Việt Nam tiếp tục là quốc gia đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép. 
Theo số liệu từ World Footwear Yearbook, sản xuất giày dép trên toàn thế giới trong giai đoạn 2010 – 2019 tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm là 2,2%. Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành kinh doanh giày dép thế giới, với sản xuất giảm 15,8%, tương đương giảm gần 4 tỉ đôi so với năm 2019, đạt 20,5 tỉ đôi. Dù vậy, sự phân bố địa lý của sản xuất giày dép trên giới không bị ảnh hưởng.
Ngành công nghiệp giày dép tiếp tục tập trung mạnh ở châu Á, cứ 10 đôi giày thế giới làm ra thì có tới 9 đôi được sản xuất tại đây – chiếm 87% tổng sản lượng giày dép thế giới, tăng thêm 0,2 điểm phần trăm tỷ trọng trong sản xuất giày dép thế giới. Tiếp theo là Nam Mỹ chiếm 4,6%, châu Âu chiếm 3,2%, châu Phi chiếm 3,1%, Bắc Mỹ chiếm 1,5%. Trung Quốc là nước sản xuất giày dép lớn nhất thế giới khi chiếm 54,3% tổng sản lượng. Tuy nhiên, năm 2020, sản xuất giày dép của Trung Quốc đã giảm hơn 2 tỉ đôi so với năm 2019, và tiếp tục giảm 1 điểm phần trăm về thị phần. Điều này phản ánh sự chuyển dịch sản xuất sang các nước châu Á khác.
Việt Nam xếp thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép, với số lượng đạt 1,233 tỉ đôi trong năm 2020 và đây là lần đầu tiên Việt Nam vượt qua mức 10% tổng số lượng giày dép xuất khẩu của thế giới (chiếm 10,2%), tăng 4,4 lần so với năm 2011 (chiếm 2,3%, với 316 triệu đôi giày được xuất khẩu).
Đáng chú ý, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu giày vải lớn nhất (về giá trị), vượt xa Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên kể từ khi xuất bản World Footwear Yearbook, Trung Quốc không dẫn đầu xuất khẩu đối với một loại giày dép. Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành giày dép Việt Nam giai đoạn 2016 – 2019 tăng 12,1%/năm. Mặt hàng giày dép của Việt Nam đã được xuất khẩu tới hơn 150 thị trường trên thế giới, trong đó, tập trung ở những thị trường chính như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh…
Theo TNO