Súp tôm chua cay Thái Lan

Tiêu điểm:

Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO

Món súp tôm chua cay vốn gắn liền với nguyên vật liệu của môi trường thiên nhiên ở Đông Bắc Thái Lan đang được chính phủ nước này đề cử vào danh sách văn hóa phi vật thể của UNESCO.

Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt đề xuất từ Bộ Văn hoá về việc đưa món tom yum kung vào danh sách văn hoá phi vật thể của UNESCO. Phát ngôn viên của chính phủ Traisulee Traisoranakul cho biết tom yum kung là biểu hiện của sự đơn giản trong cuộc sống của các cộng đồng nông thôn dọc theo các con sông và kênh đào ở miền Trung Thái Lan, nơi mà ẩm thực gắn liền rất nhiều với thiên nhiên xung quanh.

Traisulee Traisoranakul nói rằng ngoài việc là món ăn biểu tượng cho cách sống của người dân nông thôn, món súp này cũng tốt cho sức khoẻ vì có ít chất béo và có nhiều thành phần có lợi cho sức khoẻ. Tom yum cũng là món ăn phản ánh rõ đời sống tôn giáo của người dân, vì trong các những ngày lễ lớn, người dân thường không ăn thịt các loài động vật lớn.

Tom yum kung – hay cách viết khác là tom yam goong – là món súp tôm chua cay nổi tiếng của Thái Lan, trong đó “tom” có nghĩa là canh còn “yum” hay “yam” là một loại gia vị chua cay thường mọc tại vùng rừng núi phía Đông Bắc Thái Lan. “Goong” hay “kung” lại là nguyên liệu chính, ngôi sao của món súp – con tôm. Tuỳ vào từng vùng và đặc sản địa phương mà nguyên liệu chính của món canh sẽ được thay đổi thành gà, cá, mực… Tom yum kung thường chứa rất nhiều loại thảo mộc bao gồm lá chanh Thái, sả tươi, riềng… thường được trồng trong các khu vườn của người dân Thái. Món súp này chính là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các đầu bếp Việt Nam tạo ra món lẩu Thái không tồn tại ở Thái Lan mà chỉ tại Việt Nam.  

Không chỉ danh lam thắng cảnh, loại hình nghệ thuật mà cả đến những món ăn mang đậm bản sắc hay các yếu tố văn hóa đường phố đang được nhiều quốc gia bảo tồn và xem đó là di sản văn hóa vô giá của dân tộc.

Tháng 12/2020, UNESCO đã công nhận “văn hóa bán hàng rong” ở Singapore là Di sản văn hóa phi vật thể. Trước đó, người Pháp đã đưa bánh mì baguette – biểu tượng ẩm thực của xứ sở này – vào danh sách ứng cử của UNESCO. Trong giai đoạn 2017-2019, chính phủ Campuchia đã tung chiến dịch rầm rộ nhằm quảng bá và đưa món hủ tiếu Nam Vang – num banh chok – vào danh sách trên nhằm cạnh tranh với món phở nổi danh của người Việt và món súp chua cay nổi tiếng của người Thái – tờ trình của Bộ Du lịch Campuchia viết.

Năm 2019, hai loại hình là múa mặt nạ “Khon” và massage truyền thống Thái đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Việc món súp tom yum được đưa vào danh sách di sản phi vật thể cũng sẽ giúp danh tiếng của nền ẩm thực Thái được truyền bá đến nhiều người hơn, tạo ra nhiều cơ hội phát triển ngành du lịch của xứ chùa vàng.

Bản Tin Thị Trường

1/ Giá vàng miếng SJC đang ở mức 54,55 – 54,95 triệu đồng/lượng, giảm tiếp 350.000đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với sáng qua. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco hiện đang ở mức 1.708,2 USD/ounce, giảm tới 25,1 USD/ounce, tương đương 1,45% so với chốt phiên trước. Với việc lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng lên mức cao nhất trong gần 14 tháng là 1,72% là một trong những yếu tố làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này.

2/ Hơn 2.100 bò sữa thuần chủng thuộc giống Holstein Friesian (HF) đã cập cảng Dung Quất, Quảng Ngãi và được vận chuyển đến trang trại mới của Vinamilk tại Quảng Ngãi. Với số bò mới bổ sung, trang trại 700 tỷ đồng của Vinamilk tại Quảng Ngãi sẽ sớm đạt tổng cộng 4.000 con bò, sản lượng sữa dự kiến là 20 triệu lít mỗi năm. Theo kế hoạch, trong năm 2021, Vinamilk sẽ tiếp tục nhập thêm 3.000 con bò sữa cao sản để gia tăng số lượng đàn cho các dự án trang trại đang phát triển tại Mộc Châu và Lào. Hiện Vinamilk sở hữu 12 trang trại đạt chuẩn quốc tế trên cả nước và một tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào. Tổng đàn bò sữa do công ty quản lý và khai thác đạt xấp xỉ 150.000 con, giúp cung ứng cho thị trường trên 1 triệu lít sữa tươi nguyên liệu/ngày.

3/ Công ty Cổ phần VPMilk vừa cho ra mắt sản phẩm sữa có nhãn hiệu mang tên HLV Park Hang-Seo. Hiện tại, Sữa Ông Park là dòng sữa đặc duy nhất của VPMilk. Bên cạnh sữa đặc, công ty này kinh doanh nhiều sản phẩm khác liên quan đến sữa, như sữa công thức dinh dưỡng, sữa công thức pha sẵn, sữa dinh dưỡng, sữa tươi – sữa chua, sữa tươi thanh trùng và nước yến. Sự hợp tác chiến lược này thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng, cam kết vì sứ mệnh phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực của thế hệ trẻ Việt Nam. Việc khuyến khích các cầu thủ uống thêm sữa trong mỗi bữa ăn chính là một trong những yếu tố then chốt đầu tiên về dinh dưỡng mà HLV Park Hang-Seo đã thay đổi để nâng cao nền tảng thể lực của đội tuyển. Trước khi bắt tay với HLV Park Hang-Seo, VPMilk từng ký hợp đồng tài trợ cho Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai và Học viện bóng đá HAGL – Arsenal – JMG năm 2017.

4/ Bamboo Airways đã được Hội đồng Sân bay Vương quốc Anh cấp slot bay tại sân bay Heathrow (thủ đô London, Anh) từ tháng 5 tới. Theo đó, Bamboo Airways sẽ được cấp slot bay để khai thác 6 chuyến bay/tuần tới sân bay Heathrow. Giới quan sát dự đoán Bamboo Airways sẽ khai thác đường bay thẳng Hà Nội/TP.HCM – London bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, mẫu máy bay chủ lực trong đội tàu thân rộng của hãng. Năm ngoái, Bamboo Airways cũng đã từng lên kế hoạch bay thẳng London (Anh) và Frankfurt (Đức) trong quý 1/2021, tuy nhiên dự định này đã bị hoãn lại do yếu tố dịch bệnh buộc các đường bay quốc tế phải tạm thời đóng cửa.

5/ Trong khi thủy sản tươi, sống, đông lạnh điêu đứng vì dịch Covid-19, thì các sản phẩm thủy sản chế biến, có thời hạn bảo quản lâu lại lên ngôi. Đó là lý do lý giải cho mức tăng trưởng gần 9% trong xuất khẩu thủy sản đóng hộp của Việt Nam năm 2020 với doanh số trên 331 triệu USD. Hơn thế nữa, Hai tháng đầu năm 2021, mức tăng trưởng xuất khẩu thủy sản đóng hộp còn đột phá hơn, tăng 42%, đạt gần 55 triệu USD, chiếm gần 6% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Theo đó, có 55 thị trường nhập khẩu thủy sản đóng hộp Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021. Dự báo năm 2021, các sản phẩm thủy sản đóng hộp, đóng túi, đóng lon của Việt Nam sẽ tiếp tục tận dụng cơ hội trên các thị trường, ít nhất trong nửa đầu năm nay khi dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát trên thế giới.

6/ Theo Nikkei Asia, hàng loạt cửa hàng thời trang H&M ở Trung Quốc đã bị chủ cho thuê mặt bằng yêu cầu phải đóng cửa vì từ chối sử dụng bông của Tân Cương. Truyền thông Trung Quốc cũng cho biết, các cửa hàng bán lẻ của H&M ở tỉnh Hắc Long Giang và Giang Tô cũng đã được lệnh đóng cửa từ Thứ Năm tuần trước. Doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc đã phát động phong trào tẩy chay đối với H&M và các nhà bán lẻ nước ngoài khác, bao gồm Nike và Gap, vì ngừng sử dụng bông của Tân Cương trong các sản phẩm của mình vì những nghi vấn về vấn đề vi phạm nhân quyền liên quan đến dân thiểu số Hồi giáo Uyghur. Được biết, Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ 4 của hãng bán lẻ thời trang Thụy Điển, sau Đức, Mỹ và Anh.

7/ Hai đại gia công nghệ Facebook và Google đang mạnh tay đầu tư vào các tuyến cáp Internet mới dưới biển giữa California (Mỹ) và khu vực Đông Nam Á nhằm tăng tốc độ truy cập mạng. Theo đó, Facebook sẽ đầu tư vào hai loại cáp ngầm mới là Echo và Bifrost, trong khi Google đầu tư vào tuyến cáp ngầm Echo. Tuy nhiên, các dự án lớn này phải được giới chức phê duyệt theo quy định. Nếu được thông qua, Echo và Bifrost sẽ kết nối Singapore, Indonesia và Bắc Mỹ. Theo Facebook, Echo và Bifrost sẽ hỗ trợ cho hàng trăm triệu người và hàng triệu doanh nghiệp. Các nền kinh tế sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi có Internet truy cập rộng rãi cho mọi người và doanh nghiệp.

8/ Theo Reuters, công ty thẻ quốc tế Visa vừa tuyên bố sẽ cho phép khách hàng sử dụng tiền ảo USD Coin trong mạng lưới thanh toán toàn cầu của hãng. USD Coin (USDC) là một loại tiền ảo stablecoin (tiền ảo mô phỏng giá trị của tiền pháp định). Giá trị của đồng USD Coin gắn liền với đồng USD. Trước đó, Visa cũng đã triển khai chương trình thí điểm với hoạt động thanh toán cùng nền tảng tiền ảo Crypto.com. Thông tin từ Visa đã giúp giá đồng Bitcoin đã tăng lên mức cao nhất một tuần 58.300 USD – tương đương mức tăng 4,5% trong ngày 29/3. Đầu tháng này, Bitcoin từng lập kỷ lục giá khi vượt mốc 61.000 USD. Với thông báo này, Visa cũng đã trở thành công ty mới nhất trong giới tài chính truyền thống chấp nhận sử dụng tiền ảo.

9/ Hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ sẽ cung cấp 400 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho Liên minh châu Phi (AU) từ quý III/2021 trong bối cảnh khu vực này đang thiếu nguồn cung vaccine. Đây là thỏa thuận đạt được giữa chi nhánh dược phẩm Janssen của J&J và Quỹ mua vaccine của châu Phi (AVAT). Theo thỏa thuân, AVAT có thể đặt mua thêm 180 triệu liều vaccine của hãng trong năm 2022. Kết hợp số vaccine trên cùng với số vaccine được phân phối theo cơ chế COVAX – chương trình cung cấp vaccine của Tổ chức Y tế Thế giới dành cho các nước có thu nhập thấp và trung bình, châu Phi sẽ đạt được mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 750 triệu người, tương ứng 60% dân số của châu lục.

10/ Hãng sản xuất xe hơi Volkswagen (VW) của Đức đang có kế hoạch đổi tên thương hiệu tại thị trường Mỹ thành “Voltswagen” khi hãng đang nỗ lực chuyển hướng sang sản xuất xe điện và tránh xa những tai tiếng liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải từ năm 2015. VW hiện đang nhận đặt chỗ cho mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) điện cỡ nhỏ ID.4 mới ở Mỹ. Đây là mẫu xe điện mới duy nhất của VW được bán ở Mỹ, bên cạnh nhiều kế hoạch khác, bao gồm cả việc phát triển lại mẫu xe Microbus hoài cổ của hãng. VW đã đưa ra một chiến lược lâu dài để vượt qua Tesla trong lĩnh vực xe điện. Các kế hoạch bao gồm mở 6 nhà máy sản xuất pin ở châu Âu, công nghệ pin mới và đầu tư vào các trụ sạc điện.

Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA

Chuyên dụng với văn phòng phẩm Xukiva