Qủa thật, hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Thafex không phải là nơi mà mục đích bán hàng được đặt lên cao nhất. Bởi thế, người tiêu dùng hay các doanh nghiệp chỉ được mua sản phẩm trong những ngày cuối, khi hội chợ chỉ còn 1 – 2 ngày.

Đa phần các doanh nghiệp đều đến từ nhiều quốc gia khu vực và thế giới, nên việc mang theo hàng hóa đến đây với mục đích bán là điều không khả thi. Nhưng từ đây, các doanh nghiệp có thể có những đơn hàng lớn cho tháng, mùa kinh doanh tiếp theo…

Sau những câu chuyện trao đổi giữa các doanh nghiệp Việt Nam với những đoàn khách quốc tế đến, ai nấy đều cố gắng xin những thông tin của nhau. Có những vị khách, có vẻ như rất kết sản phẩm của doanh nghiệp Việt rồi họ sẽ nói chuyện lâu hơn, thậm chí chụp hình ngay tại gian hàng để làm “bằng chứng” cho lần gặp sau đó…

Bà Hồ Kim Liên, giám đốc công ty nước mắm Khải Hoàn cho biết, vừa qua bà đang làm việc với đối tác ở bang Texas (Mỹ) để đưa nước mắm truyền thống Phú Quốc vào đó.

“Thật tình cờ, đi dự Thaifex nay gặp ngay chủ siêu thị đó đến đúng gian hàng Việt Nam tìm hiểu về nước mắm Phú Quốc. Ông nói rằng, sau hội chợ này về phải xúc tiến xuất hàng ngay”, bà Liên cho biết.

Ngoài ra, bà Liên cho biết thêm rằng, trong những ngày diễn ra Thaifex, nước mắm Khải Hoàn cũng đón tiếp và đặt mối quan hệ làm việc sau này với khoảng 50 đối tác, nhà phân phối trong khu vực châu Á.

Còn ông Phạm Thành Thái, giám đốc công ty TNHH MTV dừa Quốc Thắng, lần đầu tiên tham dự Thafex, ông đã đánh giá đây là một hội chợ mà doanh nghiệp Việt nên đến để học hỏi trong nhiều khía cạnh.

Ông Thái chia sẻ, “Thaifex là cơ hội để nhìn ra thị trường khu vực và quốc tế, trước nay Quốc Thắng chuyên xuất sang Trung Quốc, ngay tại Thaifex, đối tác Trung Quốc của chúng tôi đến đây tìm đối tác, tôi có gặp và kết nối thêm về sản phẩm xoài sấy của công ty”.

Có thể nói, tại Thaifex, các giám đốc, CEO, nhà quản lý, nhà phân phối… khắp nơi đổ về, họ tỏa đi các Hall trong hội chợ để tìm hiểu sản phẩm, xu hướng thị trường, cách làm sản phẩm.

Ông Ngô Đình Dũng, chuyên gia thị trường BSA cho rằng, đi đến những hội chợ này, có thể thấy những sản phẩm thực phẩm hướng đến tính tiện lợi nhiều hơn, mang tính dùng ngay được rất dễ dàng, còn bao bì thu hút người tiêu dùng nhiều hơn.

Ông Dũng cho biết, “Đến các gian hàng của Nhật, họ đẩy mạnh nhiều sản phẩm nông nghiệp thế mạnh như trà xanh, cá, thịt bò kobe, đó chính là những tài nguyên bản địa của quốc gia này”.

Ông Đỗ Thanh Phương, giám đốc công ty TNHH phát triển P&K về trà bồ công anh, sau 2 ngày tham quan hội chợ nhận xét, cách ghi bao bì, mẫu mã, thông tin sản phẩm của doanh nghiệp ở đây có những sự khác biệt với các cơ sở, doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam

“Nếu như muốn hội nhập sân chơi khu vực thì phải chuẩn bị, thay đổi nhiều về bao bì, mẫu mã sản phẩm, bên cạnh đó là những thông tin giới thiệu sản phẩm cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh…”, ông Phương nói.

Các sản phẩm Việt Nam để vươn xa thì phải học hỏi thêm những nước phát triển, như ngay với Thái Lan về nhãn mác, bao bì, như thế mới cạnh tranh được, ông Phương khẳng định.

Một số hình ảnh tại Thaifex 2019

Khách tham quan khu vực gian hàng Việt Nam, nơi đoàn Bến Tre trưng bày
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam đi tìm hiểu sản phẩm thực phẩm tại hội chợ
Khách Hàn Quốc quan tâm đến nước mắm Phú Quốc của Khải Hoàn
Đối tác phân phối từ Mỹ qua và “chốt” luôn sau Thaifex sẽ nhập nước mắm Khải Hoàn
Các doanh nghiệp Bến Tre tiếp xúc và kết nối được với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc
Các doanh nghiệp, cơ sở trong đoàn Đồng Tháp, Bến Tre đi “tìm hiểu” cùng chuyên gia Ngô Đình Dũng
Ông Ngô Đình Dũng, chuyên gia BSA nói về những sản phẩm đặc sản của Đồng Tháp với đối tác quan tâm
T.S Đàm Sao Mai dẫn các doanh nghiệp Việt đi tìm hiểu về thị trường, sản phẩm
Các thành viên công ty Hải Âu tự đi tìm hiểu về một số sản phẩm mà họ quan tâm, về dưa lưới
Nhân viên bán hàng Cỏ May luôn vất vả tư vấn cho khách hàng
Khoai lang nướng Vinamit được khách quốc tế rất thích vì vị thơm ngon, dễ ăn, tốt cho sức khỏe
Máy nướng khoai được đem từ Việt Nam qua
Khoai của Vinamit là giống khoai được trồng theo phương pháp hữu cơ
Gạo Cỏ May được trưng bày theo nhiều cách khác nhau
Nhiều khách hàng từ khu vực Ấn Độ, Thái Lan quan tâm đến khu vực gia vị Việt Nam
Hàng trăm loại gia vị khác nhau được trưng bày tại gian hàng Việt Nam
Đầu bếp khu vực Cooking show liên tục bận rộn
Đầu bếp Trần Ngọc Nghĩa cùng món ăn của mình
Món chả cá Cỏ May
Các doanh nghiệp đi tìm hiểu tại Thaifex khi đến gian hàng Đồng Tháp
Nguyễn Ngọc Diệu, chủ cơ sở mứt dừa Diệu Hương Đồng, Tháp
Sản phẩm Đồng Tháp
Nước mắm Khải Hoàn
Một số gian hàng quốc tế khác
Gian hàng Trung Quốc

Trần Quỳnh (Từ Thái Lan)