nhất. Mà điều này lại có vẻ lạ: Trong 8 mẫu được mọi người tìm kiếm nhiều nhất trên các trang Facebook Marketplace và Carousell, có đến 6 mẫu của các ngân hàng châu Âu và châu Á chỉ có hai mẫu của HSBC từ Hong Kong (giá đắt thứ 6) và DBS từ Singapore (giá đứng chót bảng).

Hầu hết người mua trực tuyến tìm mua bao lì xì như vật sưu tầm. Saby Cheng, một người mua và bán trên Carousell, cho biết cô đã thu thập các tệp bao lì xì các ngân hàng trong ít nhất bốn năm. Mặc dù dự đoán giá của các món hàng hiệu sẽ tăng theo thời gian, nhưng cô vẫn giữ lại hầu hết và chỉ bán lại khi quá nhiều.

Ricky Hồ / BSA

Hàng không chú trọng hạng ghế “phổ thông đặc biệt” thời hậu Covid-19