Từ 8g30 – 11g30 sáng ngày 31/7/2024  (Thứ 4) tới đây, tại khách sạn Eastin Grand Hotel Saigon (253 đường Nguyễn Văn Trỗi, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chương trình Chuẩn hội nhập, tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Sáng tạo xanh – Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt”.
Tọa đàm với sự tham gia chia sẻ của các diễn giả:
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao
Bà Bùi Thị Sương – Nghệ nhân ẩm thực
Ông Đặng Khánh Duy – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên
Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Tân Nhiên
Thời gian qua, sản xuất, chế biến và tiêu thụ mì đã đạt được kết quả đáng ghi nhận cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu. Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 1115/QĐ-BNN-TT phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, mục tiêu đến năm 2030 sản lượng mì tươi cả nước đạt khoảng 11,5-12,5 triệu tấn; trong đó, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính,…) chiếm khoảng 85%; diện tích trồng mì sử dụng giống đúng tiêu chuẩn chất lượng đạt 40-50%; diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%; kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8-2,0 tỷ USD. Tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, 70-80% diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính,…) chiếm trên 90%, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3-2,5 tỷ USD.
Tại Tây Ninh, diện tích đất sản xuất nông nghiệp khoảng 341.897,0 ha, trong đó có 61.000 ha đất sản xuất khoai mì, (chiếm 23%).
Khoai mì, từ lâu đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng. Tinh bột khoai mì dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo; có thể được lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu, và sản phẩm lên men khác; hay sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Nhất là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các doanh nghiệp sản xuất bánh tráng ở nhiều địa phương. Như tại Tây Ninh là thương hiệu bánh tráng không nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên, đã có mặt tại hầu hết các địa phương và xuất đi hàng chục nước trên thế giới.
Hay như một bạn trẻ khởi nghiệp khác trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh của Trung tâm BSA là anh Dương Ngọc Ảnh, ở miền quê nghèo xứ Quảng, đã nâng tầm món phở sắn – món ăn sáng tạo của người dân Quế Sơn từ gần trăm năm, nay đã trở thành đặc sản đậm hương vị quê nhà. Với dự án Caromi của anh và các cộng sự đã và đang giúp làng nghề bảo tồn văn hóa ẩm thực, mang giá trị riêng ra thị trường, dần dần tạo ra sự khác biệt và tăng giá trị sản vật quê hương.
Với những câu chuyện thực tế, những tiềm năng trên, buổi tọa đàm sẽ là dịp để chúng ta cùng nhau thảo luận về vai trò của khoai mì trong nền ẩm thực hiện đại, cũng như cách thức để sáng tạo và phát triển những sản phẩm từ khoai mì, nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm bền vững.
Buổi tọa đàm “Sáng tạo xanh – Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt” không chỉ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và nghệ nhân ẩm thực thảo luận về tiềm năng của khoai mì, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc phát triển bền vững nông nghiệp và ẩm thực Việt Nam. Đây là dịp để đề cao sự sáng tạo, kết nối tri thức và kinh nghiệm, nhằm nâng tầm giá trị của khoai mì từ những món ăn dân dã đến những sản phẩm cao cấp xuất khẩu.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, việc tìm kiếm và phát triển những sản phẩm từ nguồn nguyên liệu xanh, bền vững như khoai mì trở nên vô cùng quan trọng. Buổi tọa đàm sẽ nhấn mạnh vai trò của khoai mì không chỉ là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng mà còn là yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo trong ẩm thực, góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam.
Việc kết nối các chuyên gia và doanh nghiệp trong buổi tọa đàm cũng là bước đệm quan trọng để xây dựng mạng lưới hợp tác, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các sản phẩm từ khoai mì, đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng bền vững cho ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Thông qua những câu chuyện thực tế và những ý tưởng sáng tạo, buổi tọa đàm hy vọng sẽ truyền cảm hứng,  khơi dậy niềm đam mê và sự sáng tạo trong cộng đồng khởi nghiệp, hướng đến một tương lai phát triển bền vững với tài nguyên bản địa khắp các tỉnh thành của Việt Nam!
Trần Quỳnh