Lá chuối được sử dụng để gói rau tại Phiên chợ Xanh – Tử tế
Tháng 5/2022, Phạm Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Con Tôm, đem những sản phẩm về tôm từ rừng ngập mặn sang dự Hội chợ quốc tế ThaiFex. Ngoài chất lượng sản phẩm được đánh giá cao, yếu tố quan trọng hút khách lại là bao bì sản phẩm.

Hiện nay công ty Con Tôm sử dụng loại chất liệu bao bì giấy kraft, có thể tái chế, thân thiện với môi trường. “Tôi nghĩ sản phẩm của mình thân thiện môi trường, cũng nên sử dụng loại bao bì tương xứng.Bao bì giấy kraft là một xu hướng cho các sản phẩm xanh, sản phẩm sạch”, Thành nói.

Không dừng lại đó, Phạm Xuân Thành còn đưa hình ảnh, câu chuyện sản phẩm lên bao bì, là hình ảnh rừng ngập mặn Cà Mau, hình ảnh con tôm, hay cây đước, như kể một câu chuyện về hệ sinh thái rừng ngập mặn, nơi môi trường được gìn giữ và bảo vệ.

Giảm thiểu rác thải nhựa

Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách giảm thiểu rác thải nhựa. Từ đầu năm 2019 đến nay, mức thuế môi trường đối với bao bì plastic vào khoảng 30.000 – 50.000 đồng/kg. Chính phủ cũng đề ra các mục tiêu để loại trừ bao bì nhựa sử dụng một lần và cấm sử dụng sản phẩm này tại các cửa hàng, siêu thị, chợ…

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, sau ngày 31/12/2030 Việt Nam sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần (trừ sản phẩm được chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam), bao bì nhựa khó phân hủy sinh học (gồm túi ni lông khó phân hủy sinh học, hộp xốp đóng gói, chứa đựng thực phẩm) và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa, trừ trường hợp sản xuất để xuất khẩu và trường hợp sản xuất, nhập khẩu bao bì nhựa khó phân hủy sinh học để đóng gói sản phẩm, hàng hóa bán ra thị trường.

Thực tế nhiều tổ chức, doanh nghiệp những năm qua có nhiều chương trình hành động, nhằm cho ra thị trường các loại túi, bao bì sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Đơn cử như Saigon Co.op với chương trình tiêu dùng xanh trong tháng 6 rồi. Các đầu cầu siêu thị Co.opmart ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Cà Mau cùng du học sinh Việt ở Phần Lan và Nhật Bản chia sẻ những trải nghiệm về sử dụng các sản phẩm tiêu dùng xanh.

Phó giám đốc Co.op Food Miền Bắc Phạm Thị Ngọc Lan cho biết đơn vị này bắt đầu quan tâm và có những biện pháp thích hợp, ví dụ như sử dụng túi có thể phân hủy thay cho túi ni lông thông thường.

“Chúng tôi còn sử dụng lá chuối hay những vật liệu thiên nhiên nhằm thay thế bao ni lông. Có những sự kiện chúng tôi tổ chức trên toàn hệ thống với hơn 700 điểm bán hàng”, bà Lan cho hay.

Hay các hoạt động bán hàng của Phiên chợ Xanh – Tử tế nhiều năm nay luôn chú trọng việc dùng bao bì ni lông phân hủy sinh học cho khách hàng đựng sản phẩm. Nhiều gian hàng trong phiên chợ cũng sử dụng lá chuối và một số loại lá khác để gói sản phẩm…

Trong khi đó, ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc Công ty CP bao bì 277 Hà Nội, cho biết kể từ năm 2015 công ty đã nghiên cứu, chuyển đổi sang sản xuất túi thân thiện môi trường. Hay công ty An Phát với dòng bao bì phân hủy hoàn toàn làm từ bột ngô, chủ yếu để xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ. Doanh nghiệp này cũng đã bắt đầu bán sản phẩm ở thị trường trong nước và đang được sử dụng rộng rãi tại các siêu thị Big C, Lotte Mart, Co.op Mart…

Con Tôm Rừng tạo ấn tượng tại hội chợ quốc tế Thaifex 2022 tại Bangkok với bao bì đẹp và thân thiện môi trường.

Chia sẻ gánh nặng chi phí

Chi phí có tăng lên, tuy nhiên nhà sản xuất, đơn vị bán lẻ và cả người tiêu dùng đều ủng hộ – theo bà Phạm Thị Ngọc Lan.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Quang nói giá bao bì xanh cao hơn giá túi plastic sử dụng một lần khoảng 10 – 30%. Điều này sẽ gây khó cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, nhưng khi người tiêu dùng hiểu và tin dùng thì dù giá bước đầu doanh nghiệp chịu thiệt, nhưng dần dần người tiêu dùng sẽ đồng ý chia sẻ một phần chi phí, giúp thị trường mới có cơ hội tăng trưởng.

Dù chi phí bao bì thân thiện môi trường của Con Tôm cao hơn các loại bao bì thông thường, nhưng vì sản phẩm tốt, ngon và sạch thì bao bì cũng cần chỉn chu và đẹp mắt. “Tôi học được điều này trong một chuyến đi Thái Lan, khi thấy các sản phẩm của họ được đầu tư về mặt hình ảnh và bao bì rất nhiều. Chi phí tăng nhưng giá trị sản phẩm của mình cũng tăng theo. Nếu doanh nghiệp tìm đúng tập khách hàng của mình sẽ có nhiều khách trung thành.Bởi Con Tôm sẽ đi vào thị trường quà tặng, khách mua làm quà”, Phạm Xuân Thành chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng phòng Vật liệu Polime, Viện Hóa học – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, cho rằng cần có sự chung tay phối hợp giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nhà công nghệ. Sự cộng sinh này giúp công nghệ có thể triển khai rộng rãi và người tiêu dùng có thể đón nhận được sản phẩm bao bì thân thiện môi trường, Điều quan trọng nhất là giảm giá thành các loại nhựa phân hủy sinh học.

Trí Dũng