Ảnh: AFP/Getty Images

(Cafenews)- Một ngày nào đó, người giao cốc cà phê đến tay bạn không phải là nhân viên quán cà phê mà là máy bay không người lái.

Theo CNBC, hãng công nghệ IBM vừa có bằng sáng chế cho chiếc máy bay không người lái đi giao cà phê, không chỉ lượn được trong không gian công cộng để giao hàng mà còn dự đoán được khi nào con người cần uống.

Theo văn bản trình lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, thiết bị có thể được dùng trong một văn phòng, quán cà phê hay nơi tổ chức sự kiện. Đây là những chỗ mà một ly đồ uống có thể được chuyển bằng máy bay không người lái, hoặc một người đang khát có thể “gọi” máy bay đáp xuống. Phần mềm nhận dạng khuôn mặt và giọng nói, thẻ chứng minh điện tử hoặc Bluetooth từ điện thoại thông minh của người nhận giúp bảo đảm cà phê được đưa đến đúng người.

Thêm vào đó, máy bay không người lái còn đánh giá được chất lượng giấc ngủ của một người thông qua Fitbit (hoặc các thiết bị theo dõi tương tự), lịch điện tử, sinh trắc học, huyết áp, độ giãn nở tròng mắt, cảm xúc thể hiện trên khuôn mặt và thời gian thức. Nếu có quyền truy cập vào thông tin y tế của người yêu cà phê, máy bay không người lái có thể tham khảo chéo thuốc tương tác với chất caffeine, nhận biết không nên phát cà phê cho ai.

Bằng sáng chế của IBM cũng hình dung ứng dụng máy bay không người lái tại quầy bar, nơi máy bay có thể xác định một người đã uống quá nhiều cồn hay chưa bằng cách tìm các tín hiệu thể hiện sự buồn ngủ, nói lắp bắp hoặc không ổn định. Nếu ghi nhận các dấu hiệu trên, máy bay sẽ không mời thêm đồ uống, “ngó lơ” người “gọi” nó xuống để lấy thức uống. Máy bay cũng xác định ai là người chưa đến tuổi mua rượu, không phục vụ nhóm khách chưa đủ tuổi.

Tuy nhiên, sáng tạo của IBM không nhỏ gọn như các loại máy bay không người lái mini khác mà nhiều người thích dùng. Thêm vào đó, máy bay sẽ không sớm có mặt trên thị trường. Phát ngôn viên hãng, bà Amanda Carl, cho hay: “IBM khuyến khích các nhà nghiên cứu của chúng tôi theo đuổi sở thích của họ, dù không phải tất cả phát minh đều trở thành sản phẩm thương mại. Bằng cách công bố, đăng ký sáng chế của họ, chúng tôi đem đến cho các nhà nghiên cứu sự công nhận mà họ xứng đáng được hưởng, giúp công chúng biết thêm về sáng chế, từ đó truyền cảm hứng cho sáng tạo mới”.

Theo chuyên gia máy bay không người lái Ryan Calo tại Trường Luật của Đại học Washington, sáng chế mới của hãng Mỹ ôm đồm quá nhiều việc. “Nó là sự kết hợp của công nghệ sẵn sàng đến thời điểm chín muồi, và công nghệ chưa sẵn sàng đến thời điểm chín muồi. Đó là máy bay không người lái đi giao cà phê. Sẽ khó đấy. Vì sao không dùng một giỏ hàng chạy trên mặt đất?”, ông Calo nói.

Câu trả lời khá đơn giản: Người ta thích thức ăn có một chút “màu mè, kiểu cách”. Hãy nhớ đến cửa hàng sushi ở Nhật Bản, món ăn, burger và cửa hàng sữa chua đông lạnh sử dụng robot để chuẩn bị và phục vụ món ăn.

Song chuyên gia ngành cà phê Colin Newell còn đưa ra một mối lo ngại nữa. Đó là độ an toàn. “Lỗ hổng cơ bản ở đây là vận chuyển chất lỏng nóng trong không khí. Đó là chuyện khó hệt như Amazon nói rằng họ có thể giao kiện hàng đến nhà bạn bằng máy bay không người lái”, ông Newell nhận định.

TNO