Trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19 hoành hành từ 2 tháng qua, nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, dịch vụ bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong đó, ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí, các ngành công nghiệp, xây dựng, cơ khí hay ngành nông nghiệp trái cây tươi cũng bị ảnh hưởng. Chỉ duy nhất ngành thực phẩm thiết yếu tăng trưởng nhanh…
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Viên, TGĐ Công ty Cổ phần Vinamit tại buổi giao lưu “Kinh nghiệm xử lý tình huống trong kinh doanh nông sản thời dịch bệnh” với các doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ Đồng Tháp, Long An, Cà Mau, Đắc Nông, TP.HCM vào sáng 27/2 tại TP.HCM. Chương trình do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp, Hội DN HVNCLC, Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và Công ty Cổ phần Vinamit tổ chức.
Theo ông Nguyễn Lâm Viên, do các doanh nghiệp khởi nghiệp tập trung nhiều trong lĩnh vực nông nghiệp nên sẽ có nhiều cơ hội hơn, định vị lại chiến lược sản xuất, dòng sản phẩm hướng đến sức khỏe, sức đề kháng… Các doanh nghiệp liên quan đến thực phẩm cần sản xuất sản phẩm chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng vì họ đang có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm, thực phẩm lên men hay tăng sức đề kháng tự nhiên… nhằm chống lại dịch bệnh. Đơn cử như chính Vinamit của ông Nguyễn Lâm Viên trong giai đoạn này đã tăng doanh số bán lên 30% do người tiêu dùng có nhu cầu cao.
Do vậy, đã đến lúc doanh nghiệp phải tìm cách riêng để phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó, nâng cao được giá trị thông qua cảm xúc của khách hàng. Khi khách hàng nhận biết được việc nâng cao sức khỏe, hệ miễn dịch thì chứng tỏ được rằng doanh nghiệp cũng nâng cao hệ miễn dịch để tồn tại và phát triển. Không còn cách nào khác là doanh nghiệp phải biết cách để bảo vệ mình và có khả năng chịu đựng.
Trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, doanh nghiệp không nên chỉ quan tâm đến vấn đề về lợi nhuận, mà phải tập trung đẩy mạnh doanh số, cân đối thu – chi, đặc biệt là phải có cách thức quản trị tốt hướng đến việc bảo tồn vốn, tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi thu hút và tạo thói quen cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm.
Liên kết ngành cũng là giải pháp được ông Nguyễn Lâm Viên chia sẻ đến các doanh nghiệp vì việc này giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững hơn trong chuỗi cung – cầu. Doanh nghiệp tham gia liên kết sẽ thống nhất vai trò của từng đối tượng ở từng khâu, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và uy tín với người tiêu dùng đối với sản phẩm, cũng như đối với từng đơn vị tham gia liên kết.
Đúc kết vấn đề, CEO của Vinamit nhấn mạnh rằng, vấn đề quan trọng nhất trong maketing, bán hàng là luôn thấu hiểu. Phải hiểu nội lực của bản thân và thấu hiểu mong muốn của khách hàng, xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng và tạo được sự ổn định và khác biệt.
Anh Tuấn