Trở thành nàng công chúa Đông Nam Á đầu tiên của Disney trong bộ phim hoạt hình Raya và Rồng thần cuối cùng, Kelly Marie Trần ngày càng tạo được vị thế ở Hollywood và gây sự chú ý lớn trong khán giả toàn thế giới.
Những vai điện ảnh đáng nhớ
Đây không phải lần đầu tiên, Kelly Marie Trần xuất hiện trong một bộ phim “bom tấn” của Hollywood. Vào năm 2017, cô gái sinh năm 1989 đã gây chú ý mạnh mẽ với khán giả khi cô được đạo diễn Rian Johnson đưa vào một trong những thương hiệu điện ảnh lớn nhất thế giới Star Wars. Diễn viên Kelly Marie Trần và Ngô Thanh Vân trở thành hai người phụ nữ gốc Việt đầu tiên xuất hiện trong thương hiệu này. Nếu vai diễn của Ngô Thanh Vân chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, thì Kelly Marie Trần có vai trò quan trọng hơn nhiều và góp mặt trong suốt hai phần phim Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi (2017) và Star Wars: Episode IX – The Rise of Skywalker (2019).
Tuy nhiên, sau khi vào vai Rose Tico trong Star Wars: Episode VIII, một làn sóng kỳ thị chủng tộc và màu da của cô đã được phát động đến nỗi Kelly vào thời điểm đó phải đóng hết tài khoản mạng xã hội. Nhưng sau đó vào năm 2018, Kelly Marie Trần đã đăng tải một bài viết của chính cô trên tờ The New York Times danh tiếng. Qua bài báo, Kelly Marie Trần đã thể hiện thái độ của một người phụ nữ mạnh mẽ độc lập, hiểu giá trị bản thân và cho những kẻ coi thường cô nhận ra được việc kỳ thị là một điều vô nghĩa và đáng bị lên án.
“Tôi muốn sống trong một thế giới nơi mà trẻ em da màu không cần phải sử dụng hết cả thời thơ ấu để ước mình có màu da trắng. Tôi muốn sống trong thế giới nơi phụ nữ không phải là mục tiêu bị săm soi ở vẻ bề ngoài, hay hành đông hoặc sự tồn tại của họ. Tôi muốn sống trong một thế giới nơi tất cả chủng tộc, tôn giáo, tầng lớp xã hội kinh tế, thiên hướng giới tính, thiên hướng tính dục được đối xử bình đẳng như họ vốn luôn là: Con người”, cô viết.
Một câu nói đầy mạnh mẽ, từ một người phụ nữ đã có một tuổi thơ dữ dội theo bố mẹ vượt biển và phải từ bỏ nói tiếng Việt vì bạn bè cùng lớp mỉa mai. Nhưng Kelly Marie Trần luôn tự hào về dòng máu Việt của mình. Có lẽ, vì thế cô đã thể hiện rất xuất sắc hình ảnh của công chúa Đông Nam Á Raya – một nàng công chúa mạnh mẽ, luôn luôn hành động, luôn cố gắng để giành lấy tự do cho bản thân và cho cả mọi người.
Bước chuyển mới của Disney
Có thể nói kể từ Frozen ra mắt vào năm 2013, Disney đã thay đổi hình ảnh của các nàng công chúa Disney. Ta không còn thấy đó là những cô gái mong đợi hoàng tử đến để giải cứu như trong các câu chuyện cổ tích nữa. Thay vào đó, hãng phim hoạt hình đã thay đổi hình ảnh của những cô thiếu nữ trong phim, tạo ra một hình ảnh độc lập, tự chủ và tự kiểm soát vận mệnh của mình.
Điều này càng được thể hiện rất rõ ràng trong bộ phim Raya và Rồng thần cuối cùng mới ra mắt cách đây không lâu và hiện đã xuất hiện trên nền tảng trực tuyến Disney+. Được quảng bá là bộ phim đầu tiên giới thiệu một nàng công chúa Đông Nam Á, Raya thể hiện rất rõ nét các nét Á đông trong phim. Raya một thân một mình, với niềm tin về sự tồn tại của Rồng thần cuối cùng, cô đi tìm và cố gắng cứu chuộc lại trái đất lúc này đang bị một thực thể tà ác tàn phá và biến mọi con người mà nó chạm phải thành đá.
Bộ phim ra mắt trong một thời điểm khá nhạy cảm ở Mỹ, trong thời gian gần đây, hàng loạt vụ tấn công người Mỹ gốc Á đã dấy lên trong dư luận sự lo ngại về vấn nạn kỳ thị chủng tộc, phần nào đó mang đến một góc nhìn thân thiện, đại đồng dành cho các dân tộc khác chứ không chỉ những người dân da trắng. Thêm vào đó, bằng vào chất giọng và biểu cảm tuyệt vời của Kelly Marie Trần, người phụ nữ đã viết một tâm thư về sự kỳ thị như đã nói ở trên càng mang đến một tiếng nói mạnh mẽ đối với cộng đồng Mỹ nói riêng và các cộng đồng đa sắc tộc nói chung.
Từ Frozen đến Raya, Disney đang chuyển mình theo thời cuộc, xây dựng những hình tượng mang ý thức cơ bản về nhân quyền, nữ quyền và hành trang cho các em nhỏ có tư duy độc lập, có ý thức về vị trí của mỗi cá nhân trong xã hội. Bên cạnh đó, việc phát triển một công chúa Đông Nam Á và mời Kelly Marie Trần như một tiếng nói quan trọng của cộng đồng, cho thấy những thay đổi trong quan điểm và thái độ của Hollywood. Điều này cũng được thấy rất rõ ở mùa giải Oscar 2021, được xem là một mùa giải của sự thay đổi và tiến bộ trong nhận thức của Viện hàn lâm Mỹ về sắc tộc và giới.
Nguyễn Tuấn
“Tuổi thơ dữ dội”