Nguyễn Thị Hương Thanh và sản phẩm mật chuối Tabai sản xuất bằng nguồn chuối của người Raglai sản xuất thuận theo tự nhiên
Nghe đến mật chuối, nhiều người thấy lạ bởi từ trước đến nay, hầu như loại mật này không có trên thị trường. Trong khi mặt hàng chuối thường xuyên rơi vào cảnh phải giải cứu thì cô gái trẻ 9X – Nguyễn Thị Hương Thanh đã biết cách để chiết mật từ trái chuối. Nhờ đó không chỉ giúp đồng bào dân tộc Raglai mưu sinh và còn tạo được cơ nghiệp cho chính bản thân.
Duyên với núi rừng Khánh Sơn
Năm 2016, sau khi tốt nghiệp ngành kế toán của Trường ĐH Kinh tế – Luật TP.HCM, cô gái gốc ở TP.Vinh của tỉnh Nghệ An theo bố mẹ vào huyện miền núi Khánh Sơn của tỉnh Khánh Hoà định cư. Bố mẹ Thanh mua mảnh đất 3 ha làm vườn, trồng rau nuôi gà an hưởng tuổi già. Sống ở nơi hẻo lánh nhưng không ngờ, Hương Thanh lại nhìn thấy những tiềm năng, cơ hội trên mảnh đất với đa số là người đồng bào Raglai sinh sống.
Sinh năm 1991, tuổi Tân Mùi, tính cách được xem là có tính nền nếp, kỷ cương, nguyên tắc và có lập trường. Thêm vào đó là sự kiên trì, nhẫn nại, luôn cống hiến cho cộng đồng không biết mệt mỏi. Hương Thanh tự tin bắt tay vào khởi sự kinh doanh. Chứng kiến hình ảnh người đồng bào Raglai thân hình nhỏ bé, tần tảo với những gùi chuối nặng trĩu trên vai, nhưng chỉ bán được cho thương lái với giá rất rẻ, bèo bọt… cô gái 9X này nảy sinh ngay ý tưởng chế biến chuối, giúp họ bớt đi nỗi lo cơm áo gạo tiền, bới gánh nặng về giá bán, tạo nguồn thu nhập ổn định cuộc sống. Nhờ những kinh nghiệm của người bố khi có thời gian dài làm việc ở nhà máy sản xuất của người Nhật Bản trước đây, Hương Thanh quyết định lập nên An Hòa Farm, bắt đầu từ việc thu mua chuối đều đặn với giá tốt cho người đồng bào Raglai, nghiên cứu ra những sản phẩm chất lượng từ trái chuối, trong đó có mật chuối mang thương hiệu Tabai.
Mật chuối Tabai hình thành từ việc ủ chuối để lên men tự nhiên trong chum sành, ít nhất 3 tháng, những quả chuối chín mới tiết ra mật. Điều này tạo nên hương vị thơm ngon, độc đáo và tự nhiên cho sản phẩm, khác hẳn các loại mật làm bằng máy. Chính quá trình lên men tự nhiên đã giúp giữ nguyên hàm lượng kali, canxi, vitamin D trong trái chuối, vừa bổ sung năng lượng, giúp điều hòa huyết áp, đường huyết và trợ tiêu hóa tốt.
Phải mất sáu tháng ủ để cho ra mật chuối – một dòng sản phẩm chủ lực của An Hoà Farm, Khánh Vĩnh, Khánh Hoà
Sống thuận theo thiên nhiên
Hương Thanh chia sẻ rằng, Khánh Sơn là một huyện miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Khánh Hòa, khí hậu quanh năm mát mẻ, đất đai màu mỡ. Thảm thực vật nơi đây còn rất nguyên sinh và phong phú, tươi tốt nên có nhiều loại nông sản có chất lượng tương đương với việc canh tác thuận tự nhiên. Đặc biệt, chuối mốc (hay là chuối sứ) được người dân tộc Raglai trồng quanh năm trên các đồi núi cao, có hương vị thơm ngon. Do vậy, khi Thanh khởi nghiệp, thu mua chuối của người đồng bào đã giúp tạo việc làm và thu nhập tốt, ổn định cho họ. Sản phẩm làm ra giúp cải thiện sức khỏe con người. Việc này cũng nhằm nâng cao được giá trị gia tăng cho chuối Việt Nam khi mình chiết xuất ra mật, giấm và cả chuối ép.
Việc khởi nghiệp của Thanh ngoài ý nghĩa hỗ trợ người đồng bào Raglai mưu sinh, nâng cao giá trị nguồn chuối tự nhiên còn giúp nâng cao ý thức trân trọng, bảo vệ thiên nhiên, giúp con người nơi đây hướng đến cuộc sống thuận tự nhiên. Tất cả được truyền tải thông qua những hình ảnh chân thực về An Hòa Farm, về quy trình sản xuất, vùng nguyên liệu, người Raglai… Qua đó, tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi được trải nghiệm thực tế các dòng sản phẩm sạch của An Hòa Farm.
Chia sẻ sâu hơn về loại mật chuối làm ra, Hương Thanh cho biết đây là loại mật được chiết xuất hoàn toàn từ chuối mốc (sứ) tươi, được người dân tộc Raglai trồng tự nhiên trên những đồi núi cao. Mật chuối Tabai có màu hổ phách, thơm mùi mật tự nhiên, ngọt dịu, có mùi men nhẹ, pha loãng ra uống vừa thơm ngon lại giàu dinh dưỡng. Sản phẩm không có chất bảo quản, giàu enzyme, lợi khuẩn nên tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch do quá trình lên men thành phẩm mất khoảng hơn 6 tháng. Công dụng của mật chuối Tabai còn giúp trị chứng táo bón, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, giúp giảm ho, đau họng và tiêu đờm. Ngoài ra, sản phẩm này còn giúp phục hồi sức nhanh chóng, giúp dạ dày dễ chịu hơn sau khi uống rượu bia.
Tạo giá trị gia tăng từ nông sản bản địa
Đến An Hoà Farm của Thanh Hương, việc sản xuất, ngâm ủ, chiết xuất hay trưng bày sản phẩm đều được tách riêng biệt từng khu vực. Ngoài những chai mật chuối lên men tự nhiên, khu trưng bày còn có những chai giấm chuối mang giá trị dinh dưỡng cao, các sản phẩm chuối sấy dẻo, xích tiểu đậu – đậu đen xanh lòng do người đồng bào Raglai trồng, tiêu sẻ, tinh dầu sả chanh nguyên chất và bột tắm thảo dược từ 14 loại thuốc bắc…
Sản phẩm giấm chuối có đến 95% là chuối hữu cơ, 5% còn lại là đường nâu. Giấm chuối được dùng để làm gỏi, nấu canh chua, pha nước chấm, nấu bún, dưa muối
Hương cho biết, chuối sấy dẻo có hai loại, sản xuất từ chuối Mốc (chuối Sứ) và chuối Già hương. Cả hai loại đều có màu vàng tự nhiên, dẻo và thơm ngon. Những buồng chuối thu mua từ người dân, được Hương Thanh đem về sơ chế sạch lớp vỏ bên ngoài, để khô từ 2 – 3 giờ, sau đó cho vào máy sấy thủ công, quay liên tục trong 30 giờ, thành phẩm đạt màu sắc và mùi thơm hoàn hảo. Loại chuối sấy khô này không có chất bảo quản. Nếu để ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp, sản phẩm có hạn sử dụng trung bình từ 7-9 tháng.
Trong khi đó, giấm chuối được hình thành từ những chum ủ chuối lên men không thành công do lỗi kỹ thuật hoặc từ phế phẩm sau khi rút mật. Loại giấm này có đến 95% là chuối hữu cơ, 5% còn lại là đường nâu. Sản phẩm này chủ yếu được dùng để chế biến các món gỏi, nấu canh chua, pha nước chấm, nấu bún, dưa muối…
Nói về thị trường, Hương Thanh cho biết việc sản xuất mật chuối Tabai, chuối sấy khô, sấy dẻo, kinh doanh các loại đậu do người Raglai trồng… bởi đây đều là sản phẩm thuần hữu cơ, thuần chay. Qua đó, mong muốn lưu giữ nét đẹp bản sắc, vùng miền Việt Nam và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam nói chung, chuối, đậu nói riêng… Hiện, An Hoà Farm của Hương Thanh đẩy mạnh phát triển kênh phân phối thông qua mạng lưới đại lý, cộng tác viên trên nhiều tỉnh thành. Mật chuối là sản phẩm chủ lực của An Hoà Farm, mỗi tháng đưa ra thị trường gần 1.000 lít và phân phối đến nhiều thị trường như TP.HCM, Tây Ninh, Tiền Giang, Cần Thơ, Nha Trang, Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng, Thành phố Vinh, Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Ninh Bình,…
Bài và ảnh NHẬT MINH