Tiêu điểm
Nông sản Việt bước vào cửa hàng thời trang Uniqlo
Cửa hàng chính của Uniqlo ở Parkson Lê Thánh Tôn, Q1 đang có góc trưng bày các loại nông sản và sản phẩm chế biến từ nông sản đạt chuẩn Hàng Việt Nam chất lượng cao. Trên tấm bảng giới thiệu, Uniqlo viết: “Với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, Uniqlo Việt Nam hợp tác cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm từ nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng”.
Các cửa hàng Uniqlo tại TP.HCM mở cửa trở lại từ hôm 9-10. Tại cửa hàng Uniqlo ở Parkson Lê Thánh Tôn, góc nông sản Việt là một nét mới của Uniqlo. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Hàng Việt Nam chất lượng cao như các loại tương ớt, đường sấy lạnh từ mật dừa nước, trái cây sấy, đậu phộng rang… có mặt tại cửa hàng thời trang này. Uniqlo còn đề cao thông điệp về môi trường và sức khỏe. Như sản phẩm nước tẩy rửa lên men từ cà chua hay cơm giảm cân bằng công nghệ Nhật Bản.
Trước đó, các cửa hàng Uniqlo ở Hà Nội đã bắt đầu hoạt động trở lại từ hôm 29-9.
Tất cả cửa hàng Uniqlo sẽ đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định về phòng dịch an toàn như khai báo y tế bằng mã QR, giữ khoảng cách an toàn giữa khách hàng, đo thân nhiệt, khử trùng tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang…
Uniqlo là nhãn hàng của hãng thời trang nhanh Fast Retailing của Nhật Bản, lớn thứ hai sau thương hiệu Zaro của hãng Inditex, Tây Ban Nha. Cửa hàng Uniqlo ở Parkson Lê Thánh Tôn là cửa hàng flagship của Fast Retailing, khai trương cuối năm 2019 với diện tích sàn 3.000m2, lớn nhất ở Đông Nam Á. Hiện Uniqlo có 8 cửa hàng, với cửa hàng thứ 9 sẽ khai trương ở Aeon Mall Hà Đông vào cuối tháng 10 này.
Bản Tin Thị Trường
1/ Giá vàng miếng SJC hiện đang ở mức 57,25 – 57,95 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Chênh lệch giá hai đầu vẫn 700.000 đồng. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco đang ở mức 1.794,4 USD/ounce, tăng 1,6 USD, tương đương 0,09% so với chốt phiên trước.
2/ Infographics: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm của người lao động
3/ Theo Tổng cục hải quan, trong 9 tháng vừa qua, Trung Quốc đã tiêu thụ 70% lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam tương đương 901.734 tấn. Theo đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu số 1 của cao su Việt Nam, tháng 9 xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 123.013 tấn, trị giá hơn 199,258 USD, so với tháng 8/2021 giảm gần 10% về lượng và giảm 10,19% về trị giá. Được biết, Việt Nam hiện là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc với 1,28 tỷ USD, tăng 49,5% so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2021 chiếm 15,9%, tăng mạnh so với mức 13,2% của 8 tháng đầu năm 2020.
4/ Theo Cơ quan Hải quan Nhật Bản, trong 8 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản đạt 1,23 triệu tấn, trị giá 915,4 tỷ Yên (tương đương 8,16 tỷ USD), tăng 0,7% về lượng và tăng 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, Việt Nam hiện là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 3 cho Nhật Bản trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2021. Theo đó, Trong 8 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam vào Nhật Bản đạt 92 nghìn tấn, trị giá 696 triệu USD, tăng mạnh về lượng hơn so với 2 thị trường cung cấp lớn nhất cho Nhật Bản là Trung Quốc và Chile. Do đó, thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản tăng từ 7,3% trong 8 tháng đầu năm 2020, lên 7,5% trong 8 tháng đầu năm 2021.
5/ Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, nhập khẩu hạt tiêu của nước này trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 4.568 tấn, trị giá 19 triệu USD, giảm 20,9% về lượng, nhưng tăng 17% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2020. Đáng chú ý, nhập khẩu hạt tiêu của Hàn Quốc từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 4.151 tấn, trị giá 16,5 triệu USD, giảm 2,3% về lượng, nhưng tăng 39,2% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, do tổng lượng nhập khẩu hạt tiêu của Hàn Quốc giảm mạnh, nên thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc vẫn tăng từ 73,6% trong 8 tháng đầu năm 2020 lên 90,88% trong 8 tháng đầu năm 2021.
6/ Theo Cục Xuất Nhập khẩu, mặc dù dịch Covid-19 tác động tới nhiều nền kinh tế nhưng 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 92,3% về lượng và tăng 144,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020 với giá xuất khẩu bình quân đạt 1.740 USD/tấn, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2020. Dựa trên kết quả này, các chuyên gia thương mại dự báo xuất khẩu cao su sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2021. Cụ thể, trong số này, chủng loại Latex được xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ, chiếm 32,7% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Mỹ trong 8 tháng đầu năm 2021, với 8,53 ngàn tấn, trị giá 10,93 triệu USD, tăng 167,1% về lượng và tăng 248,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
7/ Theo Bloomberg, Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc trong tháng 9 năm nay đã tăng 10,7% so với cùng kỳ 2020, mức cao nhất kể từ tháng 11/1995. Theo đó, con số này đã vượt qua mức tăng 9,5% trong tháng 8 và cao hơn mức dự báo trung bình 10,5% trong một cuộc khảo sát với các nhà kinh tế. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, PPI tăng chủ yếu do giá than tăng vọt và các sản phẩm sử dụng nhiều năng lượng khác. Được biết, giá than tăng cao và các mục tiêu cắt giảm tiêu thụ năng lượng đã dẫn đến tình trạng thiếu điện ở hơn 20 tỉnh trong tháng 9. Ngoài ra, giá các mặt hàng khác như dầu thô cũng tiếp tục leo thang, với Chỉ số hàng hóa Bloomberg (Bloomberg Commodity Index) tăng 5% trong tháng.
8/ Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IDB) đã thông qua một khoản tín dụng trị giá 100 triệu USD để tài trợ cho một chương trình tiếp cận với Internet và số hóa tại Argentina. Theo đó, dự án này có mục tiêu cải thiện hạ tầng kết nối số ở các vùng cách xa với các khu đô thị, tăng cường khả năng lưu trữ của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia, cũng như cải thiện năng lực số của các công dân sống tại các vùng có kết nối. IDB hy vọng dự án này sẽ đem lại lợi ích trực tiếp cho hơn 900.000 người tại các khu vực được kết nối, cho các cơ quan của nhà nước được kết nối với Trung tâm Dữ liệu Quốc gia và người dân được đào tạo kỹ năng số. Chương trình này sẽ mang tên Phát triển Mạng cáp quang Liên bang này sẽ tài trợ cho việc mở rộng và trang bị cơ sở hạ tầng kết nối với cáp quang đến 258 vùng sâu vùng xa.
Argentina được IDB tài trợ thúc đẩy chương trình số hóa. Ảnh: AFP
9/ Các nhà quản lý Mỹ cho biết đã cảnh báo hàng trăm công ty, từ Amazon cho tới Google, về việc giả mạo đánh giá của khách hàng trên mạng để đánh bóng danh tiếng của công ty. Theo đó, các nhà chức trách đã lưu ý tình trạng phát triển các dịch vụ giúp các công ty đáng bóng hình ảnh trên mạng, trong đó có dịch vụ đánh giá giả mạo hoặc xóa các ý kiến tiêu cực đối với công ty. Được biết, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã gửi thư tới khoảng 700 công ty cảnh báo mức phạt có thể lên tới 43.792 USD nếu vi phạm các quy tắc về đánh giá. Ngoài Amazon, Google, thì một số “ông lớn” khác nằm trong danh sách cảnh báo này còn có Coca-Cola, nhà sản xuất đồ chơi Mattel, ngũ cốc Kellogg, công ty cung cấp ứng dụng cho thuê phòng Airbnb và công ty công nghệ du lịch toàn cầu Expedia.
Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA