NutiFood quyết đầu tư vào cà phê

1220
NutiFood cam kết đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm tiêu dùng từ cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê gắn với xuất xứ địa lý tỉnh. Ảnh minh họa

(Cafenews) – Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood vừa quyết định trở thành cổ đông chiến lược duy nhất của Công ty cà phê Phước An, đồng thời ký hợp tác với tỉnh Đắk Lắk đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao.

Vào nông nghiệp công nghệ cao

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood cho biết, nội dung hợp tác với tỉnh Đắk Lắk xoay quanh vấn  đề phát triển ngành cà phê, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người nông dân.

Theo đó, NutiFood cam kết đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm tiêu dùngtừ cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê gắn với xuất xứ địa lý tỉnh. Nghiên cứu, khảo sát để phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa giống cao sản tại Đắk Lắk. Cùng với hợp tác đầu tư vào tỉnh Đắk Lắk, NutiFood còn được tỉnh chấp thuận trở thành cổ đông chiến lược duy nhất của Công ty cà phê Phước An, doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại tỉnh Đắk Lắk thực hiện cổ phần hoá.

NutiFood đã mua 25% cổ phần của Công ty này và  sẽ mua tiếp để đạt 51% cổ phần thông qua đấu giá. “Với đầu tư của NutiFood, Công ty Phước An sẽ có điều kiện đổi mới và nâng cao hiệu quả sử dụng đất trên nền tảng nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới sản phẩm cà phê sạch và hữu cơ, đem lại giá trị gia tăng cho nông sản, có giá trị xuất khẩu cao” ông Hải cho biết.

Trả lời câu hỏi “vì sao NutiFood lại chọn cà phê để đầu tư vào thời điểm này”, ông Hải cho biết, Đắk Lắk là điểm dự kiến đầu tư của NutiFood trước đây vì nhiều lý do cá nhân của các thành viên HĐQT. Qua tìm kiếm, tư vấn của Công ty chứng khoánRồng Việt, chúng tôi chọn phát triển đàn bò cao sản và đầu tư vào cà phê thông qua Công ty Phước An”.

Dấn thân với cà phê

Số liệu từ Hiệp hội Cà phê cho hay, năm 2016, xuất khẩu cà phê nhân của Việt Nam đứng thứ hai thế giới với sản lượng 1,78 triệu tấn nhưng giá trị còn thấp, do chủ yếu là xuất khẩu ở dạng nguyên liệu thô.

Bán 1 kg cà phê nhân thu về khoảng 2 USD, bằng giá trung bình một ly cà phê ở các nước nhập khẩu. Trong khi mỗi ký cà phê nhân có thể pha được 50 ly cà phê. Không chỉ vậy, cà phê Việt Nam chiếm 20% thị phần thế giới nhưng giá trị chỉ đạt khoảng 2% thị phần cà phê thế giới.

“Điều này làm những người làm kinh doanh như chúng tôi có nhiều suy nghĩ, trăn trở. Hơn nữa, với hệ thống phân phối chuyên nghiệp, NutiFood sẽ khuếch trương thương hiệu cà phê gắn với chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột ra thị trường trong nước và quốc tế”, ông Hải khẳng định.

Bán 1 kg cà phê nhân (có thể pha được 50 ly cà phê) thu về khoảng 2 USD, bằng giá trung bình một ly cà phê ở các nước nhập khẩu. 

Bình luận về thương vụ này, TS. Trần Du Lịch cho hay, động thái này của NutiFood đã tích cực hưởng ứng thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp sạch tại một tỉnh có nhiều tiềm năng nông nghiệp như  Đắk Lắk.


Đắk Lắk được biết đến như là thủ phủ cà phê, với diện tích hơn 200.000 ha hiện nay, nhưng tiềm năng nông nghiệp của Đắk Lắk không chỉ có cà phê, mà chăn nuôi bò sữa cũng là thế mạnh của vùng đất này.

Trong định hướng tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng cà phê sẽ giảm xuống còn 160.000 ha và yêu cầu phải tái canh hàng năm của các vườn cà phê năng suất thấp, chất lượng kém là rất lớn. Giờ đây câu chuyện phát triển cà phê tại Đắk Lắk không còn bằng cách mở rộng diện tích cây trồng mà chuyển sang nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm thông qua việc thay đổi phương thức tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, kiểm soát chất lượng từ khâu giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến và tiêu thụ.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, ở tầm vĩ mô đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao là một hướng đi đúng của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và đang được Thủ tướng Chính phủ khuyến khích. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng một số ưu đãi từ thực hiện chủ trương này.

Dẫu vậy ở góc độ vi mô, nhiều ý kiến lo ngại rằng việc mở rộng đầu tư ra ngoài ngành, vào lĩnh vực cà phê, của NutiFood có những mạo hiểm nhất định. Trước đó, đại gia Vinamilk đã từng đầu tư vào sản xuất bia nhưng không thành công. Tuy nhiên tất cả còn phải chờ câu trả lời của thời gian.

Đầu Tư