Đi hội chợ là đi học, tìm tòi cái mới và tìm cách bán hàng. Tiến sỹ Đàm Sao Mai (áo sọc đỏ) tham dự Thaifex 2019 cùng với các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Trần Quỳnh

Chuẩn bị lên đường thì một tin vui nho nhỏ bay tới, dù nhỏ thôi cũng là vui: Công ty gia vị Trí Việt Phát vừa bán được một container đi Mỹ, sau khi một anh Việt Kiều đến xem hàng tại Lễ Hội Gia Vị vừa qua.

Một số đơn hàng của các doanh nghiệp khác đang thảo luận, nếu bay được sẽ góp thêm nhiều tin vui nho nhỏ nữa. Cũng goi là tin vui mở hàng khi gian hàng VIETNAM với biểu tượng “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao-Chuẩn Hội Nhập” sắp mở ra ở Thaifex.

Gian nhà chung “Hàng Việt Nam – Chuẩn hội nhập” trong ngày khai mạc Thaifex 2022 sáng 24-5. Ảnh: Trần Quỳnh

Hào hứng với study tour

Những chuyến đi hội chợ Thaifex luôn mang đến hồi hộp lý thú mà cũng căng thẳng cho ban tổ chức đoàn, vì luôn có 2 tuyến hoạt động song song: (1) Tranh thủ tối đa các cuộc gặp tại hội chợ để chào hàng hiệu quả nhất, bên cạnh đó là (2) Một chương trình study tour dày đặc (vì có quá nhiều thứ để học, để đi thăm và xem): thăm chợ đầu mối, thăm các farm, thăm nhà máy.

Cũng là lần đầu, đoàn có hai cuộc gặp quan trọng: gặp gỡ Đại sứ Việt Nam và Thương vụ Việt Nam ở Thái, đại diện lãnh đạo Bộ Nông Nghiệp để trao đổi, tìm hiểu về tình hình và cùng bàn các giải pháp đẩy mạnh thương mại, đầu tư ở Thái cũng như học hỏi các bài học kinh nghiệm trong kinh doanh, xuất khẩu. Chuyến đến thăm nhà máy chế biến thực phẩm của CP Thái, công ty chu đáo chọn giúp một người phiên dịch tiếng Thái thay vì tiếng Anh và còn sẵn sàng nghe giới thiệu về các sản phẩm của đoàn VN để đưa vào hệ thống phân phối của họ (chuỗi Cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và các đại siêu thị trong hệ thống CP).

Tiến sĩ Philip Zerrillo, chuyên gia về phân phối, có bài trình bày với đoàn về “Các vấn đề an ninh của chuỗi thực phẩm tương lai và ảnh hưởng đến tiềm năng kinh tế khu vực”. Bên cạnh đó là cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo và các hội viên của Hiệp hội chế biến thực phẩm Thái Lan hứa hẹn nhiều thông tin bổ ích và lý thú.

Ba chuyên gia về tiêu chuẩn, thị trường thực phẩm và đóng gói bao bì sẽ đồng hành với doanh nghiệp trong đoàn để hướng dẫn phân tích khi đi thăm các gian hàng trong hội chợ. Đây thực sự là cách học hiểu về thị trường thế giới qua thực tế rất có ích. Năm nay cũng có điều lý thú nữa là nhiều doanh nghiệp, qua thông báo về đoàn trên trang web chung của hội chợ đã đăng ký trước các cuộc viếng thăm. Nghe vui quá mà cũng… hơi mệt vì sắp xếp thời gian căng thẳng lắm.

Sao là vui? Là hông vui?

Đi bán hàng quốc tế mà cũng phải đi học – học nhiều nữa. Nên đi hội chợ với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, nhiều doanh nghiệp rất chờ đợi, quyết tâm tham gia cho bằng được. Mà cũng có doanh nghiệp nói: “Sao đi hội chợ mà hổng thấy tiết mục đi du lịch, toàn làm không, mệt quá, hổng vui”.

Đành vậy, bạn muốn đi hội chợ để tranh thủ đi du lịch là những chuyến đi hội chợ miễn phí, đã xưa rồi.

Bây giờ, doanh nghiệp đi hội chợ, doanh nghiệp tính từng đồng, bạn ơi. Còn đưa ra yêu cầu đến thăm chỗ này, đi học chỗ kia để học được nhiều và bán hàng được nhiều, họ mới vui.

Vũ Kim Hạnh

“Đọ trend, bắt nhịp” ở Thaifex 2022