Sau hai năm trì hoãn và bấp bênh, chợ cá Toyosu ở Tokyo cuối cùng đã khai trương vào ngày 11/10 vào lúc nửa đêm.

Toyosu thay thế cho chợ nổi tiếng không thua chợ Bến Thành của Sài Gòn, chợ Tsukiji, một điểm đến du lịch lừng danh đã đóng cửa hôm 6/10 sau 83 năm hoạt động.

Chợ Toyosu mới rộng 407.000m2 – lớn hơn chợ Tsukiji 1,8 lần, là chợ cá và hải sản lớn nhất thế giới. Việc di dời từ Tsukiji mất đúng bốn ngày, một thành tích đáng ghi nhận với một chợ cũ có hơn 600 nhà buôn hải sản và rau củ.

Với sự chuyển dời này, Toyosu thừa hưởng một trong những hoạt động kinh doanh cá béo bở nhất thế giới, trị giá lên đến 3,8 tỷ USD mỗi năm. Phục vụ cho các nhà bếp của thủ đô Nhật Bản và hơn thế nữa, chợ giao dịch hơn 2.800 tấn cá và rau củ mỗi ngày, trị giá 2 tỷ yen (17,8 triệu USD).

Con cá có giá nhất vào ngày khai trương là một con ngừ đại dương vây xanh nặng 214kg từ hạt Aomori, bán đấu giá đến 4,28 triệu yen (38.000USD). “Hôm nay là một khởi đầu mới mẻ đối với chúng tôi,” Hiromi Amino, CEO một hãng buôn lớn ở chợ Toyosu, nói.

“Chúng tôi sẽ cùng nhau phát triển chợ này và giành được sự tin cậy của khách hàng. Và nói cho cùng, chúng tôi muốn xây dựng thương hiệu Toyosu vượt xa Tsukiji cho thế kỷ tới.

Hai năm tranh cãi

Việc di dời đến chợ mới Toyosu đã gây tranh cãi. Ban đầu chợ mới dự định mở cửa vào năm 2016, nhưng bị trễ vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có những lo lắng về đất đai bị ô nhiễm.

Nơi chợ được xây dựng từng là một nhà máy sản xuất khí đốt, và đất bên dưới đã hấp thụ hóa chất từ nhà máy này. Sau một chiến dịch làm sạch đất, các chuyên gia tuyên bố khu vực đã an toàn để sử dụng trong mùa hè qua.

Nhưng vẫn còn nhiều người phản đối việc di dời dẫn đến các cuộc biểu tình và kiện tụng nhằm ngăn chặn việc di dời.

Cá ngừ bày trước một tiệm môi giới ở chợ cá mới Toyosu. Ảnh: TL

Một thương hiệu mới cho Tokyo

Hiện nay việc di dời đã diễn ra, chính quyền Tokyo hy vọng Toyosu cũng trở thành một điểm đến cho du khách muốn tìm hiểu về sự phong phú ẩm thực của Tokyo.

“Hôm nay chúng tôi bắt đầu xây dựng một thương hiệu mới – Toyosu,” thị trưởng Tokyo Yuriko Koike nói trong một bài diễn văn đọc trước báo chí và các thương gia tại ngôi chợ mới.

“Sức mạnh và lực đẩy của thương hiệu Tsukiji được xây dựng trong 83 năm. Hãy bằng đầu bằng một tấm bảng sạch để từng bước tạo thành. Tôi chắc chắn rằng công việc và sự đóng góp của quý vị sẽ phát triển chợ Toyosu như là một chợ trung tâm của Tokyo.

“Môi trường chợ đã thay đổi từ địa điểm mở cũ sang một môi trường đóng và được kiểm soát mới. Chúng ta muốn quảng bá chợ này như là tiêu chuẩn toàn cầu.

Cá ngừ đông lạnh trưng bày trong cuộc đấu giá đầu tiên ở chợ cá mới Toyosu. Ảnh: TL

Tham quan Toyosu

Đối với du khách đến Tokyo có ý thích trải nghiệm chợ Toyosu mới, ga tàu điện gần nhất là Ga Shijo-mae nằm ở Tuyến Yurikamome (ga hiện nay nối trực tiếp với chợ, nên d0ừng sợ bị lạc).

Nó chỉ cách Ga Toyosu có hai trạm dừng. Ga Toyosu còn có thể đến bằng Tuyến Yurakucho. Chợ là điểm thu hút gần ga này, mặc dù Toyosu có nhiều nhà hàng và trung tâm mua sắm đáng đến, trong khi Tuyến Yurikamonme dẫn đến Odaiba, một hòn đảo nhân tạo trong Vịnh Tokyo.

Đối với những ai muốn đến chợ Toyosu trước bình minh, hãy tìm một khách sạn ở Toyosu hoặc Odaiba. Vào chợ Toyosu miễn phí đối với mọi du khách, với những người hy vọng thấy nơi đây với bầu không khí sống động nhất, nên đến trước 8g sáng.

Cuộc bán đấu giá cá ngừ sáng sớm  bắt đầu lúc 4g30 mỗi ngày. Nhưng không giống như chợ Tsujiki, đấu giá ở chợ Toyosu được tổ chức tách biệt với công chúng. Cá ngừ tươi và đông lạnh được đấu giá trên mặt đất, trong khi du khách và người xem chỉ được phép nhìn từ một sàn xem trên tầng hai.

Trong khi ở Tsujiki bạn phải có một vé đặt chỗ, mọi việc bạn phải làm hiện nay là đến xem và xí một chỗ tốt. Mọi chọn lựa ăn uống đều nằm trong cấu trúc hiện nay, với khoảng 40 quầy thức ăn – hầu hết được chuyển từ Tsukiji sang.

Ngoài ra, du khách cũng có thể đi lên mái có thảm cỏ để chiêm ngưỡng các cảnh quan của thành phố. Các nhà tổ chức cũng tính đến việc di dời thần điện nổi tiếng ở Tsujiki đến đây.

Trần Bích