Việc đầu tư 1 tỉ USD trong 5 năm cho một công ty khởi nghiệp trí khôn nhân tạo là một nỗ lực phát triển công nghệ xe tự lái của Ford, một trong những hãng sản xuất xe lâu đời nhất nước Mỹ.
Ford đã đặt món cược tỉ đô rằng sẽ có ngày một chiếc xe con không còn là điều cần thiết trong lối sống Mỹ nữa, đấy là một nỗ lực lớn để Ford nhảy vào nghiên cứu xe tự lái.
Công ty khởi nghiệp Argo Al do 2 cựu lãnh đạo mảng xe tự lái của Google và Uber lập hồi tháng 12/2016, tập trung vào mảng trí khôn nhân tạo và người máy, sẽ giúp Ford phát triển công nghệ “hệ thống tài xế ảo”. Argo AI sẽ phát triển công nghệ này cho riêng Ford trước tiên, rồi mới tính chuyện bán cho các hãng xe khác.
Công ty đặt trụ sở ở thành phố ở Pittsburgh, nơi được gọi là “ổ” nghiên cứu-phát triển robot và xe tự lái. Argo Al sẽ hoạt động như một nhánh của Ford và hãng xe là cổ đông chính. Nhưng công ty sẽ hoạt động gần như độc lập và sẽ dùng cổ phần của mình để “dụ” dân nghề của những công ty khác về làm.
Mục đích Ford đầu tư “khủng” cho Argo Al là để có kiểu xe hoàn toàn tự lái từ năm 2021, một tham vọng lớn của hãng xe 100 tuổi này. Mark Fields Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Ford tái khẳng định mục tiêu mà Ford đã đặt ra hồi năm ngoái: đến năm 2021, hãng có thể sản xuất xe tự lái tham gia dịch vụ “đi chung xe”.
Cú đầu tư tỉ đô cũng là cách để Ford khai thác tài năng ở Thung lũng Silicon và dẫn đầu ở một lĩnh vực đầy cạnh tranh, với các tên tuổi như General Motors (G.M), Chrysler, Uber và Google đều đang chạy đua để chuyển xe tự lái thành dòng xe chính thống.
Cuộc đầu tư này xảy ra vào lúc Ford không chỉ sản xuất xe con, mà còn cung cấp các “dịch vụ đi lại” cho phép người ta di chuyển mà chẳng cần làm chủ một chiếc 4 bánh. Ford đánh giá “dịch vụ đi lại” có lãi hơn kiểu sản xuất và bán xe truyền thống. Lãnh đạo hãng nói “dịch vụ đi lại” hiện có thể giúp đạt khoản lãi 20%, so với khoản lãi 8% có từ sản xuất xe con.
Tô Mỹ