Nhiều doanh nghiệp ứng viên đặt câu hỏi thắc mắc về chương trình điều tra HVNCLC năm nay (Ảnh: AT)

Cuối tuần qua, tại trụ sở Hội DNHVNCLC, gần 20 trong số các doanh nghiệp ứng viên đã có buổi trao đổi, tìm hiểu về quy trình, thủ tục, phương pháp điều tra, khảo sát, cấp chứng nhận danh hiệu HVNCLC năm 2020.

Nhiều câu hỏi được đưa ra tại buổi gặp gỡ như, điều tra ở đâu, khu vực nào, hay chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập cho ngành thực phẩm và phi thực phẩm là như nào, làm sao để tham gia các hoạt động xúc tiến của Hội như hội chợ HVNCLC…?

Trước khi chia sẻ thông tia, giải đáp thắc mắc, trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp, bà Hồ Đức Minh, Chánh văn phòng Hội DN HVNCLC, khẳng định: Ngay từ khi phỏng vấn viên đi tiếp xúc người tiêu dùng, điều tra khắp các tỉnh thành trên cả nước, cho tới lúc tên doanh nghiệp được ngươì tiêu dùng bình chọn, được trao danh hiệu… thì doanh nghiệp không phải đóng bất kỳ chi phí nào.

“Nếu doanh nghiệp được “chào” đóng một số tiền để được công nhận danh hiệu HVNCLC thì doanh nghiệp nên cảnh giác và báo về ngay cho Hội, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật. Hàng năm tới thời điểm này luôn có những đơn vị mạo danh thu tiền của doanh nghiệp”, bà Đức Minh cho hay.

Cuộc điều tra, bình chọn nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC từ năm 1996 đến nay, qua thời gian, đã có những thay đổi phù hợp với tình hình thực tế.

Năm 2020, dự kiến số phiếu doanh nghiệp phải đạt là 2% trên 18.000 phiếu khảo sát ở 12 tỉnh, thành, trong đó có những vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.

Sau khi đạt đủ tỉ lệ phiếu bình chọn, doanh nghiệp phải làm hồ sơ minh bạch thông tin theo quy định, và cuối cùng là thể hiện tính pháp lý, như chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp…

Theo đại diện của Hội DN HVNCLC, để người người tiêu dùng bình chọn, thường doanh nghiệp phải có sản phẩm chất lượng, đúng chuẩn, có mạng lưới phân phối rộng, chăm sóc khách hàng thường xuyên, truyền thông tiếp thị hiệu quả….

Muốn vậy, sản phẩm của doanh nghiệp phải có ở siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi… để người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận. Trade marketing là khâu tiếp thị tại điểm bán cần tăng cường và chăm chút ví đó là một trong những cách làm hiệu quả mà các các doanh nghiệp lớn đang áp dụng. Điều này nếu làm tốt sẽ ghi được dấu ấn cho người tiêu dùng đối với sản phẩm, doanh nghiệp, thương hiệu…

Năm nay, Hội DN HVNCLC vẫn tiếp tục thực hiện khảo sát online trên một số phiếu nhất định. Và dự kiến, trong cuối tháng 1/2020, Hội DN HVNCLC sẽ công bố danh sách sợ bộ những doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC năm 2020.

Có doanh nghiệp đặc câu hỏi năm trước sản phẩm của mình đạt HVNCLC nhưng năm sau không đạt, tại sao như vậy?. Theo giải thích của bà Minh, trường hợp này là do sản phẩm của doanh nghiệp nằm trong nhóm ngành có nhiều sự cạnh tranh, thay đổi. Ngược lại, cũng có những doanh nghiệp có những thị trường ngách riêng, có phân khúc người tiêu dùng riêng nên họ vẫn được người tiêu dùng bình chọn trong nhiều năm liền…

Tại sự kiện, bà Hồ Đức Minh cũng giới thiệu về chứng nhận nhãn hiệu HVNCLC – Chuẩn hội nhập cho ngành thực phẩm và phi thực phẩm. Đây là một chương trình mới, song song với chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn, với chứng nhận có xét tới các yếu tố có tính hóa học, lý học…

Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập là bộ tiêu chuẩn mới của Hội DN HVNCLC, được xây dựng dựa trên sự kế thừa các quy định, thực hành hiện có tại Việt Nam, được diễn giải và đảm bảo giám sát quá trình áp dụng tuân thủ các quy định về công nhận, chứng nhận quốc tế có liên quan.

HVNCLC – Chuẩn hội nhập: sản phẩm được đánh giá dựa trên các yêu cầu về mặt kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế của các tổ chức như Foodplus GmbH (Global GAP), FDA (Hoa Kỳ), BRC (Anh), IFS… nhằm đảm bảo quy trình sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm luôn được phù hợp.

Hội luôn duy trì sự tín nhiệm của thị trường đối với Bộ tiêu chí bằng cách thiết lập quan hệ với các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế như FoodPlus GmbH, NOAA Fisheries, GFSI, GMP+ International,…

Hội DN HVNCLC sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc truyền thông cho doanh nghiệp trong quá trình truyền thông thương hiệu, sản phẩm của mình đến người tiêu dùng.

Trần Quỳnh