Ba doanh nhân với 3 câu chuyện kinh doanh khác nhau trong mùa dịch Covid-19

Ngày 12/6, tại hội thảo “Tái khởi động kinh doanh sau COVID-19 và trao chứng nhận HVNCLC 2020 -2021” do Hội DN.HVNCLC tổ chức tại TP.HCM, nhiều DN đã chia sẻ bí quyết để tái khởi động kinh doanh ngay trong mùa dịch Covid-19. Những bí quyết này đã giúp DN.HVNCLC không những “sống khỏe” trong mùa dịch mà còn chinh phục thị trường thế giới.

Ý tưởng mới từ nông sản giải cứu

Được mời đến nhận Chứng nhận HVNCLC 2020-2021 và chia sẻ tại chương trình, doanh nhân trẻ Lê Duy Toàn, giám đốc công ty thực phẩm Duy Anh kể về cơ duyên đưa đến sự ra đời của dòng sản phẩm bánh tráng, bún dưa hấu mang thương hiệu Mr. Rice.

“Tình cờ, ngày khai trương đầu năm mới 2020, cũng là thời điểm dịch Covid-19 tại Việt Nam bắt đầu, công ty có mua mấy trăm trái dưa hấu về tặng cán bộ công nhân. Và thời điểm đó trên đường có rất nhiều điểm bán dưa hấu giải cứu. Khi đó tôi nghĩ sao không kết hợp dưa hấu vào trong sản phẩm của mình. Từ câu hỏi đó chúng tôi đã mày mò, cũng phải mất hơn 2 tuần thử nghiệm, nghiên cứu, ăn thử… Và khi sản phẩm thành công, anh em trong công ty đã ổ lên sung sướng”.

Lê Duy Toàn cho biết thêm, hiện nay, các sản phẩm có kết hợp dưa hấu đã xuất khẩu đi 8 quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Canada, Úc, Mỹ, Thụy điển, Anh… dù dịch Covid-19 vẫn diễn ra ở các nước trên.

Nếu tính cả các sản phẩm truyền thống, hàng của Duy Anh như bún, miến, phở bánh, ống hút, hộp giấy… đã xuất có mặt ở 42 quốc gia khác nhau.

Lê Duy Toàn, ông chủ trẻ của công ty thực phẩm Duy Anh đã đưa bún dưa hấu, bánh tráng dưa hấu vươn ra thế giới

Trong khi đó, cũng bắt nguồn từ việc thấy thanh long của bà con nông dân chất đống ngoài vườn, xếp hàng dồn ứ ngoài cửa khẩu chờ xuất mà không được, ông Kao Siêu Lực, chủ của thương hiệu bánh kẹo ABC Bakery đã ngày đêm nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra đời loại bánh mì thanh long gây “bão” trên mạng xã hội thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Sức hút từ bánh mì thanh long, bánh mì sầu riêng hay bún dưa hấu, bánh tráng thanh long của ABC Bakery, Duy Anh đã giúp rất nhiều nông dân thoát cảnh “trắng tay”. Bên cạnh đó, họ còn thúc đẩy việc tiêu dùng nội địa của người dân, và giúp chính DN mình có thêm nhiều sản phẩm mới, hướng đi mới ngay trong lúc thị trường trong và ngoài nước khó khăn.

Chia sẻ sau hội thảo, ông Kao Siêu Lực cho rằng, sự nhạy bén, chịu khó quan sát, tìm tòi của doanh nhân giúp ích rất nhiều trong kinh doanh. Đôi khi một sự việc nào đó diễn ra ngoài xã hội, người chủ doanh nghiệp biết đặt mình trong hoàn cảnh đó sẽ mở ra những cơ hội thực sự lớn.

Vua bánh mì Kao Siêu Lực luôn dành công sức nghiên cứu, tìm tòi những sản phẩm bánh có nguồn nguyên liệu từ chính nông sản Việt Nam

Câu chuyện “lấy” FDA của Mỹ Hảo trong mùa dịch

Trong khi đó, ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo lại kể câu chuyện mà DN mình đã làm rất âm thầm, và chỉ trong thời gian ngắn Mỹ Hảo đã lấy được chứng nhận của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho 3 dòng sản phẩm.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, nhất là Mỹ, nhận thấy thị trường có nhu cầu cao về dòng sản phẩm diệt khuẩn, Mỹ Hảo đã ngay lập tức nỗ lực tìm đường xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Vinh nói, có con du học, định cư ở Mỹ, dịch Covid-19 gia đình lo lắng nhờ bạn bè mua khẩu trang, thuốc diệt khuẩn gởi sang Mỹ vì những sản phẩm này bên Mỹ rất ít.

Ông Lương Vạn Vinh chia sẻ về cách mà Mỹ Hảo đã có được chứng nhận của FDA Hoa Kỳ, từ đó xuất hàng vào Mỹ không ngừng

Từ suy nghĩ này, ông Vinh cho rằng, với kinh nghiệm và nguồn lực đang có, Mỹ Hảo có đủ khả năng để làm nước rửa tay kháng khuẩn, xà phòng diệt khuẩn…

“Nhưng khi làm hợp đồng chuẩn bị xuất đi thì không được vì chưa có chứng nhận FDA của Mỹ, dù chúng tôi xuất đi các thị trường khác khá nhiều”, ông Vinh cho hay.

Lúc này, Mỹ Hảo tìm đến văn phòng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Việt Nam, nơi đây giới thiệu một số công ty tư vấn, đánh giá… để được cấp giấy phép FDA, nhưng thời gian lên đến 3 tháng và chi phí không ít.

Ông Vinh tò mò hỏi con gái đang học thạc sĩ bên Mỹ thì được biết con mình trước đó từng làm cho một DN bên Mỹ và đơn vị này có lần xin cấp giấy phép FDA, nên biết cách làm.

“Từ đó chúng tôi tích cực tự thân vận động với chi phí ít hơn, thời gian nhanh hơn. Và gần 1 tháng sau Mỹ Hảo đã được FDA cấp chứng nhận để ngay sau đó sau đó chúng tôi xuất sang Mỹ các sản phẩm như cồn rửa tay, gel rửa tay, xà phòng rửa tay… Nếu mọi thứ thuận lợi, tới đây, nước rửa chén của Mỹ Hảo cũng sẽ được xuất sang Mỹ”, ông Vinh cho biết.

Đúc kết lại, ông Vinh cho rằng, khó khăn là chung nhưng chúng ta phải cố gắng tìm cách bứt ra để tìm hướng đi, trước mắt nhất là trong mùa dịch công nhân có việc, không phải thất nghiệp.

Như vậy, với 3 DN trên, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn, nhưng bằng bản lĩnh của mình với nhiều phương cách khác nhau, họ đã trụ vững và từng bước vượt qua và “tái khởi động” ngay trong mùa dịch bằng sản phẩm mới, bằng tiêu chuẩn mới. Đó chính là bản lĩnh của những DN.HVNCLC.

Trần Quỳnh