Ông Nguyễn Lâm Viên: Cuộc đời làm doanh nhân biến chuyển theo hình SIN, khi mình đang ở đỉnh cao thì một là ngã ra sau bị té, còn ngã ra trước là bị đạp. Do đó khi có người khen thì mình phải bình tĩnh, đừng quá nổ, quá tự mãn khi được ca ngợi nhiều. Còn khi doanh nghiệp mình tuột dốc, mình cứ để cho nó tuột đến một mức an toàn nào đó thay vì quá hoang mang, lo lắng. Giai đoạn tuột dốc, doanh nhân sẽ bình tĩnh để bảo tồn sức lực, tạo đà để vụt bay lên lại.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19 hoành hành từ 2 tháng qua, nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, dịch vụ bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong đó, ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí, các ngành công nghiệp, xây dựng, cơ khí hay ngành nông nghiệp trái cây tươi cũng bị ảnh hưởng. Chỉ duy nhất ngành thực phẩm thiết yếu tăng trưởng nhanh…

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Viên, TGĐ Công ty Cổ phần Vinamit tại buổi giao lưu “Kinh nghiệm xử lý tình huống trong kinh doanh nông sản thời dịch bệnh” với các doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ Đồng Tháp, Long An, Cà Mau, Đắc Nông, TP.HCM vào sáng 27/2 tại TP.HCM. Chương trình do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp, Hội DN HVNCLC, Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và Công ty Cổ phần Vinamit tổ chức.

Ông Nguyễn Lâm Viên, TGĐ Công ty Cổ phần Vinamit tại buổi giao lưu “Kinh nghiệm xử lý tình huống trong kinh doanh nông sản thời dịch bệnh”

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, do các doanh nghiệp khởi nghiệp tập trung nhiều trong lĩnh vực nông nghiệp nên sẽ có nhiều cơ hội hơn, định vị lại chiến lược sản xuất, dòng sản phẩm hướng đến sức khỏe, sức đề kháng… Các doanh nghiệp liên quan đến thực phẩm cần sản xuất sản phẩm chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng vì họ đang có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm, thực phẩm lên men hay tăng sức đề kháng tự nhiên… nhằm chống lại dịch bệnh. Đơn cử như chính Vinamit của ông Nguyễn Lâm Viên trong giai đoạn này đã tăng doanh số bán lên 30% do người tiêu dùng có nhu cầu cao.

Do vậy, đã đến lúc doanh nghiệp phải tìm cách riêng để phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó, nâng cao được giá trị thông qua cảm xúc của khách hàng. Khi khách hàng nhận biết được việc nâng cao sức khỏe, hệ miễn dịch thì chứng tỏ được rằng doanh nghiệp cũng nâng cao hệ miễn dịch để tồn tại và phát triển. Không còn cách nào khác là doanh nghiệp phải biết cách để bảo vệ mình và có khả năng chịu đựng.

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, các doanh nghiệp liên quan đến thực phẩm cần sản xuất sản phẩm chất lượng, có sức đề kháng cao để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, doanh nghiệp không nên chỉ quan tâm đến vấn đề về lợi nhuận, mà phải tập trung đẩy mạnh doanh số, cân đối thu – chi, đặc biệt là phải có cách thức quản trị tốt hướng đến việc bảo tồn vốn, tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi thu hút và tạo thói quen cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm.

Nguyễn Văn Tuấn (Long An) – Chủ dự án trà và bánh từ Chùm Ngây tìm thấy niềm vui khi ông Viên khuyến khích sản xuất sản phẩm liên quan đến việc hỗ trợ sức đề kháng. Các sản phẩm sản xuất từ Chùm Ngây của Tuấn có nhiều tác dụng hỗ trộ sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giúp mát gan…

Liên kết ngành cũng là giải pháp được ông Nguyễn Lâm Viên chia sẻ đến các doanh nghiệp vì việc này giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững hơn trong chuỗi cung – cầu. Doanh nghiệp tham gia liên kết sẽ thống nhất vai trò của từng đối tượng ở từng khâu, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và uy tín với người tiêu dùng đối với sản phẩm, cũng như đối với từng đơn vị tham gia liên kết.

Đúc kết vấn đề, CEO của Vinamit nhấn mạnh rằng, vấn đề quan trọng nhất trong maketing, bán hàng  là luôn thấu hiểu. Phải hiểu nội lực của bản thân và thấu hiểu mong muốn của khách hàng, xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng và tạo được sự ổn định và khác biệt.

Buổi giao lưu thu hút sự quan tâm của gần 30 doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ đến từ các địa phương như Đồng Tháp, Long An, Cà Mau, Đắc Nông, TP.HCM
Toàn cảnh buổi giao lưu
Tại buổi giao lưu, vị CEO của Vinamit đã chia sẻ những biến cố lớn trong sự nghiệp của chính bản thân khi hàng hóa xuất khẩu bị hư hỏng, hỏa hoạn gây thiệt hại nặng nề… từ đó đúc kết được nhiều kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng. Ông khuyên các bạn trẻ rằng quá trình hình thành, phát triển của doanh nghiệp lúc lên lúc xuống, do vậy đừng hoảng loạn khi thấy doanh nghiệp gặp khủng hoảng. Thay vào đó cần bình tĩnh để xử lý tốt hơn.
Buổi giao lưu giữa ông Nguyễn Lâm Viên và các doanh nghiệp diễn ra ngay tại Regina coffee của Vinamit trên đường Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM
Đa số các đối tượng tham gia buổi giao lưu là các chủ dự án khởi nghiệp về nông nghiệp
Nguyễn Thị Thúy Kiều, chủ dự án sữa sen Ba Tre lặn lội hàng trăm km từ huyện Tam Nông (Đồng Tháp) về TP.HCM để được nghe về những kinh nghiệm xử lý khủng hoảng doanh nghiệp
Buổi chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Viên phần nào giúp các doanh nghiệp bớt lo lắng, tìm cách để vượt qua những giai đoạn khó khăn
Phạm Xuân Thành – Chủ dự án Trồng rừng và khai thác tôm thiên nhiên ở Cà Mau đặt câu hỏi cho vị CEO Vinamit tại buổi giao lưu

Anh Tuấn