Ngày 03/06/2023 Hội DN HVNCLC tổ chức hội thảo: “Những xu hướng lớn trên thị trường thế giới – Kinh nghiệm từ Thaifex 2023″. Các chuyên gia từ Hội DN HVNCLC chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, các xu hướng mới, định hướng phát triển từ Thaifex 2023 nhằm giúp doanh nghiệp sẵn sàng hơn khi vươn mình ra thị trường quốc tế.

8 xu hướng và thị hiếu về thực phẩm

Chia sẻ tại hội thảo, từ Thái Lan, ông Nguyễn Thành Huy – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho rằng, có 8 xu hướng và thị hiếu về thực phẩm nổi bật tại Thaifex 2023:
  • Thực phẩm thay thế thịt: Người tiêu dùng toàn cầu sử dụng thực phẩm thay thế thịt, trong đó hương vị và giá là thách thức.
  • Thực phẩm plant-based: Nguồn gốc thực vật (khác với ăn chay) tăng trưởng 46%/năm,ngày càng đa dạng về chủng loại.
  • Thực phẩm nhãn riêng: Xu hướng sản phẩm được sản xuất riêng cho nhóm khách hàng của hệ thống bán lẻ.
  • Thực phẩm chữa lành: Các sản phẩm bổ sung dưỡng chất cần thiết giúp duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Thực phẩm hữu cơ: Không sử dụng chất bảo quản,hóa chất, nguyên liệu thiên nhiên tốt cho sức khỏe.
  • Thực phẩm halal: Châu Phi và châu Á là hai khu vực ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất lần lượt ở mức 20% và 16%.
  • Thực phẩm ăn liền: Thực phẩm ăn liền ưu tiên yếu tố tiện lợi và tiện dụng phù hợp với phong cách sống hiện đại.
  • Thực phẩm dinh dưỡng: Thực phẩm với thành phần các chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện thể chất. Các sản phẩm cung ứng ra thị trường được khách hàng đón nhận rất cao, được quảng bá trên thị trường thế giới.
Hội thảo thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống

Các xu hướng mới về bao bì

Là một trong những chuyên gia theo đoàn DN HVNCLC, ông Trần Nam – Giám đốc sáng tạo Quỹ Hỗ trợ Phát triển Thanh niên (FYE), thấy rằng, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế về bao bì, doanh nghiệp đa phần mới nhấn mạnh đến sản phẩm chứ chưa nhấn mạnh đến thương hiệu. Dẫn đến việc khách hàng dễ mua nhầm sản phẩm của đối thủ”.
Theo ông Trần Nam, các xu hướng thiết kế thay đổi bao bì cần dựa trên thị hiếu khác nhau của người tiêu dùng. Một bao bì hấp dẫn, độc đáo, phù hợp với nguyên tắc thiết kế của thương hiệu có thể tạo ra sự nhớ đến thương hiệu và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
“Bao bì tạo ra sự kích thích tò mò, sẽ khơi gợi cho người tiêu dùng tìm hiểu, trải nghiệm sản phẩm. Bằng cách sử dụng hình ảnh, biểu đồ, từ ngữ và các yếu tố khác, bao bì có thể nhanh chóng và dễ dàng truyền đạt thông điệp về chất lượng, tính độc đáo, thành phần tự nhiên hoặc bất kỳ giá trị nào mà thương hiệu muốn nhấn mạnh”, ông Nam nói.
Bà Nguyễn Thị Xuân Yến – Sáng lập Trà Quế Studio, chuyên gia phát triển bền vững, đi cùng đoàn DN HVNCLC cho hay, qua các năm tổ chức Thaifex đều có những xu hướng thực phẩm với các nét nổi bật riêng biệt.
“Tất cả các xu hướng nổi bật trong từng năm Thaifex đó đều được diễn đạt, biểu thị trên các phương tiện marketing, truyền thông, sản phẩm”, bà Xuân Yến phân tích.
Bà Yến dẫn báo cáo của World’s Global Style Network (WGSN), trang chuyên dự đoán xu hướng thế giới cho thấy: Xu hướng sự chăm sóc sức khỏe có tính phòng ngừa, người ta ăn để không bị bệnh, hay để giảm bệnh. Do đó doanh nghiệp phải “show” ra được yếu tố này trên bao bì sản phẩm, và cần được truyền thông.
Cùng với đó là sự cá nhân hóa sản phẩm, cần có thêm những sản phẩm riêng biệt, chăm sóc sức khỏe riêng cho từng nhóm khách hàng, giúp họ có sự lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó là xu hướng sức khỏe của hệ tiêu hóa cũng cần được doanh nghiệp quan tâm trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, giúp khách hàng chăm sóc tốt hơn cho bản thân mình.
Bà Xuân Yến kể, “tại Thaifex 2023, nhiều khách quốc tế tới gian hàng Việt Nam, họ đưa những hình đi du lịch ở Việt Nam có chụp sản phẩm ở điểm du lịch đó, và họ muốn kết nối tìm những sản phẩm này. Nên doanh nghiệp có nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đặc biệt, ở vùng có yếu tố du lịch, thì cần xuất hiện ở những điểm chạm này, để tiếp cận khách hàng, khách du lịch chính là khách hàng trong tương lai của doanh nghiệp”.
Theo ông Nguyễn Thành Huy, còn nhiều điểm cần khắc phục để doanh nghiệp Việt có thể làm tốt hơn ở những sự kiện tới, như: “Cần phải chủ động tiếp cận đối tác, đa dạng và sinh động hóa phương thức trình bày sản phẩm, cách thức nghiên cứu và đánh giá thị trường sản phẩm. Chuyển dịch từ phương thức trình bày sang phương thức trải nghiệm đưa cho khách hàng những ý tưởng, câu chuyện cũng như điểm mạnh của sản phẩm để chạm được đến thị hiếu của khách hàng. Và điểm cuối cùng là kiến thức nền phát triển thị trường, doanh nghiệp giao thương với nước bạn chưa hiệu quả là do chưa có kiến thức nền, chưa có sự chuẩn bị rõ ràng để doanh nghiệp phát huy được thế mạnh, tích lũy được những kinh nghiệm để có thể bán được sản phẩm của mình”.
Ông Trần Nam – Giám đốc sáng tạo Quỹ Hỗ trợ Phát triển Thanh niên (FYE) tại sự kiện
Bà Nguyễn Thị Xuân Yến – Sáng lập Trà Quế Studio khuyên doanh nghiệp nên đưa hàng đến các điểm du lịch để tiếp cận khách quốc tế
Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cho rằng, nhiều sản phẩm Việt Nam đặc sắc đã được khách quốc tế biết đến thông qua con đường ẩm thực, như bánh tráng là một điển hình
Khánh Hà Foods, một trong những đơn vị đã có đơn hàng đầu tiên xuất đi Ấn Độ khi tham gia Thaifex về
Sen Đất Phú ấp ủ sẽ làm thêm những sản phẩm đi đúng trọng tâm ở Thaifex kỳ sau
Nhiều cơ hội cho bánh tráng Tân Nhiên xuất khẩu vào Thái Lan, anh Sơn, đại diện công ty cho biết

 

Hiền – Quyên