(Cafenews) – Vào thời nở rộ của phong trào kinh doanh khởi nghiệp, bây giờ bước chân vào nhà sách, người đọc như bị “bủa vây” giữa một rừng sách kinh tế, làm giàu, kinh doanh khởi nghiệp…

Chính dấu hiệu của sự no đủ về loại sách chuyên ngành này khiến người ta không khỏi có cảm giác hoài nghi, bối rối trước nhu cầu tìm lấy một người thầy, một người bạn, theo nghĩa sách là thầy, cũng là người bạn tinh thần.

Nếu các độc giả trẻ thực sự băn khoăn về điều đó, bạn sẽ chọn sách bằng cách nào? Tôi tin rằng nhiều bạn sẽ chọn theo trực giác. Chọn lấy một cuốn sách có lối diễn đạt gần gũi, nội dung thỏa mãn trực tiếp nhu cầu đọc của mình nhất. Và hơn hết thảy, nó được viết ra bởi một nhà kinh doanh có thể không quá nổi tiếng nhưng được bạn bắt đầu yêu thích! Những người như vậy không nhiều, nên bạn sẽ biết gần như chính xác điều mà tâm trí bạn mách bảo, “Ồ, chính là đây rồi!”.

Tôi muốn nói đến cuốn sách Người thả diều – Những câu chuyện chắp cánh ước mơ tuổi trẻ (Saigon Books; NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành, tháng 10/2017) của tác giả Lê Thị Thanh Lâm, một nữ doanh nhân gần đây nổi lên thành tâm điểm trên những chuyên trang kinh tế, cả báo in lẫn phiên bản báo điện tử. “Người phụ nữ quyền lực” trong ngành kinh doanh thực phẩm này chính là người dẫn dắt doanh nghiệp đã được chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng toàn cầu 7-Eleven chọn làm nhà cung cấp các sản phẩm đồ ăn tươi bán tại thị trường Việt Nam.

Lê Thị Thanh Lâm là hình mẫu của người phụ nữ thành đạt thời nay. Là con người của công việc song vẫn lấp lánh nét thư thái, và xinh đẹp một cách thanh nhã. Nhưng ít ai biết rằng, Lê Thị Thanh Lâm và sự nghiệp của chị đã từng trải qua một giai đoạn chật vật khi đi lên từ “trạng thái bao cấp” cũng như bao doanh nhân khác cùng thế hệ trong thập niên 1980-1990. Chúng ta cảm nhận rõ điều đó qua câu chuyện “Vì sao CEO chật vật?”, một chương thú vị trong cuốn sách này.

Người thả diều – Những câu chuyện chắp cánh ước mơ tuổi trẻ (Saigon Books & NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành, tháng 10/2017) của tác giả Lê Thị Thanh Lâm

Nói vậy để thấy nỗ lực tuyệt vời của chị trong hành trình xây dựng thương hiệu doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm cũng như thương hiệu Saigon Food mà chị đã dành trọn cả tâm huyết để gầy dựng nên những thành công như hôm nay.

Chị đã đi qua sự “chật vật” trong bối cảnh kinh tế khi đó để từng bước gia nhập vào hàng ngũ những “Doanh nhân của năm 2000”. Đây từng là một chương trình đào tạo đặc biệt của thành phố để hình thành nên lớp doanh nhân được kỳ vọng sẽ góp phần đưa kinh tế đất nước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, với cánh cửa WTO mở ra vận hội lớn cho Việt Nam những năm sau đó.

Từ xuất phát điểm với những hạn chế nhất định của chính bản thân mình, doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm đã có mong muốn góp một tay mang hành trang khởi nghiệp đến với thế hệ trẻ, những người đang ấp ủ những dự định kinh doanh đầy tham vọng. Đây không chỉ là những kiến thức, kinh nghiệm về kinh doanh, thuật quản trị, những kỹ năng mềm trong cuộc sống được “rút ruột” ra để chia sẻ từ chính trải nghiệm thực tế của chị. Đó còn là tâm huyết của người đi trước muốn truyền lửa lại cho thế hệ sau tiếp bước thêm vững vàng hơn, tầm vóc hơn.

Đó chính là lý do để cuốn sách này không gói gọn trong việc chuyển tải kiến thức, kinh nghiệm. Ở đó còn tràn đầy cả tình yêu thương mà chị trải lòng qua mỗi câu chuyện chân thật của mình. Bạn đọc sẽ cảm động nhường nào với những dòng chữ nóng ấm với bóng dáng người chồng, cũng là người thầy, một trong những người có tầm ảnh hưởng đến cuộc đời và sự nghiệp của chị.

Và chỉ ở đó, ta mới thấy sức mạnh kỳ diệu của việc lãnh đạo bằng tình yêu thương – triết lý quản trị được chị nâng lên thành phương pháp hành động trong hành trình xây dựng, mở rộng và nâng tầm ngôi nhà Saigon Food.

Bởi một lẽ đơn giản, chị là một nữ doanh nhân.

Có rất nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu Saigon Food từ khi chưa ai biết đến khi trở thành một ngọn hải đăng của ngành xuất khẩu thủy hải sản và thực phẩm tươi cho thị trường nội địa lần đầu tiên được tiết lộ. Những giọt mồ hôi, thất bại là cả quá trình bền bỉ theo đuổi một dòng sản phẩm của bộ phận R&D, để trở thành nhà cung cấp thực phẩm tươi chủ lực cho 7-Eleven với hơn 50 món ăn tươi, và niềm vui bất ngờ của chị khi có thêm một nick name mới: người bán xôi!

Nhiều người trong chúng ta đã biết đến bao câu chuyện về những doanh nhân dành trọn trái tim cho thương hiệu doanh nghiệp của họ. Nhưng đây có lẽ là một ví dụ sinh động nhất mà tôi từng chứng kiến.

Khi ở đó, hình ảnh thương hiệu doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm luôn song hành đồng điệu với thương hiệu doanh nghiệp Saigon Food. Một trong số đó, tôi ấn tượng với câu chuyện chị kể về tâm trạng giằng co với lời đề nghị từ cô con gái của chị đang làm ở một tập đoàn đa quốc gia.

Đêm đó, cô con gái đang thực hiện một chiến dịch mới cho một tập đoàn lớn, rất cần người chia sẻ và cô đã nghĩ đến mẹ mình đầu tiên. Chị vẫn cương quyết không can thiệp vào công việc của tập đoàn kia, bởi “Mẹ không thể tiếp tay cho “ông lớn” quốc tế bằng bất cứ hình thức nào!”.

Cho đến khi con gái nài nỉ: “Con không muốn mẹ con mình đối đầu nhau, không phải là cuộc đối đầu giữa tập đoàn đó và Saigon Food. Mà con muốn mẹ ở đây nghe con chia sẻ về một chiến dịch tâm huyết của con trong tình mẹ con”.

Chỉ khi đó, chị mới gật đầu trước lời khẩn khoản của con gái mình. Một câu chuyện vừa rất thật lại vừa mang tính ẩn dụ.

Lê Thị Thanh Lâm: “Tôi tốt nghiệp đại học năm 1982, thời khắc ngành thủy sản bắt đầu phát triển, ba tôi lúc đó là Phó Chủ tịch tỉnh Tiền Giang. Ba kêu về quê, ông xã tôi khuyên ở Sài Gòn, nói không được dựa dẫm cha mẹ. Nếu về chắc giờ này tôi tiến thân bằng con đường chính trị rồi. Hai vợ chồng quyết định ở lại Sài Gòn lập nghiệp”

Một trong những điểm tựa lớn trong cuộc đời của chị Lê Thị Thanh Lâm là chồng, và cũng là thầy. Khi ra đi, anh đã để lại cho chị bao hoài bão về ngành giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh.

Sau này, doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm đã đi làm diễn giả, thuyết trình trước hàng vạn sinh viên. Đó là công việc khiến chị cảm thấy hạnh phúc, mà qua đó, chị có cảm tưởng như mình đang làm thay cho chồng, tiếp nối công việc còn dang dở của anh.

Và một trong những chủ đề chị Lê Thị Thanh Lâm yêu thích nhất khi nói chuyện trước công chúng trẻ là xác định mục tiêu cuộc đời, trong đó quan trọng nhất là xác định sứ mệnh của mỗi người trong cuộc đời này.

Với riêng chị, chị đã xác định “giá trị của bản thân là mang lại những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng”. Đó cũng chính là lý do để cuốn sách này được thai nghén và ra đời.

Hi vọng rằng, những bạn trẻ đã yêu mến diễn giả Lê Thị Thanh Lâm trong các chương trình về kinh doanh khởi nghiệp nay sẽ tiếp tục yêu mến và ủng hộ chị qua cuốn sách thú vị này.

Trần Văn Thưởng


Theo TĐ