Viu công bố các tựa phim mới sẽ được chiếu trong năm 2023, gồm bộ phim

Nền tảng giải trí trực tuyến Viu của tỷ phú Richard Li (Lý Trạch Khải) đang nỗ lực giữ chân người xem ở các khu vực nông thôn ASEAN. Bởi Viu có thể là đối thủ đáng gờm, cạnh tranh sống mái với Netflix và Disney+.

Ra mắt năm 2015, Viu hiện hoạt động tại 16 thị trường với doanh thu năm ngoái đạt 206 triệu đô la. Theo hãng tư vấn Media Partners Asia, lượng tài khoản còn hoạt động mỗi tháng của Viu ở Đông Nam Á đã vượt qua nền tảng giải trí Netflix của Mỹ.

CEO Janice Lee của Viu chỉ ra chiến lược “bản địa hóa”, tức tập trung vào những nội dung người dùng địa phương quan tâm và có thể xem trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Bởi tỷ lệ sử dụng dịch vụ băng thông rộng tại các hộ gia đình ở Đông Nam Á tương đối thấp, khó xem trên tivi.

Trong cuộc phỏng vấn mới với Nikkei Asia, CEO Lee nói: “Các thị trường mà chúng tôi hoạt động, dù là Thái Lan, Indonesia hay Philippines, đều có từ 50-80% dân số thực sự sống ở các thành phố không phải là thành phố lớn. Tỷ lệ sử dụng dữ liệu di động đang tăng rất nhanh ở các quốc gia này. Chúng tôi phải giành được những người dùng này”.

Để ký kết các thỏa thuận phân phối với các hãng viễn thông trong khu vực, ông Lý Trạch Khải – con trai thứ của tỷ phú giàu nhất Hong Kong là Lý Gia Thành – đã dựa vào các mối quan hệ của tập đoàn viễn thông PCCW do ông Khải kiểm soát.   

“Chúng tôi đã tích hợp với hơn 40 công ty viễn thông khác nhau ở châu Á. Ở mỗi thị trường, chúng tôi làm việc với đối tác viễn thông lớn nhất. Họ sẽ quảng cáo cho chúng tôi và đôi khi tặng thêm người dùng cho Viu”, bà Lee nói.

Viu đã hợp tác với công ty viễn thông lớn nhất Thái Lan Advanced Info Service khi lần đầu tiên gia nhập thị trường vào năm 2017.

Công ty không công khai chia nhỏ người dùng theo quốc gia. Nhưng Viu Thailand có 8,7 triệu người theo dõi trên trang Facebook của mình, chiếm hơn 10% dân số Thái Lan.

Nhà phân tích Kym Nator của hãng S&P Global Market Intelligence ghi nhận rằng Viu đã hiểu được sở thích của khách hàng. “Viu áp dụng phương pháp tiếp cận ưu tiên thiết bị di động ngay từ đầu. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh toàn cầu ban đầu lại tập trung nhiều hơn vào kết nối thiết bị truyền hình khi tỷ lệ sử dụng băng thông rộng ở các thị trường đều ở mức thấp”.

Dựa vào các xu hướng được cung cấp bởi cơ sở dữ liệu khổng lồ gồm 66 triệu người dùng, công ty đã đầu tư rất nhiều vào nội dung Hàn Quốc đang gây bão ở châu Á.

Các sản phẩm giải trí của Hàn Quốc hiện diện ở các thị trường Đông Nam Á theo ba phương thức, gồm phụ đề, lồng tiếng và quảng bá. Tất cả đều được thực hiện tại địa phương. Nhưng ở khâu lồng tiếng, những nhà quản lý Viu nhận thấy lượng người xem khác tăng lên. Đó là những người sống ở các thành phố nhỏ muốn được nghe bằng ngôn ngữ gốc của họ.

Để thu hút khán giả đó, Viu cung cấp một loạt chương trình được lồng tiếng bằng các ngôn ngữ địa phương bao gồm Bisaya ở Philippines, và phương ngữ Yaya ở miền Bắc Thái Lan.

CEO Janice Lee: “Viu rất quan trọng việc bản địa hóa nội dung ở thị trường ASEAN”.

Nội dung hướng đến địa phương được phát hành trên kênh Viu Original – thương hiệu hàng đầu của nền tảng. Hãng cũng làm lại các bộ phim truyền hình quốc tế, chẳng hạn như phiên bản “She Was Pretty” của Hàn Quốc cho thị trường Malaysia trong năm 2022. Bộ phim truyền hình “Taxi Driver 2” với sự tham gia của nam diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Lee Jae-hoon đang được Viu độc quyền phân phối trên hầu hết các thị trường Đông Nam Á.

Khi các nền tảng giải trí trực tuyến toàn cầu chuyển sang giữ chân người xem của họ trong thời kỳ hậu Covid-10, Viu đã đáp lại bằng cách ra mắt “Viu Scream Dates” trong tháng 4-2023 này. Viu cũng tổ chức các buổi gặp mặt với tài tử Lee Jae-hoon tại các thị trường Đông Nam Á để “lăng xê” cho sản phẩm mới.

“Từ phân tích dữ liệu của chúng tôi, chúng tôi biết những gì người hâm mộ mong muốn. Có rất nhiều nhu cầu bị dồn nén đối với các sự kiện và trải nghiệm trực tiếp. Đó là một cơ hội kinh doanh mới của Viu”, bà Lee nhấn mạnh.

Theo dự báo của hãng S&P Global Market Intelligence, doanh thu giải trí trực tuyến tại sáu thị trường lớn ở Đông Nam Á có thể đạt 1,5 tỉ đô la vào cuối năm 2023 này.

Đây là sức hút với các đối thủ quốc tế. Disney+ và Netflix gần đây đã giảm giá dịch vụ trên khắp các thị trường Đông Nam Á.

Nhưng nữ CEO của Viu nói rằng việc giảm giá không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Viu vốn rất linh hoạt, miễn phí cho kênh có quảng cáo và không có quảng cáo cho các tài khoản trả phí. “Cơ chế doanh thu kép thực sự hữu hiệu vì ở các khu vực nông thôn, khả năng chi trả rất khác so với các đô thị”, bà Lee nhấn mạnh.

Ricky Hồ / BSA