Nội dung chính:
  • Công bố 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC 2023
  • Một số thông tin rút ra từ Cuộc điều tra HVNCLC
  • Những điểm mới của chương trình HVNCLC trong năm 2023
  • Hoạt động ngày Lễ công bố HVNCLC năm 2023
TP.HCM, ngày 9/03/2023,  Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HVNCLC) 2023 do Người tiêu dùng (NTD) bình chọn, có chủ đề: 27 NĂM HVNCLC – HÀNH TRÌNH ĐẾN NỀN KINH TẾ XANH. Sự kiện với sự có mặt của hơn 500 doanh nhân, hơn 100 khách mời, hơn 50 cơ quan báo chí – truyền thông, diễn ra vào chiều tối ngày 14/3/2023, tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. Chương trình được phát trực tiếp trên các kênh truyền thông xã hội của Hội DN HVNCLC.
Lễ công bố là sự kiện đặc biệt trong năm của cộng đồng DN HVNCLC. Là nơi vinh danh 519 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn. Cũng là nơi tổ chức ngày hội HVNCLC 2023, với sự tham dự, gặp gỡ của các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà mua hàng trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ Lễ công bố, ngay trong buổi chiều cùng ngày sẽ diễn ra tọa đàm: HVNCLC & CƠ HỘI VƯƠN LÊN THÀNH CÔNG TRONG NỀN KINH TẾ XANH, với nhiều khách mời uy tín.
Bước qua năm thứ 27 – Chương trình HVNCLC do NTD bình chọn tiếp tục phát huy những giá trị bền vững vốn có: là
  • Chương trình xúc tiến trọng điểm của TP.HCM.
  • Tạo động lực thúc thúc đẩy và cổ vũ hiệu quả nhất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị.
  • Tạo động lực thúc thúc đẩy các DN nâng chất sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững.
  • Là cầu nối sản phẩm của DN với hệ thống các nhà bán lẻ trong và ngoài nước.
  • Bảo vệ quyền lợi chính đáng của
Cuộc khảo sát NTD bình chọn HVNCLC 2023 do Hội DN HVNCLC chủ trì thực hiện từ tháng 09.2022. Trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 đã được đẩy lùi, cuộc khảo sát năm nay được đẩy mạnh gia tăng phần trực tiếp phỏng vấn bên cạnh khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn cho các DN, từ: Khảo sát trực tiếp các điểm bán, khảo sát trực tiếp NTD cùng lúc diễn ra tại những thành phố trực thuộc trung ương là các trung tâm kinh tế của các vùng miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ…). Khảo sát trực tuyến (Online) thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của NTD trên phạm vi toàn quốc.
Kết quả sơ bộ: Có 677 DN được NTD bình chọn HVNCLC 2023. Tiếp tục quy trình, bước sang giai đoạn 2, Hội DN HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch của DN, gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại địa phương liên quan để ghi nhận thông tin chính thức về tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng…). Sau hơn một tháng tiếp nhận, đánh giá: ý kiến từ 99 sở ngành thuộc 36 tỉnh thành phản hồi thông tin về doanh nghiệp, giải trình từ doanh nghiệp, thông tin từ giới truyền thông và người tiêu dùng…
HÔM NAY, HỘI DN HVNCLC TRÂN TRỌNG THÔNG BÁO KẾT QUẢ: CÓ 519 DN ĐẠT CHỨNG NHẬN HVNCLC 2023 – DO NTD BÌNH CHỌN.
Một số thông tin từ cuộc điều tra bình chọn HVNCLC:
Số lượng DN đạt đủ tỷ lệ NTD bình chọn gần tương đương với kết quả khảo sát HVNCLC 2022 (677 DN so với 689 DN năm 2022). Số lượng DN tạm thời rời khỏi danh sách chính thức năm nay ít hơn so với năm trước (55 DN so với 95 DN).
Trong số 519 DN HVNCLC 2023, có:
  • 32 DN đạt danh hiệu HVNCLC 27 năm liên tiếp – cũng là 27 năm chương trình HVNCLC được tổ chức.
  • 41 DN lần đầu được bình chọn.
  • 132 DN HVNCLC – Chuẩn hội nhập đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn.
Dấu ấn của Cộng đồng DN HVNCLC 2023 đã giải quyết việc làm: 341.560 lao động full-time; 28.791 lao động part time.
Thông tin từ cuộc khảo sát cho thấy, nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có mạng lưới phân phối khá tốt, tập trung hơn vào nhóm DN thực phẩm, cung ứng các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (DN đạt Ocoop 4* – 5*, hoặc DN đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong thực hành sản xuất).
Ngành hàng có số DN đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.
Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc – xuất xứ, hay công dụng/ tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng,.. là các yếu tố rất được NTD quan tâm, đặc biệt đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống. Một số người tiêu dùng còn sẵn sàng chi trả tăng thêm cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng hay thân thiện môi trường (nhãn xanh),… Nhu cầu sử dụng các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm “xanh” “sạch” và có tính “bền vững” ít tác động tới môi trường là một xu hướng nổi bật hiện nay.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên/ cửa hàng tạp phẩm/ đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là sự thuận tiện hay sự thân thiện của người bán. Tuy nhiên, vẫn có xu hướng chuyển dịch “cơ học” khách hàng từ chợ truyền thống hay các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ sang các kênh bán lẻ hiện đại (gia tăng độ phủ) ở các đô thị; kênh bán lẻ hiện đại đang cho thấy có hấp lực đối với người tiêu dùng mua sắm sản phẩm nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Mua sắm đa kênh đang là xu hướng thịnh hành hiện nay cũng như trong tương lai. NTD hiện nay lựa chọn mua sắm thông qua sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số, NTD tham khảo thông tin sản phẩm qua các kênh trực tuyến nhưng lại muốn trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại các siêu thị hay cửa hàng. Trong đó, xu hướng mua online không còn “bùng nổ mang tính độc tôn” như thời điểm dịch Covid 19 bùng phát, nhưng vẫn cho thấy mức độ rất phổ biến, đặc biệt với giới tiêu dùng trẻ. Cùng với sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh, thiết bị di động và dịch vụ Internet, sự phát triển của thương mại điện tử, bán hàng online vẫn sẽ là một xu hướng tất yếu.
Trước một thị trường có nhiều biến đổi, thay đổi, bức tranh kinh tế theo đó cũng có thêm và bớt đi những gam màu. Đặc biệt, ở thời điểm 2023 này, các trào lưu mới của thế giới đang xoáy mạnh, bao trùm ba yếu tố chính: (1) Công nghệ thông tin, kỹ thuật số phát triển và ảnh hưởng tới cung cầu lao động. (2) Tác động của đại dịch và (3) Những biến động về quan hệ kinh tế chính trị thế giới, trong đó có cuộc chiến tranh Nga – Ukraine. Các trào lưu mới này đã gây tác động kinh tế xã hội thế giới, như rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị, dẫn tới mức cầu lao động bị giảm, đặc biệt là lao động tương đối giản đơn. Các hãng đại công nghệ (Big Tech) đã tạo nên làn sóng các công ty mới, phát triển nhanh như Facebook, Apple, Amazon, Netflix, Google. Nhóm này gọi chung là FAANG. Tuy nhiên, các yếu tố địa chính trị và địa kinh tế từ cuối tháng 2.2022 đến nay đã làm xuất hiện nhóm công ty FAANG thế hệ mới, hay FAANG 2.0. mà trong đó nông nghiệp (Agriculture) có vai trò quan trọng hơn trước.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh thế giới với nguồn tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường gia tăng, biến đổi khí hậu đang ngày một xấu… nên hầu hết các báo cáo, nghiên cứu… đều nhận định: Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai. Cùng với đó, là “Thói quen tiêu dùng” đã thay đổi lớn sau đại dịch. Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường gần đây chỉ ra rằng phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho sản phẩm cam kết “xanh”, “sạch” được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Nhiều người cho biết họ ưu tiên mua các thực phẩm Organic, Bio Organic, thực phẩm không biến đổi gen,…vì áp dụng theo cách nuôi trồng truyền thống, không gây hại đến môi trường… Người tiêu dùng đang ngày càng ý thức hơn sự liên quan giữa sức khỏe và hệ sinh thái xung quanh!
Trước tình trạng thực phẩm kém chất lượng, hàng giả tràn lan trên thị trường, NTD đang dần khắt khe hơn trong sự lựa chọn của mình. Đặc biệt, sau giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, ý thức về việc nâng cao sức khỏe của NTD ngày càng cao. Xu hướng lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trở nên phổ biến và trở thành một xu hướng mới trong lựa chọn của NTD. Thực phẩm sạch, an toàn và được kiểm chứng đạt các tiêu chuẩn chất lượng hoặc đạt chứng nhận hữu cơ đang là lựa chọn hàng đầu được nhiều gia đình hướng đến.
Kết quả khảo sát về “mức độ người tiêu dùng sẵn sàng chi trả tăng thêm cho các sản phẩm” cho thấy: NTD sẵn sàng chi tăng thêm đối với các sản phẩm có các ưu điểm như truy xuất được nguồn gốc, có thành phần tốt cho sức khỏe, được nhiều người tin dùng hay sản phẩm đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận hữu cơ, và được sản xuất từ các nguyên liệu  thân thiện với môi trường.
Ghi nhận đánh giá từ hệ thống phân phối cho thấy đa số người bán đánh giá sản phẩm của DN đạt HVNCLC được nhiều người mua (80%), có thương hiệu uy tín (60%), sản phẩm đa dạng chủng loại (47%) hay giá bán cạnh tranh (39%). Đặc biệt, có trên 50% đánh giá DN có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. Đây là tín hiệu đáng mừng, sự ghi nhận của các điểm bán lẻ là động lực để cộng đồng DN HVNCLC nỗ lực hơn nữa trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường và mong đợi của người tiêu dùng.
Những vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc đã và đang diễn ra hằng ngày khiến NTD không khỏi hoang mang, lo lắng. Thực trạng hàng giả, hàng nhái là vấn đề NTD lo ngại nhất khi mua dùng sản phẩm. Kết quả khảo sát cũng cho thấy NTD hiện nay vẫn rất lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó 43% số người được khảo sát lo ngại doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản, hay sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng để sản xuất.
Tất cả những chuyển động, biến động đó, đòi hỏi chúng ta phải có những thay đổi để thích nghi. Thích nghi để phát triển bền vững. Và đó là lý do để Hội DN HVNCLC tiếp tục thúc đẩy và sẽ kiên trì với chủ đề mới: “Tăng trưởng xanh – Kinh tế xanh – Kinh tế tuần hoàn” dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hoá – Số hoá – Thương mại hoá”. Để khởi động cho “năm hành động Xanh” này, ngay trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC 2023, Hội tổ chức một cuộc toạ đàm đề dẫn với chủ đề: “HVNCLC & CƠ HỘI VƯƠN LÊN THÀNH CÔNG TRONG NỀN KINH TẾ XANH”. Qua đó Hội kêu gọi các bên xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt.
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn
Năm 2016, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc chuẩn hóa và nâng cao uy tín về chất lượng, an toàn thực phẩm Việt, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến xuất khẩu là yêu cầu cấp bách và hết sức quan trọng. Hội DN HVNCLC xây dựng chương trình hoạt động thứ 2 (bên cạnh chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn) mang tên Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập. Trải qua hơn 6 năm hoạt động từ 2017- 2022 với nhiều chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, Hội đã hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn để đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, ngày càng nâng cao uy tín thương hiệu với người tiêu dùng và phát triển vững bền. Đến nay đã có 197 doanh nghiệp được cấp chứng nhận HVNCLC  – Chuẩn hội nhập, trong đó có 135 doanh nghiệp ngành thực phẩm, và 62 doanh nghiệp ngành phi thực phẩm.
 
Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC, hiện nay vai trò tiêu chuẩn ngày càng trở nên là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh, không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn là thị trường xuất khẩu. Trong một cuộc tham khảo từ 197 doanh nghiệp, hầu hết doanh nghiệp nêu lên 2 nhu cầu bức bách nhất: Tư vấn giúp họ chọn tiêu chuẩn phù hợp để được chứng nhận và giúp họ tham gia và bán hàng tốt trên thị trường trong và ngoài nước.
Hiện nay, logo Xanh (HVNCLC – Chuẩn hội nhập) được nhận diện ngày càng rõ và tốt hơn trong sự lựa chọn của người tiêu dùng. Điều rõ nhất mà logo Xanh mang lại chính là: Giúp DN hiểu vai trò tiêu chuẩn torng sản xuất kinh doanh, từ đó xây dựng tiêu chuẩn và tuân thủ tốt để qua đó, tự đảm bảo chất lượng luôn ổn định. Đó mới là yếu tố bền vững nhất chinh phục người tiêu dùng.
Hiện nay, Hội DN HVNCLC đang hợp tác với Liên hiệp HTX Thương Mại TP. Hồ Chí Minh – Saigon Co.op thực hiện dự án nâng cao tiêu chuẩn nông sản – thực phẩm với tên gọi “BÀN ĂN XANH”. Đây là sáng kiến nhằm xây dựng chuỗi liên kết, kết hợp giữa Nhà sản xuất –Nhà kỹ thuật– Nhà phân phối – Nhà quản lý với mục đích đảm bảo sự an toàn và nâng cao chất lượng thực phẩm các bữa ăn hàng ngày cho mỗi gia đình Việt.
Mục tiêu của Dự án Bàn Ăn Xanh nhằm xây dựng mối liên hệ chặt chẽ và bền vững giữa Người Tiêu dùng – Nhà Phân phối – Nhà Sản xuất dựa trên lòng tin và kiến thức chuyên gia về an toàn sản phẩm trong tiêu dùng. Với 700 điểm bán trên toàn quốc, Saigon Co.op qua chương trình này sẽ tiếp tục nhấn mạnh vai trò của tiêu chuẩn,  nâng cao hơn nữa niềm tin của người tiêu dùng trong chọn mua nông sản, thực phẩm.
Thông tin liên hệ:  Phòng Truyền Thông – Truyền hình
HỘI DOANH NGHIỆP HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO
TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU KINH DOANH VÀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP (BSA)
60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, Tp.HCM
Anh Trần Quỳnh
ĐT: 0985.434.077
Mail: tranquynh@bsa.org.vn; Website: www.bsaonline.vn; https://hvnclc.vn/