TP.HCM, ngày 18/03/2025 – Ngày 25/3/2025 tới đây, tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM, Lễ Công bố Hàng Việt Nam Chất cượng cao (HVNCLC) do người tiêu dùng bình chọn năm 2025 sẽ chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc 29 năm của danh hiệu uy tín do người tiêu dùng bình chọn. Sự kiện không chỉ là nơi tôn vinh những doanh nghiệp xuất sắc mà còn là diễn đàn để DN kết nối, chia sẻ và định hướng chiến lược phát triển bền vững.
Trước thềm Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HVNCLC) 2025, ngày 18/3 Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức buổi họp báo công bố doanh nghiệp đạt HVNCLC năm 2025. Chương trình được tổ chức tại Saigon Hotel, 41 – 47 Đông Du, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.
Lễ công bố HVNCLC năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, đúng với dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Đây không chỉ là sự kiện vinh danh các DN mà còn là dấu ấn cho một chặng đường phát triển của cộng đồng doanh nhân Việt Nam sau năm 1975. Từ những ngày đầu của nền kinh tế thị trường, chương trình HVNCLC đã trở thành cầu nối, động lực giúp DN Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Với chủ đề “Doanh nghiệp HVNCLC – Hành trình phát triển bền vững”, sự kiện không chỉ là lễ vinh danh mà còn là diễn đàn quan trọng, nơi các chuyên gia kinh tế, DN và nhà hoạch định chính sách cùng phân tích xu hướng thị trường, thói quen tiêu dùng mới, cũng như thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt qua các tham luận và hội thảo chuyên sâu trong khuôn khổ sự kiện.
Chương trình HVNCLC bước sang năm thứ 29, tiếp tục phát huy vai trò là động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu và tăng lợi thế cạnh tranh. HVNCLC không chỉ là danh hiệu do người tiêu dùng bình chọn, mà còn là công cụ xúc tiến mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp tiếp cận các nhà bán lẻ trong và ngoài nước… Và kiên định với những giá trị bền vững vốn có, là:
· Chương trình xúc tiến trọng điểm của TP.HCM.
· Tạo động lực và cổ vũ hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị.
· Thúc đẩy DN nâng chất sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững.
· Là cầu nối sản phẩm của DN với hệ thống các nhà bán lẻ trong và ngoài nước.
· Bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD
THÔNG TIN VỀ CUỘC KHẢO SÁT NGƯỜI TIÊU DÙNG BÌNH CHỌN HVNCLC 2025:
Cuộc khảo sát Người tiêu dùng (NTD) bình chọn HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO (HVNCLC) 2025 được Hội Doanh nghiệp (DN) HVNCLC tổ chức thực hiện từ tháng 9/2024 đến nay. Cuộc khảo sát năm nay tập trung cả 2 đối tượng: NTD và nhà bán lẻ; bên cạnh là khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 121.000 lượt bình chọn cho các DN.
- Khảo sát trực tiếp 2 đối tượng, diễn ra tại 4 Thành phố trực thuộc Trung ương (là trung tâm kinh tế các vùng miền: Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM Và Cần Thơ).
- Khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của NTD ở tất cả 63 tỉnh/thành.
Kết quả sơ bộ có 694 DN được NTD bình chọn HVNCLC 2025. Danh sách sơ bộ này đã được công bố trên cổng thông tin HVNCLC, trang điện tử thegioihoinhap.vn, bsaonline.vn… và gửi thư thông báo từng DN có tên từ cuối tháng 12/2024. Tiếp tục quy trình, bước sang giai đoạn 2, Hội DN HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có 2 việc: (1) tiếp nhận hồ sơ cập nhật thông tin của dn và (2) gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý kinh tế tại địa phương có dn được bình chọn về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của dn (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…).
Sau hơn một tháng, Hội nhận được phản hồi từ 82 sở ngành thuộc 37 tỉnh thành trên toàn quốc cùng ý kiến từ giới truyền thông và NTD…, đến nay Hội DN HVNCLC xin công bố kết quả:
Có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Trong đó khu vực miền Bắc có 97 doanh nghiệp đạt HVNCLC năm nay (tính từ Ninh Bình trở ra), Hà Nội có 66 doanh nghiệp đạt.
Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC nhiều nhất cả nước với 257 doanh nghiệp.
Các tỉnh trong mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) có số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC như sau: An Giang 17 doanh nghiệp; Bến Tre 8 doanh nghiệp; Cần Thơ 12 doanh nghiệp; Đồng Tháp 11 doanh nghiệp; Vĩnh Long 3 doanh nghiệp.
Trong khi đó, Bình Dương và Đồng Nai là hai địa phương có số doanh nghiệp đạt khá nhiều, cụ thể là 24 và 22 doanh nghiệp.
Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết:
Năm nay số lượng doanh nghiệp được bình chọn, tín nhiệm nhiều hơn năm trước là 33 doanh nghiệp. Trong đó có 41 doanh nghiệp lần đầu tiên lọt vào danh sách này. Đặc biệt hơn có 32 doanh nghiệp vẫn đứng vững trong danh sách này suốt 29 năm qua.
Hội DN HVNCLC đã hình thành một hệ sinh thái các doanh nghiệp xung quanh HVNCLC, đó là có những doanh nghiệp dẫn đầu, doanh nghiệp HVNCLC, và có khoảng 100 doanh nông, là những bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Lực lượng doanh nông trẻ này vẫn bền bỉ và phát triển trong nhiều năm qua.
Trước Lễ công bố, Hội DN HVNCLC có những cuộc họp của Ban chấp hành để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia sản xuất nhiều hơn, bán hàng tốt hơn giữa bối cảnh hàng giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường.
Tiếp sau đó, Hội cũng tổ chức buổi gặp gỡ cùng cộng đồng doanh nghiệp có tên trong danh sách HVNCLC 2025 do người tiêu dùng bình chọn, cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp trong hệ sinh thái của Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) tại khu vực miền Bắc và miền Trung. Sự kiện được tổ chức tại Tòa nhà VCCI, Hà Nội. Với sự tham gia chia sẻ thông tin từ ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư Ký, Trưởng Ban Pháp Chế VCCI, về các: Chính sách mới tác động đến doanh nghiệp trong năm 2025; Cập nhật những thay đổi về thuế, tài chính, pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh; Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo…
“Tôi thấy các doanh nghiệp có sự kết nối với nhau, đi cùng nhau thành những chuỗi để có thể chia sẻ khó khăn. Chúng tôi tập trung nhiều hơn ở việc cung cấp và cập nhật kịp thời các thông tin thị trường, sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC năm nay, thay vì mời nhiều chuyên gia hay thầy giáo ở các viện trường, chúng tôi mời trực tiếp những người thực chiến, đang quản trị doanh nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm với nhau”, bà Vũ Kim Hạnh nói.
Bên cạnh đó, theo bà Vũ Kim Hạnh, trong tình hình hiện nay, Hội DN HVNCLC cũng có nhiều hơn các hoạt động trên mạng xã hội, như có chuyên mục 5 phút chuyện thị trường, có những cuộc gặp gỡ doanh nhân, hay đang làm một chương trình Kế nghiệp của lớp doanh nhân thay cho thế hệ cha ông mình đã và đang làm…
DOANH NGHIỆP NÓI VỀ HVNCLC:
Ông Lê Minh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Vissan:
VISSAN tự hào khi tiếp tục được NTD tin tưởng bình chọn là DN HVNCLC 29 năm liên tiếp. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho chất lượng sản phẩm mà còn là động lực để chúng tôi theo đuổi sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng”, cam kết cung cấp thực phẩm an toàn, dinh dưỡng…
Hơn 55 năm hình thành và phát triển, VISSAN không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ… Vì chúng tôi hiểu rằng, một DN bền vững không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn phải góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.
Danh hiệu HVNCLC là minh chứng cho sự đồng hành bền vững giữa DN và NTD, giúp VISSAN tiếp tục vững bước trên hành trình khẳng định giá trị thương hiệu Việt!
Ông Nguyễn Lâm Viên – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit:
Chúng ta phải hiểu rằng, đối với người tiêu dùng thì niềm tin, uy tín là điều quan trọng để họ đi đến quyết định mua sản phẩm. Trước đây hầu như người tiêu dùng đều dựa vào thương hiệu của doanh nghiệp để mua sắm.
Các thành viên của Hội DN HVNCLC là một thương hiệu mà được bình chọn bởi người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa rằng, doanh nghiệp đó có thể chưa có thương hiệu được nhiều người biết, nhưng thương hiệu HVNCLC là được nhiều người biết, chọn. Cho nên nó càng cần thiết để hỗ trợ, đồng hàng cùng thương hiệu của doanh nghiệp, để tăng giá trị uy tín, tăng niềm tin với người tiêu dùng.
Bà Phạm Thị Xuân Hương – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC:
Với riêng OPC chúng tôi tham gia trong đồng hành cùng các hoạt động trong chương trình HVNCLC từ rất lâu, với một mục tiêu và sự kỳ vọng là chúng tôi hướng về khách hàng, thị trường. Từ đây giúp chúng tôi tìm ra và nắm bắt thêm những xu hướng của thị trường, từ đó tạo ra những sản phẩm, dịch vụ quay lại phục vụ cho khách hàng, người tiêu dùng một cách tốt hơn.
Logo HVNCLC được in trên bao bì sản phẩm của chúng tôi, nó là sự tự hào và sự cam kết mạnh mẽ để làm sao xứng đáng với niềm tin yêu của khách hàng.
Ông Trần Thái Nguyên – Phó TGĐ Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc:
Câu chuyện phát triển bền vững là yêu cầu tiên quyết mà chúng tôi đặt ra trong 40 năm phát triển của mình. Những năm qua, chúng tôi ưu tiên hơn trong việc đầu tư vào công nghệ, máy móc. Qui Phúc đầu tự động hóa trong nhiều khâu, bộ phận sản xuất, hướng đến việc giảm được nguyên phụ liệu, năng lượng…do đó, chúng tôi đã đạt được các chứng nhận, danh hiệu trong đó có nhấn mạnh đến yếu tố Xanh, bền vững, như: HVNCLC – Chuẩn hội nhập; doanh nghiệp Xanh của Thành phố Hồ Chí Minh; Thương hiệu Quốc gia…
Trong đó, chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn là một chứng nhận bền vững, chúng tôi đã nhiều năm liên tiếp đạt. Việc này đã thúc đẩy và giúp chúng tôi xây dựng được hệ thống phân phối tới 63 tỉnh, thành với 15 ngàn điểm bán, từ vùng núi, đến thành thị. Logo HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn như một chứng nhận, một “điểm chỉ” cho lòng tin của khách hàng, người tiêu dùng với thương hiệu, sản phẩm của chúng tôi trong suốt hàng chục năm qua.
Ông Đặng Khánh Duy – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên:
Việc in logo HVNCLC lên bao bì sản phẩm không chỉ đơn thuần là một sự khẳng định chất lượng mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc giữ vững uy tín và niềm tin của người tiêu dùng. Đối với Tân Nhiên, việc sử dụng logo này có nghĩa là cam kết với khách hàng rằng sản phẩm của chúng tôi đã được kiểm chứng và đạt tiêu chuẩn do chính người tiêu dùng bình chọn.
Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến, duy trì chất lượng ổn định và đảm bảo rằng mỗi sản phẩm khi đến tay khách hàng đều xứng đáng với niềm tin ấy. Chúng tôi ý thức rõ rằng, chỉ có sự minh bạch, trung thực trong kinh doanh mới giúp logo HVNCLC thực sự phát huy được giá trị vốn có.
Tân Nhiên hiểu rằng, việc sử dụng bất kỳ chứng nhận hay nhãn hiệu nào cũng đi kèm với chi phí duy trì và quản lý. Chúng tôi cho rằng đây là một khoản đầu tư cần thiết để duy trì sự công bằng giữa các doanh nghiệp, đảm bảo chỉ những đơn vị thực sự đạt tiêu chuẩn mới có quyền sử dụng logo HVNCLC.
Ông Vũ Văn Cao – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải
Trong suốt quá trình phát triển của công ty nước mắm Cát Hải, có lẽ chứng nhận về thương hiệu HVNCLC là ấn tượng nhất với chúng tôi. Nếu tính số năm, chúng tôi đã đạt HVNCLC 20 lần. Tôi nói như vậy bởi ảnh hưởng của logo HVNCLC đã giúp sản phẩm của chúng tôi lan tỏa đến người tiêu dùng ngày một nhiều hơn.
“Có năm chúng tôi có chút vấn đề khó khăn trong việc in nhãn logo HVNCLC, khiến sản phẩm thiếu logo này, lập tức nó ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ sản phẩm của công ty. Do đó, xét trên các chứng nhận, các logo thì HVNCLC là logo chúng tôi thấy là ấn tượng nhất”. Khi đạt được chứng nhận, danh hiệu này, chúng tôi luôn suy nghĩ mình phải giữ lấy danh hiệu này. Do đó, chúng tôi luôn phải giữ uy tín về chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng, bằng cách đưa thêm các tiêu chuẩn vào trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm.
Ông Lê Gia Bảo – Marketing & Communication Manager Nước mắm Hòa Hiệp:
Danh hiệu HVNCLC là sự công nhận đầy tự hào, khẳng định niềm tin của người tiêu dùng dành cho sản phẩm của chúng tôi. Đây không chỉ là chứng nhận cho thành quả nỗ lực mà còn là động lực để doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm.
HVNCLC chính là cầu nối để Nước mắm Hòa Hiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm truyền thống đến với nhiều khách hàng trong nước và quốc tế thông qua các chương trình hội chợ, sự kiện, và hội thảo. Chúng tôi sẽ luôn giữ vững chất lượng sản phẩm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường và tự hào 60 năm đồng hành cùng mâm cơm Việt.
Đặc biệt, Lễ công bố HVNCLC 2025 sẽ được phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội của Hội DN HVNCLC, giúp cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng theo dõi.
CHƯƠNG TRÌNH LỄ CÔNG BỐ HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO 2025 (Dự kiến)
CHƯƠNG TRÌNH BUỔI SÁNG
HỘI THẢO VÀ TRIỂN LÃM HVNCLC 2025
STT | Thời gian | Nội dung hạng mục |
1 | 08:00 – 08:30 | Đón khách; Networking |
2 | 08:30 – 08:35 | Tuyên bố lý do; Giới thiệu đại biểu |
3 | 08:35 – 08:40 | Phát biểu khai mạc
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, Giám đốc Trung tâm BSA |
4 | 08:40 – 09:40 | Tham luận “Bức tranh kinh tế Việt Nam 2025 và những chính sách kinh tế cần quan tâm”
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư Ký, Trưởng Ban Pháp Chế VCCI |
5 | 09:40 – 10:00 | Hỏi đáp với diễn giả |
6 | 10:00 – 10:15 | Giải lao giữa giờ |
7 | 10:15 –10:25 | Giới thiệu và trao chứng nhận HVNCLC Chuẩn Hội nhập |
8 | 10:25 – 11:55 | Tọa đàm “Doanh nghiệp Việt Nam kiến tạo giá trị xã hội bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới”
a) Tham luận “Vì sao trong bối cảnh cạnh tranh mới, doanh nghiệp cần kiến tạo giá trị xã hội bền vững?” (15 phút) Đại diện Quỹ ASIF b) Tọa đàm với các tổ chức, doanh nghiệp xoay quanh chủ đề (45 phút) – Moderator: Ông Trần Vũ Nguyên, Giảng viên chính AI Education – Panelist: + Đại diện Quỹ ASIF + Đại diện các DN HVNCLC có các hoạt động vì xã hội và cộng đồng bền bỉ nhiều năm qua + Đại diện các DN tiên phong trong thúc đẩy môi trường làm việc đa dạng và bình đẳng (WGE) c) Hỏi đáp với các thành viên tọa đàm (30 phút) |
9 | 11:55 – 12:00 | Group photo
Kết thúc chương trình buổi sáng |
CHƯƠNG TRÌNH BUỔI CHIỀU
CÔNG BỐ VÀ TRAO CHỨNG NHẬN HVNCLC 2025
STT | Thời gian | Nội dung hạng mục |
1 | 13:15 – 13:45 | Đón khách; Hướng dẫn vị trí
Mời lãnh đạo tham quan các gian hàng triển lãm của DN HVNCLC |
2 | 13:45 – 14:00 | Tuyên bố lý do; Giới thiệu đại biểu |
3 | 14:00 – 14:15 | Tổng kết Hành trình HVNCLC 29 năm đồng hành cùng kinh tế Việt Nam (video clip) |
4 |
14:15 – 14:25 |
Phát biểu khai mạc và chia sẻ Định hướng hoạt động của Hội DN HVNCLC năm 2025
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC |
5 | 14:25 – 14:35 | Phát biểu của Lãnh đạo Trung ương với cộng đồng DN HVNCLC |
6 | 14:35 – 14:45 | Phát biểu của Lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh với cộng đồng DN HVNCLC |
7 | 14:45 – 15:05 | Giới thiệu hệ sinh thái doanh nghiệp HVNCLC: LBC – HVNCLC – Doanh nông trẻ
a) Giới thiệu Ban Chủ nhiệm LBC nhiệm kỳ mới + Chúc mừng thành viên LBC đã đồng hành cùng cộng đồng DN HVNCLC + Kết nạp thành viên LBC mới b) Giới thiệu Ban Chấp hành CLB Doanh nông 3 miền c) Giới thiệu và chúc mừng CLB Doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy Bình đẳng giới tại nơi làm việc, một sáng kiến từ định hướng mới của DN HVNCLC từ năm 2025. |
8 | 15:05 – 15:15 | Cảm ơn các DN đồng hành cùng chương trình Lễ Công bố |
9 | 15:15 – 17:45 | Trao Chứng nhận HVNCLC 2025 cho doanh nghiệp |
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao
Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp BSA Đ/C: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM Anh Trần Quỳnh: 0985.434.077; tranquynh@bsa.org.vn Website: www.hvnclc.vn; https://bsaonline.vn/ |
BSA