Doanh nghiệp cần chiến lược khác biệt trong phát triển quảng cáo thương hiệu trong thời đại công nghệ 4.0.

Nhưng phần lớn các quảng cáo này lướt qua trong trí nhớ của họ, nên doanh nghiệp cần có chiến lược tạo ra những điểm khác biệt cho thương hiệu, nhãn hiệu.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp” tổ chức ở TP.HCM, ngày 26/2.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần đảm bảo thương hiệu được nhận ra ngay lập tức và tạo nên một phản ứng tích cực tức thì. Trong đó, phải có nhiều giải pháp tạo sự liên tưởng sản phẩm cho thương hiệu như slogan thể hiện chiến lược định vị, quy trình xây dựng và phát triển, xu hướng thiết kế theo hướng ứng dụng mobile.

Mặt khác, hiện nay tiếp thị số và tiếp thị truyền thống cùng tồn tại trong tiếp thị 4.0, với mục tiêu cuối cùng là giành được sự ủng hộ của khách hàng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần cập nhật chỉ số đánh giá hiệu quả tiếp thị 4.0 bằng những chỉ số tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng, ủng hộ thương hiệu…

Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và quốc tế, mang lại nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa nhưng cũng sẽ dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, không chỉ ở thị trường quốc tế mà ngay tại thị trường trong nước. Theo đó, việc xây dựng thương hiệu không chỉ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể cạnh tranh trong thị trường thương mại tự do, mà còn là điều cần thiết giúp doanh nghiệp có được tấm vé thông hành ra thị trường quốc tế.

Ông Seth Hay, Trưởng Đại diện Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, INTA cho biết, thương hiệu, nhãn hiệu đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Đây là những tín hiệu cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng, tin dùng sản phẩm và dịch vụ…

Tuy nhiên, sự cạnh tranh sẽ thúc đẩy việc kinh doanh trên thị trường, đòi các thương hiệu, nhãn hiệu phải đổi mới, cải tiến để tung sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường. Bên cạnh đó, tiếp thị thương hiệu không chỉ đơn thuần là chi phí mà doanh nghiệp chi ra nhằm khẳng định sự hiện diện của mình, mà là một khoản đầu tư cần thiết mang lại lợi ích tài chính lâu dài cho công ty.

Ông Lương Minh Huân, Phó Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp, VCCI cho hay, nhiều doanh nghiệp quan niệm xây dựng thương hiệu tốn kém chi phí, chỉ những doanh nghiệp lớn mới có nhiều tiềm lực, nên trên thực tế không ít doanh nghiệp phát triển thiếu bền vững, chưa có thương hiệu đủ cạnh tranh và thâm nhập thị trường quốc tế. Ngoài ra, hiện nay vẫn tồn tại một bộ phận doanh nghiệp mới chỉ đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu tại thị trường trong nước, chứ chưa mở rộng đăng ký tại các thị trường trọng điểm xuất khẩu, cũng như thế giới.

Trước thực trạng này, việc nâng cao nhận thức và cung cấp những giải pháp xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho doanh nghiệp là vấn đề cấp thiết. Ngoài ra, đây cũng là công cụ, nếu doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả sẽ thúc đẩy quá trình hội nhập và mở rộng thị trường, giúp doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trong thời gian tới.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần tìm ra phương thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu của công ty mình. Đồng thời, nâng cao giá trị doanh nghiệp bằng những hoạt động chú trọng tạo ra những giá trị cốt lõi và phát triển bền vững.

Theo TGHN