Hàng ngàn sản phẩm gia vị Việt đã sẵn sàng phục vụ khách tham quan mua sắm tại Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt. Ảnh: Anh Tuấn.
Lễ hội diễn ra trong 4 ngày, từ 28/4 đến 1/5 với hơn 1.000 loại – sản phẩm gia vị Việt Nam, từ miền hạ – ĐBSCL đến vùng cao Tây Bắc, thông qua 50 gian trưng bày của các doanh nghiệp chuyên về gia vị.
Lễ hội được tổ chức tại khu hoạt động cộng đồng của toà nhà 81 tầng Landmark 81 (Vinhome Central Park, số 722 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP.HCM) nhằm tôn vinh gia vị Việt khắp mọi miền đất nước.

Lễ hội mở cửa cho khách tham quan từ 9g sáng nay 28/4. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào 18g30 cùng ngày!

Chương trình còn cập nhật bản đồ gia vị Việt, giúp các bạn trẻ, các nhà doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu tiếp cận thông tin mới nhất về gia vị Việt. Đặc biệt chú trọng giới thiệu các loại gia vị được cấp chỉ dẫn địa lý và OCOP để quảng bá, tăng sức hút. Nhiều chương trình đồng hành sẽ diễn ra xuyên suốt lễ hội như: Giao lưu với chuyên gia ẩm thực, đầu bếp, đại sứ hàng Việt; 8 chương trình Cooking show với những đầu bếp nổi tiếng; Giao lưu với 3 “truyền nhân” xuất sắc của các công ty nước mắm truyền thống; Tọa đàm – giao lưu các nhà sản xuất, nhà nghiên cứu, các chef chuyên nghiệp trong và ngoài nước; Trưng bày các loại cây gia vị “độc đáo và lạ mắt” như cây muối, ngọc ngũ sắc, cây mì chính…
Bà Vũ Kim Hạnh – chủ tịch Hội DN HVNCLC, trưởng BTC lễ hội chia sẻ: Lễ hội diễn ra trong 4 ngày, đi kèm cùng con số 4 là các mục tiêu của chương trình. Ai cũng có tình cảm gắn bó với gia vị Việt. Chúng ta tưởng tượng nếu mua một gói mì ăn liền nhưng dây chuyền bị lỗi, không có gói gia vị thì không biết làm sao để thưởng thức gói mì này? Trên mâm cơm của mỗi gia đình người Việt Nam, đôi khi có đến 5 món từ canh, xào, luộc, hấp và cả món mặn và có 5 món nước chấm trên bàn ăn. Nếu chấm không đúng loại thì ăn không thấy ngon.
Tại buổi họp báo ngày 22/4, bà Vũ Kim Hạnh đã kể lại câu chuyện về một người bạn nước ngoài, có 5 năm làm việc ở Việt Nam chuyên tổ chức hội chợ quốc tế. Khi chia tay, người bạn này nói rằng, điều mà ông tiếc nhất là suốt thời gian dài sống ở Việt Nam, ông không tổ chức được cuộc hội tụ của tất cả gia vị ở ba miền của Việt Nam. Ông đã đi khắp thế giới và chưa thấy ở đâu như Việt Nam có sự phong phú về gia vị và mang lại cho ông nhiều cảm xúc. Vì thế, bà Vũ Kim Hạnh có niềm ao ước thực hiện các hoạt động xúc tiến cho ngành gia vị Việt Nam đạt đến giá trị gia tăng cao nhất có thể, đi vào thị trường thế giới với rất nhiều hình thức, kể cả lên sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba…. Hôm nay, Hội DN HVNCLC mạnh dạn đưa ra chủ đề “Kinh tế gia vị”, tức là gia vị rồi sẽ phải trở thành một ngành kinh tế lớn của Việt Nam.
Tiếp câu chuyện, chủ tịch Hội DN HVNCLC chia sẻ thêm một thông tin là trong series phim tài liệu về nước mắm do Trung tâm BSA thực hiện, phát sóng trên THVL1, có một người đàn ông Nhật là chủ tịch Hội ẩm thực Việt Nhật, từng học thạc sĩ và tiến sĩ ở Mỹ. Ông qua Việt Nam, đã tổ chức đoàn đi xe gắn máy cùng cộng sự khám phá ẩm thực Việt Nam. Cuối cùng ông chọn nước mắm là một gia vị tiêu biểu. Hiện ông nhận lời làm CEO cho một doanh nghiệp nước mắm truyền thống của Việt Nam. Điều này cho thấy rằng, câu chuyện về nước mắm cũng thật thú vị – nhưng gia vị của Việt Nam thì phong phú hơn rất nhiều.
“Mục tiêu đầu tiên của lễ hội Tinh hoa gia vị Việt là cập nhật thông tin bản đồ gia vị Việt.Thứ hai là khám phá ra các loại gia vị mới, không chỉ từ thiên nhiên mà còn từ nỗ lực của con người, với những công nghệ mới, cách chế biến mới cho gia vị. Thứ ba, lễ hội tìm cách đem lại giá trị gia tăng, tăng phần đóng góp của gia vị vào nền kinh tế nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Và cuối cùng, nằm trong nhiệm vụ của Hội DN HVNCLC, Trung tâm BSA  làm nhiệm vụ xúc tiến thương mại cho gia vị. Tức là làm sao cho những người trẻ với niềm đam mê gia vị sẽ gặp được những người làm lâu năm trong ngành gia vị và các tổ chức xúc tiến thương mại để kết nối và tăng cường cơ hội kinh doanh cho ngành gia vị” – bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.
Bà Vũ Kim Anh – PGĐ Trung tâm BSA, phó ban tổ chức lễ hội: Ý tưởng làm lễ hội gia vị Việt có từ năm 2019, khi đó Hội DN HVNCLC, Trung tâm BSA tổ chức lễ hội “Tinh hoa gia vị Việt” trong khuôn khổ hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại TP.HCM cũng vào dịp 30/4. Khi đó có rất nhiều người tò mò đến hỏi mà quả thực BTC không phải chuyên gia. Rồi sau đó BTC mang một số loại gia vị đến hội chợ Thaifex của Thái Lan, thì thấy gia vị Việt Nam đâu có kém gia vị của Thái. Chỉ có điều, gia vị của Thái Lan được chế biến, làm tiếp thị, truyền thông tốt hơn. Đáng ra Hội định tổ chức lễ hội từ năm 2020, 2021 nhưng vì dịch bệnh nên phải tạm hoãn, rất mừng là năm nay có thể tiếp tục thực hiện.Gia vị khắp các vùng miền rất phong phú. Thí dụ, mắc khén không chỉ có ở Sơn La mà còn có ở Bắc Kạn và nhiều tỉnh khu vực Tây Bắc, nhưng loại gia vị này cũng phát triển ở cả Kon Tum, Đắk Lắk và đều rất ngon. Còn nói về tiêu thì chúng ta có đến mười mấy loại từ tiêu đen, tiêu đỏ, tiêu lốp, tiêu vàng, tiêu sọ… và ngay cả ớt cũng có nhiều loại. Muối thì có muối từ thực vật, muối sả, muối hầm… và bây giờ còn có muối tôm, muối dế, muối kháng của vùng tây bắc. Món chao cũng nhiều, từ chao dừa, chao khoai môn…

Bà Vũ Kim Anh, phó ban tổ chức Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt 2022.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh – GĐ Công ty TNHH Thương mại -Dịch vụ & Sản xuất Trí Việt Phát: Lần này Trí Việt Phát mang đến lễ hội hơn 30 trên 100 sản phẩm.Đây là những sản phẩm ưu tú, là tâm huyết của doanh nghiệp sau quá trình nghiên cứu và chế biến sâu.Thí dụ, Trí Việt Phát trồng và phát triển những sản phẩm từ ớt habanero. Doanh nghiệp trồng loại ớt này hơn 2 năm và làm những loại xốt từ ớt habanero. Hoặc sản phẩm sốt quýt mơ rừng là quýt của miền Nam, phối hợp với mơ rừng miền Bắc có thể làm ra được loại xốt chấm với rau luộc, trái cây, hải sản, thịt nướng… Thông qua lễ hội, tôi mong muốn khách hàng biết đến được những gia vị hoàn chỉnh của Trí Việt Phát, chuẩn vị nhà hàng.
Chị Lê Vân – Trưởng phòng Marketing, Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido: Tôi thấy đây là một sự kiện thực sự ý nghĩa.Như chúng ta biết, Việt Nam là cái nôi của gia vị và qua lễ hội này, ngành nghề gia vị được tôn vinh rất đặc sắc. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, chúng tôi tự hào khi được tham gia những sự kiện như thế này.
Chị Lê Thị Hoài Thương – PGĐ Công ty TNHH Hồ Tiêu Việt (PEPPER): Tại lễ hội này, chúng tôi mong muốn truyền tải một thông điệp đến người nông dân, người tiêu dùng rằng nhà sản xuất cần làm ra sản phẩm xanh, sạch và đạt được chất lượng cao. Từ đó nâng tầm nông sản Việt Nam nói chung và ngành gia vị Việt nói riêng.

Minh Tuyết – Tuấn Minh (theo TGHN)