Bắt đầu từ tháng 11 này, các doanh nghiệp Hokkaido sẽ xuất khẩu khoai lang sang Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei Asia

Với vị ngọt và bùi đặc trưng, khoai lang là món ngon trong mùa thu ở tỉnh Hokkaido. Khoai lang Nhật được các nước Đông Nam Á ưa chuộng bởi người tiêu dùng tin đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đây cũng là cơ hội kinh doanh cho các nhà xuất khẩu Hokkaido và mục tiêu ban đầu cũng khá khiêm tốn: khoảng 100 tấn mỗi năm.

Theo Nikkei Asia, sự phổ biến của khoai lang Nhật có phần đóng góp không nhỏ của Thái Lan – nơi xuất khẩu cây trồng của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi từ mức năm 2021 lên hơn 3.700 tấn vào năm 2024.

Một khảo sát của Trung tâm Xúc tiến hải ngoại sản phẩm thực phẩm Nhật Bản cho thấy khoai lang Nhật thường được sử dụng như một nguyên liệu trong các món ăn nhẹ và cà ri. Một loại được gọi là “beniharuka” đặc biệt phổ biến vì hương vị ngọt ngào như mật ong.

Nhận thức về sức khỏe được nâng cao cũng thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng đối với khoai lang Nhật Bản ở Malaysia và Đài Loan.

Tỉnh Kagoshima ở miền nam Nhật Bản có truyền thống là một trong những nơi sản xuất khoai lang hàng đầu trong nước. Nhưng để tránh các vấn đề tiềm ẩn về nguồn cung, các nhà nhập khẩu ở Thái Lan và các nơi khác hiện đang tìm cách thu mua từ các khu vực khác, bao gồm cả Hokkaido.

Tháng 11 là mùa thu hoạch cao điểm của khoai lang ở Hokkaido và cũng là lúc các chuyến hàng thường bắt đầu. Mùa thu hoạch và vận chuyển ở các tỉnh khác là từ tháng 9 đến tháng 11 và từ tháng 1 đến tháng 2. Vì vậy, khoai lang Hokkaido có thể được bán trong suốt thời gian mà nguồn cung nơi khác thấp.

Tomakomai Futo, một nhà điều hành cảng ở Tomakomai trên Hokkaido, đã khai trương cơ sở xử lý khoai lang từ hôm 1-11. Cơ sở này có dây chuyền làm việc đầy đủ từ rửa đến phân loại, có khả năng xử lý tới 6 tấn mỗi ngày. Cơ sở này thu gom khoai lang từ 13 hợp tác xã nông nghiệp và những nơi khác trên khắp Hokkaido, với sản lượng dự kiến ​​vào tháng 11 là 100 tấn.

Khoai lang được bảo quản trong khoảng hai tuần trước khi vận chuyển để làm mờ các vết trầy xước và bầm tím phát sinh trong thời gian thu hoạch. Cơ sở này đã bắt đầu xuất khẩu sang Hồng Kông, Singapore và Thái Lan, cũng như các thị trường trong nước.

Trong những năm gần đây, khí hậu của Hokkaido đã trở nên phù hợp hơn để trồng khoai lang và số lượng nông dân sản xuất loại cây này ngày càng tăng. Một số trang trại trên đảo đang kết hợp khoai lang vào luân canh cây trồng, trong đó các sản phẩm khác nhau được trồng trên cùng một vùng đất nông nghiệp trong suốt cả năm.

Với địa hình dân cư thưa thớt, Hokkaido tự hào có nhiều diện tích canh tác tiềm năng hơn các tỉnh khác. Các cơ sở như Tomakomai Futo có thể quản lý phân loại và vận chuyển hiệu quả được coi là quan trọng để duy trì mức sản xuất cao.

Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp đã chỉ định khoai lang – bao gồm cả các sản phẩm chế biến – là mặt hàng xuất khẩu ưu tiên, đặt mục tiêu xuất khẩu 2,8 tỷ yen (20,2 triệu USD) vào năm 2025. Xuất khẩu năm 2021, chủ yếu sang Hồng Kông và Thái Lan , được định giá khoảng 2,3 tỷ yen, gần gấp ba lần so với con số 5 năm trước đó.

Hầu hết khoai lang xuất khẩu được sản xuất ở đảo chính phía nam Kyushu, bao gồm Kagoshima, cũng như các tỉnh Chiba và Ibaraki. Bốn tỉnh này chiếm hơn 70% tổng diện tích trồng khoai lang của cả nước.

Diện tích sản xuất khoai lang ở Hokkaido vào năm 2020 là 25 ha, bị lấn át bởi tỉnh Kagoshima với 10.900 ha. Nhưng trong khi xuất khẩu của Hokkaido hiện gần bằng không, thì Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp Hokuren có trụ sở tại Hokkaido đang dự kiến ​​xuất khẩu 90 tấn mỗi năm.

Hầu hết các giống khoai lang được trồng ở Hokkaido đều giống với các loại phổ biến được trồng ở các khu vực khác. Vào tháng 1-2022, Tổ chức Nghiên cứu Lương thực và Nông nghiệp Quốc gia thông báo rằng họ đã phát triển một giống mới có tên “yukikomachi”, có thể phát triển ngay cả ở vùng khí hậu lạnh. Giống khoai mới có “thịt” mịn và ít chất xơ nên thích hợp để làm món tempura và đồ ngọt. Giống mới có cơ hội trong việc mở rộng xuất khẩu ra nước ngoài.

Ricky Hồ / BSA