Các thiết bị thông minh dựa trên Internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo được Hitachi lắp đặt ở trang trại trồng chuối Bartle Frere Bananas ở Queensland.

Hitachi sẽ giúp trang trại chuối Bartle Frere Bananas ở đông bắc bang Queensland chuyển đổi kỹ thuật số toàn bộ các hoạt động của trang trại này: từ sản xuất đến phân phối, sử dụng các công nghệ tiên tiến như Internet vạn vật(IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện hiệu quả và năng suất của các công đoạn từ cánh đồng đến tận siêu thị. Đây là bước chuyển mình mới của tập đoàn đa ngành hơn trăm tuổi ở Nhật Bản.

Minh bạch dữ liệu cho nông nghiệp bền vững

Hitachi Vantara, hãng con về công nghệ thông tin của tập đoàn tại Mỹ, sẽ đảm trách quá trình chuyển đổi này với các giải pháp công nghệ số được gọi là “trang trại thông minh”.

Gavin Devaney, chủ sở hữu và giám đốc điều hành của trang trại, cho biết canh tác bền vững đòi hỏi mức độ minh bạch của dữ liệu và thông tin sâu sát, toàn cảnh để có thể ra quyết định nhanh chóng.

Là cường quốc công nghệ, Nhật Bản đã đặt tầm nhìn vào thị trường công nghệ nông nghiệp thế giới. Với dân số toàn cầu đang gia tăng, đặc biệt ở các nước đang phát triển, nhu cầu về thực phẩm sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, đòi hỏi con người phải thay đổi, hình thành nền nông nghiệp sử dụng nhiều loại công nghệ mới và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số đang trở thành một mệnh lệnh chiến lược đối với các nhà sản xuất thực phẩm, vì học máy (machine learning), tự động hóa và các công nghệ mới nổi khác đang thay đổi nền tảng hay gốc rễ hoạt động kinh doanh trong hầu hết các ngành công nghiệp.

Trang trại sẽ sử dụng AI để phân tích dữ liệu được thu thập bởi các trạm theo dõi thời tiết và cảm biến độ ẩm của đất để kiểm soát mức độ tưới, theo từng khu vực. Hệ thống được thiết kế để giúp xác định thời điểm cung cấp nước và lượng nước vừa đủ cho cây trồng. Hitachi đặt mục tiêu là tạo ra hệ thống tưới tiêu hoàn toàn tự động dựa trên AI trong tương lai.

Việc bón phân cho cây trồng được kiểm soát bằng công nghệ IoT. Các cảm biến sử dụng năng lượng mặt trời được lắp đặt trên máy bơm thoát nước sẽ giám sát lượng phân bón thải ra sông. Mục tiêu là giảm thiểu lượng phân bón dư thừa ngấm xuống nước ngoài và rửa trôi ra sông, hạn chế tác động đến môi trường do canh tác của trang trại. Hitachi Vantara cũng lắp đặt hệ thống dự báo thời điểm các buồng chuối sẵn sàng để thu hoạch.

Hệ thống theo dõi chuỗi cung ứng sử dụng thẻ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) gắn vào cây chuối và pallet sẽ theo dõi trái cây từ nông trại đến chợ hay siêu thị. Các thẻ này có thể lưu trữ một loạt thông tin và sử dụng sóng vô tuyến để truyền dữ liệu. Một thiết bị theo dõi có gắn hệ thống định vị toàn cầu GPS và cảm biến nhiệt độ sẽ giúp các buống chuối luôn ở điều kiện tối ưu trong quá trình vận chuyển.

Tiến vào nông nghiệp thông minh

Theo Viện Nghiên cứu Chính sách của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, sản lượng lúa mì trung bình trên toàn cầu đã vượt mức tiêu thụ trung bình 800 triệu tấn từ năm 2017 đến năm 2019. Nhưng viện này dự đoán sẽ thiếu hụt 700.000 tấn vào năm 2030.

Triển vọng ảm đạm đó làm nổi bật tiềm năng thị trường cho các giải pháp nông nghiệp thông minh dựa trên chuyển đổi số. Thị trường công nghệ nông nghiệp toàn cầu được dự báo sẽ trị giá 41,1 tỷ USD vào năm 2027, tăng 450% so với năm 2019, theo hãng nghiên cứu thị trường Global Information.

Các công ty khởi nghiệp đang “đổ bộ” vào thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn này. Năm ngoái, các startup khởi nghiệp về thực phẩm và nông nghiệp đã nhận được tổng cộng 30,5 tỷ USD đầu tư – theo quỹ đầu tư mạo hiểm AgFunder.

Hitachi thành lập năm 1910 với sản phẩm đầu tiên là động cơ điện không đồng bộ được sản xuất cho các mỏ khai thác đồng. Chiến tranh Thế giới thứ hai đã phá hủy nhiều nhà xưởng của Hitachi tại Nhật Bản, nhưng tập đoàn vẫn vươn lên và lên sàn chứng khoán năm 1949. Câu chuyện của Hitachi là sự hồi phục thần kỳ và phát triển mạnh mẽ của Nhật Bản sau chiến tranh. Tập đoàn mở chi nhánh ở Mỹ và châu Âu, mở xưởng sản xuất nhượng quyền tại Liên Xô cũ. Hitachi đã từ bỏ sản xuất các sản phẩm từng là biểu tượng và nguồn lợi nhuận khổng lồ của hãng như máy lạnh và TV. Đến năm 2020, địa hạt kinh doanh của Hitachi trải rộng từ IT, AI, IoT, dữ liệu lớn, xe điện và cơ sở hạ tầng.

Các giải pháp công nghệ nông nghiệp thông minh là một bước ngoặt mới của tập đoàn đa ngành trên trăm tuổi này. Nikkei Asia nói Hitachi đang tìm cách tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp các dịch vụ nền tảng IoT Lumada với mục đích biến dữ liệu thành thông tin chi tiết để thúc đẩy đổi mới công nghệ số. Hãng cung cấp các dịch vụ dựa trên Lumada, bao gồm phân tích dữ liệu bằng cách sử dụng AI và các công nghệ số tiên tiến khác.

Hitachi có kế hoạch cung cấp dịch vụ Lumada cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp. Doanh thu của các dịch vụ này dự kiến ​​đạt 1.580 tỷ yen (14 tỷ USD) trong năm tài chính 2021, tăng 42% so với năm trước.

Ricky Hồ / BSA 

Châu Á phân vân trước loại bao bì thực phẩm có thể ăn được