Ảnh minh họa. Nguồn internet

Những năm gần đây người Canada quan tâm nhiều hơn đến mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là hàng ngoại nhập. Nhu cầu nội địa ước khoảng từ 750 triệu – 1 tỷ USD hàng năm.

Theo qui định của cơ quan thuế và hải quan Canada, một số hàng thủ công mỹ nghệ nhập khẩu vào Canada có thể được miễn hoặc áp mức thuế thấp, nếu hàng đến từ các nước được hưởng qui chế ưu đãi thuế quan chung (GPT), miễn là hàng hóa thỏa mãn các tiêu chí sau:

(i) có hình thức hay trang trí được sử dụng truyền thống bởi người bản xứ hay đại diện cho bất kỳ biểu tượng quốc gia, lãnh thổ hay tôn giáo nào của nơi làm ra sản phẩm đó;

(ii) được làm bởi thợ thủ công dùng công cụ cầm tay hoặc bằng máy dùng tay hoặc chân để điều khiển;

(iii) là đặc thù đối với quốc gia đó – không phải là hàng nhái của một nước khác;

(iv) không được sản xuất với số lượng lớn bằng dụng cụ tinh vi hay bằng khuôn;

(v) có chức năng sử dụng, nhưng chứa đựng giá trị nghệ thuật, giá trị tôn giáo hoặc giá trị văn hóa.

Hàng thủ công mỹ nghệ không đủ tiêu chuẩn miễn thuế hoặc hưởng mức thuế ưu đãi nếu:

(i) là hàng tiêu dùng đơn thuần không có đặc điểm nghệ thuật hay trang trí nào;

(ii) là hàng nhái hoặc bắt chước sản phẩm của nước khác;

(iii) các sản phẩm có đặc điểm chính tương tự (về kích cỡ, kiểu dáng và phương thức sản xuất) và chất lượng được kiểm soát chặt chẽ;

(iv) có bằng chứng là một sản phẩm thủ công mỹ nghệ gốc, được sử dụng làm mẫu để tái sản xuất hàng loạt.

Tập quán thương mại

Canada được xếp vào danh sách các nước có nhu cầu nhập khẩu cao tính theo đầu người. Các nhà xuất khẩu trên thế giới đều hiện diện ở thị trường Canada nên thị trường hàng thủ công mỹ nghệ ở Canada cạnh tranh rất khắc nghiệt. Để thâm nhập thị trường này, nhà xuất khẩu hoặc phải đưa ra một sản phẩm hoàn toàn mới hoặc thật mạnh để có khả năng loại bỏ đối thủ đang cung cấp cùng loại mặt hàng, với bản chào hàng hấp dẫn hơn về chất lượng, dịch vụ hoặc nhãn hiệu.

Để có được chiến lược phát triển thị trường Canada, các nhà xuất khẩu cần lưu ý tới những điểm mấu chốt sau:

(i) sản xuất hàng mẫu với vòng quay nhanh;

(ii) trả lời tất cả các thư giao dịch ngay trong ngày (bằng fax, email/điện thoại;

(iii) giao hàng đúng hạn, nếu giao trễ phải được người mua đồng ý;

(iv) hàng giao phải đúng với đặc trưng kỹ thuật đã được hai bên thỏa thuận hay đúng với hàng mẫu, nếu có thay đổi phải được người mua chấp thuận;

(v) cung cấp hàng liên tục;

(vi) bao bì thích hợp cho vận tải đường biển;

(vii) phương tiện lưu kho và bốc xếp hợp lý;

(viii) khuyến mại, đặc biệt với sản phẩm mới;

(ix) có kiến thức về thanh toán quốc tế;

(x) đại diện giao dịch phải nói thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

– Email trở thành phương tiện liên lạc với nhà nhập khẩu Canada. Vì vậy, nên cung cấp địa chỉ email cho họ để họ tiện liên lạc, nếu không làm được điều này thì nhà nhập khẩu Canada sẵn sàng từ bỏ ý định mua hàng. Nên thiết lập cho công ty mình một trang web, đảm bảo rằng trang web này có trong danh mục của các công cụ tìm kiếm lớn.

Dán nhãn hiệu

– Nhãn hiệu trên hàng nhập khẩu phải tuân thủ tiêu chuẩn Canada;

– Nhà xuất khẩu phải nhờ nhà nhập khẩu tư vấn;

– Bất kỳ yêu cầu nào về nhãn hiệu bị thiếu thì hàng hóa đó không thể bán được trên thị trường;

– Hàng nhập khẩu được mô tả bằng ngôn ngữ nước ngoài phải có thêm nhãn hiệu riêng bằng tiếng Anh và tiếng Pháp;

– Hình ảnh minh họa trên nhãn hàng phải đúng như nội dung trong bao hàng.

– Nhãn hàng phải dễ thấy, chữ viết và chữ số phải đúng kích cỡ tối thiểu qui định.


Những lưu ý khi đã tìm được nhà nhập khẩu

Phần lớn các nhà nhập khẩu hoặc đại lý của họ muốn đến thăm cơ sở sản xuất. Bắt đầu giao dịch, khách hàng Canada thường yêu cầu nhà xuất khẩu cung cấp hàng mẫu cùng với giấy chứng nhận phân tích do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất xứ hàng hóa cấp.

Nhà xuất khẩu cũng nên nhớ rằng luôn có sự cạnh tranh tiềm ẩn của các nhà cung cấp từ Mỹ vì họ hiểu rất rõ thị trường Canada, chi phí vận chuyển thấp, giao hàng nhanh, cơ chế thanh toán đơn giản.

Nhà xuất khẩu có thể đưa ra các điều kiện đặc biệt cho phép nhà xuất khẩu chuyển chi phí lưu kho hay tồn kho sang phía nhà bán lẻ. Đơn hàng lớn thường có điều khoản này. Nhà xuất khẩu nên lưu tâm cụ thể đến yêu cầu về dán nhãn và bao gói chính xác.

Hàng thủ công mỹ nghệ dùng bên ngoài (có hoặc không có mái che) phải đủ khả năng chịu được sự biến đổi mạnh về nhiệt độ và độ ẩm. Mặt hàng dành cho trẻ em phải thỏa mãn yêu cầu chỉ tiêu an toàn về sức khỏe, tính mạng và các tiêu chuẩn chống cháy nổ.


Ngân Giang