Qủa thật, hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Thafex không phải là nơi mà mục đích bán hàng được đặt lên cao nhất. Bởi thế, người tiêu dùng hay các doanh nghiệp chỉ được mua sản phẩm trong những ngày cuối, khi hội chợ chỉ còn 1 – 2 ngày.
Đa phần các doanh nghiệp đều đến từ nhiều quốc gia khu vực và thế giới, nên việc mang theo hàng hóa đến đây với mục đích bán là điều không khả thi. Nhưng từ đây, các doanh nghiệp có thể có những đơn hàng lớn cho tháng, mùa kinh doanh tiếp theo…
Sau những câu chuyện trao đổi giữa các doanh nghiệp Việt Nam với những đoàn khách quốc tế đến, ai nấy đều cố gắng xin những thông tin của nhau. Có những vị khách, có vẻ như rất kết sản phẩm của doanh nghiệp Việt rồi họ sẽ nói chuyện lâu hơn, thậm chí chụp hình ngay tại gian hàng để làm “bằng chứng” cho lần gặp sau đó…
Bà Hồ Kim Liên, giám đốc công ty nước mắm Khải Hoàn cho biết, vừa qua bà đang làm việc với đối tác ở bang Texas (Mỹ) để đưa nước mắm truyền thống Phú Quốc vào đó.
“Thật tình cờ, đi dự Thaifex nay gặp ngay chủ siêu thị đó đến đúng gian hàng Việt Nam tìm hiểu về nước mắm Phú Quốc. Ông nói rằng, sau hội chợ này về phải xúc tiến xuất hàng ngay”, bà Liên cho biết.
Ngoài ra, bà Liên cho biết thêm rằng, trong những ngày diễn ra Thaifex, nước mắm Khải Hoàn cũng đón tiếp và đặt mối quan hệ làm việc sau này với khoảng 50 đối tác, nhà phân phối trong khu vực châu Á.
Còn ông Phạm Thành Thái, giám đốc công ty TNHH MTV dừa Quốc Thắng, lần đầu tiên tham dự Thafex, ông đã đánh giá đây là một hội chợ mà doanh nghiệp Việt nên đến để học hỏi trong nhiều khía cạnh.
Ông Thái chia sẻ, “Thaifex là cơ hội để nhìn ra thị trường khu vực và quốc tế, trước nay Quốc Thắng chuyên xuất sang Trung Quốc, ngay tại Thaifex, đối tác Trung Quốc của chúng tôi đến đây tìm đối tác, tôi có gặp và kết nối thêm về sản phẩm xoài sấy của công ty”.
Có thể nói, tại Thaifex, các giám đốc, CEO, nhà quản lý, nhà phân phối… khắp nơi đổ về, họ tỏa đi các Hall trong hội chợ để tìm hiểu sản phẩm, xu hướng thị trường, cách làm sản phẩm.
Ông Ngô Đình Dũng, chuyên gia thị trường BSA cho rằng, đi đến những hội chợ này, có thể thấy những sản phẩm thực phẩm hướng đến tính tiện lợi nhiều hơn, mang tính dùng ngay được rất dễ dàng, còn bao bì thu hút người tiêu dùng nhiều hơn.
Ông Dũng cho biết, “Đến các gian hàng của Nhật, họ đẩy mạnh nhiều sản phẩm nông nghiệp thế mạnh như trà xanh, cá, thịt bò kobe, đó chính là những tài nguyên bản địa của quốc gia này”.
Ông Đỗ Thanh Phương, giám đốc công ty TNHH phát triển P&K về trà bồ công anh, sau 2 ngày tham quan hội chợ nhận xét, cách ghi bao bì, mẫu mã, thông tin sản phẩm của doanh nghiệp ở đây có những sự khác biệt với các cơ sở, doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam
“Nếu như muốn hội nhập sân chơi khu vực thì phải chuẩn bị, thay đổi nhiều về bao bì, mẫu mã sản phẩm, bên cạnh đó là những thông tin giới thiệu sản phẩm cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh…”, ông Phương nói.
Các sản phẩm Việt Nam để vươn xa thì phải học hỏi thêm những nước phát triển, như ngay với Thái Lan về nhãn mác, bao bì, như thế mới cạnh tranh được, ông Phương khẳng định.
Một số hình ảnh tại Thaifex 2019

























Trần Quỳnh (Từ Thái Lan)