Các console PlayStation 4 trưng bày tại tòa nhà Ginza Sony ở Tokyo. Ở đó nổi lên tin đồn trong ngành rằng Sony có thể đang có kế hoạch phát triển một máy tính bảng có thể nối kết với nhiều thiết bị. Ảnh: TL

Chủ tịch của Sony đã xác nhận rằng công ty đang tiến hành một máy kế thừa PlayStation 4, trong khi có dự báo lo ngại không biết máy chơi game truyền thống có còn tương lai hay không.

“Tại thời điểm này, những gì tôi có thể nói: có một phần cứng thế hệ mới là cần thiết,” Kenichiro Yoshida, nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Financial Times. Ông từ chối gọi chính thức máy chơi tương lai của Sony là “PlayStation 5”.

Những bình luận của ông được đưa ra sau khi nổi lên tranh luận về cách Sony giải quyết sự gia tăng ngoạn mục thị trường chơi game qua smartphone 70 tỷ USD và các thói quen đang thay đổi của các khách hàng của công ty khi họ chuẩn bị các studio game và thị trường toàn cầu cho một đời máy tiếp theo PS4.

Đã có những tin đồn trong giới game rằng Sony có thể đang lên kế hoạch một máy tính bảng kết nối với nhiều thiết bị khi streaming trực tuyến game trở nên phổ biến và công ty tìm cách phối hợp nhiều hơn giữa trò chơi của hãng và các bộ phận phim.

Hôm 8/10, Microsoft cho biết hãng sẽ bắt đầu thử nghiệm đại trà Project xCloud trong năm tới cho phép các game thủ chơi trên các nền tảng khác nhau. “Thử nghiệm chạy trên các thiết bị (di động, máy tính bảng) kết hợp với một bộ điều khiển không giây Xbox (Xbox Wireless Controller) qua Bluetooth, và cũng có thể chơi được bằng đầu vào cảm ứng,” Kareem Choudhry, phó chủ tịch công ty trò chơi điện toán đám mây, nói trong một blog.

Sony cũng đã chậm chạp nắm lấy tiềm năng tăng trưởng của esports, một thị trường dựa trên lượng khán giả toàn cầu lên đến ước chừng 167 triệu theo dõi stream trực tuyến các nhà chuyên nghiệp chơi game ở trình độ cao nhất.

Các nhà phân tích trong ngành tin rằng Sony khắc phục điều đó thông qua bản console tới, bằng cách bảo đảm các máy chơi của hãng được coi là đủ mạnh để tổ chức các sự kiện esport cao cấp nhất.

Sony Interactive Entertainment, bộ phận chịu trách nhiệm về Playstation, cho biết họ đang cân nhắc các tùy chọn khác nhau để củng cố vị trí của họ trong esports mà họ xem là một cách hữu hiệu để khuyến khích người dùng chơi một game trong một giai đoạn lâu dài và nâng cao vai trò xã hội của các trò chơi.

Những người trong ngành sản xuất game với kiến thức về các kế hoạch của Sony đối với một console tương lai cho rằng các dấu hiệu ban đầu có thể không tiêu biểu cho một khởi đầu quan trọng từ PS4, và rằng kiến trúc nền tảng sẽ tương tự.

“Sony dường như tìm cách sử dụng nền tảng thành công PS4 càng lâu càng tốt,” Kazunori Ito, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Ibbotson Associates Japan, nhận định.

Kể từ khi PS4 được bán vào năm 2013 Sony đã bán được khoảng 80 triệu máy, đó là console bán chạy nhất của Sony.

Các chuyên gia về game cũng cho rằng sẽ là hấp tấp để Sony bỏ các console để chuyển sang chơi game dựa trên đám mây sau khi PS4 đạt đến đoạn cuối của chu kỳ vì hãng sẽ bị lỡ cuộc trên các thị trường chưa có nối kết dữ liệu thế hệ mới 5G để tải xuống các game qua internet.

Tuy nhiên, các nhà phân tích phát hiện một sự chuyển tiếp cân bằng bên trong Sony nơi các giám đốc điều hành phải thích nghi với một thị trường thay đổi nhanh chóng hơn mong đợi để kiểm soát từ trên xuống dưới.

Là một phần của sự chuyển tiếp đó, mới đây công ty đã báo hiệu rằng hãng sẽ mở rộng game cực kỳ phổ biến Fortnite Battle Royale để các game thủ trên PS4 của Sony có thể chơi với những người dùng Fortnite trên các nền tảng chơi game khác. Việc chuyển tiếp này sẽ đánh dấu một khởi đầu triệt để đối với Sony, vốn trước đây nhấn mạnh rằng game phải được chơi độc quyền trên nền tảng của hãng để bảo đảm chất lượng trải nghiệm chơi game.

“Hiện nay, các cộng đồng của một số game đã phát triển đến mức các trải nghiệm trên nền tảng chéo tăng giá trị đáng kể cho các game thủ,” John Kodera, người đứng đầu bộ phận kinh doanh PlayStation của Sony, vừa mới viết trên trang blog của công ty. “Điều này thể hiện một sự thay đổi chính sách quan trọng đối với Sony Interactive Entertainment.”

Trần Bích